Học sinh chỉ vào hình và đọc thơ

Học sinh đọc những ô vuông thành chữ

Những ngày qua, trên mạng xã hội lan truyền những clip phụ huynh của một số học sinh lớp 1 kiểm tra việc học hành của con. Trên 1 trang sách có những ô vuông bằng nhau xếp hàng ngang, những học sinh này đọc vanh vách câu thơ “Tháp Mười đẹp nhất bông sen/ Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ”. Tuy nhiên, khi chỉ những chữ của câu thơ in bên trên, thì các cháu không biết, mà chỉ biết đọc bằng… ô vuông!

Chứng kiến cảnh con mình nhìn những ô vuông mà đọc thành chữ, còn chữ thì không biết đọc, nhiều phụ huynh bức xúc văng tục, đòi cho con nghỉ học, khiếu nại. “Ô này là chữ gì, còn ô này là chữ gì? Sao ô nào cũng giống nhau thì biết đường nào mà đọc? Còn chữ thì không biết!”, một phụ huynh thốt lên. Thậm chí một phụ huynh sau khi chứng kiến cảnh này, đã văng tục, xé sách giáo khoa và đòi cho con nghỉ học. Những clip này sau khi được đăng tải trên mạng xã hội, lập tức thu hút hàng triệu lượt xem, chia sẻ. Trong đó có nhiều ý kiến bình luận tiêu cực, lên án phương pháp giảng dạy này.

PV TT&ĐS đã vào cuộc tìm hiểu để có lời giải đáp. Chị Lê Thị Thảo Nguyên (ngụ quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ) – có con vừa vào học lớp 1, chia sẻ: “Con tôi năm này vô lớp 1, bộ sách Tiếng Việt công nghệ giáo dục gồm 9 cuốn, trong đó 1 cuốn sách giáo khoa, tập viết, rồi tiếng Việt thực hành… Việc học sinh đọc những ô vuông thành chữ thực ra không phải như mọi người nghĩ. Theo tôi tìm hiểu, đó là phương pháp tách ra từng tiếng để học sinh phân biệt tốt hơn. Từ đó có thể hiểu mỗi chữ khác nhau như thế nào. Trong clip mà mạng xã hội chia sẻ, những đứa trẻ hình dung 1 chữ là 1 ô vuông thay thế. Điều  này giúp trẻ hiểu từng tiếng riêng biệt. Theo tôi biết thì một số giáo viên còn tách ra từng tiếng theo nhịp vỗ tay”, chị Nguyên giải thích.

Cũng theo trong sách giáo khoa, đây là những bài học tiếng, đọc từng tiếng rời, mỗi ô vuông được hiểu là 1 chữ. Cụ thể, sách chú thích Tiếng là vật thật, còn các khối hình nhựa (ô hình vuông) là vật thay thế. Nhiều ý kiến phụ huynh giải thích, đây chỉ là bài học về tiếng, xong bài này mới học đến từng chữ cái, cách đánh vần. Do đó, mới có chuyện nhìn ô vuông thì các cháu biết đọc, nhưng khi chỉ từng chữ thì không nhận biết. Cũng theo chị Nguyên, sách giáo khoa tiếng Việt mới này đã được đưa vào giảng dạy nhiều năm nhưng nhiều phụ huynh vẫn chưa nắm như thế nào. Bản thân chị khi mua sách cho con, chị phải lên mạng tìm hiểu, xem những clip để hiểu rõ hơn về sách giáo khoa mới.

Sách ghi bài học tách tiếng gây tranh cãi 

Theo tìm hiểu của PV TT&ĐS, phương pháp dạy mới này đã được nhiều trường giảng dạy nhiều năm qua. Từ năm 2014, trên mạng xã hội đã có nhiều clip dạy mẫu do 1 trường tiểu học ở TP. Lào Cai, tỉnh Lào Cai dạy mẫu cho học sinh lớp được đăng tải công khai. Clip này do cô Phạm Thị Sơn Lâm (giáo viên Trường Tiểu học Lê Văn Tám) dạy mẫu. Theo đó, đúng như sách giáo khoa đã ghi rõ, đây là phương pháp tách lời ra từng tiếng giúp học sinh lớp 1 phân biệt tốt hơn từng tiếng trong câu.

Cụ thể trong bài giảng tách lời ra từng tiếng đối với 2 câu thơ: “Tháp Mười đẹp nhất bông sen/ Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ”, giáo viên sẽ cho học sinh đọc từng từ trong câu thơ như /Tháp Mười/đẹp nhất/… rồi mới đọc hết câu rồi cả 2 câu. Sau khi học sinh thuộc hết 2 câu thơ, giáo viên mới dạy cho học sinh cách nói theo 4 mức độ, nói to, nói nhỏ, nói nhẩm và nói thầm. Cách nói to dùng 2 bàn tay vỗ vào nhau khi nói mỗi tiếng. Cách nói nhỏ là nói cho mình và người bên cạnh cùng nghe, dùng ngón tay của bàn tay phải, gõ nhẹ vào lòng bàn tay trái, mỗi từ mỗi cái.

Khi nói nhẩm, dùng ngón trỏ của bàn tay phải, gõ nhẹ vào bàn tay trái khi nói mỗi tiếng. Cách nói thầm là không nói thành tiếng, dùng ngón tay trỏ phải, gõ vào ngón trỏ trái, nghĩ tiếng nào thì gõ 1 cái. Việc dùng các ô vuông, hình khối để dạy cho học sinh là có ý nghĩa dùng mỗi ô vuông, hình khối để thay thế cho mỗi tiếng trong câu thơ. Trong bài giảng tại lớp giáo viên dùng những hình tròn màu đỏ dán lên bản thay cho mỗi tiếng. Học sinh sẽ nhìn vào mỗi hình tròn này để đọc lên mỗi tiếng trong câu thơ. Như vậy, trong sách tương ứng mỗi ô vuông, khối vuông của từng tiếng trong 2 câu thơ trên.

Theo tìm hiểu của PV TT&ĐS, trên địa bàn TP. Cần Thơ và một số tỉnh miền Tây Nam Bộ, phương pháp giảng dạy trên đã đưa vào thực hành ở một số trường tiểu học. Nhiều phụ huynh khi kiểm tra việc học của con, nghe con nhìn từng ô vuông rồi đọc chữ cũng tỏ ra khó hiểu nên tìm đến giáo viên chủ nhiệm để nghe giải thích. Những phụ huynh này sau đó về giảng lại cho con.

Phụ huynh có thể quyết định con phải học như thế nào

1 ngày sau lễ khai giảng, khoảng 30 phụ huynh của học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Hưng Phú 2 (quận Cái Răng, TP. Cần Thơ) đã kéo đến trường để thắc mắc về sách Tiếng Việt – Công nghệ giáo dục mà trường này lần đầu đưa vào giảng dạy. Đa số phụ huynh lo lắng vì không nắm rõ phương pháp mới nên sẽ không kiểm tra, dạy thêm cho con được ở nhà.

Trường Tiểu học Hưng Phú 2, nơi phụ huynh có ý kiến về sách giáo khoa mới

Ông Nguyễn Ngọc Hiếu – Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Hưng Phú 2, giải thích, vấn đề của phương pháp dạy mới này cách đánh vần đã ăn sâu vào suy nghĩ của mỗi người ở một số âm như  /c/ /k/ /q/ nhưng  không biết rằng âm vị học của nó đều là âm /c/ cho nên khi triển khai nhiều phụ huynh không nắm rõ gây khó khăn. Ngoài ra, một hạn chế nữa là cách ghép âm, ví dụ như khi học âm /a/, giáo viên sẽ cho học sinh ghép hết nguyên âm và phụ âm, trong đó sẽ có những từ không được trong sáng, phù hợp, nhưng sách vẫn nêu ra để học sinh nắm và không giải thích nghĩa cho học sinh.

Ông Hiếu cũng giải thích thêm về việc học sinh lớp 1 nhìn những ô vuông, hình tam giác, hình tròn mà đọc thành chữ được. “Mới ban đầu học sinh lớp 1 chưa biết đọc, viết, phải dùng mô hình trực quan, (hình vuông, hình tròn…) mỗi mô hình là 1 tiếng áp vào cho các em đọc. Từ mô hình tiếng này mới tách ra âm đầu, phần vần để học sinh tiến hành đọc và phát âm”, ông Hiếu giải thích.

Còn ông Nguyễn Mạnh Hùng – Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Cần Thơ cho biết, phụ huynh nếu không muốn cho con học theo sách giáo khoa mới có thể xin chuyển lớp khác để học theo sách giáo khoa cũ. Đánh giá thêm cuốn sách Tiếng Việt lớp 1 – Công nghệ giáo dục, ông Lê Văn Long – Trưởng Phòng Tiểu học Sở GD&ĐT Cần Thơ cho biết, sau khi học hết lớp 1, học sinh sẽ nắm được ngữ âm tiếng Việt, đọc thông viết thạo, không quên chữ, biết luật chính tả, viết tốt hơn đặc biệt là kỹ năng nghe và viết. Ngoài ra, học sinh sẽ tích cực, chủ động tham gia học tập, tương tác và chia sẻ với nhau.

Về phần trình bày các dạng bài, các mẫu của từng tiết dạy, sách Tiếng Việt – Công nghệ giáo dục được đánh giá là thết kế khá chi tiết. Giáo viên không cần soạn bài, có thời gian hơn cho việc chuẩn bị và nghiên cứu giảng dạy. Đồng thời, kiến thức và năng lực của giáo viên được nâng lên rõ rệt qua quá trình dạy học. Ông Long cũng thông tin thêm, từ năm 2015 Bộ GD&ĐT quyết định áp dụng song song 2 bộ sách trên địa bàn TP. Cần Thơ. Thời điểm mới áp dụng, có 121 lớp, 38 trường với khoảng 4.000 học sinh. Đến năm học 2018-2019, có 161 trường 610 lớp và khoảng 20.000 học sinh học theo sách Công nghệ giáo dục.

Hàm Hương

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here