Cư dân tại chung cư BMM căng băng rôn phản đối chủ đầu tư

Kỳ cuối: Mua nhà, nhận sổ đỏ nhưng bị chủ đầu tư ép uổng như đi ở thuê

Ban phát dịch vụ

Giữa tháng 11/ 2017, theo phản ánh của cư dân sống tại chung cư Imperia Garden (203 Nguyễn Huy Tưởng, quận Thanh Xuân, Hà Nội) sau 1 khoảng thời gian miễn phí trông giữ xe cho toàn bộ cư dân 4 toà nhà cùng khách vãng lai lui tới, chủ đầu tư dự án này bắt đầu tiến hành thu phí trông giữ xe.

Việc thu phí trông giữ xe là một lẽ đương nhiên nhưng với việc chủ đầu tư áp giá quá cao và không rõ ràng về khung giờ khiến cư dân bức xúc. Cụ thể, chủ đầu tư quy định thời gian gửi phương tiện ban đêm thành hai khung giờ: tối (18h-22h) và đêm (22h-6h hôm sau), trong khi theo Quyết định số 58/2016/QĐ-UBND của UBND TP. Hà Nội quy định khung giờ ban ngày từ 6h-18h và khung giờ trông giữ phương tiện ban đêm là từ 18h-6h hôm sau.

Chị Nguyễn Phương Anh (cư dân tại Imperia Garden) bức xúc: “Việc thu phí trông giữ xe của chủ đầu tư là sai quy định, với mục đích thu thêm phần chênh lệch giữa khung giờ tối và đêm. Mức phí trông giữ phương tiện hiện nay là quá cao so với quy định đã được ban hành. Điều vô lý hơn nữa ở đây là họ áp dụng mức phí trông giữ phương tiện qua đêm (22h-6h) là 20.000đ đối với xe đạp và 30.000đ đối với xe máy, cao gấp 10 lần so với quy định. Họ không hề hỏi ý kiến của chúng tôi mà cứ thế áp dụng, bất chấp sự phản đối của cư dân”.

Người dân dắt xe máy vào thang máy để đưa lên căn hộ, tự trông coi để phản đối phí gửi xe cao 

Trong khi đó, chủ đầu tư lại bao biện rằng bởi Imperia Garden thuộc loại hình các nhà chung cư và trung tâm thương mại có tầng hầm gửi xe hiện đại theo quy định của UBND Tp. Hà Nội nên áp dụng mức giá đó. Nhưng trên thực tế, theo người dân tầng hầm để xe tại Imperia Garden không đáp ứng được việc theo dõi, kiểm tra phương tiện vì không có biển báo số lượng xe tại mỗi hầm; đồng thời không in hoá đơn tự động nên không thể áp dụng mức giá cao như vậy được.

Một cư dân Imperia Garden cho biết: “Mức phí chủ đầu tư đưa ra khiến mỗi ngày tôi gửi xe ở toà nhà đều mất 35.000đồng. Một tháng gia đình tôi mất khoảng 1 triệu tiền gửi 1 xe, trong khi nhà tôi có đến 3 chiếc xe máy, số tiền phải chi cho việc gửi xe hàng tháng là không hề nhỏ. Phí trông xe ô tô qua đêm cũng bị Ban quản lý toà nhà tăng cao gấp nhiều lần so với quy định của UBND TP. Hà Nội. Những ai gửi xe theo lượt mà quá 22h dù chỉ 1 phút thôi cũng phải trả từ 115.000đ đến 140.000đ/lượt…”.

Ngoài ra, phí dịch vụ vô lý cũng là một nguyên nhân khiến cư dân sống tại đây cảm thấy bản thân không còn quyền sở hữu với chính ngôi nhà của mình. Cụ thể, chủ đầu tư tại Imperia Garden đang áp dụng mức phí dịch vụ là 11.000đ/m2, mức giá này được cho là quá cao. Nhiều hộ dân không đồng tình đã quyết định không đóng. Ngay sau đó, chủ đầu tư đã cắt nước sinh hoạt của hàng chục hộ dân phản đối chính sách của họ.

Bà Trần Minh Phương tức giận: “Không đảm bảo đủ các tiện ích, chất lượng vệ sinh; an ninh không được đảm bảo… mà chủ đầu tư áp dụng mức phí đó là quá cao. Chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần nhưng họ không giải quyết. Tôi không đóng phí dịch vụ nhưng vẫn đóng tiền điện, nước hàng tháng. Sau đó, họ cắt nước sinh hoạt của gia đình tôi”.

Chủ đầu tư Imperia Garden áp phí dịch vụ vô lý khiến cư dân bức xúc

Có cư dân đã phản đối việc chủ đầu tư áp phí trông xe cao hơn mức bình thường bằng cách: dắt xe máy vào thẳng sảnh toà nhà, di chuyển bằng thang máy lên căn hộ của mình để tự trông giữ xe chứ không “nhờ” chủ đầu tư; trường hợp cư dân khác thì phản đối việc chủ đầu tư cắt nước sinh hoạt bằng cách “vô cùng quái chiêu” khi mang quần áo cùng chậu nhựa xuống sảnh chung cư để… giặt quần áo, thậm chí gội đầu ngay dưới sảnh chính trước sự chứng kiến của rất nhiều người.

Sống cảnh “dở khóc dở cười” là vậy nhưng vẫn có hàng nghìn cư dân chung cư Imperia Garden nhẫn nhịn chịu đựng, vì sợ bị “ngăn sông cấm chợ”, hoặc tâm lý “mình đang sống trong nhà do người ta xây”.

Tính mạng, nhà cửa… của cư dân do chủ đầu tư nắm giữ

Đó là thực tế cay đắng đang diễn ra tại chung cư BMM (Hà Đông, Hà Nội) khi sổ đỏ mang tên mình nhưng ngay cả đến tính mạng của bản thân cũng phải chờ đợi chủ đầu tư bởi hệ thống phòng cháy chữa cháy ở đây vẫn chưa được phê duyệt do xây sai quy định từ 30 tầng thành 32 tầng.

Theo phản ánh, việc lắp đặt đường ống ga đáng lẽ phải lắp ở trên tầng thượng thì chủ đầu tư lại lắp dưới nền nhà của người dân. Việc này khiến người dân nơm nớp lo sợ bởi nếu xảy ra hỏa hoạn thì sẽ không chạy được. Cùng với đó, hệ thống phòng cháy chữa cháy chưa hoàn thiện, hạng mục này vẫn chưa được nghiệm thu.

Người dân giặt đồ, gội đầu ngay đại sảnh tòa nhà

“Tôi chuyển đến sống trong chung cư BMM đã hơn 3 năm, nhưng chủ đầu chưa hoàn thiện hệ thống phòng cháy chữa cháy. Bất chấp đây là một trong 17 điểm PCCC không an toàn đã được UBND TP. Hà Nội khuyến cáo. Quỹ bảo trì 2% trong hợp đồng khi mua nhà, thì chủ đầu tư phải trả chúng tôi nhưng họ không trả, trong khi đó việc thành lập ban quản trị tòa nhà cũng gặp khó khăn. Mặc cho các hạng mục đầu tư đã bắt đầu xuống cấp như thang máy, hệ thống phòng cháy chữa cháy nhưng họ nhất quyết không bàn giao tiền bảo trì để chúng tôi có thể sửa chữa”, chị Nguyễn Lan Anh, cư dân sống tại tòa nhà BMM bức xúc.

Người dân sống tại chung cư BMM còn cho biết, sau nhiều năm hồ sơ vẫn chưa phân định được sở hữu chung, sở hữu riêng dẫn đến việc chủ đầu tư ngang nhiên chiếm tầng hầm. Do không có nguồn kinh phí thu được từ tầng hầm khiến cho phí dịch vụ bị tăng cao; giá trông giữ xe của tòa BMM cao hơn rất nhiều so với mặt bằng chung khu Xa La nhưng dân không có quyền lên tiếng… Trong khi đó, theo đúng Thông tư 02 của Bộ Xây dựng, tầng hầm là nơi để xe chung của cư dân và chủ đầu tư phải bàn giao lại cho cư dân sở hữu và sử dụng. Cùng với đó, chủ đầu tư tại BMM không bàn giao máy phát điện, không bàn giao đồng hồ nước tổng cho cư dân cũng khiến cuộc sống của họ gặp nhiều khó khăn.

“Mặc cho chúng tôi kiến nghị từ lâu nhưng chủ đầu tư vẫn khăng khăng không bàn giao cơ sở vật chất. Hậu quả là khi có sự cố mất điện bất ngờ thì thang máy ngắt luôn, cư dân bị nhốt trong đó. Chúng tôi đã có ban quản trị nhưng họ cũng không bàn giao đồng hồ nước để chủ động trong công tác quản lý vận hành, bể nước không được thau rửa thường xuyên”, anh Phạm Huỳnh Lâm giận dữ.

Chưa dừng lại ở đó, chủ đầu tư tại BMM còn ngang nhiên chiếm giữ sân chơi, lấn chiếm hành lang sinh hoạt chung để giữ xe trái phép, cậy phá, cải tạo mặt sân chung để tổ chức rửa xe không phép, sử dụng sảnh tầng 1 cho công ty Tất Đạt thuê để kinh doanh sofa, sử dụng trái phép hành lang sinh hoạt chung….

“Ở đây toàn bộ lối sân đi đều được tận dụng để làm bãi trông xe, nếu có cháy thì xe cứu hỏa không thể vào được. Cư dân phải đi vòng cửa sau, vì cửa trước bị cửa hàng bán sofa bịt kín lối. Không có sân, không có sảnh, con cháu chúng tôi không có không gian vui chơi. Chúng tôi “như cá nằm trên thớt” mua nhà rồi thì đành phải chấp nhận, không thể đòi lại được tiền cũng không thể nào mua được nhà khác. Có phản đối bao nhiêu thì cũng chẳng tác dụng vì họ nắm đằng chuôi rồi”, bà Phạm Hồng Hạnh, cư dân sống lâu năm tại BMM, buồn bã chia sẻ.

Thuỳ Chi

Gửi phản hồi