Trong khi một tàu đánh cá vẫn mắc cạn ở bờ biển thì ngoài khơi lực lượng chức năng vẫn đang tìm kiếm các nạn nhân mất tích

Lời kể hãi hùng

Đến trưa ngày 7/11, các lực lượng cứu hộ vẫn đang tiếp tục tìm kiếm 2 thuyền viên mất tích sau sự cố 8 tàu hàng bị chìm và 2 tàu mắc cạn tại vùng biển Quy Nhơn, do ảnh hưởng cơn bão số 12 vào sáng ngày 4/11. Theo nhận định của các cơ quan chức năng, khả năng sống sót của 2 người này rất thấp. Trước đó, lực lượng cứu hộ đã cứu được 71 thuyền viên, vớt được 11 thi thể thuyền viên trong vụ chìm tàu lịch sử này.

Thiếu tướng Lê Mạnh Tiến (Phó chánh Văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn) trực tiếp chỉ huy lực lượng tìm kiếm các thuyền viên mất tích trên vùng biển Quy Nhơn, cho biết, hiện có tất cả 18 tàu được huy động tìm kiếm ngư dân mất tích. Trong ngày 7/11, phạm vi tìm kiếm được mở rộng theo dọc bờ biển dài 35 hải lý, rộng 10 hải lý, duy trì 24/24. Ngoài ra, Cục Hàng hải Việt Nam đã yêu cầu các tàu hàng khi đi qua khu vực này cũng tham gia tìm kiếm các thuyền viên còn mất tích trên vùng biển Quy Nhơn.

Ông Tài chia sẻ câu chuyện bão số 12 nhấn chìm tàu hàng

Nằm điều trị tại Bệnh viện Phong – Da liễu Trung ương Quy Hòa, ông Nguyễn Văn Tài (quê Thanh Hóa, thuyền trưởng tàu Nam Khánh 26, trọng tải hơn 2.500 tấn) nhớ lại: “Khoảng 1h sáng ngày 4/11, sóng từng đợt cao 6 đến 8m bủa vây thân tàu. Tôi cho hỗ trợ máy liên tục rồi trực tiếp lên cabin điều khiển né sóng. Gió càng lúc càng hung hãn, bẻ gãy lan can, tiện đứt ống thông gió. Tình huống nguy hiểm ập đến lúc 7h30, khi tàu Nam Khánh 26 bị lưới giã cào trôi nổi quấn chân vịt. Chúng tôi đơn độc giữa cuồng phong bão tố. Gọi Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn xin cứu hộ không thành, 11 con người đành chôn chân nhìn tàu bị xô đi như chiếc lá. Từ phao số 0, tàu lao vào phao 5, phao 6, qua chặng đường 3 hải lý, nguy cơ mắc cạn hiển hiện. Thêm một lần kêu cứu vô vọng, tôi ra lệnh bỏ tàu”.

Hai chiếc phao bè cứu sinh thả xuống lập tức bị lật nhào. Ông Tài chỉ đạo thuyền viên bỏ phao 2, bấu víu vào phao số 1. “Lúc đó, tôi phải lên tinh thần cho chính mình và anh em. Tôi yêu cầu không ai được gục ngã, rằng đang là ban ngày, quan sát thuận lợi, chỉ cần tỉnh táo, không hoảng loạn là có cơ hội thoát ra. Nhiều thời điểm chấp chới, tưởng chạm tay vào bờ liền bị kéo ngược ra xa. Cứ dập dềnh giằng co như vậy. Rồi may mắn cũng đến khi chúng tôi níu được sợi dây ai đó quăng ra”, thuyền trưởng Tài kể.

Ông Tú kể lại giây phút kinh hoàng trên biển

Ông Bùi Quang Tú là hành khách duy nhất trên tàu Nam Khánh 26, kể: “Tôi co tròn lại, hai tay ôm chặt lấy đầu, tránh va đập vào đá. Rồi cột sóng dễ đến 10m lồng lên, tôi cố bơi vào bờ. Càng bơi thì càng bị sóng cuốn ra xa. Vừa ngoi lên thở thì bị sóng ập tới nhấn chìm xuống nước. Cứ như vậy không biết bao nhiêu lần. Khi được lực lượng cứu hộ vớt đưa vào bờ, tôi mới tin rằng mình còn sống”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Thuấn (chủ tàu Thanh Hải 18) cho biết, trên đường từ TP.HCM về tỉnh Quảng Ninh, ngày 3/11, khi đến Bình Định thì tàu của ông nhận được tin báo bão số 12 nên ghé vào khu vực cảng Quy Nhơn cấp thêm nhiên liệu để chuẩn bị tinh thần chống bão. “Chúng tôi nhận được tin bão sẽ đổ bộ vào khu vực Khánh Hòa đến Bình Thuận nên hơi chủ quan vì nghĩ neo đậu ở vùng biển Quy Nhơn sẽ an toàn. Ai ngờ, khi bão vào, sóng lớn cao từ 7 – 8m đánh trùm qua mạn tàu khiến tàu tôi bị đánh trôi dạt vào bờ. Lúc sóng dồn dập đến, tôi không nghĩ mình còn sống sót trở về”, ông Thuấn kể.

Cảng Quy Nhơn quá tải?

Ông Bùi Văn Vương (Giám đốc Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn) cho rằng, vùng neo đậu tàu thuyền phía trong cảng Quy Nhơn chỉ có 7 điểm neo, trong mùa mưa bão nếu tận dụng hết cỡ thì neo đậu được khoảng 20 chiếc. Tuy nhiên, do thời gian đối phó cơn bão này quá gấp nên tất cả những tàu hàng trong cảng dưới 3.000 tấn đều được neo hết trong cảng với tổng số tàu 53 chiếc, cộng với hàng ngàn tàu cá nên vùng neo không còn chỗ nào di chuyển. “Các tàu thuyền đi ngang qua đến trú bão vào cũng không được, đi cũng không xong nên tấp ở đó trú tạm. Tàu hàng quá lớn cũng không thể vào vì nếu vào sẽ phá cầu cảng, gây thiệt hại vô cùng lớn ở khu vực này”, ông Vương nói.

Theo ông Vương, việc neo ngoài hay chạy đi trú bão là quyền quyết định của thuyền trưởng. Thuyền trưởng có thể quyết định lao vào bãi cát hay lao lên cạn để cứu tàu, cứu thuyền viên. “Thuyền trưởng phải giữ tàu đến cùng, bởi tàu hàng còn hàng hóa chứ không phải tàu cá mà bỏ. Chỉ trong tình huống cấp bách, thuyền trưởng mới được bỏ tàu, đó là quy định của ngành hàng hải”, ông Vương chia sẻ.

Trước đó, tại cuộc họp triển khai công tác khắc phục mưa bão và bàn biện pháp ứng phó với lũ ở địa phương vào ngày 5/11, ông Hồ Quốc Dũng (Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định) đã chỉ đạo Công an tỉnh Bình Định tiến hành điều tra, làm rõ lý do vì sao đã được thông báo bão nhưng các tàu hàng không vào khu vực cảng Quy Nhơn neo đậu.

Người nhà các nạn nhân lập bàn thờ bên bờ biển và ngóng tin tức từ lực lượng tìm kiếm

Về vấn đề này, ông Vương cho biết: “Tôi đã báo cáo với UBND tỉnh kiến nghị giải pháp, tuy nhiên nếu các tàu hàng này vào cảng thì coi như bỏ cảng này. Trong lịch sử tồn tại của cảng chưa có lần nào lượng tàu neo đậu trong và ngoài cảng lớn đến vậy. Các tàu đi ngang qua trú bão quá lớn vào cũng không được đi cũng không xong”.

Với quyết định của Bộ Giao thông Vận tải, tại cảng Quy Nhơn chỉ trú bão được 30 tàu hàng. Tuy nhiên, lúc xảy ra cơn bão số 12 thì có 104 tàu hàng, trong đó có nhiều tàu công suất lớn và tàu vãng lai đến đậu ở khu vực cảng Quy Nhơn nhưng không xin phép. “Trước tình hình đó, Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn chỉ bố trí sắp xếp được 53 tàu trú bão trong khu vực cảng Quy Nhơn, còn lại 51 tàu buộc phải đậu ở phao số 0. Do thông báo bão vào khu vực Nam Phú Yên và Khánh Hòa nên tất cả tàu vào Quy Nhơn tránh trú bão vì họ nghĩ an toàn. Tuy nhiên, họ không ngờ bão đã ảnh hưởng khu vực biển Quy Nhơn rất lớn. Khi các tàu gặp nạn, chúng tôi cũng đã khẩn trương, ráo riết công tác cứu nạn, tìm kiếm người mất tích”, ông Dũng nói.

Lượng dầu trên các tàu bị chìm còn khá lớn

Theo Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn, thời điểm các tàu hàng gặp nạn trên tàu còn rất nhiều dầu, chủ yếu là dầu diesel. Chẳng hạn như tàu Sơn Long 08 còn 8.000 lít dầu, tàu Hà Trung 98 còn gần 5.000 lít dầu, tàu Việt Thuận 168 còn 103.686 lít, tàu Hoa Mai 68 còn hơn 20.000 lít dầu… Tuy nhiên, các chủ tàu cho hay trước khi tàu chìm, thuyền trưởng đã đóng tất cả các van chứa dầu, nên dầu khó tràn ra ngoài.

Đại tá Phan Văn Khảm (Phó giám đốc Trung tâm ứng phó sự cố tràn dầu miền Trung) cho biết, qua kiểm tra thực tế chưa phát hiện được dầu tràn tại các khu vực gần bờ nhưng vẫn nghe mùi dầu chứng tỏ nguy cơ tràn dầu từ các tàu hàng bị nạn là có. Hiện lực lượng xử lý tràn dầu với hơn 10 thành viên đã có mặt tại Quy Nhơn mang theo nhiều dụng cụ để xử lý như phao hút dầu, giấy thấm dầu, phao quây dầu…

Quy Thành

Gửi phản hồi