Cuối những năm 1980 của thế kỉ trước đất nước còn gian lao, hàng hóa khan hiếm, những cô gái xinh đẹp được ai đó tặng thỏi son Tàu, hay cái khăn voan Thái thì niềm vui náo nức kéo dài cả tháng, còn quà tặng là chiếc caravat vải gai của Nga Xô thì đã là của quý hiếm. Trong lúc đói nghèo trong rơm rạ ấy thì thương hiệu lụa tơ tằm Khaisilk của doanh nhân Hoàng Khải ra đời bắt đầu từ một cửa hàng trên phố Hàng Gai.

Những khăn, caravat, áo dài… được cho là do ông Khải thiết kế, rồi thuê người làng lụa truyền thống Vạn Phúc (Hà Đông) gia công. Các mặt hàng này được đánh giá là cao cấp thời bấy giờ, chỉ nhìn thôi cũng mát mắt, thèm muốn, ước ao.

Chiếc khăn lụa của Khaisilk vẫn còn nguyên mác Made in China

Người tiêu dùng, đặc biệt là các quý bà quý cô náo nức chọn mua các sản phẩm Khaisilk, và được gọi là gái sành điệu. Từ một cửa hàng sản phẩm lụa hiếm hoi, đến Hàng Gai, Hàng Bài và cả phố Hàng Bông nữa một thời hiu hắt, ảm đạm đua nhau mở cửa hàng ăn theo rồi cạnh tranh với Khaisilk tưng bừng nhộn nhịp.

Sau còn thấy sản phẩm lụa tơ tằm mang nhãn mác Khaisilk chinh phục khách hàng quốc tế ở các khách sạn 5 sao: Mariott, Legend, Intercontinental, Sài Gòn… và gần đây ông chủ này được VnExpress bình chọn là một trong “50 người tiên phong 2012”. Bắt đầu từ lụa, vang danh cũng từ lụa, ông chủ của Khaisilk giàu sụ, và người tiêu dùng cũng góp phần làm cho ông ấy giàu thêm. Song, một thời vang bóng còn đâu?!

Khaisilk – Một thương hiệu Việt tạo ra sản phẩm thuần Việt! Hàng hóa cổ truyền của cha ông! Tượng đài doanh nhân Việt được xây dựng bằng bàn tay trí tuệ Việt đây chứ còn tìm đâu nữa? Có người còn hi vọng trên lưng chừng trời: Nếu tìm một thương hiệu thuần Việt thì không doanh nghiệp nào khác là… Khaisilk.

Đội quản lý thị trường kiểm tra số hàng hóa của cửa hàng

Vậy mà, đùng một cái, tượng đài sụp đổ: Cửa hàng của “Hoàng đế tơ lụa” vừa bán sản phẩm “Khaisilk – Made in Việt Nam” vừa có mác “Made in China”, và: “khăn lụa của Khaisilk “hét giá” tiền triệu nhưng thực ra lại là khăn mấy chục đồng của Trung Quốc gán mác “Made in Vietnam”; sau đó thì: “Đội 14, Chi cục quản lý thị trường Hà Nội đã bất ngờ kiểm tra cửa hàng Khaisilk của ông Hoàng Khải – người vừa bị cáo buộc nhập khẩu hàng tơ lụa Trung Quốc và giả nhãn mác bán tại Việt Nam…, hơn 50 sản phẩm đang bán trong cửa hàng 113 Hàng Gai của ông Hoàng Khải” bị thu giữ. Dư luận xôn xao!

Trước đây, tự hào, yêu quý Khaisilk bao nhiêu thì bây giờ vỡ mộng, thất vọng bấy nhiêu. Hóa ra, lưng người tiêu dùng thấm đẫm mồ hôi có dấu bước chân con đường tơ lụa Khaisilk!?

Dân gian từ xưa đã ví von “cháy nhà ra mặt chuột”. Bình thường chẳng có chuyện gì xấu xảy ra, lại được tung hô trong ánh hào quang thì ai chẳng khen đẹp, khen tốt. Nhưng, bỗng một ngày đẹp trời, cái gian dối bị phát giác thì bộ mặt thật của những kẻ xấu sẽ phơi bày.

Nhiều cửa hàng Khaisilk đóng cửa sau sự cố này

Những ngày vừa qua, bao nhiêu quý bà quý cô chợt giật mình nhớ lại khi đến cửa hàng của Khaisilk? Hẳn rằng sẽ có người lôi sản sản phẩm của ông Hoàng Khải từ trong tủ ra. Một cuộc soi mói. Một cuộc nghi ngờ và hoang mang. Đâu là tơ lụa Việt Nam, đâu là lụa tơ Trung Quốc mà không biết đã trót mua về nhà mình?

Nếu là sản phẩm cao cấp thì có một sự thật đau đớn không hề chối cãi được là lụa tơ tằm của Trung Quốc tốt và đẹp hơn Việt Nam. Đừng buồn và tự ty. Bởi tơ lụa người phương Bắc được sản xuất lâu đời hơn người Việt. Con đường tơ lụa bắt đầu từ Trung Quốc cổ đại, và tơ lụa được đổi lấy vàng bạc châu báu, đồ cổ, máy móc,… từ Ba Tư, Ai Cập, từ các nước phương Tây cổ.

Lụa tơ tằm Vạn Phúc cạnh tranh rất khó khăn với tơ lụa của xứ sở du lịch trữ tình Hàng Châu nổi tiếng. Một chiếc khăn lụa tơ tằm Hàng Châu được bán với giá 100 USD hay 200 USD là chuyện thường. Tuy nhiên, lụa cao cấp Vạn Phúc 500 ngàn đồng một mét vẫn còn đắt hơn nhiều hàng tơ lụa rởm của Trung Quốc “thấp nhất chỉ có 40 000 đồng/chiếc khăn, mua buôn, cao thì 100.000 – 125.000 đồng/chiếc”.

Ông Hoàng Khải chẳng dại gì mua đồ đắt tiền lụa Hàng Châu mấy triệu đồng về gắn nhãn Khaisilk để bán với giá 644 000 đồng một chiếc khăn đâu ạ. Nhưng, nếu bóc mác Tàu, rồi gắn mác Khaisilk cho sản phẩm tơ lụa trên dưới 100 ngàn đồng thì lợi nhuận sẽ cao gấp mấy lần. Tơ tằm rởm chính là loại lụa tơ tằm pha sợi chất liệu công nghiệp, có khi pha đến 60% và tất nhiên cũng dệt công nghiệp chứ không phải dệt thủ công.

Cái nổi trội của lụa tơ tằm rởm dệt công nghiệp mà nó vẫn cứ mềm mại, bóng đẹp; nhưng dù có chất lượng tốt bao nhiêu nó vẫn không phải là lụa tơ tằm xịn. Ấy là chưa kể loại khăn Tàu xấu mấy chục ngàn đồng mà gắn nhãn Khaisilk thì người tiêu dùng vẫn tin là lụa tơ tằm xịn từ Vạn Phúc, Hà Đông như đã từng tin 30 năm nay?

Người ta nói: Mất tiền mất của có thể tìm lại, làm lại được; còn mất niềm tin là mất tất cả. Chắc chắn khách hàng Việt dù yêu hàng Việt bao nhiêu cũng chẳng ai dở hơi để vào cửa hàng Khaisilk mua các sản phẩm lụa tơ tằm nữa. Các cơ quan, đơn vị nhà nước từ trước đây đã từng mua hàng loạt sản phẩm tơ tằm để cho, tặng cán bộ nhân viên hoặc làm quà biếu, liệu có ai còn đủ độ can đảm, đủ niềm tin để đến cửa hàng của Khaisilk nữa không?

Ai dám bảo đảm rằng: từ nay, sẽ không còn lụa Trung Quốc gắn mác thuần Việt Khaisilk nữa? Niềm tin yêu thương hiệu thuần Việt của Khaisilk trước đây da diết, nóng bỏng bao nhiêu thì bây giờ mất mát, thất vọng, đổ vỡ bấy nhiêu.

Số khăn bị cắt mác “Made in China” vẫn còn rõ

Khaisilk đã phụ lòng tin của bao nhiêu người dân Việt. Khaisilk mua khăn rởm rẻ tiền về, chỉ làm một động tác đơn giản là cắt mác nhãn Tàu rồi gắn mác Khaisilk vào và đẩy giá từ mặt đất lên tận trời. “Công cuộc vĩ đại” này kéo dài ba mươi năm, và bao nhiêu đồ Tàu được trà trộn, hóa phép thành sản phẩm thuần Việt len lỏi vào tận từng gia đình? Người tiêu dùng thông thái ít lắm, phần lớn là thật thà bỡ ngỡ, làm sao phân biệt nổi lụa Trung Quốc và lụa Việt Nam.

Mắt thường làm sao mà biết chọn lựa thật giả, nên bao nhiêu năm dùng lụa chất liệu nilon mà vẫn mang niềm vui háo hức dùng lụa từ tơ con tằm. Khổ thân người tiêu dùng Việt nhẹ dạ cả tin, dùng cái đồ rởm công nghiệp nhiều năm mà không hề biết. Cảm giác bị lừa rối, và hoang mang, sẽ dẫn đến nghi ngờ. Người tiêu dùng rất dễ chán nản với sản phẩm của thương hiệu Việt.

Ông chủ Hoàng Khải còn một chút lương tâm hay bị áp lực tẩy chay hàng Khaisilk, bị khủng hoảng niềm tin, mà buộc phải thừa nhận: có bán lụa tơ tằm Trung Quốc dán nhãn Khaisilk, và xin lỗi người tiêu dùng?

Việc Khaisilk sai lầm thì đằng nào cũng sai lầm rồi. Xử lý khủng hoảng doanh nghiệp phải chân thành, kịp thời, triệt để. Ông Hoàng Khải cần phải ra quyết định thu hồi sản phẩm bán ra thị trường có nguồn gốc Tàu đang dán nhãn Khaisilk ngay, chứ không chờ đến khi người tiêu dùng muốn tìm đến để đổi, trả. Hãy mở cửa trở lại, muốn bán hàng tơ lụa Trung Quốc thì cứ bán, nhưng đừng treo đầu dê bán thịt chó.

Khaisilk hãy mạch lạc, không lẫn lộn trắng đen, mà nên tư vấn cho người tiêu dùng mặt hàng: Khaisilk made in Việt Nam” hay “Khaisilk made in Trung Quốc” trong cửa hàng của mình. Chiến lược lấy lại niềm tin khách hàng mới là quan trọng bậc nhất. Một khi khách hàng đã quay lưng là rất khó trở lại với doanh nghiệp, bởi một sự bất tín vạn sự bất tin.

Nhà văn Sương Nguyệt Minh

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here