Khi sống với ông Lâm, bà L. ở nhà lá. Về sống với ông Út, bà L. cũng ở nhà ọp ẹp lá cây

Kỳ 1: Cắt cổ chú ruột vì dám “lấy” mẹ và nỗi buồn phía sau mối quan hệ trái đạo lý

Gây án lúc nửa đêm trong kênh vắng

Từ đầu kênh Mương Chùa chạy vào khoảng 1km là thấy ngay căn nhà xơ xác, tồi tàn của vợ chồng ông Lê Văn Lâm (56 tuổi) và bà Nguyễn Thị L. (51 tuổi) – cha mẹ ruột của Lê Minh Khang (22 tuổi, trú tại ấp Kinh Làng Đông, xã Đông Thái, huyện An Biên, Kiên Giang). Khang vừa bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Kiên Giang tạm giam để điều tra về hành vi Giết người. Nạn nhân của Khang là ông Lê Văn Út (47 tuổi) – chú ruột và cũng là “cha dượng” của mình.

Tại cơ quan điều tra, Khang khai, khoảng 21 giờ đêm 16/10, Khang đi nhậu ở gần nhà với một số người quen trong xóm. Khi đang nhậu thì Khang nghe tin mẹ mình là bà L. bị ông Út đánh và đang nằm viện. Khang tức giận, liền đứng dậy về nhà, lấy một con dao bấm giấu trong túi quần định đi tìm ông Út hỏi tội. Đúng lúc ấy, Khang phát hiện ông Út đi ngang qua nhà mình tại đoạn đường ven kênh Mương Chùa nên chạy theo, kề dao cắt cổ ông Út. Phát hiện ra sự việc, chính ông Lâm là người đã đưa ông Út đi cấp cứu kịp thời, nhờ đó mà giữ được tính mạng.

Căn nhà tồi tàn của cha con Khang

Ông Út kể, mấy tháng trước, Phú (em Khang) đến nhà vợ chồng ông ở. Vợ chồng ông nuôi Phú đàng hoàng, tử tế, nhưng trước khi xảy ra vụ án chừng 7 ngày, thì có xảy ra chút mâu thuẫn. Chẳng là, hôm đó Phú đi tắm dưới kênh Mương Chùa cả ngày không chịu lên. Ông Út la rầy phú, nên Phú giận, bơi về nhà ông Lâm (cha ruột Phú) cách đó chừng 1km. Đến tối, ông Út nghe tin Phú bị bệnh và được cha con ông Lâm trở đi điều trị. Khi về tới nhà, họ tìm đến nhà ông Út gây sự.

Cũng theo ông Út, Khang là phận cháu nhưng chửi bới ông rất hỗn hào. Sợ có chuyện chẳng lành, ông Út không dám bước chân ra ngoài và bảo vợ là bà L. ra xem xét sự tình. Chửi bới một hồi, cha con ông Lâm dọa sẽ chém và cắt cổ ông Út rồi bỏ về. Chuyện chửi bới đêm ấy chỉ có vậy. Ông Út đinh ninh cãi nhau rồi sẽ qua, không ngờ Khang lại ra tay nguy hiểm với ông như vậy.

Vụ án được báo trước

Khang khai, nhiều năm trước mẹ Khang là bà L. bỏ gia đình theo sống như vợ chồng với ông Út (chú ruột Khang). Mặc cho dư luận gièm pha, ông Út và bà L. cất nhà gần nơi cha con Khang ở. Nhưng oái oăm, ông Út thường xuyên nhậu nhẹt, đánh bà L. thậm tệ. Thậm chí chính cha con Khang còn bị ông Út nhiều lần chửi bới và dọa đánh. Trước người chú sống không có luân thường đạo lý, Khang đã nuôi ý định rửa hận và gây nên án mạng trong đêm 16/10 vừa qua. Sau khi gây án, Khang vứt bỏ dao rồi đến Trại giam Kênh 7 (Bộ Công an) cách nhà chừng 1km đầu thú.

Ông Lâm kể, 26 năm trước, sau khi đi bộ đội ở chiến trường Campuchia về, ông Lâm quen rồi cưới bà L. làm vợ. Do nghèo nên vợ chồng ông lam lũ làm thuê đủ nghề. Bà L. sống với ông có đến 4 mặt con. Cũng vì nghèo mà các con ông học đến lớp 4 thì nghỉ. Cách đây khoảng 7 năm, khi đứa con gái út của ông chưa đầy 5 tuổi, thì bà L. đành đoạn bỏ đàn con theo ông Út (em chồng) sống như chồng vợ. Năm ấy bà L. và con gái lớn là H., cùng đi làm công cho lò làm cốm ở Rạch Sỏi. Làm được hơn 1 tháng thì bà L. về nhà, rồi lại đi tiếp. Khoảng 2 tháng sau, con gái lớn ông Lâm về nhà. Khi ấy ông hỏi mẹ con đâu, thì H. nói mẹ đã về nhà lâu rồi. Từ đó gia đình mới biết bà L. bỏ nhà đi từ lâu.

Vợ chồng ông Lâm, bà L. khi chưa chia tay

Ông Lâm bảo, ông không hiểu nguyên nhân vì sao vợ mình tự động bỏ nhà đi. Những lời gièm pha vợ ông lấy em trai ông làm chồng đều bị ông bỏ ngoài tai. Ông lam lũ làm thuê nuôi các con. Khoảng 2 năm sau, bỗng vợ ông quay về nhà và trên tay ẵm 1 đứa bé. Ông hỏi thì bà L. bảo xin con nuôi. Rồi đứa bé khóc thì bà L. cho bú mẹ. Lúc này ông Lâm sững sờ, hiểu đứa trẻ chính là con ruột của bà L. với ông Út, em ruột mình. Thế rồi ông Lâm đuổi bà L. ra khỏi nhà.

Theo ông Lâm, sau khi bị đuổi thì bà L. sang nhà người hàng xóm xin tá túc. Khoảng 5 ngày sau ông Út cũng về quê, cả 2 người ở nhờ nhà hàng xóm. Họ sống với nhau như vợ chồng và khoảng 3 tháng sau thì cất lên căn nhà lá cạnh bờ kênh Mương Chùa. Ông Út và bà L. chính thức công khai mối quan hệ vợ chồng. Có lần ông Lâm ra xã định tố cáo vợ chồng Út về chuyện em chồng lấy chị dâu. Nhưng cán bộ xã khuyên không nên làm lớn chuyện vì xấu hổ cả dòng họ. Ông nghe theo và chấp nhận câm lặng, xem bà L. không còn là vợ mình nữa.

Ông Lâm cho biết, ngày xưa, do nghèo nên vợ chồng rủ nhau về chung sống, chứ không làm đám cưới hay đăng ký kết hôn. Trong thời gian chung sống vợ chồng ông mới đi đăng ký kết hôn, nhưng đến nay giấy tờ này đã bị thất lạc.

Những lời khai trái ngược

Gia đình ông có 10 anh em ruột, tuy ít tuổi nhất nhà, nhưng Út là người cực kỳ hỗn láo, sẵn sàng chửi bới mẹ đẻ và các anh chị em ruột. Một người chị ruột của ông Lâm và ông Út cho biết, hễ nhậu vào là Út kiếm chuyện chửi. Riết rồi ai cũng nhịn và sợ ông Út. Lúc ông Lâm đi làm ăn xa, thì bà L. ở nhà trông con. Khi đó, ông Út còn sống chung nhà cha mẹ ruột (cách nhà vợ chồng ông Lâm 2 căn), tối tối hay thấy Út lui tới nhà thân mật với vợ ông Lâm. “Chuyện động trời bị phát hiện, chúng tôi bảo với Lâm. Nhưng thằng Lâm không tin, bảo khi nào chính nó bắt được quả tang thì mới tin. Bây giờ thì rõ ràng ra đó, chị dâu lấy em chồng, đâu còn tôn ti trật tự nữa. Không biết chúng nó có thấy xấu hổ hay không”, người chị này nói.

Nhà cha mẹ ông Út gần nhà ông Lâm nên ông Út thường hay sang thăm chị dâu

Còn một người thân khác của ông Lâm và ông Út bức xúc: “Tui như ông Lâm là tui đâm chết thằng Út rồi, chứ đừng nói là để nó chửi mà nhịn. Người gì mà em chồng lấy chị dâu? Thằng Khang bức xúc là đúng nên mong các cơ quan pháp luật giảm nhẹ tội cho nó”.

Ông Lâm tiết lộ thêm: “Sau 2 năm vợ tui cùng chú Út nắm tay nhau bỏ xứ đi xứ khác sống, thì họ trở về cất nhà ở gần nhà tui. Tức chuyện chị dâu đi lấy em chồng nên tui vác dao yếm đến nhà chú Út rình. Tui đến đó ban đêm và rình bên ngoài nên chẳng ai hay biết. Tui đã vác dao tới đó rình 4 lần mà không chém Út Nhỏ và vợ tui.

Bởi khi ấy tui suy nghĩ mình còn 4 đứa con, lỡ ở tù thì chẳng ai nuôi chúng. Thêm nữa, mình mà chém chết 2 đứa nó thì cũng tội nghiệp cho thằng nhỏ, con của 2 đứa nó. Bọn trẻ thật sự chẳng có tội tình gì cả. Vì vậy mà tui bỏ nhắm mắt cho qua, tự động viên bản thân rằng giữa vợ chồng tôi đã “ân đoạn nghĩa tuyệt”, chẳng còn gì dính dáng. Cách tốt nhất là không quan tâm, mắt nhắm mắt mở để sống, làm lụng nuôi các con của tui”.

Sống với chị dâu vì chị đã ly hôn?

Ông Lâm cho hay, hiện con gái lớn ông đã có chồng và ra đảo Phú Quốc làm ăn. Còn lại trong nhà là ông và Khang cùng 2 em nhỏ. Mấy năm nay 2 mắt ông mờ nên không còn đi làm thuê được nhiều tiền nữa. Mùa nước nổi ông chỉ ra đồng cắm câu cá lóc, khi dính khi không. Vì mắt mờ mà ông sắm 100 cần câu, đi nhổ sót rồi bị mất giờ chỉ còn lại 40 cần.

2 con nhỏ của ông Lâm ngày nào cũng lam lũ mò cá và hái ngó sen ngoài đồng. Tiền trang trải trong gia đình ông mấy năm nay trông cậy vào một mình Khang. Khang làm nghề chở gạo mướn, thu nhập trung bình 100.000đ/ngày. Cứ thế cha con ông lay lắt sống qua ngày. Đoạn ông Lâm nghẹn ngào: “Nhắc đến chuyện thằng Khang sắp tới ở tù tui xót xa cho nó. Cũng tại mẹ nó mà nó mới làm vậy, chứ nó đâu hỗn ẩu với ai. Nhà tui là hộ nghèo mấy chục năm nay, làm hoài mà chẳng có dư. Nó là lao động chính mà giờ nó ở tù thì cha con tui chưa biết phải tính sao. Tui mong Nhà nước giảm nhẹ tội cho con tui”.

Hai con nhỏ của ông Lâm và bà L. sớm hôm lam lũ kiếm sống

Về chuyện hôn nhân chồng chéo dẫn tới thảm kịch của gia đình ông Lâm, người dân vùng Miệt Thứ những ngày này không khỏi bàn tán râm ran. Lạ đời, ai cũng thương ông Lâm lấy phải người vợ không biết trên dưới, coi thường đạo lý; giận ông Út hỗn láo, khinh khi, không coi máu mủ ruột rà là gì; đặc biệt ai cũng thương xót hung thủ vụ án – Lê Minh Khang.

“Dù gì, “con giun xéo lắm cũng quằn. Chắc thằng Khang phải chịu nhiều ấm ức lắm, mới ra tay như vậy. Thử hỏi, nhìn mẹ và chú ruột gần gũi, thân mật với nhau, đã vậy còn dựng nhà cách chồng cũ vài bước chân, ra động vào chạm, làm sao không giận dữ được. Chỉ mong cơ quan chức năng xem xét, giảm bớt tội cho thằng Khang để nó có cơ hội làm lại cuộc đời”, một người dân ngậm ngùi.

Thế nhưng, trái ngược với lời kể của ông Lâm, theo ông Út, lý do Khang khai mình cắt cổ ông do ông đánh bà L., thì chỉ là bịa đặt nhằm chạy án. Bởi từ trước đến giờ giữa ông và vợ (bà L.) có nhiều lần xích mích, nhưng Khang chẳng thèm quan tâm gì. Còn sở dĩ có chuyện ông lấy chị dâu làm vợ là bởi giữa ông Lâm và bà L. đã ra chính quyền ly hôn rồi. Giấy tờ ly hôn thì ông Lâm giữ. Chuyện ông Lâm nói bà L. bỏ nhà theo ông là hoàn toàn sai. “Không thể tin được miệng lưỡi ông Lâm. Tui đang đứng giữa trời mưa lắc rắc nói chuyện với PV. Nếu tui nói sai trời đánh chết tui tại chỗ này luôn!”, ông Út quả quyết.

Ông Út kể, số là khoảng 7 năm về trước, khi ông đi làm thuê ở tỉnh Long An, thì vợ ông (bà L.) ở đâu ông không biết. Chỉ có trước đó, ông có cho bà L. số điện thoại của mình để liên lạc. Kể cả chuyện bà L. ly hôn với ông Lâm khi nào ông Út cũng chẳng hay. Cho đến lúc bà L. điện thoại cho ông kể chuyện cá nhân và tìm đến Long An tìm ông thì hai người mới đến với nhau.

Ông Út nói ông và bà L. đã yêu nhau từ thời bà L. còn con gái (dù bà L. lớn hơn ông Út 4 tuổi). Ngày xưa cả ông và ông Lâm cùng yêu bà L. Khi biết chuyện mẹ ông có khuyên ông Út nên để ông Lâm và L. đến với nhau. “Nghe mẹ nói, tôi có giãn mối quan hệ của mình ra. Khi đó, ông Lâm rắp tâm chiếm đoạt bà L. nên đi nhờ thầy “yểm bùa”, rồi dắt L. về làm vợ. Do vậy mà giữa ông Lâm với bà L. không tổ chức đám cưới (?!). Sau thời gian chung sống ông Lâm và bà L. mới đăng ký kết hôn. Và hiện nay bà L. và ông Lâm đã ra chính quyền ly hôn.

Ông Út giải thích, bà L. chung sống với ông Lâm có 4 người con. Sau đó bà L. mới lấy ông làm chồng, và có với nhau 1 con trai hơn 5 tuổi. Việc ông Lâm rêu rao chị dâu lấy em chồng là  hoàn toàn sai. Bởi vợ chồng ông Lâm đã ly hôn, sau đó ông mới lấy chị dâu làm vợ. “Vợ tui cũng ngu. Thay vì bỏ nhau rồi thì lấy giấy tờ xé bỏ. Đằng này để cho ông Lâm giữ. Tui nghèo khổ đi làm ăn nên không biết gì. Chuyện tui chửi ông Lâm và chị em dòng họ là hoàn toàn không có. Chỉ có cha con Lâm đến nhà chửi mắng và dọa đâm chém tui thôi. Riêng thằng Khang còn hăm nếu không chém tui thì nó bỏ xứ ra đi”, ông Út khẳng định.

Trao đổi lại với ông Lâm thì ông Lâm khẳng định chuyện 2 anh em cùng yêu bà L. bà hoàn toàn không đúng! Ngày xưa, chỉ mình ông biết và yêu bà L. rồi cưới bà làm vợ. Chuyện ông Út nói giữa ông và bà L. đã ly hôn cũng hoàn toàn sai. Bà L. vì thay lòng đổi dạ đã bỏ chồng con đi mà không nói một lời… Như vậy, theo lời kể của ông Lâm và ông Út, thì có một điểm chung duy nhất là bà L. đã làm vợ cho hai anh em ruột. Trong khi hiện nay, nhà ông Lâm và ông Út đều là những túp lều tranh, chòi lá khung cây tạm bợ. Vậy bà L. “đổi chồng” để làm gì? Và cách thay đổi này có hợp pháp không? Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về cách giải thích của bà L. ở kỳ sau.

Vĩnh Sơn

Gửi phản hồi