BOT sau chỉ đạo của Thủ tướng dừng thu phí trong 1 đến 2 tháng để xem xét toàn diện

“Nếu BOT làm đường tốt chúng tôi sẽ lựa chọn”

Đó là ý kiến chung của nhiều tài xế thường xuyên chạy tuyến quốc lộ 1A từ miền Tây đi các tỉnh khác. Họ phản đối vì trạm thu phí đặt không đúng chỗ, chứ không hề có ý nghĩ phải bài trừ BOT. Các tài xế này cho biết, ngay sau khi nghe tin trạm dừng thu phí họ thực sự vui mừng, phấn khích vì suốt hơn 4 ngày thu phí ở trạm này, họ là những người cật lực phản đối bằng nhiều cách khác nhau.

“Tôi và nhiều anh em lái xe khác phản đối, yêu cầu trạm thu  phí phải đặt vào vị trí đường tránh. Vì sao? Vì BOT là dịch vụ. Mà đã là dịch vụ thì phải để cho khách hàng có quyền lựa chọn. Nếu họ đặt trạm thu phí ngoài quốc lộ 1A, thì dù có đi hay không đi tuyến tránh, lái xe cũng phải trả tiền. Điều đó, không ai có thể chấp nhận được. Kiểu như không ăn bánh mà vẫn phải trả tiền vậy”, anh N.H.N, 1 lái xe dịch vụ ở TP. HCM thường xuyên đi tuyến đường này cho biết.

Chủ 1 chiếc xe khách từ Cao Lãnh (Đồng Tháp) thường chạy tuyến TP.HCM bức xúc: “Tôi không chịu mua vé nữa, sao mà kỳ quá trời quá đất. Phí bảo trì đường bộ tôi đóng bao nhiêu năm qua sao không lấy ra tráng lại mặt quốc lộ 1A? Tuyến tránh thì tôi không đi, vậy sao bắt tôi đóng tiền. Tôi già rồi, đáng lẽ nên yên thân làm ăn nhưng thấy bất hợp lý quá, không chịu được. Một cái trạm mọc lên mà bao nhiêu người khổ là không nên”.

Tài xế tên Minh cũng cho rằng việc đặt trạm thu phí như vậy là sai vị trí. Và sau chỉ đạo của Thủ tướng, anh cùng rất nhiều bạn bè, đồng nghiệp của mình mong rằng sẽ dời được Trạm BOT này vào đúng vị trí của nó là ở tuyến tránh. “Ngay từ đợt thu phí đầu tiên, anh em tài xế chúng tôi đã phản đối. Sau đó, giá vé được giảm 30% nhưng chúng tôi vẫn không đồng ý. Đơn giản là vì chúng tôi không sử dụng đường tránh, thì chúng tôi quyết không mua vé để qua trạm. Đó là điều dễ hiểu và vô cùng thấu tình, đạt lý”, anh Minh  nói.

Một tài xế đang yêu cầu nhân viên giải thích về việc mua vé

Những người tài xế này, họ đồng lòng phản đối BOT Cai Lậy và chính sự đoàn kết đó đã tạo nên những làn sóng dư luận mạnh mẽ buộc các cấp cao nhất các bộ ngành phải nhanh chóng vào cuộc. Nhưng cũng chính những tài xế này cho biết rằng, họ phản đối việc đặt trạm thu phí không vì bản thân họ. “Chúng tôi lái xe thuê, xe dịch vụ, xe của công ty. Tiền mua vé đó, đâu phải chúng tôi hao tốn mà là chủ xe, công ty phải chi. Nhưng rồi chủ xe sẽ tính vào hàng hóa, hành khách đi xe. Tất cả cuối cùng cũng quy vào người dân. Hàng hóa các tỉnh miền Tây đang đi khắp cả nước, lại vào thời điểm cuối năm nếu trạm thu phí cứ thu như vậy thì nông dân khổ lắm. Và anh em tài xế chúng tôi không thể để những điều vô lý, chướng mắt diễn ra hàng ngày trên đường chúng tôi đi được”, một tài xế tham gia phản đối việc đặt trạm thu phí cho biết.

Hơn hết, các tài xế này đều cho biết rằng nếu trạm thu phí được đặt đúng ở vị trí của nó và con đường do phía chủ đầu tư làm chất lượng, họ sẽ đi con đường đó và vui vẻ mua vé. “Điều cần nhất với tài xế là thời gian, vì vậy chúng tôi luôn tìm những con đường tránh khu dân cư để lưu thông. Nếu đường tránh Cai Lậy là 1 con đường như thế, chất lượng, an toàn, thuận tiện thì chúng tôi lựa chọn, vậy thôi. Chúng tôi hiểu BOT là tốt, giúp cho hạ tầng giao thông phát triển trong điều kiện ngân sách khó khăn. Nhưng, tốt còn phải đúng nữa”, tài xế trẻ N.M.H ở thị xã Cai Lậy, nói.

Là những lái xe, họ luôn mong muốn được đi trên những con đường đẹp, lưu thông thuận tiện để những chuyến xe luôn suôn sẻ, nhanh chóng để trở về bên gia đình. 5 ngày Trạm Thu phí BOT Cai Lậy thu phí lại, những tài xế này sắp xếp lại công việc, đồng lòng phản đối và yêu cầu di dời trạm vào đường tránh. Kết quả dù chưa được ngay như họ mong muốn nhưng đó đã thắng lợi bước đầu.

Sẽ phản đối cho đến khi trạm di dời

Sáng 5/12, Trạm Thu phí BOT Cai Lậy trở lại sự bình yên vốn có. Những chiếc xe tải đi ngang trạm bấm còi chào nhau. Các tài xế đến trạm thường chạy chậm hơn để quan sát nơi đã làm họ mệt mỏi mấy ngày qua. Tài xế Huỳnh Phi Hùng đến từ TP.HCM cho biết: “Mấy ngày trước, cứ đóng xả như vậy, anh em tài xế rất vất vả. Vừa trễ lộ trình chuyến đi, vừa hao tốn tiền bạc. Nhất là sức khỏe của cánh tài xế chúng tôi ảnh hưởng rất nhiều”.

Là tài xế, họ đi sớm về muộn, có khi đi mấy ngày liền. Vợ ngóng con trông, thế nhưng những ngày “đánh BOT” vừa qua, họ phải căng mình vừa hoàn thành công việc, vừa tìm cách phản đối trạm thu phí. “Vợ con em lúc đầu thấy em với mấy anh em phản ứng với trạm thu phí cũng không đồng tình đâu. Ai cũng sợ là lỡ có chuyện gì, nhất là sau khi có 2 anh em tài xế bị công an mời và áp giải về làm việc. Nhưng sau khi hiểu rõ tình hình, hiểu rõ cái sai của BOT Cai Lậy thì gia đình ủng hộ tụi em đấu tranh”, tài xế trẻ H. nói.

Bằng những chiến thuật tiền lẻ, 25+1 (25.000 và 100 đồng), quên mang theo tiền vì tưởng xả trạm, đòi giải thích giá vé… những tài xế này đã khiến BOT Cai Lậy “thất thủ” hàng chục lần trong mỗi ngày thu phí trở lại. Những lần xả trạm liên tục trong tiếng reo hò của cánh tài xế và người dân đứng 2 bên chứng kiến.

Một người dân ngồi trong xe khách tò mò khi đi ngang trạm thu phí BOT Cai Lậy

9 giờ sáng 30/11, BOT Cai Lậy thu phí trở lại. Trong ngày này, BOT Cai Lậy xả trạm chính thức 2 lần; ngày 1/12 một lần; ngày 2/12 đến 10 lần (không tính 2 lần xả trạm cục bộ mà báo chí ghi nhận); ngày 3/12 là 8 lần. Ngày 4/12, BOT Tiền Giang không nêu những lần xả trạm nhưng PV ghi nhận có 3 lần, trong đó 2 lần lúc rạng sáng và lần còn lại lúc 9 giờ và kéo dài cho đến khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho tạm dừng 1-2 tháng để Bộ GTVT và các bộ, ngành liên quan tiếp tục làm rõ mọi vấn đề tại BOT Cai Lậy.

Trong số những người phản đối BOT Cai Lậy, ngoài cánh tài xế còn có những người dân thường sống quanh trạm. Mặc dù BOT Cai Lậy đã cam kết giảm giá 50%, miễn vé một số loại xe của 4 xã quanh trạm thu phí, nhưng người dân nơi đây vẫn không đồng tình để đặt trạm chỗ này. Bà Tám, chủ 1 quán nước gần trạm thu phí thật thà: “Tui mà có tiền, tui mua lại cái trạm thu phí này, xả láng cho bà con đi. Bạn bè, người thân tui ai cũng phản đối việc đặt trạm chỗ này. Tui ít học, nhưng chúng tôi hiểu được đặt trạm ở đây là không đúng”.

Tài xế và người dân cả nước hiện đang “nín thở” chờ đợi 1-2 tháng sắp tới, Bộ GTVT sẽ báo cáo và trình phương án như thế nào lên Thủ tướng? “Nếu Trạm BOT Cai Lậy dời vào đường tránh, chúng tôi đề nghị lấy ngày đó làm ngày giỗ nghề tài xế”, 1 tài xế nói đầy cảm xúc.

Hàm Hương

Gửi phản hồi