Một cảnh trong MV "Chờ người" của Tố My

Dấu ấn cổ trang hóa MV ở Việt Nam chính là “Lạc trôi” của ca sĩ Sơn Tùng MTP. Dù nội dung ca khúc nửa ngô nửa ngọng nhưng tên tuổi Sơn Tùng MTP và những hình ảnh cổ trang bắt mắt trong MV “Lạc trôi” đã nhanh chóng thu hút đám đông.

Phát hành đầu năm 2017, sau 12 tháng, MV “Lạc trôi” đã đạt con số 170 triệu lượt xem trên Youtube. Kỷ lục của MV “Lạc trôi” khiến những ca sĩ khác phải sốt ruột thực hiện những MV cổ trang, hòng chinh phục các diễn đàn âm nhạc trực tuyến.

MV cổ trang “Sống xa anh chẳng dễ dàng” của ca sĩ Bảo Anh ra mắt khoảng 1 tháng đã có 40 triệu lượt xem, khiến các MV cổ trang khác như MV “Lạc giữa nhân gian” của ca sĩ Ngô Kiến Huy) MV “Họa tình” của Trương Quỳnh Anh, MV “Chờ người” của Tố My… lục tục kéo nhau xuất hiện.

Đặc điểm chung của các MV cổ trang này là chọn trang phục và bối cảnh như trong các bộ phim kiếm hiệp Hồng Kông. Câu chuyện và nhân vật trong MV cổ trang cũng nhuốm màu huyền ảo và lâm ly như những hình ảnh lãng tử và nữ kiệt trong các bộ phim kiếm hiệp. Còn chất liệu âm nhạc và giá trị giọng ca được xếp xuống hàng… gia vị phụ trợ.

Sơn Tùng trong MV “Lạc Trôi”

Ngoài việc tận dụng kỹ xảo đồ họa để tạo ra không gian huyền hoặc, nội dung các MV cổ trang có gì hay? Cứ xem trực tiếp hai MV nổi đình nổi đám là “Lạc trôi” và “Sống xa anh chẳng dễ dàng” để biết mặn ngọt  ra sao. MV “Lạc trôi” kể về câu chuyện một ông vua dù ở vị trí đỉnh cao quyền lực nhưng luôn cảm thấy cô đơn vì không có được tình yêu đích thực, vị vua này che giấu con người thật của mình bằng vẻ ngoài lạnh lùng, bất cần.

Còn MV “Sống xa anh chẳng dễ dàng” là câu chuyện về mối tình ngang trái của nhân vật ma nữ vì yêu chàng trai nên phải mượn xác người con gái mà chàng trai yêu thương, kết quả là cuộc tình kết thúc trong bi kịch khi ma nữ đứng nhìn chàng trai và cô gái chết thảm. Người đã thực hiện cả hai MV “Lạc trôi” và “Sống xa anh chẳng dễ dàng” là nữ đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư chia sẻ: “Tôi nghe nhạc, nghe lời bài hát và ý tưởng cứ thế xuất hiện. Sơn Tùng cũng mong muốn được thực hiện 1 MV cổ trang.

Nghe lời bài “Lạc trôi”, tôi hình dung ra ngay việc kết hợp giữa cổ trang và hiện đại.Còn MV “Sống xa anh chẳng dễ dàng” của Bảo Anh, ê-kip của cô muốn làm theo mô-tuýp tình yêu trong sáng thời hiện đại. Tôi nghe đi nghe lại bài hát, rồi nói với Bảo Anh rằng, hoặc tôi làm kịch bản chi tiết, đảm bảo sự chỉn chu để thuyết phục cô ấy, hoặc tôi xin được trả lại bài hát. Và tôi đã thành công.

Một cảnh đẹp trong MV “Lạc giữa nhân gian” của Ngô Kiến Huy

Tôi khá áp lực khi thực hiện MV màu sắc cổ trang, bởi bản thân bị ảnh hưởng phim Họa bì. Tôi sợ làm ra bị chửi, bị “ném đá” là giống phim Trung Quốc! Tôi cùng tổ thiết kế cố gắng dựng bối cảnh nội thất bằng đồ cổ của nước mình. Câu thoại, câu thơ đề từ đầu MV cũng sử dụng thơ Việt Nam. Hình ảnh núi tuyết là núi đá vôi ở miền Bắc nước mình. Tôi dùng đồ họa làm cho giống tuyết chứ không quay ở nước ngoài”.

Nữ đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư xuất thân từ một vũ công, sau đó có tham gia một nhóm nhạc. Cô cho biết, ngày đầu tiên đi học lớp đạo diễn điện ảnh, thầy hỏi các bạn trong lớp sau này làm gì thì cô xác định luôn là đạo diễn MV ca nhạc. Nữ đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư cho rằng cô luôn bị hấp dẫn bởi những MV ca nhạc.

Những sản phẩm của Backstreet Boys, Westlife, Britney Spears khiến cô rơi nước mắt ngày bé, và bây giờ vẫn thế. Bởi lẽ, các nghệ sĩ ấy, khi biểu diễn, mọi chuyển động cơ thể, nét mặt biểu cảm một cách tự nhiên, ăn khớp với nhịp điệu bài hát vô cùng. Nữ đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư khẳng định nhờ những trải nghiệm cá nhân mà cô cảm âm tốt, hình ảnh trong MV do cô dàn dựng luôn có chung nhịp đập với âm nhạc.

Quỳnh Anh đẹp dịu dàng trong MV “Họa tình”

Trong thị trường MV khá rộn ràng hiện nay, nữ đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư vụt lên như một tên tuổi mà các ca sĩ mong muốn hợp tác nhờ những MV cổ trang gây bão trên mạng. Liệu với cơn sốt những MV cổ trang thì đời sống ca nhạc có thể định vị giá trị nghệ thuật của MV không? Nữ đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư nhấn mạnh: “Việt Nam không sản xuất MV, mình thiếu điều kiện như máy móc, thiết  bị.

Ở nước ngoài, nhất là bên Hàn họ có cả một công nghiệp một dây chuyền trong một studio hoặc trong một cái nhà giống như nhà SNSD, họ có một phim trường, người ta có khung sườn sẵn chỉ cần lắp ghép decor lại đúng với cái tiêu chí của bài hát và sẽ giảm được chi phí rất nhiều cho cái tổng số vôn sản xuất, còn Việt Nam thì phải làm lại từ đầu, làm xong là hủy và không bài nào giống bài nào.

Tôi hy vọng trong tương lai sẽ có những nhà đầu tư quan tâm những người có mong muốn làm MV như tôi. Hiện giờ tôi xem MV thế giới để học hỏi, không dám học hỏi về chất lượng hình ảnh và setup. Tôi học cách kể chuyện, cách cắt phim, cắt hình của họ rất hay. Các MV tôi đều tự dựng hết nên đối với tôi việc dựng một MV rất là quan trọng.

Điều tôi trăn trở nữa là tại Việt Nam khi ca sĩ tung một MV thì chỉ tung lên mạng, tivi hoặc những trang online chứ rất ít khi nào người ta tung một cái single DVD, cũng có một vài ca sĩ sẽ làm chuyện đó như Hồ Ngọc Hà…. Tôi biết số tiền mà nghệ sĩ bỏ ra làm MV sẽ không lấy lại được vì khán giả luôn được xem miễn phí. Nhưng họ sẽ có được cái khác như sự yêu mến của khán giả, người hâm mộ sẽ thoả mãn hình ảnh, và giúp họ có thêm nhiều show”.

Trang phục và bối cảnh trong MV cổ trang “Sống xa anh chẳng dễ dàng” của Bảo Anh đậm chất phim kiếm hiệp Hồng Koong

Bên cạnh những khán giả hào hứng đón nhận những MV cổ trang thì cũng không ít khán giả thẳng thắn chê bai các sản phẩm kém thẩm mỹ nghệ thuật ấy. Để có một MV cổ trang, ca sĩ phải bỏ ra khoản tiền đầu tư gấp đôi những MV bình thường. Ngoài việc đánh vào thị hiếu một lớp công chúng đang cuồng phim cổ trang Trung Quốc và Hàn Quốc để tạo chỗ đứng trên thế giới mạng, thì các ca sĩ có MV cổ trang cũng hy vọng kiếm được lợi nhuận khủng từ số lượt xem mà Youtube chia cho họ.

Hai bài toán có vẻ khôn ngoan kia, chưa biết đáp án ra sao, nhưng trước mắt cho thấy sự ngớ ngẩn của những ca sĩ có tâm lý “thấy người ta ăn khoai cũng vác mai đi đào”. Bởi lẽ, phần lớn những ca sĩ phải cầu cạnh đến những MV cổ trang nhằm lấy mắt bù tai, thì đều không đủ tự tin vào chính giọng hát của mình!

Một ca sĩ sốt ruột chạy theo trào lưu làm MV cổ trang thú nhận: “Lần đầu tiên thực hiện một MV cổ trang nên choáng váng, với mức kinh phí phải bỏ ra hơn 600 triệu đồng nhưng vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Chưa kể, một MV cổ trang cũng rất khó để xin tài trợ vì nó chẳng liên quan đến bất cứ nhãn hàng hay thông điệp gì. Vậy nên cứ phải bỏ tiền túi”. Tuy nhiên, khi trách móc những ca sĩ làm MV cổ trang bắt chước thiên hạ, thì cũng phải nghĩ đến trách nhiệm của người tạo mẫu và người đạo diễn.

Muốn có MV cổ trang cũng tốt, nhưng tại sao không làm MV mang bản sắc Việt? Đành rằng ca sĩ chỉ biết hát trong MV cổ trang , nhưng chất lượng dàn dựng thì phải phụ thuộc vào người tạo mẫu đã thiết kế trang phục và người đạo diễn đưa ra ý tưởng thể hiện chứ.  Ví dụ, MV “Chờ người” của ca sĩ Tố My đã tiêu hết khoảng tiền 1 tỷ đồng, trong đó phần trang phục đã chiếm hơn phân nửa mà chỉ đổi được những kiểu quần áo y hệt phim Tàu, thì người tạo mẫu phải cảm thấy xấu hổ về tư cách một nhà thiết kế chỉ biết sao chép của thiên hạ.

Cũng khai thác yếu tố cổ trang, nhưng MV “Bánh trôi nước” của ca sĩ Hoàng Thùy Linh lại có vẻ đẹp gần gũi với người Việt! Theo ca sĩ Hoàng Thùy Linh, nội dung MV được cô và đạo diễn Phù Nam hướng tới người phụ nữ Việt nói riêng và thân phận phụ nữ nói chung, nên hình ảnh được cân nhắc rất kỹ lưỡng về trang phục!

Tâm Huyền

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here