Kỳ 2: Sự khốn khổ đến tột cùng của những cư dân sống trong “chung cư ông Thản”

“Chết khát” giữa lòng thủ đô

Mới đây, các hộ dân đang sinh sống tại chung cư HH01A, KĐT Thanh Hà – Cienco 5 (do Công ty Cienco 5 Land thuộc Tập đoàn Mường Thanh làm chủ đầu tư) phản ánh về tình trạng luôn phải sử dụng nước ngả màu vàng, đục, không đảm bảo vệ sinh từ khi nhận nhà cho đến nay. Dù đã rất nhiều lần phản ánh đến Ban quản lý mong muốn có biện pháp can thiệp, nhưng những cư dân vẫn phải sống và sinh hoạt hàng ngày bằng nguồn nước không đảm bảo, thậm chí là rất “bẩn”. Do không thể chịu đựng được tình trạng nước sinh hoạt “bẩn”, vẩn đục, khi rửa chân tay thì nhiều người bị mắc phải các hiện tượng mẩn, ngứa nên họ đã tổ chức căng băng rôn ở ban công nhiều căn hộ.

Cư dân vì quá khổ sở nên “bất đắc dĩ” phải làm như vậy để tạo áp lực với mong muốn Ban quản lý KĐT Thanh Hà sớm có biện pháp can thiệp, cải thiện tình hình. Nhưng chỉ ngay sau khi treo băng rôn, tối 18/4/2018, rất nhiều hộ dân bỗng “ngã ngửa” khi đi làm về thì thấy căn hộ của mình bị cắt luôn nước sinh hoạt mà không nhận được bất kỳ thông báo nào từ phía chủ đầu tư. Bức xúc, hàng loạt hộ dân của KĐT Thanh Hà đã tìm gặp Ban quản lý KĐT để hỏi lý do vì sao gia đình họ lại bị cắt nước sinh hoạt một cách vô lý như vậy, thì được Ban quản lý KĐT Thanh Hà nói thẳng là vì họ đã “căng băng rôn phản đối chủ đầu tư”. Cực chẳng đã, hàng trăm cư dân đã tập trung lại, rồi tìm đến Ban quản lý khu đô thị để phản ứng và yêu cầu được cấp nước sinh hoạt trở lại.

Những cư dân tại đây than vãn: Nước thì bẩn, trẻ con dùng xong là mẩn ngứa nổi đầy tay chân, thế mà lấy nước bẩn như vậy để nấu ăn xong rồi rước bệnh vào người thì sao. Trong quá trình cư dân đấu tranh với Ban quản lý của chủ đầu tư Cienco 5 – Mường Thanh, đã có to tiếng xảy ra giữa hai bên. Thậm chí có cư dân do quá bức xúc vì tình trạng nước bẩn và bị cắt nước một cách vô lý mà có thái độ phản ánh gay gắt với ban quản lý liền bị người của ban quan lý đe dọa đến tính mạng.

Nước có màu vàng 

Trước tình hình vô cùng “nóng” như vậy, đại diện Công an xã Cự Khê (Thanh Oai, Hà Nội) xác nhận có tham dự buổi đối thoại giữa cư dân và đại diện chủ đầu tư Cienco 5 Land – Mường Thanh vào tối 18/4/2018. Vị này cho biết đã ghi nhận được tình hình có vụ việc cư dân bị dọa giết khi đấu tranh với chủ đầu tư về nội dung nước sinh hoạt không đảm bảo chất lượng, đồng thời sẽ cho xác minh làm rõ để xử lý theo quy định. Dù vậy, tình trạng này vẫn chưa có dấu hiệu được giải quyết. Còn người dân tại KĐT Thanh Hà vẫn sống cảnh… khát nước sạch.

Trước cảnh sống không có nước sạch, cư dân ở KĐT Thanh Hà than vãn: “Chúng tôi không biết mình và gia đình hiện đang sống trong căn nhà do mình mua bằng tiền mồ hôi nước mắt hay đang đi ở nhờ nhà của chủ đầu tư nữa. Chất lượng cuộc sống tồi tệ, điển hình là nước sinh hoạt bẩn không thể chấp nhận được. Chúng tôi biết nhà ở giá rẻ thì không thể đòi hỏi cao được. Nhưng điện và nước là hai thứ thiết yếu phục vụ cuộc sống mà cũng không được chủ đầu tư đáp ứng ở mức tối thiểu thế này thì thực sự chúng tôi quá thất vọng. Mua nhà của ông Thanh Thản để sinh sống mà cư dân chúng tôi từ khi chuyển đến đây chưa một ngày được sống trong “thanh thản”, trái ý chủ đầu tư là sẽ bị cắt nước ngay. Vô cùng khổ sở!”.

Theo tìm hiểu của PV, dự án Tòa nhà hỗn hợp dịch vụ thương mại và chung cư Thanh Hà vừa được nhận giải thưởng cao quý “Dự án nhà ở xã hội tốt nhất”. Tuy nhiên dự án này từng bị cơ quan chức năng kiểm tra về việc mở bán “chui” khi chưa đủ giấy tờ thủ tục. Cuối tháng 4/2017, Sở Xây dựng Hà Nội đã ra thông báo số 158 do Chánh thanh tra Nguyễn Việt Dũng ký nêu rõ: Đoàn kiểm tra do Thanh tra Sở Xây dựng chủ trì tiến hành kiểm tra công trình xây dựng tại dự án khu đô thị Thanh Hà. Trao đổi với báo chí ngày 7/5, về kiểm tra dự án trên, ông Nguyễn Việt Dũng (Chánh Thanh Tra Sở Xây dựng TP. Hà Nội) cho biết, khi vào kiểm tra thì chủ đầu tư không hợp tác, đội trật tự xây dựng huyện Thanh Oai vào làm việc nhưng chủ đầu tư không có mặt.

Người dân căng băng rôn kiến nghị về nước sinh hoạt bẩn

Chưa hết, vào 17h ngày 4/5/2017, giàn giáo tại khu chung cư 16 tầng thuộc dự án Thanh Hà (xã Cự Khê, Thanh Oai, Hà Nội) đổ sập, một số công nhân bị mắc kẹt. Hậu quả, 3 công nhân bị thương. Ngày 5/5/2017, Sở Xây dựng đã yêu cầu tạm dừng thi công chung cư thuộc Khu đô thị Thanh Hà để làm rõ nguyên nhân vụ sập giàn giáo. Sở Xây dựng Hà Nội cũng kiến nghị UBND huyện Thanh Oai giao cho công an huyện phối hợp với các phòng chức năng để tổ chức giám định, xác định nguyên nhân sự cố, trách nhiệm của chủ đầu tư và các bên liên quan để tổ chức giám định xác định nguyên nhân.

Lụt lội ở tầng 21, “tắc đường” bên trong chung cư

Cũng nằm trong danh sách những khu “chung cư ông Thản”, chung những nỗi khổ như các khu khác, người dân ở KĐT Kim Văn – Kim Lũ còn phải chịu những cảnh khốn khổ ngoài sự tưởng tượng của nhiều người. Với mật độ cư dân đông đến nghẹt thở, cư dân ở đây thường xuyên phải chịu cảnh “tắc đường” ngay bên trong tòa nhà khi thang máy liên tục quá tải. Và dù sống ở tầng 21, 22 nhưng nhiều cư dân ở đây bị rơi vào cảnh nước ngập lênh láng từ hàng lang vào tới nhà.

Để “trải nghiệm” việc tắc thang máy khốn khổ như thế nào, PV đã có mặt tại KĐT Kim Văn – Kim Lũ vào thời gian cao điểm lúc mọi người đi làm về. Lúc này tại tòa CT11 có 5 thang máy, nhưng trong đó có 1 thang máy bị hỏng. Phải mất 20 phút chờ đợi, chen lấn, chúng tôi mới được đặt chân vào thang máy. Thang máy chuẩn bị đóng thì một chị tay xách nách mang dắt theo đứa con trai hớt hải chạy đến thang máy, xin thông cảm cho chen chân vào. Như thể đã quá quen thuộc với cảnh này nên cư dân ở đây luôn có tinh thần “đùm bọc lẫn nhau”, dù vội, dù chật nhưng họ tự bảo nhau và chấp nhận chờ đợi.

Chị Thái Thúy An (một cư dân tại Kim Văn – Kim Lũ) cho biết: “Ở đây xếp hàng chờ thang máy chẳng khác gì xếp hàng ở bệnh viện, đông kinh khủng. Con tôi thường xuyên muộn học vì chờ thang máy lâu. Còn tôi đến muộn giờ làm ở cơ quan đã trở thành quá quen thuộc, thậm chí còn phải viết đề xuất xin làm thêm giờ buổi tối để bù vào thời gian muộn buổi sáng do chờ thang máy quá lâu”.

Cảnh xếp hàng chờ thang máy

Không chỉ đông đúc, nhiều cư dân sống tại chung cư Kim Văn – Kim Lũ còn cho biết thang máy ở đây hay xảy ra các sự cố như rung lắc, kẹt cửa, ngập nước hoặc thậm chí trôi tự do. Tại tòa CT12B, thang máy thỉnh thoảng lại bị kẹt, người dân phải dùng tay để cạy cửa tránh bị nhốt phía trong. Chị Nguyễn Thanh Hà (sống tại tòa CT11) cho hay: “Có lần, tôi đang trong thang máy từ tầng 10 xuống thì bất ngờ thang có hiện tượng bị trôi. Tôi cùng một số người khác ở trong thang máy vô cùng sợ. May là đến chừng tầng 2-3 thì thang máy bất ngờ khựng lại”. Bình thường vào khoảng 7h – 7h30 sáng mỗi ngày là thời điểm các gia đình đồng loạt đi học, đi làm nên thang máy xảy ra tình trạng ùn ứ hoặc tắc nghẽn. Còn thời gian tan tầm về từ 17h30 – 18h30, nhiều gia đình phải đợi 15-20 phút mới có thể bắt thang máy từ tầng 1 lên đến tầng 30 hay 40.

Đặc biệt, vào tháng 6 vừa rồi tại tòa chung cư CT12B đã xảy ra hiện tượng bục nước ở tầng 22. Sự cố bục nước đã khiến nước tràn lênh láng ra sảnh chung cư và chui vào một số căn hộ trên tầng 21. Sự việc trên đã khiến 3 trong 4 chiếc thang máy đã bị tê liệt hoàn toàn khiến người dân phải chịu cảnh khốn khổ vì thang máy bị hỏng. Sự cố cũng đã khiến một số người bị kẹt do thang máy gặp trục trặc. Để giải cứu những người bị kẹt trong thang máy, nhiều người bên ngoài đã phải sử dụng sức người cùng với một số vật dụng để cạy cửa thang máy.

Thùy Chi

Gửi phản hồi