Trạm BOT Phụng Hiệp

BOT đồng ý giảm giá

Tối 7/12, Sở GTVT TP. Cần Thơ, UBND quận Cái Răng cùng chủ đầu tư BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp đã đối thoại với gần 30 doanh nghiệp, thông báo về việc giảm giá dịch vụ cho các phương tiện qua trạm thu. Ông Lê Tiến Dũng, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP. Cần Thơ thông báo công văn do Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông về việc giảm giá vé Trạm Thu phí dịch vụ Km2079 + 535, thuộc dự án BOT mở rộng quốc lộ 1, đoạn Cần Thơ – Phụng Hiệp (BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp). Theo đó, phương án giảm phí BOT quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ – Phụng Hiệp, là từ 7 – 15% đối với tất cả các loại vé.

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Tổng cục Đường bộ và chủ đầu tư phối hợp với địa phương kiểm tra đảm bảo các đối tượng, phạm vi và mức giảm giá đúng quy định. Các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện, tuyên truyền, vận động để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông. Đặc biệt, không để xảy ra ùn tắc giao thông trong quá trình thực hiện…

Ông Lê Tiến Dũng, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP. Cần Thơ và đại diện chủ đầu tư   

Tại buổi đối thoại, nhiều chủ doanh nghiệp phản ánh với Sở Giao thông vận tải, chủ đầu tư, rằng họ đã “chịu đựng” BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp gần 2 năm nay. “Trạm thu phí từ tháng 4/2016. Khi đó, người dân đã có ý kiến nhưng đến nay vẫn chưa được thực hiện”, chủ một doanh nghiệp tại phường Ba Láng nói. Theo chủ doanh nghiệp này, nhiều phương tiện từ Sóc Trăng, Bạc Liêu… lên đến gần khu vực thì né trạm, không phải đóng phí. Còn người dân quanh khu vực tram thu phí chỉ sử dụng vài trăm mét phải đóng phí toàn tuyến là không hợp lý. Ngành chức năng phải có biện pháp xử lý, chứ không để người dân ở gần khu vực thu phí gánh chịu cho những hư hao trên toàn tuyến.

Nhiều chủ doanh nghiệp cho rằng, việc chỉ giảm giá cho các phương tiện trên địa bàn phường Ba Láng (Cần Thơ), xã Tân Phú Thạnh (Hậu Giang) là chưa thoả đáng. Rất nhiều doanh nghiệp đóng trên địa bàn lân cận, cũng chỉ cách trạm thu phí vài trăm mét nhưng không được giảm giá mà phải mua vé cho toàn tuyến. “Tôi ở phường Lê Bình (quận Cái Răng) cách trạm thu phí chưa được 2km nhưng không được miễn giảm. Đề nghị chủ đầu tư, Sở GTVT nghiên cứu lại theo phương án giảm cho các doanh nghiệp, người dân nằm cách trạm thu phí trong bán kính từ 5-7km”, chủ doanh nghiệp vận tải ở phường Lê Bình nói.

Một chủ doanh nghiệp tại phường Ba Láng cũng phản ánh thêm: “Nhà tôi ở ngay giữa khu vực trạm thu phí, mỗi ngày qua lại đều phải mua vé. Tôi kiến nghị 2 năm nay, nhưng vẫn chưa được giải quyết. Đi qua đi lại cũng phải đóng tiền. Nhà thì vẫn ở đó, nhưng phải đi nơi khác thuê mặt bằng làm ăn”.

Đi 200m đóng tiền 25km

Ông Trần Hoàng Bảo, Doanh nghiệp Xây dựng Chí Bảo

Ông Trần Hoàng Bảo, Doanh nghiệp Xây dựng Chí Bảo cho biết, doanh nghiệp có hơn 20 phương tiện qua lại trạm thu phí. Gần 2 năm qua, phương tiện chỉ sử dụng vài trăm mét đường BOT nhưng phải đóng cho toàn tuyến rất không hợp lý.

Bà Trần Thị Minh Hà – Công ty CP Nghỉ dưỡng sinh thái Tây đô bức xúc: “Công ty có 72 đầu xe và chỉ cách trạm thu phí khoảng 200m, cứ chạy qua chạy lại là mất 70.000đ, khiến công việc làm ăn ngày càng khó khăn. Chủ đầu tư cần phải định rõ ràng đối với cự ly bao nhiêu chúng tôi được miễn phí 100% đối với xe cá nhân và giảm 50% xe của đơn vị kinh doanh. Tôi không yêu cầu miễn 100% nhưng phải có sự miễn và giảm rõ ràng. Tôi đi 200m mà các anh thu 25km là sai rồi”, bà Hà bức xúc nói.

Bà Trần Thị Minh Hà – Công ty CP Nghỉ dưỡng sinh thái Tây đô

Tương tự, anh Trịnh Hoàng Hải – Doanh nghiệp Ngọc Lan cho biết có ký hợp đồng với Khu Công nghiệp Tân Phú Thạnh. Mỗi ngày, doanh nghiệp có 20 xe containet chạy qua lại BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp. “Tuyến đường vận chuyển của doanh nghiệp chỉ khoảng 300m, nhưng mỗi lượt phương tiện qua lại mua vé hết 400.000đ”, ông Hải bức xúc. Một chủ doanh nghiệp khác kể: tuyến vận chuyển của doanh nghiệp chỉ hết khoảng 50.000đ tiền xăng, dầu nhưng phải mua vé hết 70.000đ.

Ông Lê Tiến Dũng cho biết: trên địa bàn phường Ba Láng có khoảng 300 xe. Sở sẽ tập hợp báo cáo UBND TP. Cần Thơ trình lên Tổng cục Đường bộ và Bộ Giao thông vận tải để thực hiện giảm giá vé cho người dân trong tháng 12 này. “Sức chịu đựng có giới hạn nhưng chúng tôi đồng ý chờ đến ngày 31/12 để cơ quan chức năng và chủ đầu tư giải quyết những bất cập dân nêu…”, bà Hà nói tiếp.

Xe tải né trạm, cày nát đường dân sinh

Đại diện chủ đầu tư BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp cho rằng: “Bất cập thì chúng ta cùng nhau đối thoại, tháo gỡ nhưng tất cả đều theo quy định của Nhà nước và pháp luật. Bà con có nhu cầu thì nhà đầu tư, Sở GTVT TP. Cần Thơ lắng nghe đề xuất lên Bộ. Bộ Giao thông vận tải xem xét rồi chỉ đạo các cơ quan ban ngành cùng nhau tháo gỡ”. Và đại diện chủ đầu tư BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp cho biết sẵn sàng phối hợp với Bộ ngành, địa phương đưa ra phương án hợp lý nhất, giải quyết những bất cập của người dân cũng như đảm bảo thu hồi vốn cho chủ đầu tư. Đại diện chủ đầu tư, Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ đã ghi nhận ghi kiến của các doanh nghiệp, tổng hợp báo cáo UBND TP. Cần Thơ để trình lên Bộ Giao thông vận tải quyết định.

Xe né trạm cày nát đường dân sinh

Hiện tuyến đường dài khoảng 5km tính từ tỉnh lộ 925 giao nhau với quốc lộ 1 đến đường Huỳnh Thị Nở ra lại quốc lộ 1 (qua địa phận Cái Răng, TP. Cần Thơ) bị hư hỏng nặng. Trên tuyến đường này, xuất hiện dày đặc các “ổ voi” rất lớn, nhiều đoạn đá cục nhô lên lởm chởm, gây khó khăn cho các phương tiện lưu thông. Theo người dân, mỗi ngày trên tuyến đường này có cả ngàn lượt xe tải, xe khách và xe du lịch mang biển số Cần Thơ, Hậu Giang, TP. HCM… lưu thông từ hướng quốc lộ 1 vòng qua Huỳnh Thị Nở đến tỉnh lộ 925 để ra lại quốc lộ 1 và ngược lại. Các xe lưu thông vào tuyến đường Huỳnh Thị Nở để né trạm thu phí.

Một tài xế cho biết: “Phí khi qua trạm quy định là từ 35.000 – 200.000đ/lượt. 1 ngày, nếu tôi chở khách chạy qua đây 2 lượt (mỗi lượt cả đi lẫn về) cũng tốn hết 140.000đ. Tôi cùng nhiều tài xế chọn đường vòng xa hơn 2km, nhưng đỡ được khoản tiền thu phí”.

Linh Lan

Gửi phản hồi