Hình ảnh cảnh sát cơ động xếp hàng đứng ngay làn thu phí, gây phản cảm

Sự ưu ái kỳ lạ!

Trong đêm 1/12, 1.500 tờ tiền 100 đồng – loại tiền vẫn được phép lưu hành nhưng rất hiếm được sử dụng giao dịch, đã được chuyển gấp từ Hà Nội về cho Trạm Thu phí BOT Cai Lậy (huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang). Lý do, trước đó nhiều tài xế “ngẫu nhiên” ghép trong số các tờ tiền dùng để mua vé qua BOT Cai Lậy, có 1 tờ 500đ và 3 tờ 200đ, để tạo ra số tiền thừa 100đ và đòi nhân viên BOT Cai Lậy phải thối lại. Thiếu thì tài xế không chịu, đưa dư họ cũng không lấy.

Họ đòi đúng luật, nhưng mục đích chính là để kéo dài thời gian qua trạm, tạo sự ùn tắc để phải xả trạm, như một cách phản đối chính đáng và đúng luật. Dĩ nhiên, BOT Cai Lậy không có tờ tiền mệnh giá này. Vậy nên, chỉ từ 9 giờ sáng 30/11 đến hơn 2 giờ sáng 1/12, BOT Cai Lậy buộc phải xả trạm 3 lần vì thiếu… tờ tiền 100đ. Nhưng chính quyền đã giúp BOT Cai Lậy gỡ khó ngay, rất nhanh chóng!

Trước khi có 1.500 tờ tiền mệnh giá 100đ gửi từ Hà Nội về, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Tiền Giang đã khẳng định, trễ nhất là đến thứ Hai – 4/12, tiền mệnh giá 100đ sẽ cấp thật nhiều cho BOT Cai Lậy, để đảm bảo thu phí trơn tru. Nhờ những sự trợ giúp nhiệt tình ấy, ngay trong đêm 1/12, BOT Cai Lậy đã đóng trạm, thu phí trở lại. Một sự ưu ái kỳ lạ cho BOT Cai Lậy, khiến nhiều người dân và tài xế ở miền Tây càng thêm… ngỡ ngàng.

Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang – chủ đầu tư tuyến tránh TX. Cai Lậy – đơn vị thu phí tại Trạm BOT Cai Lậy, về mặt giấy tờ, chỉ là 1 doanh nghiệp bình thường, thế nhưng, người dân cảm thấy BOT này được ưu ái kỳ lạ từ phía chính quyền và cả Bộ GTVT. Chiều 1/12, trong cuộc họp báo của Chính phủ, đích thân Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật còn đứng ra kêu gọi mọi người nên ủng hộ BOT Cai Lậy!

Cảnh sát cơ động đến hỗ trợ tại Trạm BOT Cai Lậy 

Trước đó, ngày 30/11 – ngày chính thức tái thu phí trở lại sau hơn 3 tháng tạm ngưng, chính quyền tỉnh Tiền Giang đã cắt cử cả xe cấp cứu, xe cảnh sát… để túc trực tại trạm. Về lý, thì đó là cách để xử lý những bất ổn, náo loạn tại trạm nếu có, nhưng về phía người dân, họ lại có cảm giác như chính quyền đang “bảo vệ” để doanh nghiệp thu được tiền của họ. Hình ảnh những cảnh sát cơ động xếp hàng, đứng ngay làn xe vào thu phí, như răn đe những ai có ý định dám chống đối không nộp phí. Dù rằng, như đã nói, mục đích chính của chính quyền chỉ là để bảo đảm an ninh trật tự.

Chiều 30/11, có 2 tài xế “ngẫu nhiên” bị cảnh sát trấn áp, tống lên xe bít bùng, vì trả tiền lẻ qua trạm và đòi… 100đ tiền thối. Nhưng cảnh sát không bắt lỗi họ về điều này. Lỗi được phía cảnh sát đưa ra là cản trở giao thông và không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông. Đúng là cách xử lý của cảnh sát cũng có cái lý của họ, nhưng vô tình khiến người dân cảm thấy có sự bao bọc quá lớn cho BOT Cai Lậy. Như để răn đe những tài xế khác!

Vì sao BOT Cai Lậy bị nhiều người dân ghét?

Cả nước có khoảng 54 dự án BOT, nhưng vì sao chỉ một số ít bị người dân phản đối như BOT Cai Lậy? Ngay cả tỉnh Tiền Giang, chỉ cách BOT Cai Lậy khoảng 30km, đã có dự án BOT khác hoạt động đã lâu là cao tốc Trung Lương – TP. HCM, mà không ai phản đối? Lý do dễ thấy nhất, với cao tốc Trung Lương – TP. HCM, người dân có sự lựa chọn. Ai muốn đi nhanh, đường tốt, thì đóng phí đi vào cao tốc. Còn không muốn mất tiền nhưng đi chậm hơn, cứ đi thẳng quốc lộ 1.

Còn ở BOT Cai Lậy, các tài xế ôtô không có sự lựa chọn! Dù có đi vào đường tránh TX. Cai Lậy hay đi quốc lộ 1 như trước đây, họ vẫn phải trả phí vì Trạm BOT Cai Lậy đã chắn ngang tuyến đường độc đạo tại đó là quốc lộ 1! Không hề đảm bảo tiêu chí cho các dự án BOT giao thông là có tuyến đường thay thế để các tài xế lựa chọn! Bởi vậy, dù khi tái thu phí vào ngày 30/11, giá vé được giảm, nhưng các tài xế vẫn không hài lòng, bởi thứ họ cần là trạm thu phải dời vào đường tránh, chứ không phải cứ ở trên quốc lộ 1 rồi giảm phí!

Đừng nói chỉ các tài xế ôtô phản ứng vì họ phải trả phí, mà nhiều người dân đi xe đạp, xe gắn máy – không phải đóng phí khi qua trạm, cũng phản đối. Bởi họ biết, khi tài xế ôtô buộc phải đóng phí, thì hàng hóa, dịch vụ họ sử dụng hàng ngày trong cuộc sống cũng phải đóng phí gián tiếp do cước vận chuyển tăng. Ví dụ đơn giản, nếu đi xe khách từ Cần Thơ lên TP. HCM chỉ phải trả khoảng 80.000đ vào 2-3 năm trước, thì giờ, vé xe tăng lên 120.000đ vì cộng thêm phí đường bộ, phí BOT!

Các tài xế hân hoan mua heo quay cúng mừng, khi BOT Cai Lậy xả trạm sáng 1/12

Như đã nói, Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 trước đó đã đầu tư tuyến tránh TX. Cai Lậy và được quyền thu phí. Trong đó, phần tuyến tránh được đầu tư mới dài 12km, xây mới 7 cầu, tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. Họ bỏ ra thêm hơn 300 tỷ đồng để trải thảm nhựa 1 đoạn quốc lộ 1 dài 26,5km, để xin lập trạm chắn ngang quốc lộ 1 mà thu phí, bất kể xe có vào đường tránh hay không. Và Bộ GTVT vẫn phê duyệt! Do vậy, “vô tình” đã ép người dân vào con đường… đóng phí, dù họ có sử dụng đường tránh hay không!

Những sự ưu ái “kỳ lạ” của chính quyền cho BOT Cai Lậy, lại càng tạo tâm lý “ghét” BOT Cai Lậy đối với nhiều người dân! Và con cưng thường sinh hư. BOT Cai Lậy tự lập ra nơi thu phí tiền chẵn, nơi thu tiền lẻ. Một luật sư cho rằng, việc đó không hợp lý, bởi vì đồng tiền thanh toán không bị cấm hay hạn chế tiền nhỏ hay lớn! Việc yêu cầu tài xế trả tiền lẻ qua cửa khác là không có căn cứ pháp lý. Nhưng BOT Cai Lậy vẫn ra “luật” riêng. Thay vì tìm hiểu tâm lý khách hàng để có chính sách linh hoạt, thì BOT Cai Lậy cứ cho rằng mình ở cửa trên, đặt ra những quy định sao cho có lợi cho mình nhất, khiến “khách hàng” càng ghét!

“Trên có đối sách, dưới có đối chiêu”

Lòng dân không thuận thì dự án BOT Cai Lậy vẫn còn sẽ gặp nhiều rắc rối trong quá trình thu phí. Có nhìn cách nhiều người hân hoan vỗ tay mừng rỡ khi xả trạm, nhìn đoạn quốc lộ 1 thông thoáng cực kỳ khi không chặn xe thu phí, mới biết dân cần gì! Một người dân gần Trạm BOT Cai Lậy cho biết vào trưa 1/12, khi còn xả trạm: “Hôm qua cảnh tượng hỗn loạn lắm, người đông như hội, có cả công an, cơ động, phóng viên, dân hiếu kỳ và cánh tài xế. Hôm nay, cuộc sống trở lại bình lặng, yên tĩnh”.

Từ chiêu xài tiền lẻ mua vé, rồi đến cách “gài” dư 100đ để đòi tiền thối, tiếp đến là xài giấy chẵn 500.000đ… Tất cả chỉ để kéo dài thời gian qua trạm, tạo sự ách tắc. BOT Cai Lậy có đối sách gì, thì ngay lập tức các tài xế có “đối chiêu” để ứng phó lại. Ngay khi hay tin BOT Cai Lậy có tờ 100đ, thì các tài xế cũng hân hoan khoe họ cũng có rất nhiều tờ 100đ và BOT Cai Lậy xài tiền lẻ được, thì họ cũng dùng tờ 100đ mua vé được!

Như chuyện vui về 1 anh chàng không may bị tội oan phải vào tù. Người nhà gởi vào cho anh 1 con gà quay để tẩm bổ. “Đại bàng nhà giam” là 1 tay anh chị rất khoái khẩu món gà, lại sĩ diện không muốn mang tiếng “ma cũ ăn hiếp ma mới”, thế là hắn ra lệnh cho đám đàn em: “Nó đối xử với con gà thế nào thì tụi bây đối xử với nó y như vậy, nếu nó bẻ chân con gà thì tụi bây bẻ chân nó, nó cắn xé con gà thì tụi bay cắn xé nó…”. Anh kia nghe thế sợ lắm vì làm sao dám ăn, nhưng lại ấm ức tiếc xót không muốn “cúng” con gà. Sau khi quan sát đám tay sai kia lăm le canh chừng nhất cử nhất động của mình, anh bình tĩnh cầm con gà lên và… lè lưỡi liếm phao câu nó…

Chuyện gì cũng có cách giải quyết! Và chuyện ở BOT Cai Lậy cũng vậy. Bộ GTVT nên có cách giải quyết sao cho hợp lòng dân. Chứ Trạm BOT này chỉ có hơn 100 nhân sự, tức tập hợp ý tưởng của hơn 100 người. Nhưng tài xế, người dân phản đối thì có hàng chục, hàng trăm ngàn người. Hơn 100 cái đầu liệu có đối phó được hàng chục ngàn, hàng trăm ngàn cái đầu? Lòng dân có thuận, việc gì cũng xong!

Hồ Hùng

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here