Hàng rào bảo vệ đường cao tốc bị khoét lỗ làm lối đi lên mặt đường

Ngày 2/5, ông Hai Trung (ngụ xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An) cho biết, sau khi đường cao tốc Trung Lương – TP. HCM đưa vào sử dụng năm 2010, thì chỉ hơn 1 năm sau đã xảy ra tình trạng người dân cắt phá hàng rào bảo vệ đường cao tốc để lấy lối đi. Nguyên nhân là thời điểm đó, 2 bên đường cao tốc chưa có đường dân sinh, chưa có các cầu vượt, hầm chui nên người dân có đất ruộng nằm 2 bên đường cao tốc không có lối đi lại để sản xuất nên đành liều mạng cắt hàng rào bảo vệ.

“Hồi đó, người dân liều mạng vác lúa băng ngang đường cao tốc, bất chấp xe cộ lưu thông với tốc độ 80-100km/h, nguy cơ tai nạn rất lớn. May mắn, ở đây chưa có ai bị thương hoặc thiệt mạng. Sau khi Ban Quản lý đường cao tốc xây dựng đường dân sinh 2 bên đường và các cầu vượt, hầm chui, việc phá hàng rào bảo vệ lấy lối đi tạm lắng xuống, nhưng gần đây lại rộ lên. Lúc đầu chỉ có 1-2 người cắt phá hàng rào bảo vệ đường cao tốc làm lối đi. Dần dần người này bắt chước người kia nên các điểm hàng rào bị phá ngày càng nhiều mà không thấy ai xử lý”, ông Hai Trung kể.

Theo ghi nhận, hiện nay dọc 2 bên đường cao tốc Trung Lương – TP. HCM qua địa phận các huyện Châu Thành (tỉnh Tiền Giang), TP. Tân An, Thủ Thừa, Bến Lức (tỉnh Long An) có hàng chục nơi hàng rào bảo vệ đường cao tốc bằng lưới B40 bị cắt phá hư hỏng nghiêm trọng. Thậm chí có nơi, người dân còn cắt hàng rào tạo thành cánh cửa có lắp ổ khóa để mở khi cần ra vào. Nghiêm trọng nhất là đoạn đường từ Km23 (thuộc xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức) đến Km30 (thuộc xã Hướng Thọ Phú, TP. Tân An) có gần 100 điểm hàng rào bị phá hoại đủ kích cỡ. Người dân vô tư đưa gia súc vào chăn thả ở các bãi cỏ ven cao tốc, thậm chí xây chuồng nuôi gà, vịt, bò, mở hàng quán, lập điểm mua bán phế liệu, bãi chứa hàng hóa… ngay dưới gầm cầu.

Một “cánh cửa” được người dân cắt ở hàng rào bảo vệ đường cao tốc, bên trong có cây cầu nhỏ để dễ đi lên mặt đường đón xe

Ông Lê Văn Đức (người dân xã Nhị Thành) cho biết, ngoài cắt phá hàng rào để làm lối đi cắt cỏ, làm ruộng, bơm nước, đưa gia súc vào chăn thả sát đường cao tốc, chiếm dụng đất để mở hàng quán, làm kho bãi thì gần đây, nhiều người còn sử dụng những lối mở này để lên cao tốc đón… xe khách. “Họ chỉ cần gọi điện thoại cho nhà xe hẹn trước điểm đón. Đến giờ hẹn, họ kéo nhau lên vệ đường ngồi chờ xe, bất chấp nguy hiểm, bảng báo “Nghiêm cấm mọi hành vi xâm hại và phá hoại hành lang đường cao tốc”. Gần đây nhiều người còn tập kết hàng hóa lên lề đường cao tốc chờ xe tải đến chở đi”, ông Đức cho hay.

Hỏi ông Đức vì sao đường cao tốc luôn luôn có lực lượng tuần tra bảo vệ mà người dân vẫn có thể phá hàng rào mở lối đi để lên mặt đường đón xe khách, xe tải thì ông cười xòa, nói: “Lực lượng tuần tra chỉ đi ban ngày. Còn người ta đón xe tải, xe khách chủ yếu vào ban đêm nên chẳng bị ai phát hiện xử lý”…

Ông Nguyễn Văn Hùng (tài xế xe dịch vụ ở TP. Mỹ Tho) thường xuyên di chuyển trên cao tốc Trung Lương – TP. HCM. Ông cho biết, hiện giới tài xế rất lo lắng trước tình trạng hàng rào bảo vệ bị phá dẫn đến gia súc chăn thả bên lề đường cao tốc và người dân lên mặt đường đón xe khách, xe tải. “Xe cộ lưu thông dày đặc với tốc độ hơn 100km/h nên chỉ cần 1 con gia súc băng ngang đường cao tốc thì chắc chắn tai nạn giao thông liên hoàn sẽ xảy ra, thiệt hại tài sản, nhân mạng sẽ rất lớn”, ông Hùng nói.

Theo ông Phùng Văn On (Phó Trưởng ban thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh Long An), UBND tỉnh Long An đã gửi văn bản yêu cầu các địa phương có đường cao tốc đi qua phải phối hợp với Cục Quản lý đường cao tốc kiểm tra, khắc phục những nơi hàng rào bị cắt phá, đồng thời tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở người dân không tiếp tục cắt phá hàng rào bảo vệ đường cao tốc. UBND tỉnh Long An còn yêu cầu lực lượng công an các địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát, kiên quyết xử lý những hành vi vi phạm hành lang bảo vệ đường cao tốc.

An Hòa

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here