Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ - ông Võ Thành Thống

Có mặt ngay tại “điểm nóng”

Ngày 4/1, ngay khi tình hình tại Trạm BOT Cần Thơ- Phụng Hiệp vừa nóng lên, kẹt xe xuất hiện, ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ đã có mặt tại trạm. Chỉ có ông, đầu đội chiếc nón vải đơn sơ, cùng vài cộng sự, đại diện các sở ngành. Không hề có những đội quân cảnh sát đằng đằng sát khí, vũ khí lăm le… đi theo. Ngay lập tức, ông chỉ đạo phải xả trạm để giải phóng lượng xe ùn ứ, gây kẹt quốc lộ 1. Lãnh đạo trạm chần chừ không nghe theo, ông quyết liệt: “Nếu cần, sẽ cưỡng chế để xả trạm”.

Và lãnh đạo trạm rồi cũng phải miễn cưỡng chấp hành. Ngày hôm sau, 5/1, kẹt xe lại xuất hiện, ông lại có mặt, yêu cầu làm việc với lãnh đạo Công ty TNHH BOT Cần Thơ- Phụng Hiệp- chủ đầu tư BOT Cần Thơ- Phụng Hiệp, để có những giải pháp xoa dịu tình hình. Rồi ông điện thoại cho lãnh đạo Bộ GTVT trao đổi, cho lãnh đạo tỉnh bạn Hậu Giang để phối hợp giải quyết…

Và quan trọng, ông lắng nghe dân, nghe những gì người dân bức xúc. Để ngay hôm 5/1, UBND TP. Cần Thơ đã có văn bản gửi Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ, kiến nghị xem xét giải quyết những bức xúc của người dân. Đó là nên giảm miễn giá vé thêm cho người dân các khu vực lân cận. Bởi đó là lý do mà người dân bức xúc: nhà, cơ sở kinh doanh của họ chỉ cách trạm vài trăm mét, mỗi lần đi qua chỉ sử dụng vài trăm mét đường mà phải mua vé cho cả tuyến trải nhựa, nâng cấp hơn 20km, oan lắm! Đồng thời, UBND TP. Cần Thơ cũng “tố” việc thiếu hợp tác của chủ đầu tư, “tham gom tiền” mà không chịu xả trạm khi ùn tắc giao thông, thiếu hợp tác với chính quyền địa phương…

Các xe nối đuôi nhau vì ùn tắc tại trạm thu phí BOT 

Trả lời phỏng vấn báo chí, ông Thống cho biết: “Để giải quyết được triệt để thì trước hết mình phải nắm được chính xác và đầy đủ về nguyện vọng, bức xúc của người dân, đồng thời việc đó phải được cơ quan có thẩm quyền giải quyết sớm.Ùn tắc giao thông kéo dài đã ảnh hưởng lớn đến tình hình an ninh trật tự, đồng thời cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sự phiền toái của người dân và doanh nghiệp trong việc đi lại, giao thương. Tại buổi làm việc, nhà đầu tư không muốn tiếp xúc, tìm nhiều cách né tránh nên tôi đã đến trạm một lần nữa và yêu cầu lập tức phải xả trạm, nếu không sẽ bị cưỡng chế bằng cách đưa lực lượng chức năng của thành phố vào tiếp quản rào chắn, barie để thực hiện việc thông xe, đến khi tình hình xe cộ ùn ứ được giải phóng hoàn toàn, thông thoáng thì giao lại cho nhà đầu tư quản lý.

Khi đặt vấn đề như vậy, nhà đầu tư mới thực hiện, nhưng cũng chỉ mang tính chất cầm chừng, một chút thì họ đóng trạm trở lại. Vì vậy, tôi mới yêu cầu thanh tra sở lập biên bản xử lý vi phạm hành chính, lúc đầu họ cũng chần chừ, sau đó mới thực hiện, nhưng chưa chịu ký vào biên bản. TP sẽ tiếp tục làm việc để yêu cầu họ ký.Nhà đầu tư không muốn tiếp xúc, tìm nhiều cách né tránh nên tôi đã đến trạm một lần nữa và yêu cầu lập tức phải xả trạm, nếu không sẽ bị cưỡng chế bằng cách đưa lực lượng chức năng của thành phố vào tiếp quản rào chắn, barie để thực hiện việc thông xe, đến khi tình hình xe cộ ùn ứ được giải phóng hoàn toàn, thông thoáng thì giao lại cho nhà đầu tư quản lý…”.

Và hình ảnh ông Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ gần gũi nhưng cương quyết, có mặt và xử lý nhanh tình huống ùn tắc xe ở Trạm BOT Cần Thơ- Phụng Hiệp đã khiến nhiều người ca ngợi. Dù rằng, có thể tình hình hỗn loạn chưa chấm dứt được ngay trong những ngày tới, nhưng đã phần nào cải thiện. Bởi BOT là câu chuyện dài… Nhưng nó trái ngược với hình ảnh khi kẹt xe, náo loạn ở Trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang) vừa qua, chỉ là những hàng cảnh sát cơ động, tay lăm le gậy, còng… khiến người dân nhìn vào khá phản cảm. Trong khi những người có trách nhiệm như Chủ tịch tỉnh Tiền Giang, Giám đốc Sở GTVT… thì lại chẳng thấy đâu. Và hậu quả? BOT Cai Lậy phải xả trạm hơn 1 tháng nay, chưa biết khi nào thu lại được. Và lòng dân thì vẫn chưa yên…

Các tài xế phản đối trạm BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp

Đó chỉ là trách nhiệm của người có trách nhiệm

Nhưng nếu phân tích công tâm, không nên quá ca ngợi những gì mà ông Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ đã làm, bởi đó chỉ là những việc đúng trách nhiệm mà ông phải làm – với cương vị người đứng đầu chính quyền thành phố. Chính ông cũng thừa nhận: “Chuyện xảy ra ở trạm BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp là tình huống buộc mình phải giải quyết theo nhiệm vụ của chính quyền địa phương”. Nếu có khen, hãy chỉ nên khen ông là vị cán bộ có trách nhiệm với công việc của mình.

Nhưng đó là điều mà người dân đang cần! Dân cần những cán bộ có trách nhiệm, dám nói, dám làm, khách quan và công tâm, không đứng về phía nào – doanh nghiệp hay người dân. Đó cũng là thứ mà một số cán bộ lãnh đạo hiện nay đang thiếu. Khi có chuyện, họ trốn biệt, không dám đứng ra giải quyết mà đổ cho cấp dưới, chờ chỉ đạo của cấp trên… Người dân, thì cứ nóng ruột, trông chờ sự có mặt của người có trách nhiệm để xoa dịu tình hình…

Hồi năm 2010, khi sự cố sập hầm mỏ ở Chi Lê xảy ra, khiến 33 thợ mỏ phải mắc kẹt dưới lòng đất, và cuộc giải cứu thành công ngoạn mục, gây xúc động toàn thế giới, cũng nhờ sự có mặt kịp thời của người có trách nhiệm: tổng thống khi đó – ông tỉ phú Sebastian Pinera. Ngày 5/8/2010, đường hầm chính dẫn vào khu mỏ vàng và đồng San Jose ở miền Bắc Chile sụp xuống, khiến 33 thợ mỏ kẹt dưới độ sâu gần 700m. Tổng thống Chile tuyên bố nước này sẽ tìm mọi cách để cứu các thợ mỏ. Ông Pinera có mặt tại khu hầm mỏ ngay từ ngày 23/8, sau khi có thông tin về sự sống sót của các thợ mỏ, để tuyên bố các thợ mỏ vẫn còn sống.

Ông Võ Thành Thống có mặt tại Trạm BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp

“Sẽ mất nhiều tháng để đưa họ ra. Sẽ mất thời gian, nhưng dù mất bao lâu, chúng ta cũng phải nỗ lực hết sức vì một kết thúc có hậu” – ông Pinera nói khi đó để tạo động lực cho nhiều người, và cho công khai thông tin liên tục để người nhà các thợ mỏ an tâm.Chính phủ Chile đã ngăn chặn thành công những hiểu lầm trong truyền thông bằng cách chia sẻ thông tin tối đa và minh bạch cho các gia đình và những nhà báo. Mọi góc quay, mọi diễn biến và mọi cố gắng của chính quyền đều được thông báo trước… Đích thân tổng thống có mặt tại hiện trường từ khi vụ tai nạn bắt đầu và lúc nó kết thúc sau 69 ngày, bắt tay chia vui với từng người thợ mỏ bước lên mặt đất… Và điều đó giúp tỉ lệ ủng hộ ông sau đó đã tăng lên mức trên 70%, nhưng quan trọng, đã giúp 33 người dân của ông được cứu sống…

Dân họ biết hết! Không tài, thiếu trí thì đừng nghĩ đến chuyện làm lãnh đạo. Còn có tài, có trí, có tâm nhưng không có “dũng” thì làm sao dám quyết định, dám làm những chuyện dù mạo hiểm nhưng có thể mang về thành công. Nhưng nếu hội đủ cả 3 yếu tố tài, trí, dũng nhưng thiếu cái tâm, thì rất dễ… “dũng cảm” làm nhiều chuyện không ai dám làm, để tư túi, tham nhũng. Còn thiếu trách nhiệm, thì khó làm… lãnh đạo!

Hồ Hùng

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here