Gỗ hộp tại 1 trong các kho xưởng của Phượng râu

Cú chạy nước rút của ông trùm gỗ lậu

Từ năm 2013, Phượng Râu đã tham gia trục vớt gỗ trôi dạt, ngập úng tại suối Đắk Đam (khu vực vành đai biên giới thuộc xã Krông Na, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk). Năm 2016, Phượng râu và một doanh nghiệp ở TP. Cần Thơ trúng đấu giá gần 700m3 gỗ (từ nhóm II – VII). Từ đó, Phượng râu bắt đầu quá trình vận chuyển gỗ ra khỏi rừng một cách hợp pháp, công khai.

Đến cuối tháng 3/2018, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng Đắk Lắk có công văn yêu cầu Phượng râu phải đẩy nhanh tiến độ, vận chuyển toàn bộ số gỗ trúng đấu giá còn lại (khoảng hơn 100m3), ra khỏi khu vực biên giới đến hết ngày 30/4/2018. Quyết định này được đưa ra sau khi có nhiều thông tin Phượng râu và đồng bọn có dấu hiệu trà trộn gỗ mới khai thác vào gỗ trục vớt để đưa ra khỏi rừng. Đây được coi là dấu chấm hết cho đường dây vận chuyển gỗ của Phượng râu và đồng bọn từ Vườn Quốc gia Yok Đôn về thị trấn Ea T’Ling (huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông).

Trong hơn 1 tháng, Phượng râu đã tổ chức mua bán, khai thác gỗ với số lượng lớn và vận chuyển ra khỏi rừng với quy mô khủng cho cú chạy nước rút cuối cùng. Hoạt động rầm rộ của Phượng râu và đồng bọn đã lọt vào tầm ngắm của trinh sát Bộ Công an hoạt động trên địa bàn. Ngày 27/4, 2 xe khủng vận chuyển gỗ với tổng khối lượng hơn 40m3 đã bị bắt quả tang. Toàn bộ số gỗ trên xe không có giấy tờ hợp lệ (gỗ lậu) và cũng hoàn toàn khác biệt so với số gỗ trục vớt từ suối Đắk Đam, vốn phần lớn là gỗ cũ, xỉn màu, kém chất lượng. Theo một số đầu nậu gỗ, chỉ tính riêng 2 xe gỗ bị bắt ngày 27/4, nếu đưa trót lọt về xưởng, Phượng râu và đàn em đã bỏ túi cả tỷ đồng.

Phượng râu tra tay vào còng 

Vụ việc trên khiến dư luận đặt câu hỏi, phải chăng việc vận chuyển gỗ trục vớt, thanh lý chỉ là cái cớ, thực tế Phượng râu đã tổ chức khai thác, mua bán gỗ với số lượng lớn tại khu vực biên giới, sau đó trà trộn với gỗ trúng đấu giá và vận chuyển vào nội địa? Theo một số “lão làng” có kinh nghiệm về gỗ tại Đắk Lắk, Đắk Nông, nhìn hình ảnh trên các phương tiện thông tin đại chúng về xưởng gỗ của Phượng râu cũng như hình ảnh 2 xe gỗ bị bắt quả tang vào ngày 27/4, ai trong nghề cũng đều biết đó không phải là gỗ trục vớt.

Ông Đinh Văn Bé (ở thị trấn Kiến Đức, huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông) chia sẻ, ông rất kinh ngạc khi nhìn thấy hình ảnh về gỗ của Phượng râu. Ông Bé nói: “Toàn là gỗ quý, hiếm, chất lượng cực đỉnh. Cách đây 20 – 30 năm thì gỗ như vậy nhiều, chứ bây giờ kiếm được là quá “trùm”. Các loại giáng hương, căm xe… màu sáng, đẹp, chuẩn. Những phách gỗ có đường kính trên dưới 70cm nhưng có dát chỉ khoảng 2 – 3cm cho thấy gỗ có tuổi thọ hàng trăm năm, chất lượng cực tốt”. Ông Bé khẳng định số gỗ trên phần lớn là gỗ tươi, vừa mới khai thác hoặc chỉ cắt hạ được vài tháng, không thể là gỗ trục vớt dưới lòng suối vì gỗ trôi dạt, ngập úng đã nhiều năm và có màu xấu hơn rất nhiều.

Theo nguồn tin của PV, trong quá trình khám xét, kiểm kê 5 điểm tập kết, cất giữ gỗ của Phượng râu ở thị trấn Ea T’Ling, cơ quan chức năng ghi nhận tổng khối lượng lên đến gần 1.000m3. Trong đó, hơn 200m3 không có giấy tờ hợp pháp. Đáng chú ý, cơ quan chức năng ghi nhận việc Phượng râu đang chuẩn bị một khối lượng gỗ cực lớn với chất lượng cực tốt cho việc xây 1 biệt thự bằng gỗ có quy mô, bề thế nhất nhì Tây Nguyên. Nhiều phách gỗ, cây gỗ đã được rọc xẻ vuông vức với kích thước khủng, 1 người ôm không hết để làm cột nhà. Theo một số người làm công, Phượng râu đang chạy nước rút để thu gom đủ số gỗ quỳ làm biệt thự toàn bằng gỗ quý trên khuôn viên hàng nghìn mét vuông. Gom đủ gỗ, ông trùm cũng sẽ “rửa tay gác kiếm”.

Gỗ trục vớt tập kết gần lán trại của Phượng râu tại Vườn Quốc gia Yok Đôn

Phượng râu “ngã ngựa”, nhiều người… “ngã” theo

Ngay từ năm 2013, Trung ương đã chủ trương đóng cửa rừng. Việc khai thác gỗ từ rừng tự nhiên bị cấm, các doanh nghiệp, đơn vị nhận giao khoán bảo vệ rừng không còn được giao định mức khai thác gỗ như trước. Các quy định pháp luật xử lý hành vi khai thác, mua bán, vận chuyển gỗ lậu cũng rất gắt gao. Đặc biệt là từ năm 2016, chủ trương đóng cửa rừng được nâng lên một mức cao hơn, sau khi Chính phủ ra lệnh tuyệt đối đóng cửa rừng tự nhiên. Do đó, mọi hành vi khai thác gỗ bị cấm đoán nghiêm ngặt, kể cả khai thác củi rừng. Giá gỗ quý, cũng như các sản phẩm đồ nội thất, thủ công mỹ nghệ từ gỗ bắt đầu tăng giá với tốc độ phi mã, đặc biệt là từ năm 2016 đến nay. Sau 3 năm, giá nhiều loại gỗ đã tăng gấp đôi, thậm chí gấp 3. Nhiều đầu nậu tích trữ gỗ đã giàu lên nhanh chóng nhưng rất ít người làm được như Phượng râu.

Nhờ thắng đấu giá gỗ trục vớt và được các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk cấp giấy phép cho việc vận chuyển gỗ, Phượng râu và đồng bọn đã có “lệnh bài” để hoạt động tại khu vực vành đai biên giới, vốn được bảo vệ nghiêm ngặt. Để đưa gỗ từ biên giới về thị trấn, xe chở gỗ của Phượng râu phải đi gần 100km, qua 8 chốt của các cơ quan chức năng gồm: 3 đồn biên phòng, 3 trạm quản lý bảo vệ rừng, 1 trạm kiểm lâm và 1 đồn công an. Một lãnh đạo Sở NN&PTNT Đắk Nông nói: “Không loại trừ việc có tiêu cực, chung chi, tuy nhiên nếu không có giấy phép trúng thầu và vận chuyển gỗ thì không ai có thể đưa được hàng trăm, hàng nghìn khối gỗ qua mạng lưới dày đặc các cơ quan chức năng như vậy”.

Gỗ quý hiếm bị lâm tặc đốn hạ trong Vườn Quốc gia Yok Đôn vào tháng 2/2018

Ngày 3/5, thượng tá Phạm Thanh Bình (Trưởng phòng Tham mưu, Công an tỉnh Đắk Nông) xác nhận cơ quan cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và thực hiện lệnh tạm giam đối với 5 bị can: Phan Hữu Phượng (hộ khẩu tại Đắk Nông), Nguyễn Hoàng Trang (36 tuổi, quê tỉnh Sóc Trăng), Hồ Trọng Dũng (53 tuổi, quê Đắk Lắk), Trần Lưu Lân (48 tuổi, quê Đắk Lắk) và Dương Quốc Bảo (28 tuổi, quê Đắk Nông). Trang là cánh tay phải trong đường dây của Phượng râu. Dũng và Lân là 2 tài xế vận chuyển gỗ lậu bị bắt quả tang ngày 24/7. Còn Bảo là phụ xe. Các đối tượng bị khởi tố, điều tra hành vi “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản” theo điều 232 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Trước đó, chiều 2/5, đại tá Phạm Quang Hùng (Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Đắk Lắk) xác nhận đã ra quyết định đình chỉ công tác đối với 4 sĩ quan do “không phát hiện xe chở gỗ lậu của Phượng râu đi qua đồn”. Đó là thượng tá Cao Hữu Tùng (Đồn trưởng Đồn Biên phòng 747), trung tá Bùi Khắc Hiệp (Đồn phó đồn Biên phòng 747), trung tá Phạm Công Khanh (Chính trị viên Đồn Biên phòng 749) và đại úy Lê Tiến Vinh (Phó đồn trưởng Đồn Biên phòng 749).

Cũng trong ngày 2/5, ông Lê Trọng Yên (Giám đốc Sở NN&PTNT Đắk Nông) khẳng định: “Chúng tôi sẽ xử lý nghiêm sau khi có kết luận chính thức của cơ quan cảnh sát điều tra, mọi hành vi vi phạm sẽ bị xử lý, tuyệt đối không bao che. Vẫn biết Phượng râu có giấy phép vận chuyển gỗ trục vớt, nhưng hình ảnh trên 2 xe bị bắt quả tang cho thấy đây hoàn toàn không phải. Các cá nhân, đơn vị liên quan phải giải trình tại sao không phát hiện điều này mà vẫn cho xe gỗ đi qua”.

Theo quy định tại điều 232 Bộ luật Hình sự, hành vi của Phượng râu và 4 đối tượng liên quan sẽ bị truy tố, xử lý ở mức cao nhất. Mức phạt từ 5 – 10 năm tù, các tang vật như 2 xe ôtô tải, 2 xe ôtô du lịch, nhiều xe độ chế và hơn 200m3 gỗ không có giấy tờ hợp pháp sẽ bị tịch thu. Ngoài ra, Phượng râu còn bị phạt hành chính số tiền từ 3 – 6 tỷ đồng.

Rừng quốc gia Yok Đôn còn nhiều gỗ quý

Theo Chi cục Kiểm lâm Đắk Lắk, đầu tháng 2/2018, đơn vị đã phát hiện 1 vụ phá rừng với quy mô lớn tại Vườn Quốc gia Yok Đôn. Lâm tặc đốn hạ 23 cây gỗ, bao gồm Cà te, Cẩm Lai, Sao (nhóm gỗ quý hiếm cần được bảo vệ). Ngoài số gỗ đã bị lâm tặc lấy đi, tổng số gỗ còn lại hiện trường gần 50m3. Đây đều là gỗ quý, có giá thị trường trên 30 triệu đồng/m3.

Thiện Nhân

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here