Xe container chạy chung làn đường với nhiều loại xe khác và liên tiếp gây ra tai nạn khiến người dân gọi loại xe này là “hung thần xa lộ”

Ra đường sợ “đại ca công”

Khoảng 5 giờ sáng 13/12, nhiều người dân sinh sống ven quốc lộ 1 thuộc địa bàn ấp 5, xã Nhị Thành (huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An) nghe nhiều tiếng động lớn phát ra từ khu vực cầu Voi. Khi mọi người chạy đến thì thấy xe container lưu thông theo hướng từ TP.HCM về TP. Tân An (Long An) đã tông nát toàn bộ phần mũi tàu cảnh báo giao thông bằng bê tông của cầu Voi.

Làm việc với lực lượng CSGT, tài xế tên Tâm (quê Bình Định) cho biết, do sáng sớm, thiếu quan sát, không phát hiện được phần mũi tàu giữa 2 cầu nên để xe tông thẳng vào. Tuy nhiên, nhiều người dân chứng kiến cho biết tài xế container có biểu hiện phờ phạc như người thiếu ngủ. Rất may là vụ tai nạn không gây thiệt hại về người.

Trước đó, cũng tại Long An, ngày 26/9, ông Lê Văn Bé (SN 1957, ngụ huyện Tân Trụ, Long An, hành nghề xe ôm) điều khiển mô tô chở bà Châu (SN 1957, ngụ cùng quê) lưu thông trên QL1 từ hướng Long An đi TP.HCM. Khi đến địa bàn xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức, ông Bé bị xe container lưu thông cùng chiều va chạm. Vụ tai nạn khiến ông Bé và bà Châu cùng té xuống đường, bà Châu bị bánh xe container cán qua tử vong tại chỗ, còn ông Bé bị thương nặng.

Trước đó ngày 20/9, bà Nguyễn Thị Nửa (57 tuổi, ngụ ấp 5, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, Long An) chạy xe đạp đi làm. Khi đến đoạn Km 1941+500 quốc lộ 1, thuộc khu vực ấp 5, xã Nhị Thành, xe đầu kéo container mang biển kiểm soát TP.HCM, lưu thông theo hướng Sài Gòn về miền Tây chạy lấn vào lề và tông vào xe đạp, khiến bà Nửa té xuống đường bất tỉnh. Bà Nửa bị gãy xương đùi, chấn thương sọ não, tình trạng rất nguy kịch, được người dân địa phương đưa vào Bệnh viện Đa khoa Long An cấp cứu. Sau khi gây tai nạn nghiêm trọng, tài xế Nguyễn Văn Tú (25 tuổi, ngụ quận Thủ Đức, TP. HCM) đã điều khiển xe container bỏ trốn khỏi hiện trường và được người dân bắt giữ cách đó không xa.

Một vụ tai nạn thảm khốc liên quan xe container xảy ra trên cầu Rạch Miễu (Tiền Giang) 

Nhưng kinh hoàng nhất là vụ tài xế Nguyễn Nam Phú (35 tuổi, ngụ huyện Thới Lai, TP. Cần Thơ) lái xe đầu kéo vận chuyển mỡ cá tông thẳng vào nhà dân bên lề đường ở xã Nhị Bình (huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) vào ngày 16/1, khiến chị Nguyễn Thị Hồng Ngân (36 tuổi) và cháu Nguyễn Anh Khôi (5 tuổi) đang ngủ trong nhà tử vong tại chỗ, anh Nguyễn Văn Cường (38 tuổi, chồng chị Ngân) bị thương rất nặng, 4 căn nhà bị hư hỏng. Nguyên nhân vụ tai nạn được cơ quan công an xác định là do tài xế ngủ gật.

Nhắc lại những vụ tai nạn do xe container gây ra, Lê Văn Q. (25 tuổi, quê Long An, tài xế chuyên chạy xe container từ các cảng biển TP.HCM đi các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An), cho biết những khi có việc điều khiển xe gắn máy ra đường thì anh luôn luôn chú ý đề phòng những chiếc xe đầu kéo đang lưu thông cùng chiều, vì biết quá rõ cánh tài xế điều khiển loại xe đang được mệnh danh là “hung thần xa lộ”.

Theo Q., hiện nay các điều kiện học, thi lấy bằng lái hạng FC dành cho tài xế container rất dễ dãi so với trước. Chỉ cần tài xế đủ 24 tuổi, có bằng lái xe hạng C (xe tải nặng), tối thiểu 3 năm kinh nghiệm với 50.000km lái xe an toàn, tốn từ 5,5 – 6,5 triệu đồng học thi lý thuyết, thực hành trong vòng 1 tháng thì đương nhiên được lái xe đầu kéo.

Nhưng cũng có người khỏi cần thi cử cho tốn công, ngoài tiền học phí chính thức phải đóng thì chỉ cần sử dụng “gói cứu trợ” từ 2 – 3 triệu đồng là có bằng FC để sử dụng, trong khi hàng ngày vẫn lái xe kiếm cơm. “Chính vì điều kiện thi lấy bằng dễ dãi, các tài xế được đào tạo kém nên chạy rất ẩu, cộng với áp lực công việc cao thì không xảy ra tai nạn mới lạ. Vì vậy mà hiện nay dân gian có câu “ra đường sợ “đại ca công”, để chỉ việc xe container thường xuyên chạy ẩu và gây tai nạn. Bản thân tôi, dù chạy “công” đã hơn 1 năm nhưng khi thi lấy bằng FC chỉ đạt tiêu chuẩn đủ tuổi theo quy định, còn tiêu chuẩn 50.000km lái xe an toàn thì phải… sử dụng “gói cứu trợ” mới lấy được bằng”, Q. cho biết.

Chiêu “độc” trong nghề lái xe đầu kéo

Q. cho biết, hiện nay nhu cầu vận chuyển hàng hóa với khối lượng lớn rất cao, nên số lượng xe đầu kéo ngày càng gia tăng và các doanh nghiệp vận tải cần rất nhiều tài xế có bằng FC. Nếu như trước kia tài xế kéo 1 “công” loại 40 feet từ các cảng ở TP.HCM đi đến các khu công nghiệp ở Long An, Biên Hòa, Bình Dương (và ngược lại) được chủ trả công 200.000đ thì hiện nay tình hình đã khác.

Hiện trường chiếc xe đầu kéo tông nát dải phân cách Cầu Voi (Long An) ngày 13/12

“Trước kéo “công” nào ăn tiền “công” nấy nên tài xế hay sử dụng chiêu ăn gian dầu, xe hư lặt vặt dọc đường phải sửa, phải chung chi để “mua đường” giờ cao điểm, nên chủ doanh nghiệp vận tải không có lời. Bây giờ họ giao khoán, chủ doanh nghiệp vận tải 60%, tài xế hưởng 40%, hoặc ăn chia 50/50 chi phí kéo “công”, với điều kiện xăng dầu, tiền “mua đường”, tiền qua trạm thu phí, tiền sửa xe lặt vặt thì tài xế phải chịu. Cho nên tài xế đầu kéo hiện nay chạy rất điên cuồng, vô cùng cẩu thả để kéo được nhiều “công” mới có ăn”, Q. kể.

Hiện nay, hầu hết xe đầu kéo đều chạy đêm vì đường vắng, ít bị CSGT, Thanh tra giao thông sờ gáy, nên ai cũng có “chiêu” để chống lại những cơn buồn ngủ. Trước đây, các tài xế trước khi nổ máy kéo “công” ban đêm thường làm vài ly rượu để khỏi buồn ngủ và “cứng tay lái”. Nghe có vẻ vô lý, nhưng đối với cánh lái xe “công” thì tác dụng tỉnh ngủ của cà phê chẳng có nghĩa lý gì. Vài ly rượu sẽ tạo hưng phấn giúp chống lại sự mệt mỏi. Có người không uống rượu thì luôn miệng nhai kẹo cao su để giữ tỉnh táo. Nhưng chạy liên tục ban đêm, đặc biệt là trong những thời điểm các doanh nghiệp gia tăng việc xuất hàng, nhập hàng dịp cuối năm, thì tài xế khỏe cách mấy cũng đuối sức khi ròng rã nhiều đêm.

Khoảng 3 năm nay cánh tài xế kéo “công” truyền miệng nhau 1 chiêu rất độc để chống buồn ngủ, đó là “cắn hàng đá”. “Theo tôi biết, 10 tài xế xe đầu kéo thì có tới 7-8 người chơi “hàng đá”, đặc biệt là những tài xế trẻ. Nhưng họ “cắn” có liều lượng nhất định, chỉ ½ viên để chống lại cơn buồn ngủ, giữ tỉnh táo để lái xe. Chứ “cắn hàng” nhiều đến mức lên cơn “ngáo đá” mà lái chiếc xe nặng hàng chục tấn phóng ra đường thì thế nào cũng gây ra đại họa”, Q. nói.

Thông thường, dù có “cắn hàng đá”, tài xế xe đầu kéo chạy ban đêm thì ban ngày vẫn phải ngủ lấy sức. Tuy nhiên khi công việc dồn dập, chủ doanh nghiệp vận tải yêu cầu phải chạy cả ban ngày thì chuyện xảy ra tai nạn là điều không thể tránh khỏi. “Người nào cẩn thận thì khi quá buồn ngủ sẽ tấp vào đâu đó ngủ 1 giấc rồi chạy tiếp cho an toàn. Nhưng do áp lực giao hàng đúng giờ, nhiều người vẫn cố sức chạy thì rất dễ gây tai nạn”, Q. nói.

Hỏi Q. có “chơi hàng đá” hay không và trong hơn 1 năm cầm lái xe đầu kéo từng để xảy ra tai nạn hay chưa, anh chàng “tế nhị” không trả lời chuyện “hàng đá” mà nói: “Em chưa để xảy ra tai nạn nghiêm trọng, nhưng chuyện va quẹt nhẹ, 2 bên tự thỏa thuận giải quyết chứ không nhờ đến CSGT thì cũng có vài vụ. Con người chứ đâu phải thánh thần gì mà không mắc lỗi?”.

An Hòa

Gửi phản hồi