Các phương tiện tìm kiếm tập trung tại nơi chị Mai bị chìm ghe mất tích vào rạng sáng 30/8

3 ngày quần thảo trên sông vẫn chưa tìm được xác nạn nhân

Rạng sáng 30/8, nhiều người dân sống cặp bờ sông Hàm Luông, thuộc địa phận xã Phú Sơn, H.Chợ Lách, tỉnh Bến Tre nghe tiếng kêu cứu của 1 đôi nam nữ bị tai nạn chìm ghe cạnh vàm sông Cái Mơn. Lao ra sông, mọi người cứu được anh Nguyễn Văn Thuận (thường gọi là Mười Ba, SN 1974). Tuy đã lội vào bờ, bám víu vào 1 gốc cây, nhưng anh này đang kiệt sức. Còn người phụ nữ cùng đi trên chiếc ghe bị nạn không may mắn được tiếp cứu là chị Nguyễn Thị Mai (SN 1980), vợ của anh Thuận.

Do địa điểm chiếc ghe gặp nạn gần đầu vàm sông, đang lúc thủy triều lên nên dòng nước chảy rất mạnh, chị Mai đã vuột tay khỏi chiếc can nhựa và bị dòng nước cuốn đi. Suốt gần 3 ngày sau đó, người thân cùng những đồng nghiệp làm nghề hút cát, huy động hơn chục phương tiện, phối hợp với Công an huyện Chợ Lách tìm dọc ngang tuyến sông Hàm Luông và các nhánh sông tiếp giáp, nhưng vẫn chưa tìm được thi thể của chị Mai.

Theo lời của anh Bảy Triệu (chủ bến đò Bảy Triệu), đoạn sông nơi vợ chồng chị Mai bị nạn nằm ở khoảng giữa bến đò của anh và bến đò K26, đưa khách từ xã Tiên Thủy, huyện Châu Thành sang xã Phú Sơn, huyện Chợ Lách (cùng thuộc địa phận tỉnh Bến Tre). Nơi đây là địa điểm cát tặc thường xuyên lén khai thác hằng đêm, với những phương tiện tàu sắt tải trọng từ 60 – 80 m3/chiếc.

Người dân và gia đình dùng phương tiện chạy dọc tuyến sông Hàm Luông và các nhánh sông tìm thi thể chị Mai 

Giới cát tặc bật mí để không bị lực lượng tuần tra bắt, xử phạt, ngoài việc chung chi để “mua” đường, các chủ tàu hút cát còn phải thuê người canh lực lượng chức năng cả trên bộ lẫn dưới sông. Riêng vợ chồng anh Thuận không thuê người, mà trực tiếp dùng 1 ghe khoảng 2 tấn neo đậu ngoài sông, để canh đường cho đàn em của mình hút cát trộm. Thường thì chỉ một mình anh Thuận trực ngoài sông, thi thoảng chị Mai mới theo xuống ghe cùng chồng, không ngờ lần đi này chị lại gặp nạn. Những ngày qua, do có công an quần thảo ca nô trên sông tập trung tìm thi thể nạn nhân nên gần như lực lượng cát tặc án binh bất động, không khai thác cát rầm rộ tại tuyến sông này.

Theo thông tin từ công an địa phương, chị Mai và anh Thuận ngụ tại ấp Tân Bắc, xã Tân Phú, huyện Châu Thành (Bến Tre), vốn có 2 tàu sắt chuyên hút cát. Gần đây do làm ăn phất lên, họ đã sắm thêm 1 phương tiện nữa, chủ yếu thuê nhân công ra sông hút cát trộm vào ban đêm (khoảng từ 12 giờ khuya đến 3 – 4 giờ sáng), vì đây là thời điểm vắng bóng lực lượng tuần tra. Ở xã Tân Phú, vợ chồng anh Thuận nổi tiếng với nghề hút cát lậu quy mô lớn, mỗi phương tiện có thể khai thác hàng trăm mét khối/ngày.

Theo tính toán của dân trong nghề, nếu “êm đường” hoặc có bảo kê suôn sẻ, 1 phương tiện tải trọng trung bình khoảng 60m3, mỗi ngày đêm hút trộm được 2 – 3 lần, sau khi trừ chi phí, chủ ghe có thu nhập trên chục triệu đồng/ngày. Một công lao động chuyên điều khiển tàu hút cát công suất lớn, được trả công thấp nhất cũng 250.000đ/ngày (tàu sắt cần khoảng 2 công lao động). Nếu làm đêm tiền công tăng thêm gần gấp đôi. Hút trộm trót lọt được nhiều chuyến trong ngày và đêm, thu nhập của 1 lao động có thể tăng lên tới 700.000đ. Theo đó, cả chủ tàu và công làm đều có thể sống phây phây nhờ nghề hút cát trộm. Đây là nguyên nhân khiến các phương tiện tàu sắt (hung thần trên sông) không đăng ký biển kiểm soát, ngày càng phát triển về số lượng. Có xã thống kê tới hàng chục phương tiện…

Lực lượng tìm kiếm di chuyển vào các nhánh sông tìm thi thể chị Mai

“Cát tặc” quyết liệt đeo bám lực lượng tuần tra của xã

Một Công an xã Tân Phú cho biết, do hiện nay cấp xã cùng được giao nhiệm vụ tuần tra bắt giữ và xử phạt cát tặc, nên giới hút cát lậu luôn thuê người cảnh giới trước trụ sở công an xã, hoặc neo ghe “nằm” cạnh các phương tiện chuyên đi bắt “cát tặc”. Nhất cử nhất động của đoàn kiểm tra từ xã đến ấp đều bị lộ thông tin. Xã này đã thành lập được 3 tổ phòng chống “cát tặc”, trang bị đủ phương tiện tuần tra trên sông gồm: 1 tổ tại ấp Phú Luông và 2 tổ tại ấp Tân Bắc 2. Theo công an, tổ phòng chống “cát tặc” do ông Nguyễn Văn Lai (ấp Tân Bắc) làm Tổ trưởng, luôn bị con của anh Thuận đeo bám, thậm chí cố tình cột dây neo đậu sau đuôi ghe của tổ tuần tra để canh.

Tàu sắt công suất lớn chuyên hút cát lậu của nhóm cát tặc

Nguồn tin của PV TT&ĐS cho hay, tại xã Tân Phú có tổ phòng chống “cát tặc” ấp Tân Bắc hoạt động khá hiệu quả, nên tuyến sông Tiền hiện nay tạm ổn. Nhưng điểm nóng “cát tặc” vẫn chưa thể dẹp mà có xu hướng rộ lên từ mỏm sông Hàm Luông kéo dài xuống bến đò K26 (sông Hàm Luông). Đoạn ngay vàm kênh Tổng Đường, đoạn cạnh đuôi cồn Cái Gà… là những điểm rất nóng. Do nhánh sông Hàm Luông là địa bàn giáp ranh giữa 2 huyện Châu Thành, Chợ Lách, nên hễ có “động” thì các nhóm “cát tặc” liền nhổ neo dạt qua phía huyện bạn chờ “êm”, tiếp tục quay lại hành nghề. PV đã từng đối chất và ghi hình được 1 thanh niên tên Hai ở xã Tiên Long, huyện Châu Thành (Bến Tre) hành nghề. Người dân cho biết anh Hai được nhóm “cát tặc” có máu mặt ở xã này là Thi và My thuê canh đường trên bộ, gần đây họ còn cho cảnh giới dưới sông, tương tự như cách cặp vợ chồng vừa bị nạn Thuận – Mai đang làm.

Bao giờ “cát tặc” mới được dẹp, để trả lại những tuyến sông bình yên? Trả lời chất vấn của các đại biểu HĐND tại 1 kỳ họp liên quan đến vấn nạn cát tặc, ông Cao Văn Trọng, Chủ tịch UBND tỉnh từng thừa nhận: “Chỉ cố gắng nỗ lực kéo giảm, chứ không thể dẹp nổi nạn cát tặc…”. Điều này được ông Trọng lý giải rằng, nhu cầu san lấp quá lớn, người dân rất cần cát. Có lẽ vì thế nên một số mỏ cát gặp sự phản ứng khá gay gắt từ phía người dân địa phương, nhưng tỉnh vẫn cấp phép cho tiếp tục hoạt động. Đơn cử như mỏ cát của HTX Đại Bắc, trên sông Hàm Luông!

Mới đây người dân 2 ấp 5 và ấp 6, xã Thạnh Phú Đông, huyện Giồng Trôm (Bến Tre) đã gửi đơn kiến nghị tập thể với hàng trăm chữ ký đề nghị UBND tỉnh Bến Tre rút giấy phép hoạt động mỏ cát của Công ty CP Đầu tư 779 (nay là Công ty CP Tư vấn thiết kế, đầu tư và xây dựng Sông Lam). Bức xúc vì không được giải quyết, hàng trăm người dân đã xông ra sông tuyên chiến với tàu khai thác cát của doanh nghiệp này.

Dương Minh Phương

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here