Hỗn loạn tại Trạm Thu phí Sóc Trăng ngày 8/1, vì các tài xế cho rằng mình bị đánh

Tài xế liên tục phản ứng!

Sau khi thu phí trở lại, gần 10 giờ ngày 8/1, Trạm BOT Sóc Trăng (xã An Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng) tiếp tục bị tài xế phản ứng và xảy ra cảnh hỗn loạn khi có xô xát. Tài xế cho rằng có người đến ghi biển số xe, xưng là nhà báo, nhưng không xuất trình được thẻ. Khi tài xế tiến đến thì người này đánh họ rồi chạy vào nhà điều hành BOT Sóc Trăng. Lãnh đạo trạm nói đó không phải là nhân viên của trạm, mà là một công an xã ghi biển số xe nên bị tài xế đánh. Vụ việc này khiến tài xế bức xúc, bao vây cổng chính BOT Sóc Trăng, không chịu đưa phương tiện ra khỏi trạm khiến quốc lộ 1 tê liệt.

Đến trưa 8/1, đại tá Thái Văn Đợi (Phó giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng) phải đến trạm thu phí của Công ty TNHH BOT Quốc lộ 1 Sóc Trăng (BOT Sóc Trăng) để xử lý tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài trên quốc lộ 1. Lúc này, chủ xe khách Kim Khanh (ở TP. Sóc Trăng) là ông Vũ Đức Khanh (70 tuổi) được mời vào nhà điều hành để trò chuyện với đại tá Đợi. Theo ông Khanh, sáng cùng ngày, tài xế của ông là anh Huỳnh Hưng cùng 3 lái xe khác bị 1 người đánh. Thanh niên xô xát với các tài xế được cho là chạy vào nhà điều hành của BOT Sóc Trăng nên ông Khanh yêu cầu được gặp anh này để làm rõ vụ việc. “Tài xế của tôi bị đánh phải đi bệnh viện. Tôi gọi điện nhiều lần mà không liên lạc được với tài xế”, ông Khanh nói.

Tại cuộc trao đổi nhanh, đại tá Đợi yêu cầu chủ xe cố gắng tìm tài xế để đưa xe ra khỏi trạm thu phí nhằm giải tỏa ùn tắc. Nếu liên lạc không được với tài xế, ông Khanh có thể tìm người chạy xe ra ngoài vì quốc lộ 1 ùn tắc kéo dài, ảnh hưởng đến công việc của rất nhiều người. “Không thể đưa người đánh ra trước mặt anh được mà phải xem lại vì có nhân chứng đàng hoàng, ai đúng ai sai chúng tôi sẽ giải quyết. Còn bây giờ, anh cố gắng tìm tài xế để đưa xe ra ngoài, đừng để ảnh hưởng giao thông, kẹt xe hơn 1 giờ rồi”, đại tá Đợi nói với chủ dịch vụ xe Kim Khanh. Đến 13h30, ông Khanh mới cùng một số người đẩy chiếc xe này ra khỏi làn thu phí của BOT Sóc Trăng. Lúc này, BOT Sóc Trăng mới giải phóng được ùn tắc.

Ùn tắc tại Trạm BOT Sóc Trăng

Ngày 9/1, dù đã công bố sẽ giảm giá vé, nhưng Trạm BOT Sóc Trăng phải 5 lần xả trạm vì ùn tắc. Các tài xế tỏ ra vẫn chưa đồng tình với việc giảm giá mà theo họ: Đã đóng phí bảo trì đường bộ thì việc phải trả thêm phí khi đi trên quốc lộ 1 là vô lý! Họ bức xúc là có cơ sở. Bởi riêng tuyến quốc lộ 1A từ TP. HCM về đến Cà Mau, Bộ GTVT đã phân khúc đường khá đều để các doanh nghiệp cải tạo đường dù chưa xuống cấp trầm trọng, đặt trạm thu phí, bắt dân è cổ đóng.

Cụ thể, từ TP. HCM về Tiền Giang, không kể cao tốc TP. HCM – Trung Lương, thì theo quốc lộ 1 chỉ với khoảng cách khoảng 100km đã có Trạm Thu phí Cai Lậy. Từ Cai Lậy đến quận Cái Răng, TP. Cần Thơ khoảng 70km, đã có Trạm Cần Thơ – Phụng Hiệp. Đi thêm 50km có Trạm Thu phí Sóc Trăng án ngữ. Và từ Sóc Trăng đến Bạc Liêu, chỉ khoảng 60km có thêm Trạm Thu phí BOT Bạc Liêu! May mắn, tỉnh Cà Mau chưa có trạm thu nào trên quốc lộ 1.

Giảm giá… dây chuyền

Ngày 9/1, ông Nguyễn Văn Phương (Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH BOT Quốc lộ 1 Bạc Liêu, chủ đầu tư BOT Sóc Trăng) cho biết, đã ra văn bản thông báo về việc giảm giá vé cho người dân lân cận Trạm BOT Bạc Liêu bắt đầu từ 0 giờ ngày 10/1. Theo đó, xe buýt thuộc thị trấn Châu Hưng và xã Châu Hưng A được giảm 100% giá vé, các xe không đăng ký kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu được giảm 40%, còn các phương tiện khác giảm 20%. Sau khi giảm, giá vé qua trạm chỉ còn từ 15.000 – 84.000đ, tùy theo loại xe. Riêng các loại xe kinh doanh ở vùng lân cận trạm chỉ còn mức phí từ 20.000 – 112.000đ.

Theo ông Phương, thực hiện Dự án BOT Bạc Liêu (xã Châu Hưng A, huyện Vĩnh Lợi), chủ đầu tư không xây dựng tuyến tránh qua TP. Bạc Liêu, mà chỉ nâng cấp cấp và mở rộng quốc lộ 1A dài gần 10km, rộng 20,5m, tổng vốn hơn 600 tỷ đồng. Cuối năm 2016, trạm thu phí đi vào hoạt động, thời hạn thu hoàn vốn khoảng 15 năm. “Trước khi xảy ra hỗn loạn tại BOT Sóc Trăng những ngày qua, Bộ GTVT đã chỉ đạo công ty thực hiện việc này”, ông Phương nói…

Trước đó, ngày 8/1, BOT Sóc Trăng cũng công bố sẽ giảm giá vé cho ôtô xung quanh trạm. Xe buýt và ôtô không kinh doanh nhưng nằm trong vùng ảnh hưởng của dự án BOT Sóc Trăng (bán kính 10km tính từ trạm) sẽ được giảm 100% giá vé từ ngày 1/2 (riêng xe buýt giảm từ ngày 9/1). Các phương tiện còn lại sẽ giảm từ 20 – 60%. Động thái này được thực hiện sau 2 ngày Trạm Thu phí BOT Sóc Trăng bị tài xế phản ứng và quốc lộ 1 kẹt xe nhiều lần. Sáng 8/1, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cùng lãnh đạo TP. Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang đã có buổi làm việc về Trạm BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp. Sau đó, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đã xuống Sóc Trăng làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh, Sở GTVT và đại diện BOT Sóc Trăng, đưa ra quyết định trên.

Ông Nguyễn Văn Phương cho biết, trong nửa năm thu phí, bình quân mỗi tháng chủ đầu tư phải bù lỗ hơn 3 tỷ đồng. Theo nhà đầu tư, BOT Sóc Trăng thực hiện theo quyết định phê duyệt ngày 27/12/2014 của Bộ GTVT, tổng vốn đầu tư hơn 1.419 tỷ đồng, thời gian thu phí hoàn vốn 18 năm 9 tháng. Dự án bắt đầu từ cầu Trà Quýt, xã Thuận Hòa của huyện Châu Thành đến xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) có tổng chiều dài trên 16km. Trong đó, có 2 giai đoạn: Thứ nhất là mở rộng quốc lộ 1 thuộc xã Thuận Hòa (Châu Thành) đến cửa ngõ TP. Sóc Trăng dài 8,54km. Thứ hai là làm tuyến đường tránh TP. Sóc Trăng dài 7,68km.

Trước đó, tháng 12/2017, Bộ GTVT đã có văn bản thống nhất về nguyên tắc giảm giá cho các hộ dân, doanh nghiệp ở xã Tân Phú Thạnh (huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang) và phường Ba Láng (quận Cái Răng, TP. Cần Thơ) và Công ty TNHH BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp đã bắt đầu giảm giá chung cho tất cả các xe qua trạm từ 0 giờ ngày 20/12/2017, giảm giá đối với vùng lân cận từ 0 giờ ngày 1/1/2018. Tuy nhiên, bắt đầu từ ngày 4/1, nhiều chủ xe vẫn tập trung đậu xe tại BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp để phản đối, vì cho rằng họ chỉ đi vài trăm mét đường mà phải trả vé cho toàn tuyến là quá cao.

Ngày 5/1, UBND TP. Cần Thơ đã có văn bản gửi đến Tổng cục Đường bộ, Bộ GTVT, báo cáo về tình hình phức tạp, các tài xế tụ tập phản đối gây kẹt xe tại Trạm BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp vào ngày 4/1. Theo đó, đề nghị cần sớm xem xét có chính sách miễn giảm 100% cho phương tiện không kinh doanh ở phường Ba Láng (Cần Thơ), xã Tân Phú Thạnh, TT. Cái Tắc (Hậu Giang), giảm 50% cho ôtô từ 10 chỗ trở lên và xe tải trên 1 tấn ở 3 địa phương trên. Đối với hộ dân, doanh nghiệp có hợp đồng vận chuyển cụ thể, cố định trên 3 tháng, có sử dụng quãng đường dưới 5km tính từ trạm, đề nghị có chính sách miễn giảm. 23 phương tiện không đăng ký xe chính chủ ở phường Ba Láng, đề nghị cho hưởng chính sách miễn giảm.

Ông Lê Tiến Dũng (Phó giám đốc Sở GTVT TP. Cần Thơ) cho biết, trên địa bàn TP. Cần Thơ còn có 2 trạm thu phí BOT trên quốc lộ 91 là Trạm T1 và T2. Hiện cũng đã có 1.037 chủ phương tiện được xét miễn giảm. Việc rà soát để miễn giảm vẫn đang được tiếp tục. Vì sao cứ phản đối là giảm giá vé, liệu chủ đầu tư có kê khống mức đầu tư, nâng cao thời hạn thu phí để thu lãi quá cao trước đó? Và nếu phần lớn chỉ miễn giảm cho các xe xung quanh trạm, liệu các tài xế có còn phản ứng?

Hiện tình hình tại các trạm thu phí ở miền Tây, ngoài Trạm Cai Lậy vẫn xả trạm chờ Thủ tướng chỉ đạo xử lý. Các tài xế vẫn thỉnh thoảng tập trung đậu xe phản đối, gây ùn tắc…

Thanh Tâm

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here