Bổ nhiệm cán bộ trước khi nghỉ hưu – hậu quả ai giải quyết?

Sáng ngày 7/6, ông Mai Nhữ Thắng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Sở NN-PTNT) tỉnh Thanh Hóa – phụ trách sở, cho biết đã nắm được thông tin phản ánh về việc bổ nhiệm, điều động cán bộ thuộc sở trái quy định và đang giao cho Phòng Tổ chức cán bộ của sở kiểm tra, làm rõ.

Theo đó, ông Lê Như Tuấn, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Thanh Hóa, vừa có quyết định nghỉ hưu từ ngày 1/6. Tuy nhiên, trước khi “hạ cánh”, ông Tuấn đã ký quyết định bổ nhiệm nhiều lãnh đạo phòng và lãnh đạo các đơn vị thuộc sở, điều động cán bộ trái quy định của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa.

Cụ thể, từ tháng 8/2017 đến tháng 2/2018, ông Lê Như Tuấn đã ký quyết định bổ nhiệm, điều động 4 cán bộ giữ các vị trí lãnh đạo khi chưa đủ các tiêu chí theo quy định. Trong đó, ông Tuấn ký quyết định bổ nhiệm 2 lãnh đạo là bà Lê Thị Bình (SN 1980), Phó trưởng Phòng Quản lý dịch hại cây lâm nghiệp, sang làm Phó chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật (thuộc Sở NN-PTNT) tỉnh Thanh Hóa; bà Nguyễn Thị Lan (SN 1984), Trạm trưởng Trạm Thú y TP. Thanh Hóa, sang làm Phó chi cục trưởng Chi cục Thú y (thuộc Sở NN-PTNT) tỉnh Thanh Hóa.

Chiểu theo Quyết định 2235 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ngày 28/6/2017, 2 cán bộ trên đang là viên chức, chưa có trình độ lý luận chính trị, chưa tham gia học lớp chuyên viên, không có trong quy hoạch cán bộ của sở.

Ngoài ra, còn rất nhiều trường hợp khác được ông Tuấn bổ nhiệm, cá biệt có trường hợp đã hai lần bị kỉ luật liên tiếp do để xảy ra sai phạm, vi phạm nghiêm trọng, nhưng vẫn được bổ nhiệm.

Ông Nguyễn Huy Thành, Trưởng Phòng Tổ chức cán bộ (Sở NN-PTNT Thanh Hóa), khẳng định những trường hợp bổ nhiệm nêu trên chưa đúng với quy định của UBND tỉnh.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa, nơi xảy ra vụ bổ nhiệm trái quy định

Đây dường như không phải là việc làm hi hữu của một số vị lãnh đạo trước khi “hạ cánh”, tuy nhiên, bổ nhiệm cả loạt cán bộ vào các vị trí một cách ồ ạt, bất chấp cả những trường hợp không đủ tiêu chuẩn, trong một thời gian ngắn thì kể cũng hiếm thấy. Có lẽ ông Lê Như Tuấn nghĩ rằng “hạ cánh” rồi là xong, tháo khoán trước khi về vườn thì cũng chả ai làm gì được, mà không nghĩ tới việc ông có thể đưa họ lên thì người khác có thể đưa họ xuống. Cũng có thể ông Tuấn cho rằng sẽ không ai để ý việc này, vì có vẻ như nó là việc bình thường trong công tác cán bộ.

Tuy nhiên, trong vụ việc này, thiết nghĩ không chỉ có ông Tuấn đáng được nêu tên. Đành rằng có thể ông là người kí tên trong các quyết định bổ nhiệm ấy, nhưng hẳn là các quyết định bổ nhiệm phải được thông qua tập thể. Mọi quyết định bổ nhiệm, theo đúng quy trình, đều qua rất nhiều khâu, bộ phận, trước khi người lãnh đạo cao nhất có thẩm quyền đặt bút kí. Vậy thì số cán bộ được bổ nhiệm (đến nay thì con số đã được liệt kê lên đến 23 trường hợp) này lại đầu xuôi đuôi lọt, thuận buồm xuôi gió nhận cương vị mới ít nhất là cho đến thời điểm này liệu có thể chỉ nhờ vào một tờ quyết định có chữ kí, con dấu của giám đốc Sở hay không?

Trưởng phòng Tổ chức cán bộ Sở NN-PTNT Thanh Hóa trả lời báo chí mới đây đã khẳng định hàng loạt trường hợp bổ nhiệm chưa đúng với quy định của UBND tỉnh. Tất nhiên, trong vụ việc này, điểm mấu chốt là việc làm thiếu minh bạch đã được phanh phui và việc giải quyết hậu quả chắc cũng chẳng có gì khó khăn. Bổ nhiệm sai thì bổ nhiệm lại, quyết định đưa ra rồi cũng có thể thu hồi. Nhưng câu hỏi chung là: Người làm liều, làm sai, bất chấp nguyên tắc như ông Tuấn, khi đã nghỉ hưu rồi thì xử lý thế nào? Giả sử không ai đả động đến, vụ việc này không bị phát giác, những bất hợp lý về năng lực trình độ của hàng loạt cán bộ kia vẫn cứ tồn tại, thì hệ thống các cơ quan liên quan sẽ phải hứng chịu những gì?

Bằng cách nào đó mà những người không đủ năng lực, thậm chí từng bị kỉ luật, vẫn kịp leo lên một vị trí nhất định, câu hỏi này chẳng ai trả lời chính xác hơn những người liên quan. Khi người ta đã coi quyền lực như một thứ tài sản cá nhân và tự ý giải quyết tất cả mọi việc trong phạm vi cho phép, thì điều gì cũng có thể xảy ra hết. Bài học ở Thanh Hóa sẽ phần nào tác động tới những góc khuất trong công tác cán bộ ở các địa phương khác chăng? Hi vọng thế.

Lắp cầu phao trong sân bay – siêu ý tưởng?

Ngày 7/6, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cùng Cục Hàng không Việt Nam, Cảng vụ Hàng không Miền Nam, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và các đơn vị liên quan… đã họp bàn giải pháp thoát nước cho sân bay Tân Sơn Nhất.

Các ý kiến tại cuộc họp chỉ ra những bất cập trong công tác chống ngập tại Tân Sơn Nhất.  Ông Hứa Quốc Hưng, Phó Chủ tịch UBND quận Tân Bình (TP.HCM) cho biết, hệ thống thoát nước bên trong sân bay không đồng bộ, mà việc kết nối ra bên ngoài cũng chưa được tốt.

Ngập nước tại sân bay Tân Sơn Nhất

Sau đợt ngập năm 2016, sân bay Tân Sơn Nhất đã tăng cường 2 hệ thống bơm công suất lớn hỗ trợ việc thoát nước, nên tình trạng ngập nước bên trong sân bay có đỡ hơn.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đức Tiến, Phó Tổng Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, trận mưa lớn như ngày 19/5 (khu vực sân bay mưa hơn 80mm), khu vực đậu máy bay lại bị ngập nhẹ.

Cũng theo ông Tiến, tình trạng ngập trong khuôn viên sân bay là có nhưng chỉ ngập khu vực sân đậu, chứ không ngập khu vực đường lăn cất hạ cánh.

Về vấn đề này, ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho biết sắp tới, khu vực sân bay Tân Sơn Nhất tiếp tục mở rộng, đặc biệt là khu đậu máy bay, nhà ga… Vì vậy, diện tích thẩm thấu nước tự nhiên bị thu hẹp và diện tích bê tông hóa tăng lên. Điều này làm gia tăng lượng nước dồn xuống cống.

“Nếu không giải quyết sớm tình trạng thiếu đồng bộ hệ thống cống, có khi chúng ta phải tính tới phương án sắm những cầu phao nổi cho hành khách xuống máy bay để vào nhà ga”, ông Cường ví von và dẫn dụ sân bay Nội Bài (Hà Nội) từng xảy ra chuyện ngập nước mà xe buýt không thể tiếp cận để đón khách được.

Liên quan đến giải pháp chống ngập cho Tân Sơn Nhất, trước đây, TP.HCM đã làm việc với Bộ Quốc phòng, Bộ GTVT…, các bên liên quan thống nhất sẽ thực hiện dự án xây hồ điều tiết để chống ngập khu vực sân bay và một số khu vực dân cư lân cận.

Ý tưởng làm cầu phao cho khách khi xuống máy bay không phải xắn quần lội nước vào nhà ga đúng là vừa buồn cười, vừa chua chát. Thử hình dung xem, hễ cứ mưa lớn, ngập nước, máy bay hạ cánh là cầu phao được đủn ra chân thang. Hành khách lại tay xách nách mang bập bõm đi trên cầu phao để vào… bờ. Thật là một hình ảnh không lấy gì làm đẹp mắt đối với ngành hàng không, nhất là ở một sân bay lớn như Tân Sơn Nhất với lượng khách nội địa và quốc tế đông vào bậc nhất. Chắc trên thế giới không có cảng hàng không quốc tế nào có cái hình ảnh đó cả.

Tất nhiên, nói thì nói thế, chắc cũng chả ai đưa vào thực hiện cả. Nhưng việc nảy sinh ra ý nghĩ đó cho thấy rằng tình trạng ngập nước ở Tân Sơn Nhất thực sự đang bế tắc. Theo nhiều nhà khoa học và chuyên gia thì việc xây hồ trong sân bay Tân Sơn Nhất để chống ngập chỉ là biện pháp vá víu tạm thời chứ không giải quyết được căn cơ vấn đề. Cái gốc của vấn đề là các mương quanh sân bay phải đảm bảo được việc thoát nước, những nơi bị lấn chiếm làm tắc dòng chảy phải xử lý ngay.

Chính là thế. Mấu chốt của vấn đề là việc giải tỏa hệ thống kênh mương quanh sân bay. Điều này chúng tôi đã từng đề cập đến vào mùa mưa năm 2017, Tân Sơn Nhất cũng nằm trong tình trạng báo động vì ngập nước, nguyên nhân là hàng loạt kênh mương thoát nước quanh khu vực sân bay đã bị lấn chiếm, thu hẹp trong nhiều năm liền. Nhà dân ở sát bờ mương, chất thải đổ xuống bừa bãi, mỗi năm lấn chiếm một ít khiến lòng mương nhiều đoạn hẹp đến mức chỉ cần mưa lớn một chút là tràn bờ. Đã một năm trôi qua, không rõ tình trạng này đã cải thiện được đến đâu. Nhưng rõ ràng cần phải trả lại cho sân bay hệ thống kênh mương xung quanh, chỉ cần khơi thông được dòng chảy, trả lại đúng năng lực thoát nước là sẽ giải quyết được phần lớn tình trạng ngập úng khi mưa lớn.

Sân bay Tân Sơn Nhất không phải là khu vực chỉ của ngành hàng không, mà nó phục vụ cho nhu cầu phát triển của cả quốc gia. Vì vậy cần một sự thống nhất đồng bộ, triệt để của nhiều ban ngành. Việc xây hồ điều hòa nói mãi vẫn chưa triển khai được mặc dù nó đã được đánh giá chỉ là giải pháp tình thế, việc lấy lại hệ thống kênh mương cũng chưa đâu vào đâu. Nếu cứ tiếp tục kéo dài thì e rằng việc lắp cầu phao cho khác ngay trong sân bay sẽ không phải chỉ là ý tưởng khiến người ta… bật cười nữa, mà sẽ phải áp dụng thật.

Đỗ Hà

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here