Các tài xế đổ ra đường ăn mừng sau nhiều ngày tập trung phản đối chủ đầu tư đặt sai vị trí trạm BOT Cai Lậy

Tài xế thành anh em 1 nhà

Cho dù đây chưa phải là quyết định cuối cùng, nhưng hiện tại, kết quả này đang làm náo nức tất cả những ai theo dõi sự việc ở Trạm BOT Cai Lậy từ những ngày qua, không chỉ cho giới tài xế miền Tây Nam Bộ mà còn là tài xế cả nước. Trong những ngày Trạm BOT Cai Lậy tổ chức thu phí, quán nước bà “Tám BOT” sáng đèn cả đêm nhưng… không có chủ quán.

Cũng trong vòng vài ngày Trạm BOT Cai lậy tái phu phí (từ 9 giờ sáng 30/11), anh em lái xe với đủ các vùng miền bỗng như những người thân quen nhau từ lâu. Họ xin số điện thoại, kết bạn facebook, mời nhau ly nước, cùng nấu nướng rồi mời nhau ăn “lấy sức canh Trạm BOT”. Trong 4 ngày liên tục, quán nước bà “Tám BOT” và những nhà dân gần đó trở thành điểm tập kết của giới tài xế. Thậm chí, người dân sống gần trạm thu phí còn “tiếp tế” nước uống, bánh mì cho anh em tài xế “đấu tranh với BOT”. So với cách đây 4 tháng, tính từ ngày thu phí đầu tháng 8, thì giới tài xế gắn bó với nhau nhiều hơn, người dân “tự phát” đòi nhà đầu tư dời trạm cũng tăng lên rất nhiều, vì họ biết: dù không có ô tô, nhưng họ vẫn đóng phí gián tiếp vì giá cả hàng hóa sẽ cộng cả phí BOT.

Ngày đầu tiên BOT Cai Lậy thu phí trở lại, bác tài Huỳnh Bửu Long (Vĩnh Long) đưa 25.100đ mua vé, nhất định không lấy tờ tiền thối 200đ của nhân viên thu phí (dư 100đ) nên không chạy xe qua trạm. Kết quả là cả người và xe “được” cẩu ra khỏi vị trí. Anh Long đi vào Trung tâm Điều hành Trạm, gặp trực tiếp ông Nguyễn Phú Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang – chủ đầu tư BOT Cai Lậy, ngồi chờ để đòi cho được 100đ tiền nhân viên thu phí chưa thối lại cho anh. Tài xế Long “đấu luật” với trạm phí trong khoảng vài chục phút, kết quả là xả trạm, không thể thu tiếp. Nối tiếp anh Long, hàng loạt tài xế khác đã trả 25.100đ rồi yêu cầu phải thối đúng 100đ.

Tài xế Long trở thành “bác tài nổi tiếng nhất mạng xã hội”  

“Chiêu” đòi 100 đồng đã làm trạm thu phí liên tục ùn ứ, dẫn đến xả trạm. Trong những ngày đầu tháng 12 và 14 ngày thu phí đầu tháng 8/2017, anh Long trở thành “bác tài nổi tiếng nhất mạng xã hội”. Anh Long không rành facebook, chỉ mới tham gia mạng xã hội trong vòng vài tháng nhưng “dân cư mạng” rất nhiều người biết anh. Thậm chí, clip “đòi thối 100đ” do anh tự quay, một facebooker nổi tiếng đưa lên trang cá nhân của người này đã có hơn 3 triệu lượt xem chỉ sau 24 tiếng đồng hồ.

“Những tài xế giống như tụi tui đi đòi quyền bình đẳng cho mình thì phải bỏ công ăn việc làm ra, không có thu nhập. Nếu trường hợp mình không nói lên được chính kiến của mình để đòi công bằng thì ngày đó có thể mình cũng có thu nhập vì mình chạy xe mà, đâu có mất đi, chỉ giảm đi một chút so với bây giờ. Rõ ràng cái việc này theo tôi đánh giá thì anh em tài xế rất đồng lòng, thậm chí được người dân xung quanh ủng hộ. Hình ảnh người dân trong câu chuyện BOT Cai Lậy hiện lên như 1 hậu phương vững chắc cho cuộc chiến đấu chống lại cái xấu của cánh tài xế, nhịp nhàng, tình cảm và chân thành” – anh Long nói.

Chân dung “thánh lầy BOT”

Vì sao người dân xung quanh lại giúp đỡ cánh tài xế, còn dư luận cả nước thì luôn ủng hộ cánh tài xế? Có lẽ nhờ những gương mặt được phong là “thánh lầy BOT” nhưng lại cực kỳ dễ thương. Những ngày “cắm trại” tại Trạm BOT Cai Lậy, ít ai ngờ rằng 1 người phụ nữ khá xinh xắn, ăn mặc phong cách đơn giản, nằm đu đưa trên võng chơi game bằng điện thoại lại là người từng làm “BOT vỡ trận”.

Nữ tài xế khiến BOT “vỡ trận”

Chị này đã phản ứng Trạm BOT bằng tiền lẻ. Phía nhân viên trạm đề nghị vào làn khác để thu tiền lẻ nhưng nữ tài xế kiên quyết mua vé tại cabin đang dừng đỗ xe. Nhân viên BOT Cai Lậy thu tiền mua vé và nữ tài xế trả từng tờ tiền mệnh giá 500đ. Thậm chí do sơ suất còn làm rơi tiền phải chạy xe tới để xuống nhặt tiền rồi lên xe đi ngược lại ngay vị trí mua vé và tiếp tục trả tiền mua vé… Việc trả tiền mua vé kéo dài hơn 15 phút khiến dòng xe phía sau ùn ứ và Trạm BOT Cai Lậy buộc phải xả trạm lần thứ 7. Làn xe nữ tài xế trả tiền lẻ cũng mở barie và không thu phí của nữ tài xế này.

Hay tài xế Phạm Việt, người được dân mạng phong là “hotboy tiền lẻ”, cách trả tiền đếm từng tờ kết hợp gương mặt dí dỏm điển trai khiến nữ nhân viên thu phí phải phì cười, khiến dân mạng “lên đồng” chế ảnh và bài hát. Phạm Việt cho biết, bình thường anh rất nhút nhát, khi lái xe anh rất thích đi BOT cao tốc Trung Lương – TP. HCM hoặc cao tốc Long Thành – Giầu Dây, nhưng với BOT Cai Lậy thì anh nhất quyết không đóng phí vì nó vô lý. Tài xế Đỗ Cô Ca – bạn của Phạm Việt cũng đồng quan điểm: “Nếu cao tốc Long Thành – Giầu Dây có tăng phí, tôi vẫn chọn đi cao tốc vì tiết kiệm thời gian và chi phí rất nhiều so với đi đường quốc lộ 1. Còn với đường tránh Cai Lậy, chúng tôi không đi thì không thể bắt tôi trả tiền”.

Những người không chỉ sống cho riêng mình

Tài xế Huỳnh Bửu Long là người không đụng tới rượu bia, chạy xe gần 20 năm chưa từng phải đóng phạt vì luôn tuân thủ luật giao thông. Trong những đợt lũ lụt miền Trung vừa rồi, anh và các anh em tài xế tự quyên góp thực phẩm, quần áo, rồi anh và các bạn tự ôm vô lăng ra miền Trung hỗ trợ bà con nghèo. Không chỉ làm thiện nguyện, anh Long còn là người thường xuyên có mặt khi bạn hữu đường xa gặp sự cố trên đường.

Tài xế Long (phải) đang chơi tạt lon

Ở miền Tây, anh và những tài xế khác như Nguyễn Phiêu Lưu (Bạc Liêu), hay Thái Chiến (Cần Thơ), Nguyễn Minh Nghĩa Tím (Long An), Châu Gia Luận (Tiền Giang), Đỗ Cô Ca (Đồng Nai), Nguyễn Khương (Long An)… thường xuyên có mặt tại BOT Cai Lậy và cũng là những “địa chỉ” tin cậy khi tài xế gặp sự cố trên đường. Những tài xế này thường không nề hà khó khăn, luôn giúp đỡ anh em và luôn mời nước uống khi có tài xế nào ghé ngang địa phương mình.

Tại Long An, anh tài xế – nhà báo – kiêm chủ quán cà phê Trương Hữu Danh và nhóm Bạn hữu đường xa (nhóm trên facebook) còn mở 1 tủ bánh mì và trà đá miễn phí dành cho bà con nghèo. Do tủ bánh là bánh mì chả lụa, khá tốn kém nên một số luật sư và chiến sĩ công an cũng góp tiền vào tủ bánh. Anh Danh thường xuyên lái xe ngang Trạm BOT Cai Lậy và là người đang sở hữu đến 23kg tiền mệnh giá 200 và 500đ, nên được cư dân mạng phong là “đại gia tiền lẻ”. Anh và nhóm Bạn hữu đường xa Tân An cũng được coi là “thánh lầy BOT” dù ai cũng rất dễ thương… Các “thánh lầy” đều có vợ con, gia đình, phải lo cơm áo hàng ngày, và đều là những công dân tốt. Họ “lầy” tại BOT Cai Lậy hoàn toàn đúng luật, với những “chiêu thức” mà pháp luật không cấm! Họ không chống đối chính quyền, mà chỉ chống dự án BOT đặt trạm thu sai vị trí!

Trạm thu phí đã phải ngừng thu 30 ngày theo lệnh Thủ tướng để Bộ GTVT ra phương án tốt nhất. Nhưng ngay lúc này, có thể thấy lòng dân rất rõ qua việc ủng hộ tài xế. Tình cảm và sự ủng hộ ấy được biểu hiện đơn giản qua những chai nước suối, những cái khăn lạnh trong thời tiết nóng bức của miền Tây. Tình cảm ấy được bà “Tám BOT” chia sẻ với chúng tôi vì sao bà bỏ chuyện nhà cửa, bỏ buôn bán hàng tấn lạp xưởng “nức tiếng” ở Cai Lậy của bà để cùng hợp sức với mọi người.

Giới tài xế cho biết, bà chủ quán này được đặt tên “Tám BOT” vì quán nằm sát trạm BOT, bà “chịu chơi” giao luôn quán cho anh em tài xế, ai ăn uống gì thì tự tính tiền, mà không tính… cũng không sao! “Khi mà thu phí lại thì kẹt xe quá, mình thấy bức xúc, mình thấy bà con ngồi trên xe không xuống được để mua nước uống, tự mình bỏ tiền ra mua khoảng mười mấy lốc nước suối với khăn lạnh để cho bà con ngồi trên xe chờ qua trạm”, bà “Tám BOT” nói.

Bà Tám tự hào nói rằng người miền Tây không chỉ sống cho riêng mình. Nếu không cùng hợp sức để chính phủ đưa trạm về đúng tuyến đường tránh thì người dân Cai Lậy phải gánh chịu nhiều thiệt thòi. “Nếu để kéo dài thời gian, sẽ ảnh hưởng đến miền Tây. Ngày bình thường còn kẹt thế này, ngày lễ, Tết sẽ ra sao? Năm nay miền Tây mà hàng hoá không xuất khẩu được là bà con sẽ chết hết chứ không sống nổi”, bà nói.

An Long

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here