Thầy Cương và K’Rể viết nên câu chuyện cổ tích về tình thầy trò

Tí hon nhất Việt Nam

Chiều ngày 30/3, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cùng đoàn công tác về thăm tập thể giáo viên, học sinh Trường Tiểu học Sơn Ba (xã Sơn Ba, huyện vùng cao Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi). Đây là ngôi trường cậu bé tí hon Đinh Văn K’Rể (10 tuổi, nặng 3,9kg, cao 60cm) đang học lớp 1. K’Rể là người dân tộc H’Rê, cháu sinh ra đã không may mắc hội chứng Seckel hay còn gọi là “người lùn, đầu chim” – một hội chứng cực kỳ hiếm gặp trên thế giới, mà theo các chuyên gia, ở Việt Nam mới chỉ phát hiện 8 trường hợp và hiện chưa có thuốc chữa. Đây được coi là bệnh di truyền gen lặn trên nhiễm sắc thể số 3 và số 18.

Năm 2016, trong một lần đi vận động học sinh đến trường lớp ở thôn Gò Da, thầy Đặng Văn Cương (Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Ba) phát hiện ra trường hợp của K’Rể. Nhìn thân hình bé tẹo teo, những bước đi khó nhọc của cậu bé tí hon đã đến tuổi đi học nhưng không được đến trường, thầy Cương thương cảm và dành cả ngày thuyết phục gia đình để được đưa cậu bé về trường, với lời hứa sẽ tận tay mình chăm sóc, dạy dỗ cháu. Ngày hôm sau, thầy Cương một mình vượt 5 giờ đồng hồ đường rừng suối để đưa K’Rể về trường.

Từ ngày đi học, mọi sinh hoạt của K’Rể từ ăn, uống, tắm, đi vệ sinh… đều do một tay thầy Cương cáng đáng. Từ đứa trẻ nhút nhát khi còn ở với bố mẹ, bây giờ K’Rể rất hiếu động. Cậu học trò này bắt đầu nói được những từ ghép đơn giản, cầm bút viết nguệch ngoạc được những chữ cái. Ngoài giờ học, K’Rể vui đùa cùng các bạn, đá bóng nhựa, nhổ cỏ rau… “Cháu ở nội trú tại trường và ở cùng với tôi, mọi sinh hoạt hằng ngày của cháu tôi đều lo liệu. Tôi xem cháu như con của mình vậy”, thầy Cương tâm sự.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thăm hỏi K’Rể

Theo tìm hiểu, cháu K’Rể là con thứ hai của vợ chồng anh Đinh Văn An (36 tuổi) và Đinh Thị Pia (35 tuổi). Vợ chồng anh chị cưới nhau cách đây 14 năm và có với nhau 2 đứa con. Đứa con đầu nay đã 12 tuổi và khỏe mạnh bình thường như bao đứa trẻ khác. Riêng K’Rể thì khi mới sinh ra đã bé tẹo teo. “Nhìn thấy con khi chào đời, tôi quá bất ngờ vì cháu quá bé, chỉ bằng gang tay, cân chỉ được 8 lạng. Cháu không khóc cũng chẳng cười gì cả, làm vợ chồng tôi rất hoảng sợ”, anh An kể.

Do nhận thức của người dân nơi đây còn hạn chế nên khi vợ chồng anh An sinh K’Rể bé tí tẹo teo, người làng đồn đoán rằng cháu đã bị “con ma nhập”. “Vợ chồng tôi đâu nghĩ cháu bị bệnh gì đâu. Cứ nghĩ là cháu bị ma nhập, rồi mời hết thầy này đến thầy khác cũng không làm cháu cao lớn hơn thêm. Ngược lại còn tốn tiền bạc cho thầy, tiền mua heo, gà cúng tế nữa. Sau đó, được cán bộ giải thích nên vợ chồng tôi mới yên tâm, không sợ ma quỷ nhập vào cháu nữa”, anh An cho biết.

Đến năm 2015, sau khi thông tin về K’Rể được nhiều người biết đến, chính quyền địa phương cùng Bệnh viên Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi hỗ trợ, thăm khám cho cậu bé. Qua kiểm tra sức khỏe và bệnh lý, các bác sĩ cho biết K’Rể bị mắc bệnh di truyền gen lặn. Sau đó, người dân và chính quyền ở đây mới tá hỏa khi biết cậu bé chào đời trong môi trường quá cận huyết thống. Đó là ông nội và ông ngoại của K’Rể là anh em chú bác ruột. Trong đó, ông ngoại của K’Rể là con ông bác, ông nội là con ông chú. Như vậy, đúng theo cách gọi của người Việt Nam thì anh An phải gọi vợ mình bằng chị. Đằng này, họ lại là vợ chồng nên hậu quả K’Rể mắc phải chứng bệnh di truyền gen lặn.

Người thầy cổ tích

Trường Tiểu học Sơn Ba hiện có 434 học sinh, tất cả các em đều là người dân tộc H’Rê, trong đó có 117 em ăn ở bán trú tại trường. Nền nếp học tập, ăn ở bán trú đều được các thầy, cô giáo ở đây hết lòng chăm lo.

Cháu K’Rể hồn nhiên trong lớp học

Là người đứng đầu trường, ngày ngày chứng kiến học trò cả trăm học sinh phải đi 5 giờ đồng hồ qua 1 con sông Re mênh mông, 11 ngọn núi, 9 con suối nhỏ đến lớp với tà áo mong manh, chân trần lấm bẩn đã thôi thúc thầy Cương phải làm một điều gì đó để bù đắp cho các em. Thầy Cương xác định phải đưa các em xuống núi học nội trú tại trường, nếu cứ để các em đi học mỗi ngày thì các em sẽ bỏ học giữa chừng.

Đầu năm học 2009, thầy Cương đề xuất với lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Sơn Hà đưa các em về ở nội trú tại trường. Sau đó, thầy trực tiếp đến từng thôn làng để đưa học sinh ra lớp, cho các em ở nội trú tại trường. Để thuyết phục phụ huynh, thầy hứa với họ sẽ nuôi các em với điều kiện bằng hoặc hơn ở nhà. Vận động được học sinh ra lớp đã khó, nhưng đứng trước việc phải lo chỗ ăn, chỗ ở cho gần trăm học sinh đối với một trường tiểu học vùng cao là điều không tưởng.

Ngay sau khi đưa học sinh về trường ở nội trú, các thầy cô xếp dọn 3 phòng ở, vốn là phòng giáo viên cho các em tá túc. Cũng từ ngày đó, sau giờ dạy trên lớp các thầy đến các thôn xin cây gỗ về đục đẽo làm nhà ăn, rồi cùng nhau đóng bàn ghế. Bàn tay thầy giáo quen cầm phấn, cầm bút giờ lại cầm cưa, cầm đục, cưa đục… Các thầy, cô này cáng đáng luôn phần việc nấu ăn, chăm sóc các học sinh nội trú. Thiếu tiền, thầy Cương lấy luôn lương của mình để lo cho các em, rồi thầy ra Huyện ủy, UBND huyện Sơn Hà xin hỗ trợ tiền; đồng thời vận động khắp nơi xin gạo, dầu ăn, mắm, muối nuôi các em.

Đầu năm học 2011, qua nhịp cầu nối của những người có tấm lòng với học sinh Trường Tiểu học Sơn Ba, một doanh nhân ở Hà Nội đã xây tặng các em 3 căn phòng ở có công trình phụ khép kín, nhà ăn để các em có chỗ ăn ở tươm tất hơn. Sau đó, Phòng GD&ĐT Sơn Hà đã trang bị cho mỗi em một chiếc giường tầng. Năm 2013, thầy Cương và các thầy cô thiết kế mô hình vườn rau trong trường học để cung cấp thực phẩm sạch tại chỗ cho các em.

Ông Đinh Xuân Dũng (Chủ tịch UBND xã Sơn Ba) cho biết: “Những hình ảnh về các thầy, cô giáo ở Trường Tiểu học Sơn Ba, đặc biệt là thầy Đặng Văn Cương đã tình nguyện nuôi nấng, dạy dỗ các em học sinh, trong đó có cậu học trò tí hon Đinh Văn K’Rể đã khiến tôi thực sự xúc động. Thầy Cương đã trở thành một câu chuyện đẹp về một nhà giáo tận tụy, một người thầy hết lòng vì học trò vùng cao nơi này mỗi khi được nhắc tới”.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết: “Những khó khăn của các thầy, cô giáo vùng sâu, vùng xa như huyện vùng cao Sơn Hà không chỉ dạy mà còn “dỗ”, không những “dỗ” học sinh mà phải “dỗ” cả phụ huynh để đưa con em họ đến trường. Hình ảnh em K’Rể được đi học, được hòa nhập với bạn bè sẽ có ý nghĩa cổ vũ, khuyến khích rất lớn đối với các em cùng hoàn cảnh và là động lực cho các thầy, cô tiếp tục kiên trì vận động học sinh đến trường”.

Gửi tặng thầy Đặng Văn Cương và cậu học trò tí hon Đinh Văn K’Rể cuốn sách “Lược sử thời gian” của nhà vật lý thiên tài Stephen Hawking, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ hy vọng cuốn sách sẽ truyền cảm hứng cho hai thầy trò để tiếp tục hành trình gieo chũ, gieo hy vọng ở nơi khó khăn nhất của huyện vùng cao Sơn Hà.

Quy Thành

Gửi phản hồi