Trạm thu phí Cai Lậy chuẩn bị tái thu phí

Ngày 24/11 nguồn tin từ Sở GTVT tỉnh Tiền Giang xác nhận, chủ đầu tư BOT Cai Lậy đã có buổi làm việc với Bộ GTVT và UBND tỉnh Tiền Giang về kế hoạch hoạt động thu phí trở lại của Trạm Thu phí Cai Lậy đặt trên quốc lộ 1A thuộc địa bàn huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang. Hiện tại chủ đầu tư dự án BOT đang chuẩn bị các bước cần thiết để cuối tháng 11 trạm này sẽ tái thu phí sau hơn 3 tháng tạm ngưng vì bị dư luận và giới tài xế, chủ xe phản ứng.

Theo thông tin từ chủ đầu tư BOT Cai Lậy, mức thu phí mới của trạm như sau: Xe từ 12 chỗ trở xuống và xe có tải trọng dưới 2 tấn, xe buýt là 25.000đ/lượt (mức cũ là 35.000đ/lượt); xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet mức thu phí cao nhất là 140.000đ/lượt (trước đó là 180.000đ/lượt). Ngoài ra chủ đầu tư BOT Cai Lậy còn giảm tối đa 100% giá dịch vụ cho các phương tiện loại 1 và loại 2 của chủ sở hữu có hộ khẩu thường trú tại các xã Phú Nhuận, Mỹ Thành Nam, Bình Phú và Phú An, thuộc huyện Cai Lậy (không tính kinh doanh vận tải). Đồng thời giảm 50% giá dịch vụ cho các phương tiện có kinh doanh vận tải và xe buýt nội tỉnh với mức phí thấp nhất là 13.000đ/lượt và cao nhất là 70.000đ/lượt.

Như TT&ĐS đã thông tin, ngày 1/8, Trạm Thu phí BOT Cai Lậy chính thức thu phí. Nhưng chỉ trong 1 thời gian ngắn, trạm này đã bị giới tài xế, chủ xe phản đối bằng cách sử dụng tiền lẻ mệnh giá 200đ, 500đ vo tròn bỏ vào chai, bịch nilon hoặc thấm nước cho ướt rồi đếm từng tờ khi trả phí qua trạm nhằm gây ùn tắc vì cho rằng mức thu phí quá cao, trạm thu phí đặt sai chỗ, không hợp lý. Việc này đã gây ra tình trạng hỗn loạn, ùn tắc giao thông kéo dài ở khu vực trạm suốt nhiều ngày. Tình hình căng thẳng đến mức sau 4 lần phải xả trạm để giải tỏa ùn tắc giao thông, ngày 15/8 – tức chỉ sau 15 ngày thu phí, chủ đầu tư  BOT Cai Lậy đã quyết định tạm dừng hoạt động của trạm thu phí cho đến nay.

Ngã tư giao cắt với tuyến đường tránh thị xã Cai Lậy xảy ra nhiều tai nạn

Trước khi Trạm Thu phí Cai Lậy tái thu phí, ông Nguyễn Phú Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang (BOT Tiền Giang), cho biết trạm đã có phương án giải quyết việc tài xế dùng tiền lẻ qua trạm để không tái diễn cảnh ùn tắc giao thông cục bộ kéo dài. Cụ thể, Trạm BOT Cai Lậy đã đầu tư xây dựng 2 bãi đậu dành cho xe trả phí bằng tiền lẻ có diện tích khoảng 800m2 với sức chứa 20 – 25 xe/bãi. Ngay khi xuất hiện các tài xế sử dụng tiền lẻ trả phí qua trạm, lực lượng chức năng sẽ mời tài xế đưa xe vào khu vực dành riêng để giải quyết, tuyệt đối không để những xe này đậu tại làn thu phí gây cản trở, ùn tắc giao thông. Ngoài các bãi đậu dành cho xe qua trạm bằng tiền lẻ, Trạm BOT Cai Lậy còn dành 1 khu vực riêng cho báo chí tác nghiệp, được trang bị bàn làm việc để phóng viên các báo, đài đưa tin, tiếp xúc với đại diện trạm khi có thắc mắc cần giải đáp.

Sau khi có thông tin Trạm Thu phí Cai Lậy tái thu phí, nhiều tài xế cho rằng việc ngành giao thông, UBND tỉnh Tiền Giang tiếp tục để chủ đầu tư đặt trạm thu phí trên quốc lộ 1A là không hợp lý. Ông Nguyễn Văn Hùng, tài xế xe tải ở Tiền Giang, nói việc di dời trạm thu phí vào đường tránh thị xã Cai Lậy là cần thiết, bởi sau khi di dời trạm, các cơ quan hữu trách tiến hành cấm xe tải, xe ô tô trên 16 chỗ lưu thông từ TP. HCM về các tỉnh miền Tây và ngược lại đi vào nội ô thị xã thì nhà đầu tư vẫn có nguồn thu ổn định. Việc giữ nguyên trạm thu phí như hiện nay chắc chắn sẽ tiếp tục có phản ứng, cho dù chủ đầu tư đã giảm giá thu phí.

Trong khi đó nhiều người dân ở các địa phương nằm trên tuyến đường tránh thị xã Cai Lậy lại lo âu chuyện mất an toàn giao thông trên tuyến đường này. Theo thông tin từ ngành giao thông tỉnh Tiền Giang, sau hơn 3 tháng đưa vào sử dụng thì trên tuyến đường dài 12km này đã xảy ra hàng chục vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm chết 12 người. Hầu hết tai nạn đều xảy ra ở những ngã ba, ngã tư giao cắt với đường tránh. Ông Trần Văn Dương, người dân thường xuyên qua lại trên tuyến đường tránh Cai Lậy, cho biết toàn tuyến tránh có 6 ngã tư lớn nhỏ nhưng chỉ có 1 ngã tư được lắp đặt đèn tín hiệu xanh, đỏ, các ngã tư còn lại chỉ có đèn chớp màu vàng. Vào ban đêm, toàn tuyến đường không có đèn chiếu sáng và thiếu các biển báo giao thông, nên tai nạn xảy ra thường xuyên.

Trạm thu phí Cai Lậy có thời gian thu phí 6 năm 4 tháng. Trạm có 8 làn xe cơ giới, mỗi chiều có một làn thu phí tự động. Trạm nằm trong dự án BOT tuyến tránh thị xã Cai Lậy và bảo trì, tăng cường mặt quốc lộ 1, khởi công năm 2014. Trong đó, phần tuyến tránh dài 12km được đầu tư mới với hơn 1.000 tỷ đồng, đoạn sửa chữa nâng cấp quốc lộ 1A dài hơn 20km với vốn đầu tư trên 300 tỷ đồng.

An Hòa

Gửi phản hồi