Tài xế phản ứng trạm BOT

Tài xế yêu cầu “thu đúng, thu đủ”

Từ 9h30 sáng 4/1, nhiều chủ ôtô đã phản ứng việc thu phí tại Trạm Thu phí BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp trên quốc lộ 1. Các tài xế cho xe án ngữ tại 3 làn thu phí của trạm và không đồng ý mua vé vì cho rằng họ chỉ di chuyển trên quốc lộ vài trăm mét nhưng phải mua vé cho tuyến đường hơn 20km. “Chúng tôi chỉ sử dụng khoảng 200m trên quốc lộ, nhưng phải đóng phí cho toàn tuyến là không hợp lý. BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp cần thu đúng, thu đủ số km mà chúng tôi sử dụng”, tài xế Nguyễn Thanh Vân phản ứng.

Do ùn tắc kéo dài, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ đã đến hiện trường yêu cầu chủ đầu tư phải xả trạm ngay tức khắc. “Nếu chủ đầu tư không thực hiện như chỉ đạo, thành phố sẽ cho lực lượng chức năng cưỡng chế để giải toả giao thông”, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Võ Thành Thống cương quyết. Đến 12h20 trưa 4/1, BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp cho xả cả 6 làn thu phí trong khoảng 5 phút. Lúc này, các phương tiện mới di chuyển được, giải phóng ùn tắc giao thông trên tuyến quốc lộ 1.

Tình trạng ùn tắc do tài xế phản ứng trạm BOT 

Sáng 5/1, các tài xế tiếp tục phản ứng vì yêu cầu của họ vẫn chưa được giải quyết. Khoảng 8h30, 3 ôtô từ hướng Cần Thơ đi Hậu Giang chạy vào các làn thu phí BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp thì bất ngờ chết máy, tài xế không chịu mua vé, viện cớ cần phải kiểm tra xe. Sự việc kéo dài đã khiến các phương tiện phía sau dồn ứ gây ùn tắc giao thông cục bộ trên quốc lộ 1. Sự việc kéo dài hơn 5 phút, lúc này nhân viên tại khu vực cabin thu phí đã hướng dẫn cho tài xế không phải mua vé và cho qua trạm…

Do ùn tắc kéo dài nhiều cây số, từ 10h đến 14h cùng ngày, ngành chức năng Cần Thơ đã yêu cầu trạm thu phí xả các làn thu phí nhưng đơn vị này chưa đồng ý. Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ đã chỉ đạo công an, Sở GTVT lập biên bản lần 2 việc chủ đầu tư BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp để tình trạng kẹt xe dài hàng km nhưng không xả trạm. Đại diện BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp không chịu ký, có dấu hiệu né tránh.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống trực tiếp xuống hiện trường giải quyết

Sau đó, ông Võ Thành Thống trực tiếp xuống làm việc, họp khẩn với sự tham gia của lãnh đạo Công an TP. Cần Thơ, lãnh đạo Sở GTVT TP và đại diện trạm thu phí. Theo ông Lê Tiến Dũng, Phó giám đốc Sở GTVT, khi đó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ đã yêu cầu đại diện chủ đầu tư phải xả làn thu phí ngay tức khắc để giải phóng dòng phương tiện giao thông đang kẹt cứng trên quốc lộ 1. Tuy nhiên, đại diện chủ đầu tư chần chừ chưa chịu xả. Phải tới khi lãnh đạo thành phố chỉ đạo quyết liệt, BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp mới cho xả trạm.

Đủ các chiêu gây ùn tắc của tài xế và yêu cầu mà tài xế đặt ra!

Theo các tài xế, họ “bất đắc dĩ” phải làm như vậy để phản ứng yêu cầu BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp phải “thu đúng, thu đủ” tiền phí đối với chặng đường họ sử dụng trên quốc lộ. Ông Trần Phước Thành, quản lý đoàn xe tập lái của Trung tâm Đào tạo lái xe cơ giới số 10 cho biết, trung tâm đào tạo này cách trạm khoảng 200m nhưng phải đóng phí qua trạm quá cao. Trung tâm có hơn 70 xe, trung bình mỗi ngày một chiếc xe qua trạm 4 lần. Nhưng theo chính sách giảm phí, trung tâm chỉ có 20 xe được giảm. Ông Thành nói thêm, BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp đã hứa sẽ miễn giảm giá vé cho các ôtô trong bán kính 5km. Nhưng đến thời điểm bây giờ, BOT vẫn không hợp tác. Người dân ở gần trạm vẫn phải mua vé suốt tuyến.

Tài xế dùng tiền lẻ để trả phí qua trạm BOT

Tài xế Nguyễn Phương Bình (40 tuổi, ngụ tỉnh Long An, điều khiển xe đầu kéo biển số Hậu Giang) cho biết, doanh nghiệp có cả trăm phương tiện, hợp đồng vận chuyển hàng hoá từ khu công nghiệp Tân Phú Thạnh (Hậu Giang), cách trạm thu phí khoảng 3km nhưng mỗi lượt qua trạm phải đóng 180.000đ. Hôm 5/1, khi đến làn thu phí, anh Bình đưa 30.000đ vì cho rằng chỉ sử dụng tuyến đường 3km. Tuy nhiên, nhân viên trạm thu phí không đồng ý buộc anh phải đưa đủ số tiền 180.000đ/lượt theo quy định.

Còn tài xế Trương Văn Thảo (21 tuổi, ngụ Cần Thơ) dùng “chiến thuật im lặng”, cho xe dừng ngay làn thu phí, tắt máy và không đồng ý mua vé, sau đó đóng cửa bỏ ra ngoài hàng giờ đồng hồ. Một số phương tiện phía sau phải tự liên hệ với tài xế Thảo, nhờ cho xe ép sát vào hông cabin thu phí để nhích từng mét qua đoạn đường hẹp giữa làn thu phí. Tuy nhiên, khi có 3-4 phương tiện vừa qua khỏi, tài xế Thảo lại di chuyển xe dịch qua bên phải chắn làn thu phí nên các phương tiện phía sau tiếp tục bị dồn ứ. “Đoạn đường tôi sử dụng chỉ khoảng 500m, mỗi ngày qua trạm 2-3 lượt và phải mua vé với giá 30.000đ/lượt là quá cao. Tôi đề nghị trạm phải thu đúng, thu đủ với chặng đường di chuyển”, tài xế Thảo nói.

Xe bất ngờ chết máy ngay cabin thu phí

Nhiều tài xế chạy xe jeep, xe tải dừng ngay tại phòng vé với lý do xe chết máy, bơm nước để phản ứng. Nhiều tài xế khác dùng tiền lẻ mua vé, thậm chí xe chở gạch chạy tới trạm bỗng nhiên… chết máy. Do các tài xế liên tục phản ứng nên ùn tắc tại khu vực trạm ngày càng nghiêm trọng. Trong chiều 5/1, một chiếc xe cứu thương chở bệnh nhân về hướng TP. Cần Thơ gặp cảnh ùn tắc, tài xế đã phải cho xe đi qua đường ngược chiều trong hoàn cảnh di chuyển rất khó khăn.

Để tránh tình trạng ùn ứ ngày càng kéo dài, CSGT Cần Thơ đã hướng dẫn các phương tiện không đi về trạm thu phí mà đi vào “đường tắt” Nguyễn Thị Trâm. Đây là tuyến đường lúc Trạm Thu phí Cần Thơ – Phụng Hiệp mới đi vào hoạt động, các phương tiện di chuyển qua để “né trạm”.

Xe qua trạm BOT

Trả lời báo chí sau buổi làm việc chiều 5/1, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ – Võ Thành Thống cho biết, từ đây cho đến khi Bộ GTVT có biện pháp giải quyết căn cơ toàn diện vấn đề, nhà đầu tư phải có trách nhiệm chủ động xử lý tình huống, không để xảy ra ách tắc giao thông như 2 ngày 4 và 5/1. Trách nhiệm của chính quyền địa phương là phải đảm bảo an ninh trật tự. Nếu ai không hợp tác theo quy định của pháp luật sẽ bị xử lý. “Hiện nay, thẩm quyền xem xét miễn giảm giá vé qua trạm không thuộc TP. Cần Thơ, chúng tôi chỉ đề xuất vấn đề này về Bộ GTVT”, ông Võ Thành Thống nói.

Đoạn Cần Thơ – Phụng Hiệp dài gần 22km, tổng mức đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng, hoàn thành cuối năm 2015. Trạm BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp thu phí từ tháng 4/2016 mức giá 35.000 – 200.000đ. Tháng 12/2017, trạm giảm giá vé 7-15%, thấp nhất 30.000đ và cao nhất là 180.000đ. Ngoài ra, với chủ xe có hộ khẩu thường trú và đang sinh sống, tổ chức, doanh nghiệp ở gần trạm phía Cần Thơ và Hậu Giang cũng được giảm 30-35% so với mức giá chung. Tuy nhiên, nhiều tài xế, doanh nghiệp, người dân ở gần trạm vẫn chưa đồng ý vì cho rằng mức giá vẫn còn cao.

Người dân mệt mỏi vì tắc đường quá lâu

Hàng ngàn người khốn đốn vì kẹt xe kéo dài

Tình trạng kẹt xe ngày 5/1 khiến hàng  ngàn người mệt mỏi. Khổ sở nhất là những người đi xe khách, trong đó có người già, trẻ nhỏ vừa đói khát, vừa mệt mỏi chờ thông xe qua trạm.

Một đoàn khách đi xe 50 chỗ từ Cà Mau về Gò Công Tây (Tiền Giang) bị kẹt lại hơn 3 tiếng đồng hồ. Những người trên xe đa phần là phụ nữ đã lớn tuổi. Những tài xế chở hàng hóa thì liên tục gọi điện báo tin cho các chủ hàng sẽ tới trễ. Một tài xế ở Cà Mau nói: “Tôi hẹn với người ta là 3 giờ gặp, giờ này hơn 2 giờ tôi còn ở đây chưa biết khi nào ra được. Tôi không phản đối thu phí gì hết, phải cho tôi qua chứ”. Một xe rước dâu từ TP. HCM về, người dự cưới phải chắp tay cầu xin tài xế xe phía trước nhường đường cho qua vì sợ trễ giờ làm lễ…

Thanh Linh

Gửi phản hồi