Công an xã bắt giữ tội phạm

Giao vũ khí cho công an xã – trình độ đã tương đương với trang bị?

Bộ Công an vừa công bố dự thảo Thông tư quy định về trang bị vũ khí, vật liệu nổ quân dụng, công cụ hỗ trợ. Theo đó, Thông tư này quy định về thẩm quyền, đối tượng, chủng loại, số lượng vũ khí, vật liệu nổ quân dụng, công cụ hỗ trợ trang bị cho các đối tượng thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công an. Thông tư áp dụng đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến việc trang bị vũ khí, vật liệu nổ quân dụng, công cụ hỗ trợ.

Tại Mục 1 Chương II của dự thảo Thông tư quy định về trang bị vũ khí, vật liệu nổ quân dụng, công cụ hỗ trợ trong Công an nhân dân, trong đó tại Điều 4 quy định về đối tượng được trang bị vũ khí quân dụng, vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ. Cụ thể Cục nghiệp vụ trực thuộc Bộ Công an; Cục nghiệp vụ trực thuộc Tổng cục; Các đơn vị thuộc Bộ Tư lệnh; Trại giam, trại tạm giam; Học viện, trường Công an Nhân dân; Trung tâm huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ Công an Nhân dân làm công tác đào tạo, huấn luyện; Công an, Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Công an quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh;

Đáng chú ý, trong dự thảo Thông tư, lực lượng công an xã cũng được trang bị vũ khí quân dụng, vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ… Khi nội dung này được công bố đã gặp ngay hai luồng ý kiến trái chiều. Luồng ý kiến thứ nhất cho rằng công an xã là lực lượng gần dân nhất, và cũng đồng thời là lực lượng va chạm trực tiếp với nhiều đối tượng bất hảo tại địa bàn. Vì vậy, nếu họ được trang bị tốt để phát hiện, ngăn chặn kịp thời hành vi vi phạm thì kẻ xấu sẽ khó thực hiện được mục đích vi phạm.

“Và nếu những vụ việc trên được giải quyết tốt từ dưới cơ sở thì tội phạm sẽ giảm đi, kéo theo tình trạng tạm giam, tạm giữ sẽ giảm đi rất nhiều. Nên nghĩ việc này theo chiều hướng tích cực. Công an xã được trang bị đầy đủ, làm tốt nhiệm vụ thì dân sẽ được sống bình yên” – ý kiến của Đại biểu Quốc hội Trương Minh Hoàng.

Cùng lúc, nhiều ý kiến phản bác nội dung này trong dự thảo, lý do là công an xã chưa phải lực lượng chính quy do đó rất dễ xảy ra tình trạng lạm dụng vũ khí quân dụng tuỳ tiện, mất kiểm soát, thậm chí có thể gây hậu quá đáng tiếc, khó lường.

Thực tế thì lực lượng công an xã ở ta, đặc biệt là vùng sâu vùng xa, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ rất hạn chế. Có nhiều nơi, công an xã được tuyển từ những người chỉ cần khoẻ mạnh, nhiệt tình, xốc vác, không ngại va chạm, thậm chí vào hàng “rắn mặt”… chứ hầu như chẳng được đào tạo ngày nào. Làm việc rồi cũng có thể được tham gia một lớp tập huấn ngắn ngày nào đó, sơ sơ biết nhiệm vụ của công an xã là gì, sơ sơ nhớ vài điều cần thiết, thông dụng trong luật này luật kia… nhưng thực sự họ mới chỉ là những người “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” mà thôi.

Với những người như vậy mà giao vũ khí cho họ thì quả thực là mạo hiểm, và hậu quả thì cũng khó mà lường được. Cũng có ý kiến là giao cho họ thì phải có cơ chế kiểm tra, giám sát thường xuyên. Nhưng họ ở xã, ở cấp cơ sở, vậy ai là người giám sát? Công an huyện cử người về hỗ trợ sao?

Thiết nghĩ, với lực lượng thực thi pháp luật ở cấp thấp nhất, gần dân nhất như công an xã thì điều cần thiết nhất trước mắt là nâng cao năng lực chuyên môn cho họ, chuyên nghiệp hoá họ, để họ dù ở xã cũng đạt được trình độ chính quy. Cứ chính quy về chuyên môn đã thì hẵng tính tới việc giao hay không giao vũ khí cho họ. Hãy cứ trang bị cho họ kĩ năng, rèn luyện về sức khoẻ, võ thuật, trau dồi về tri thức, hiểu biết luật pháp, về bản lĩnh, trách nhiệm vai trò của lực lượng công an cơ sở…

Vũ khí không phải là phương tiện tốt nhất, hoàn hảo nhất, hiệu quả nhất để bảo vệ sự yên bình cho dân chúng, để giữ gìn sự nghiêm minh của pháp luật. Vũ khí chỉ là phương tiện hỗ trợ mà thôi. Nên nếu mang phương tiện hỗ trợ ra mà sử dụng tuỳ tiện thì hậu quả sẽ thực sự rất khó lường nếu chỉ vì nhận thức hạn chế, thiếu trách nhiệm, bản lĩnh kém mà người ta có thể lạm dụng chúng.

Đề thi mở, mở đến đâu?

Đề thi môn Ngữ văn 

Sau khi bất ngờ xuất hiện trong đề thi môn Tài chính ngân hàng, mới đây, Chi Pu lại tiếp tục xuất hiện trong đề kiểm tra môn Ngữ văn của Trường THPT Hạ Hòa, Phú Thọ khiến dư luận lại được một phen xôn xao rầm rộ. Theo đó, đề thi như sau: “Chi Pu tên thật là Nguyễn Thùy Chi. Cô bắt đầu nổi danh từ cuộc thi Miss Teen năm 2009, hiện là một hot girl được nhiều bạn trẻ yêu thích. Tháng 10 vừa rồi, Chi Pu tung MV Từ hôm nay đánh dấu chuyển mình trở thành ca sĩ. Ngay lập tức, cô vấp phải nhiều tranh cãi trên mạng xã hội.

Hương Tràm là người đầu tiên đưa ra quan điểm mạnh mẽ: “Không biết hát thì đừng mang nghề ca sĩ ra để kiếm tiền”. Tóc Tiên, Thanh Lam, Thu Minh, Quốc Thiên, Văn Mai Hương… cũng có cùng quan điểm. Không chỉ vậy, ảnh chế về cô xuất hiện ở khắp nơi. Những đoạn clip xuyên tạc thu hút hàng trăm nghìn lượt xem.

Mặc cho dư luận “ném đá”, giọng ca “Từ hôm nay” cho biết cô không bị ảnh hưởng nhiều bởi điều này. Hiện, cô vẫn tập luyện thanh nhạc để chứng minh con đường mình chọn là đúng, mỗi tháng cô sẽ cho ra mắt một MV. Từ đó đề yêu cầu học sinh, hãy hóa thân vào Chi Pu, viết một bài văn tự sự có sử dụng yếu tố biểu cảm kể về một ngày của mình sau khi ra mắt MV “Từ hôm nay”. Ngay sau khi đề thi này được đưa lên mạng xã hội, nhiều bạn đọc đã tranh cãi gay gắt. Giới chuyên môn cũng có nhiều ý kiến trái chiều, trong đó phần lớn cho rằng, đề thi không mang tính giáo dục cao.

Chipu xuất hiện trong đề kiểm tra môn Ngữ văn

Có ý kiến cho rằng, đề Văn liên quan đến Chi Pu có những ưu điểm nhất định. Nó giúp cho học sinh có khả năng hóa thân, tưởng tượng vào nhân vật để bày tỏ quan điểm và suy nghĩ riêng của mình, kích thích khả năng sáng tạo của các em. Nó có thể hướng các em ít nhiều đến việc quan tâm đến các vấn đề thời sự của đời sống xã hội hoặc những hiện tượng tương đối gần gũi với tuổi học trò. Tuy nhiên, số đông thì cho rằng nó không có tính giáo dục cao, nó lôi cuốn các em vào việc phải quan tâm tới việc các nghệ sĩ “ném đá” nhau, mà không phải lúc nào cũng là những hành vi, lời nói, ứng xử văn minh, lễ độ.

Đây không phải là lần đầu tiên có một đề thi mở đối với môn văn gây tranh cãi trong cộng đồng. Gần nhất, một trường THPT tại Hà Nội đã đưa nội dung câu hỏi liên quan đề xuất cải tiến chữ viết của PGS-TS Bùi Hiền vào đề thi kết thúc học kỳ 1 dành cho HS lớp 12 với yêu cầu hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của mình về đề xuất này. Về việc này, chính tác giả của đề xuất cải tiến chữ viết – PGS-TS Bùi Hiền cũng nói rằng việc đưa đề xuất cải tiến chữ viết vào đề thi là hơi sớm và mang tính chất đánh đố HS. Công trình của ông chưa nghiên cứu hoàn thiện, học sinh cũng chưa được phổ biến một cách cụ thể về đề xuất mà chỉ biết qua thông tin đại chúng.

Việc ra đề thi mở đối với môn văn là cần thiết, ưu điểm của nó là khiến cho học sinh được phát huy khả năng tư duy cá nhân đối với những vấn đề không nằm trong khuôn khổ sách vở. Tuy nhiên, mấu chốt nằm ở cách ra đề, cách chọn vấn đề để ra đề. Viết gì thì viết, nghĩ gì thì nghĩ, các em vẫn đang là học sinh phổ thông, những điều đáng để các em tập trung tư duy, cảm xúc thẩm mĩ, giá trị giáo dục lối sống, đạo đức, sự phát triển hoàn thiện về nhân cách… vẫn phải được quan tâm hàng đầu.

Với trường hợp một diễn viên, ca sĩ như Chi Pu, đành rằng cô chẳng làm gì xấu, tai hại, nhưng rõ ràng để viết được một bài văn theo đề ra như thế thì buộc các em học sinh phải quan tâm tới những lùm xùm xung quanh cô. Mà những lùm xùm ấy, với sự tự do thông tin của mạng xã hội, của báo chí hiện nay thì chẳng có ích lợi gì đối với nhận thức của học sinh. Vô hình trung, các em bị cuốn vào cái vòng luẩn quẩn cãi cọ, đôi co, tranh cãi, hạ bệ, ném đá đôi khi thiếu văn hoá của giới showbiz.

Mở là cần thiết, nhưng mở đến mức nào, và mở ra sao, đấy là vấn đề cần hết sức thận trọng.

Đỗ Hà

Gửi phản hồi