Cây cầu không có độ cao thông thuyền

Xây cầu, ghe thuyền không qua được!

Những ngày qua, hàng chục hộ dân sống 2 bên bờ kênh Tân Hiệp (thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang) vô cùng bức xúc trước việc chính quyền địa phương xây dựng cầu Tân Hiệp có độ cao thông thuyền quá thấp khiến hoạt động giao thương, sản xuất của họ bị ngưng trệ. Đỉnh điểm là ngày 7 và 8/3, các hộ dân cùng nhau đến UBND thị trấn Một Ngàn để phản đối, trình bày bức xúc và yêu cầu chính quyền địa phương, ngành chức năng, chủ đầu tư phải thay đổi thiết kế cầu Tân Hiệp phù hợp, mang lại lợi ích cho người dân.

Theo đơn trình bày, bà con sống 2 bên bờ kênh Tân Hiệp rất tán thành với việc xây dựng cầu, làm đường. Tuy nhiên, nhân dân địa phương chủ yếu sống bằng nghề kinh doanh vật liệu xây dựng, cho thuê máy cắt lúa, máy gặt liên hợp, mua bán nông sản… tất cả đều phụ thuộc vào phương tiện đường thủy như: ghe lớn, sà lan và chỉ có độc một con đường duy nhất – là kênh Tân Hiệp để dẫn ra sông Kênh Xáng Xà No để vận chuyển đi các tỉnh, thành khác. Thế nhưng, việc xây dựng cầu Tân Hiệp chỉ có độ cao thông thuyền so với mực nước trung bình khoảng 1m, khiến việc lưu thông của người dân nơi đây bị “chặn đứng”.

Là hộ kinh doanh vật liệu xây dựng tại địa phương từ nhiều năm nay, ông Lê Đăng Khoa (ngụ ấp Tân Lợi, thị trấn Một Ngàn) bức xúc: “Cách nay vài tháng, thấy cây cầu có khởi công nhưng không thấy treo bảng thiết kế nên người dân tưởng là cao. Nhưng sau khi công nhân xây xong 2 dầm (nhịp cầu), thì ai cũng sửng sốt vì cầu có thiết kế quá thấp nên phản ứng, lúc này đơn vị thi công mới đem bảng vẽ lại treo. Phương tiện lưu thông không được, chúng tôi mới lên UBND thị trấn Một Ngàn trình bày nguyện vọng. Tại cuộc tiếp xúc, chính quyền hứa sẽ cho nạo vét kênh Ba Bọng để dẫn ra kênh Xà No. Nhưng chúng tôi không đồng ý vì kênh Ba Bọng chủ yếu là dẫn nước vào đồng ruộng phục vụ tiêu tưới, lòng kênh hẹp, các cầu qua kênh cũng nhỏ, sao phù hợp với các phương tiện có tải trọng lớn?”.

Người dân sống dọc theo 2 bên bờ kênh Tân Hiệp bức xúc trước việc chính quyền xây cầu chỉ vì “mỹ quan” mà không có độ cao thông thuyền

Cũng theo người dân, khi tổ chức họp dân lấy ý kiến về việc xây cầu, chính quyền chỉ mời những hộ dân ở chợ Một Ngàn và phía bên kia bờ (khu hành chính huyện Châu Thành A), chứ những người ảnh hưởng trực tiếp – những hộ dân sống dọc theo kênh Tân Hiệp, thì không được mời tham dự.

Từ khi chủ đầu tư tiến hành thi công cầu, sà lan vào chắn ngay ở kênh nên các phương tiện không thể qua lại giao hàng được. Cụ thể, vào chiều 8/3, có 1 chiếc ghe chở lúa từ trong kênh Tân Hiệp di chuyển ra hướng kênh Xà No, do né sà lan và trụ cầu đang thi công nên đã mắc kẹt giữa lòng sông, phải nhờ đến sự hỗ trợ của nhiều người, chiếc nghe mới được an toàn.

Ông Võ Văn Cung (ấp Xáng Mới, thị trấn Một Ngàn), cho biết: “Chính quyền bắc cầu mà không nghĩ đến lợi ích, đời sống của bà con 2 bên bờ. Hiện, đồng lúa 15 công của gia đình tôi cùng nhiều diện tích lúa khác thuộc 2 bên bờ kênh Tân Hiệp đã đến thời điểm thu hoạch. Thế nhưng, khi thương lái mang ghe lớn và máy cắt đến thì không thể vào kênh được do công trình và sà lan công trình chiếm gần hết diện tích sông, họ đã trả lại cọc và không mua nữa vì không thể vận chuyển. Giờ người dân chúng tôi chỉ mong chính quyền xem xét và có phương án thay đổi thiết kế cầu chứ không thể xây 1 cây cầu chỉ vì “cho có mỹ quan” mà bỏ qua lợi ích người dân”.

Hàng chục hộ dân bức xúc việc cầu Tân Hiệp được xây dựng không đảm bảo lưu thông

Theo ghi nhận của PV, cách nơi xây dựng cầu Tân Hiệp không xa đã hiện hữu sẵn 2 cây cầu khác, vẫn có thể lưu thông qua lại giữa thị trấn Một Ngàn và khu hành chính huyện Châu Thành A. Đó là cầu Tân Hiệp (thuộc tỉnh lộ, cách cầu đang xây dựng khoảng 300m và cầu Tân Hiệp (thuộc quốc lộ 61C, cách cầu đang xây dựng khoảng 1km). Người dân nơi đây cho rằng việc xây dựng cầu Tân Hiệp không mang lại giá trị cao về mặt giao thông, gây lãng phí ngân sách Nhà nước. Đồng thời, việc nạo vết kênh Ba Bọng không mang lại hiệu quả cho việc điều tiết giao thông…

“Trái bóng trách nhiệm” thuộc về ai?

Tại buổi tiếp xúc người dân, ông Võ Quốc Sử, Phó chủ tịch UBND huyện Châu Thành A, cho biết, đối với cầu Tân Hiệp (cầu đang xây dựng) địa phương chỉ là đơn vị thụ hưởng. Còn chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng công trình giao thông tỉnh Hậu Giang (Ban QLDA ĐT&XD CTGT). Cầu bắc qua kênh Tân Hiệp để nối liền Khu Hành chính huyện Châu Thành A với trung tâm thị trấn Một Ngàn, tạo điểm nhấn, mỹ quan cho thị trấn.

“Đường đã làm 10 năm rồi nhưng chưa có cầu, đây là công trình nằm trong dự án quy hoạch đô thị. Việc phản ánh của người dân, huyện đã ghi nhận và báo cáo. Giải pháp trước mắt, là ngưng thi công cầu Tân Hiệp và triển khai nạo vét kênh Ba Bọng (theo kế hoạch phục vụ thủy lợi của UBND huyện Châu Thành A) để có đường cho người dân lưu thông. Việc xây cầu vào năm 2016 có tổ chức họp dân và họ cũng đồng ý với bản vẽ thiết kế, người dân phản ứng là mới phát sinh trong những ngày gần đây. Việc nạo vét kênh còn 10 ngày nữa là hoàn thành bởi có kế hoạch ngay từ trước, kinh phí khoảng trên 400 triệu đồng. Còn về thông tin thiết kế và mục tiêu đầu cầu thì địa phương không nắm được, nên liên hệ phía Ban QLDA ĐT&XD CTGT tỉnh Hậu Giang sẽ cụ thể hơn”.

Một ghe chở lúa từ trong kênh Tân Hiệp di chuyển ra hướng kênh Xà No, do né sà lan và trụ cầu đang thi công nên đã mắc kẹt giữa lòng song

Còn ông Nguyễn Trung Hậu, Phó giám đốc Ban QLDA ĐT&XD CTGT tỉnh Hậu Giang, cho biết, cầu Tân Hiệp (thị trấn Một Ngàn) được xây dựng dựa trên quyết định phê duyệt của UBND tỉnh Hậu Giang (ký ngày 31/10/2016); chủ đầu tư là Ban QLDA ĐT&XD CTGT tỉnh Hậu Giang, với tổng mức đầu tư là 28 tỷ đồng; nguồn vốn đầu tư từ ngân sách địa phương. Đến nay, đã đạt được 50% tiến độ công trình. Mục tiêu đầu tư xây dựng cầu Tân Hiệp là để hoàn thành tuyến đường trục trung tâm thị trấn Một Ngàn và tạo mỹ quan đô thị cho thị trấn.

“Do đây là hệ thống giao thông nội ô, nên cầu và đường giao cắt đồng mức cùng cấp, vì thế cầu được xây dựng với tĩnh không thông thuyền (độ cao thông thuyền) là: cầu không thông thuyền (không có độ cao thông thuyền). Chiều dài của cầu 39m và chiều rộng 21,7m. Hiện, chúng tôi đã cho ngưng thi công và chờ giải pháp điều tiết giao thông của UBND huyện Châu Thành A. Việc thi công cầu dựa trên thỏa thuận, quy mô, thiết kế cũ của địa phương. Còn chuyện người dân không lưu thông được là chúng tôi không nắm, chỉ do địa phương báo cáo”.

Theo ông Phan Thạch Em, Bí thư Huyện Châu Thành A, cơ quan chức năng đã thiết kế 2 tuyến kênh khác có thể thông ra kênh xáng Xà No. Do đó, vấn đề độ tĩnh không thấp của cầu Tân Hiệp đã có thể giải quyết!

Diễm My

Gửi phản hồi