Đèo Lò Xo có nhiều khúc cua nguy hiểm

Có tổng chiều dài khoảng 30km nối hai tỉnh Kon Tum và Quảng Nam, đèo Lò Xo trên đường Hồ Chí Minh là cung đường nguy hiểm, liên tục xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông. Đèo Lò Xo – đúng như tên gọi của nó, là cung đường ngoằn ngoèo, liên tục nối tiếp bởi những khúc cua, một bên là vách núi, một bên là vực sâu. Đây cũng là điểm giao thoa giữa hai vùng khí hậu đông và tây Trường Sơn, thời tiết ẩm ướt, thường xuất hiện sương mù nhiều tháng trong năm. Chính vì thế mà đèo Lò Xo trở thành cơn ác mộng đối với cánh lái xe và hành khách mỗi khi phải đi qua, đặc biệt là đoạn thuộc địa bàn xã Đắk Man – nơi xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông thảm khốc khiến nhiều người tử vong.

Mới nhất, vào khoảng 2h30 ngày 1/3/2018, một chiếc xe ô tô khách mang biển số 90B-005.32 chở 19 hành khách cùng 1 tài xế và 1 phụ xe, chạy tuyến Hà Nam – Gia Lai khi đi đến Km 1419+500 thì bất ngờ lao xuống vực sâu 100m. Hậu quả, tài xế Vũ Văn Huy (34 tuổi, ở xã Yên Bắc, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam) tử vong tại chỗ, 19 người  bị thương.

Vụ tại nạn ngày 1/3 xảy ra trong đêm, có nhiều vực sâu nên công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn

Trước đó, khoảng 6h ngày 14/5/2017, chiếc xe đầu kéo mang biển số 81C-074.22 do lái xe Từ Thái Luân (45 tuổi, ở tỉnh Gia Lai) điều khiển đi hướng TP.Đà Nẵng – Kon Tum, khi đến đoạn đèo này bất ngờ mất kiểm soát và lật nghiêng, tông vào lan can bên đường, đầu xe tông thẳng vào gốc cây bẹp rúm, khiến cả 3 người ngồi trên xe bị mắc kẹt tại chỗ. Lực lượng CSGT phải dùng thiết bị hỗ trợ, cùng với người dân cưa cắt cửa xe, đầu xe để đưa 3 người bị thương đi cấp cứu. Cũng trong năm 2017, vào ngày 30/3, một chiếc xe chở dầu mang biển số 43H-3667 thuộc Công ty Xăng dầu Ngọc Khánh ở TP.Đà Nẵng đang lưu thông tại đây thì bất ngờ bị lật và bốc cháy dữ dội làm 2 người thương vong.

Đến nay, nhiều người vẫn chưa thể nào quên vụ tai nạn thảm khốc xảy ra trên đèo Lò Xo vào ngày 21/4/2005. Xe khách chở 31 cựu chiến binh ở phường Kim Liên (quận Đống Đa, TP.Hà Nội) cùng người thân đi thăm lại chiến trường xưa đã lao xuống vực, tất cả hành khách không ai sống sót. Tại địa điểm xảy ra tai nạn, người ta dựng lên một tấm bia ghi danh sách người tử vong và đặt một tượng Phật.

Cụ A Ớt thường xuyên lên đèo Lò Xo hương khói cho người đã khuất trong vụ tai nạn ngày 21/4/2005

Dừng lại đây thắp nén hương, chúng tôi gặp cụ A Ớt (người dân tộc Xê Đăng, ở xã Đắk Man) là đồng đội của các cựu chiến binh tử nạn. Nhiều năm nay, hầu như ngày nào cụ cũng lên đây quét dọn. Mỗi lần thắp hương, cụ luôn cầu cho tai nạn trên đèo Lò Xo không còn nữa nhưng thực tế, tai nạn chết người vẫn xảy ra.

Theo tài xế Nguyễn Văn Bằng chạy xe khách tuyến Kon Tum – Đà Nẵng, đường đèo Lò Xo nhiều đoạn có độ dốc 10%. Bên cạnh đó, kết cấu mặt đường bằng bê tông nên vào mùa mưa thường bị ẩm ướt, có đoạn rêu mọc bám đầy lại kèm sương mù khiến việc lưu thông rất khó khăn. Phần lớn xe gặp nạn ở đoạn đèo này là do chủ quan vì thấy đường không quá nguy hiểm.

Là người thường xuyên đi qua đoạn “đèo tử thần” trên đèo Lò Xo, anh A Y Nâu (ở xã Đắk Man), cho biết: “Tôi đi qua đây hàng ngày. Xe bị lật nhiều lắm. Nhiều chiếc xe chở hàng nặng rất dễ lật. Chính vì đường ngoằn ngoèo nhưng không có dốc quá cao, lại xen kẽ nhiều đoạn dễ chạy nên các tài xế thường chủ quan”.

Các nạn nhân trong vụ tại nạn ngày 1/3 đang điều trị tại BVĐK tỉnh Kon Tum

Theo đại tá Lê Đình Toàn (Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Kon Tum), hầu như tháng nào ở đoạn “đèo tử thần” trên đèo Lò Xo cũng xảy ra tai nạn giao thông, chủ yếu là với ô tô khách và xe tải. Nguyên nhân dẫn đến tai nạn là do đoạn “đèo tử thần” cua ngoặt, có độ dốc nên lái xe rất khó xử lý khi gặp chướng ngại vật; đường vắng lái xe thường có tâm lý chủ quan và trước đó do phải di chuyển trên đoạn đèo dài, lái xe thường xuyên rà thắng đến lúc cần xử lý, hệ thống thắng đã mất tác dụng.

Đại tá Toàn cũng khuyến cáo, để giảm thiểu tai nạn qua khu vực đèo Lò Xo, các hãng xe khi đưa phương tiện vào lưu hành phải được kiểm tra chặt chẽ. Trong quá trình lưu thông, nhà xe, lái xe phải chú ý công tác bảo dưỡng, kiểm tra kỹ hệ thống thắng, hệ thống phòng cháy chữa cháy trên xe. Việc sắp xếp hàng hóa trong khoang xe, những vật dụng dễ phát sinh nguồn nhiệt cần bố trí riêng, vật dễ cháy nổ phải được xe chuyên dụng vận chuyển. “Lúc lên đỉnh đèo, các lái xe nên dừng lại kiểm tra hệ thống an toàn bằng biện pháp thủ công. Nếu nóng quá mình dừng lại tưới nước. Ghi nhận những cảnh báo của lực lượng chức năng. Chấp hành nghiêm chỉnh về tốc độ lúc lên xuống đèo và quy trình xuống số lúc lên đèo cũng như lúc xuống đèo”, đại tá Toàn nói.

Sau vụ tai nạn xe giường nằm lao xuống vực sâu 100m làm 20 người thương vong vào ngày 1/3 tại đây, Ủy ban ATGT Quốc gia kiến nghị Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chỉ đạo các cơ quan khẩn trương nghiên cứu bổ sung tiêu chuẩn thiết kế hộ lan 3 tầng cũng như kết cấu bền vững hơn để xây lắp tại các đoạn cong có bán kính hẹp, độ dốc lớn phía taluy âm, đặc biệt là mép vực sâu để giảm thiểu nguy hiểm khi lưu thông trên tuyến đường này.

Nhi Khoa

Gửi phản hồi