Cầu Vàm Cống sừng sững bắc qua sông Hậu

Cầu Vàm Cống thuộc Dự án thành phần 3 – Dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mêkông, sử dụng nguồn vốn vay của chính phủ Hàn Quốc, bắc ngang sông Hậu, nối liền TP. Cần Thơ (gần đoạn giáp ranh với tỉnh An Giang) và tỉnh Đồng Tháp. Dự án được thực hiện bởi các nhà thầu chuyên nghiệp, hàng đầu của Hàn Quốc. Tháng 9/2013, cầu Vàm Cống chính thức được khởi công xây dựng, dự kiến thông xe vào cuối năm nay.

Chiều 14/11, trong lúc đang thi công khe co giãn tại trụ P29 cầu Vàm Cống, các đơn vị thi công phát hiện dầm ngang trên đỉnh trụ bị nứt. Vết nứt rộng hơn 4cm, kéo dài khoảng 2m. Ngay sau khi phát hiện sự việc, các đơn vị đang làm việc được lệnh dừng lại tất cả các hoạt động thi công trên cầu chính Vàm Cống. Đồng thời thực hiện các biện pháp cần thiết để hạn chế, ngăn ngừa các nguy hiểm đối với công trình và đảm bảo an toàn cho người và thiết bị thi công.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) nhanh chóng cử Tổ Công tác gồm Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Vụ Khoa học công nghệ và các chuyên gia đầu ngành tiến hành kiểm tra hiện trường để chỉ đạo xử lý khắc phục. Các đơn vị nhà thầu, tư vấn, giám sát đã gửi toàn bộ dữ liệu liên quan về công ty mẹ tại Hàn Quốc và đã huy động các chuyên gia Hàn Quốc sang Việt Nam cùng phối hợp phía Việt Nam nghiên cứu đánh giá nguyên nhân, đề xuất biện pháp khắc phục.

Trụ bê tông khổng lồ của cầu Vàm Cống

Qua thông cáo gửi các cơ quan báo chí, Bộ GTVT cho biết vết nứt trên không ảnh hưởng đến chất lượng cầu. Cụ thể, cầu Vàm Cống có kết cấu dầm treo dây văng, đã hợp long nhịp chính, toàn bộ kết cấu đã làm việc theo sơ đồ tính toán. Để kiểm tra sự ổn định của công trình sau khi xảy ra sự cố nứt, tổ công tác đã yêu cầu nhà thầu, tư vấn giám sát kiểm tra tình trạng kỹ thuật của cầu (kích thước hình học của kết cấu dầm, trụ tháp và ứng suất dây văng). Kết quả kiểm tra, đo đạc cho thấy không xuất hiện nứt và các biến dạng bất thường tại các vị trí dầm được kiểm tra, kích thước hình học của công trình phù hợp với hồ sơ thiết kế. Qua đó cho thấy kết cấu công trình vẫn đảm bảo ổn định.

Theo thiết kế ban đầu, cầu Vàm Cống sẽ có tổng chiều dài 2,97km, trong đó phần cầu vượt sông có thiết kế dây văng dài 870m và cầu dẫn bằng bê tông dự ứng lực về 2 phía Cần Thơ và Đồng Tháp dài 2km. Quy mô mặt cắt ngang cầu 24,5m, có thiết kế 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ cùng với dải phân cách, dải an toàn, vận tốc thiết kế 80km/h. Trụ tháp cầu cao 150m, lớn hơn trụ cầu Cần Thơ và cao nhất cả nước. Cầu Vàm Cống có tổng mức đầu tư hơn 5.687 tỷ đồng từ nguồn vốn vay ODA của Hàn Quốc và vốn đối ứng của nước ta. Cầu chính đã được hợp long ngày 29/9/2017.

Hiện cầu Vàm Cống đang trong giai đoạn thi công các hạng mục hoàn thiện như trải thảm bê tông nhựa mặt cầu, lắp khe co giãn, sơn kẻ đường, lắp biển báo an toàn giao thông, chiếu sáng. Theo kế hoạch, cầu Vàm Cống sẽ được thông xe vào tháng 11/2017 này. Người dân miền Tây rất mong sự cố nứt dầm ngang không làm ảnh hưởng đến tiến độ thông xe của cầu.

Người dân đang rất mong mỏi đến ngày cầu thông xe

Một người đàn ông sống ở xã Định An (huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp) nói: “Tôi có nghe tin cầu gặp sự cố nứt dầm từ mấy người quen làm công trình trên cầu Vàm Cống. Có người nói sợ không thông xe được theo kế hoạch. Tôi nghe cũng buồn lắm. Ngày nào tôi cũng ra bờ sông nhìn cây cầu này. Chờ đến ngày thông xe, tôi kêu mấy đứa con chở mình đi một lần cho thỏa lòng”. Còn anh Kiến Thành (26 tuổi, ngụ TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) là tài xế trẻ thường đi qua phà Vàm Cống, thiệt thà nói: “Cây cầu Vàm Cống bắc xong, người đi đường sướng biết bao nhiêu. Không phải chịu cảnh chờ phà, kẹt phà như trước nay. Tôi và mấy anh em tài xế rất mong chờ đến ngày thông xe. Có cây cầu rồi, kinh tế mấy tỉnh quanh đây sẽ phát triển rần rần cho coi”.

Tại xã Định An (huyện Lấp Vò), người dân chủ yếu sống bằng nghề trồng rẫy. Mỗi lần thu hoạch, những hộ dân phải chờ thương lái tới thu mua hoặc chở hàng hóa tới bến đò giao cho bạn hàng. Khi cầu Vàm Cống thông xe, bà con sẽ dễ dàng giao lưu, buôn bán nông sản. Ông Hai Sánh (xã Định An) nói: “Cầu Vàm Cống mà thông xe rồi, mấy cái đường bê tông trong xóm phải mở rộng ra thêm mấy mét nữa. Mở thêm 3m, tôi cũng chịu. Nhà nước mà có lấy đất của tôi làm đường tôi không cần đền bù cũng được. Cầu rộng, cao thì mình cũng phải đi đường cho đẹp, cho lớn”.

Hàm Hương

Gửi phản hồi