Chịu đựng hết nổi đành… dựng barie

Thời gian qua, người dân tại 2 ấp Hương Phước và Tân Cang thuộc xã Phước Tân, TP.Biên Hòa, Đồng Nai vô cùng bức xúc trước tình trạng hàng nghìn lượt xe ben chở đất đá chạy qua đường dân sinh Đinh Quang Ân mỗi ngày. Anh Danh Ninh Hiếu (39 tuổi, ngụ ấp Hương Phước) cho biết, dù tuyến đường chuyên dụng cho xe ben đã được thông xe ngày 15/9, nhưng xe ben chở đá tại khu vực mỏ đá Tân Cang vẫn tiếp tục lưu thông trên đường dân sinh Đinh Quang An. Trong cuộc họp với UBND xã, người dân đã xin phép được dựng barie để hạn chế xe ben chở đá qua lại nhưng chính quyền không cho.

               Có đường chuyên dụng, xe ben vẫn ngang nhiên chạy “điên cuồng” trên đường dân sinh

“Tuyến đường chuyên dụng đã được thông tuyến, đáng lý ra tất cả các xe ben chở đá phải chạy vào đường đó, trả lại đường dân sinh cho người dân. Nhưng đã hơn 1 tháng, hàng ngày vẫn có hàng ngàn chuyến xe ben chở đá chạy trên đường Đinh Quang Ân này”, anh Hiếu bức xúc nói.

Người dân địa phương cho biết, khu mỏ đá Tân Cang đã hoạt động nhiều năm nay. Mỗi ngày có khoảng 3 nghìn chuyến xe ben chở đá lưu thông trên đường Đinh Quang Ân. Bà Dương Thị Sương (54 tuổi, ngụ tổ 3, ấp Tân Cang) cho biết: “Khi trời nắng, dù đã đóng kín cửa thì bụi bẩn từ ngoài đường vẫn bay vào phủ kín các vật dụng trong nhà. Còn vào trời mưa, đường sình lầy, người dân đi lại rất khó khăn. Không những thế, xe ben chở đá chạy rất “điên cuồng” khiến người dân đi lại trên đường dân sinh rất lo lắng, ái ngại”.

                                          Bà Sương bức xúc vì xe ben vẫn chạy trên đường dân sinh

Theo anh Hiếu, trước tình trạng xe ben chở đá chạy “điên cuồng” trên đường dân sinh gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống người dân, ngày 14/10, người dân tại tổ 20 ấp Hương Phước đã tự lập barie hạn chế xe ben đi qua đây. Sau đó chính quyền xã Phước Tân đã cử người xuống đối thoại với người dân và gỡ barie dựng “trái phép”. Đây không phải lần đầu tiên người dân sống ven đường Đinh Quang Ân đứng ra ngăn cản xe ben chở đá qua lại. Trước đó, cuối tháng 8 và đầu tháng 9, người dân ấp Tân Cang đã nhiều lần rào chắn trên đường Đinh Quang Ân. Người dân còn dùng ghế, tre, thùng phuy để giăng một tấm băng rôn ngang đường với dòng chữ “Nhân dân tổ 3, ấp Tân Cang yêu cầu tất cả các loại xe tải ben không lưu thông dân trên đoạn đường Đinh Quang Ân này nữa!”.

Do bị chặn xe, Liên hiệp hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Đồng Nai (Donacoop) đã đứng ra đối thoại và hứa hẹn với người dân để xin người dân cho xe đi qua. Tuy nhiên “lời nói gió bay”, sau bao nhiêu lời hứa của doanh hiệp, người dân tại 2 ấp Tân Cang và Hương Phước vẫn phải oằn mình chịu cảnh xe ben chạy trên đường dân sinh mỗi ngày. Bà Hà (người dân địa phương) chia sẻ: “Đã có đường chuyên dụng, doanh nghiệp khai thác đá và vận tải không lý gì lại cứ viện cớ này, viện cớ nọ để tiếp tục chạy trên đường dân sinh Đinh Quang Ân. Bụi bẩn, tiếng ồn, nguy cơ tai nạn rình rập ai thông cảm cho chúng tôi. Nay dân chúng tôi đã khổ lắm rồi, mong sao các cấp chính quyền sớm vào cuộc để xe ben chở đá chạy vào đúng tuyến đường được quy định”.

                                                                   Anh Hiếu trò chuyện với PV

Xe ben chạy đường dân sinh vì… thiếu đường kết nối

Ngày 15/9, tuyến đường chuyên dụng dành riêng cho các xe chở vật liệu xây dựng (được xây dựng theo hình thức BOT) chính thức thông tuyến kỹ thuật. Tuyến đường này có đầu tuyến giao với quốc lộ 51 (đoạn gần sân golf Long Thành), cuối tuyến nằm ở giữa khu vực của 10 mỏ đá Tân Cang, đi qua 2 xã Phước Tân và Tam Phước. Với tổng mức đầu tư dự án hàng trăm tỷ đồng.

Theo thiết kế, tuyến đường theo chuẩn đường chuyên dụng được xây dựng bằng bê tông cốt thép có hệ thống thoát nước dọc, vận tốc thiết kế 60km/giờ. Mặt đường chính rộng 7,5m, đảm bảo cho xe có tải trọng trục là 12 tấn. Mặt đường phụ rộng 6m, lề đường được đắp bằng đất nền mỗi bên rộng 1m. Tuyến đường này có một cầu được xây dựng bằng bê tông cốt thép có chiều dài 33m bắc qua sông Buông. Tuyến đường chuyên dụng này sẽ đáp ứng vận chuyển vật liệu xây dựng cho hơn 10 mỏ đá đang hoạt động tại khu vực mỏ đá Tân Cang.

Tuy nhiên, sau khi tuyến đường chuyên dụng được thông tuyến, lấy lý do chưa có đường kết nối nên số lượng xe chở vật liệu xây dựng lưu thông trên tuyến đường mới này rất thưa thớt. Phần đông các xe ben chở đá tại khu vực mỏ đá Tân Cang vẫn tiếp tục lưu thông trên tuyến đường dân sinh Đinh Quang Ân bất chấp sự phản đối của người dân. Theo người dân địa phương, sở dĩ các doanh nghiệp “chậm” chấp hành việc lưu thông trên tuyến đường chuyên dụng chủ yếu xuất phát từ lợi ích kinh tế hiện hữu dễ thấy khi các xe ben chở đất, đá này vẫn tiếp tục được lưu thông trên đường Đinh Quang Ân.

                                Một nhà dân khu vực mỏ đá Tân Cang bị bụi bẩn, đất cát phủ trắng

Ông Quang (ngụ ấp Hương Phước) nói: “Nếu lưu thông trên đường chuyên dụng ngoài việc phải đóng thuế BOT khi qua trạm, các xe ben chở đất đá tại khu vực mỏ đá Tân Cang còn phải di chuyển quãng đường dài hơn rất nhiều. Do đó, cá nhân tôi nghĩ, ở đây không có việc doanh nghiệp gặp khó gì cả, họ cố gắng tạo ra lý do để tiếp tục di chuyển trên đường dân sinh của người dân”.

Ông Tính (người dân địa phương) bức xúc kiến nghị: “Người dân chúng tôi được biết, Nhà nước chỉ đứng ra làm đường chuyên dụng còn việc mở đường kết nối với đường chuyên dụng là do doanh nghiệp phải tự thực hiện. Thế nhưng, doanh nghiệp khai thác và vận chuyển đá lại lấy lý do là thiếu đường kết nối nên họ vẫn xin lưu thông trên đường dân sinh Đinh Quang Ân là không thể chấp nhận được. Nếu họ không chịu tạo đường kết nối để vận chuyển, chúng tôi đề nghị chính quyền không cho họ hoạt động nữa. Khi nào các doanh nghiệp này có đường kết nối, chạy đúng tuyến mới cho hoạt động trở lại”.

Trao đổi với PV về việc người dân địa phương lập barie, phản đối xe ben chở đá lưu thông trên đường dân sinh, ông Huỳnh Thanh Phương (Phó Chủ tịch UBND xã Tân Phước) cho biết, việc người dân tự lập barie ngăn xe di chuyển trên tuyến đường Đinh Quang Ân đoạn qua ấp Hương Phước đã gây ra mất an toàn trật tự, mất an toàn giao thông cho tuyến đường. Vì đây là tuyến đường liên huyện nên việc lắp đặt barie sẽ gây ảnh hưởng tới nhiều phương tiện được phép lưu thông trên tuyến đường này. Nhận được tin báo, chính quyền đã xuống vận động người dân tự tháo dỡ.

Theo ông Phương, xe ben chở đá vẫn đang tiếp tục lưu thông trên đường dân sinh dù đã có tuyến đường chuyên dụng là do bất khả kháng. “Chỉ có 2 mỏ đá có đường kết nối với đường chuyên dụng, còn lại (khoảng 4 mỏ đá) chưa có đường kết nối nên hiện tại vẫn đang lưu thông tạm trên tuyến đường Đinh Quang Ân. Trong thời gian này, với trách nghiệm của mình, địa phương đã mời các doanh nghiệp lên nhắc nhở về hoạt động lưu thông sao cho tránh gây ảnh hướng tới người dân nhất có thể. Còn việc, khi nào xe ben chở đá chấm dứt lưu thông trên tuyến đường dân sinh Đinh Quang Ân thì phải chờ câu trả lời từ cấp thành phố”, ông Phương nói.

Gửi phản hồi