TTYT huyện Tân Phước, nơi xảy ra vụ việc cấp thuốc phá thai để… dưỡng thai

Cho thuốc phá thai để… dưỡng thai

Ngày 3/4, ông Huỳnh Văn Mứt (Tám Mứt, 67 tuổi, ngụ ấp Mỹ Bình, xã Phước Lập, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang) cho biết gia đình ông rất đau lòng trước sự việc con gái của ông là chị Huỳnh Thị Kim Cúc (32 tuổi) bị sẩy thai mất đứa con do sự tắc trách của các bác sĩ ở Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Tân Phước.

Sự việc xảy ra đã gần 1 tháng, sau khi chị Cúc mất con thì các bác sĩ của TTYT huyện Tân Phước có đến tận nhà thăm hỏi chị Cúc, xin lỗi gia đình và… đưa 3 triệu đồng tiền bồi dưỡng sức khỏe cho chị.

Ông Mứt kể, chị Cúc và anh Nguyễn Văn Út E cưới nhau đã nhiều năm, 2 vợ chồng cùng làm công nhân tại Khu Công nghiệp Tân Hương (huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) và đã có 1 đứa con gái gần 3 tuổi. Do gửi con gái cho ông bà ngoại giữ nên sau giờ làm việc, vợ chồng chị Cúc về ở cùng vợ chồng ông Mứt.

Gần đây chị Cúc lại có thai, nên chiều 7/3, anh E chở chị Cúc đến TTYT huyện Tân Phước thăm khám. Tại đây các bác sĩ xác định chị Cúc có thai khoảng 2 tháng nhưng thai bị yếu, dọa sẩy thai, nên chỉ định phải nhập viện điều trị trong vòng 3 ngày.

Đến ngày 9/3, sau khi xác định sức khỏe của chị Cúc và thai nhi đã ổn định, bác sĩ Phạm Thị Nga chỉ định uống thuốc Miprotone 100mg 2 viên x 2 lần (8 giờ và 16 giờ) và chị Cúc đã thực hiện uống thuốc vào 8 giờ sáng. Đến 15 giờ cùng ngày, bác sĩ Phạm Thị Lệ Chi cho chị Cúc xuất viện và cho thêm thuốc Miprotone 100mg số lượng 20 viên (uống ngày 2 lần).

19 giờ tối ngày 9/3, chị Cúc uống 2 trong số 20 viên thuốc được TTYT huyện cấp phát thì khoảng 1 giờ sau chị bị đau bụng và xuất huyết nhiều, nên gia đình khẩn cấp đưa chị tới TTYT huyện cấp cứu.

“Trong lúc con tui đau quằn quại, ra máu nhiều mà bác sĩ của TTYT huyện Tân Phước cứ nói chờ theo dõi, biểu con rể tui phải ký tên vào nhiều loại giấy tờ nhưng không nói rõ ký tên để làm gì, nên nó không chịu ký. Chờ hoài sốt ruột, gia đình tui tự thuê xe đưa con lên Bệnh viện Phụ sản tỉnh Tiền Giang cấp cứu.

Ông Tám Mứt kể lại chuyện nhân viên TTYT huyện Tân Phước tắc trách làm ông mất đứa cháu ngoại

Khi đến Bệnh viện Phụ sản Tiền Giang, cả nhà tui như chết đứng khi các bác sĩ kiểm tra loại thuốc của TTYT huyện Tân Phước cấp cho con gái tui uống và khẳng định đó là thuốc phá thai nên thai nhi đã chết trong bụng mẹ, không thể cứu được. Con gái tui phải nằm điều trị thêm 5 ngày mới được xuất viện”, ông Tám Mứt buồn rầu kể.

Sau khi chị Cúc bị mất con, gia đình ông Mứt đã yêu cầu TTYT huyện Tân Phước làm rõ sự việc. Đến lúc này các bác sĩ của TTYT huyện Tân Phước mới thừa nhận: thay vì cấp thuốc dưỡng thai Miprotone 100mg theo chỉ định của bác sĩ thì nhân viên Khoa Dược thiếu kiểm tra, đối chiếu nên… cấp nhầm thuốc Misoprostol 200mcg, mỗi hộp 2 viên. Điều kỳ lạ là sau đó nữ hộ sinh khoa Sản cũng… thiếu kiểm tra, đối chiếu nên… vẫn vô tư cấp thuốc Misoprostol 200mcg cho chị Cúc mang về uống.

Mất con oan uổng nhưng chưa thể xác định do thuốc?

Sau khi sự việc chị Cúc bị mất con do uống nhầm thuốc xảy ra, dư luận phát hiện trong chiều 9/3 còn có 2 thai phụ là chị Mai Bích N. (SN 1993, ngụ xã Mỹ Phước, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang) và chị Dương Diễm M. (SN 1988, ngụ phường 2, TP. Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu) cũng được bác sĩ cho xuất viện, chỉ định uống Miprotone 100mg số lượng 20 viên và bị “phát nhầm” thuốc Misoprostol 200mcg giống như chị Cúc.

Điều may mắn là chị Bích N. sau khi uống thuốc bị xuất huyết và gia đình đã kịp thời đưa đến TTYT huyện Tân Phước điều trị nên hiện nay sức khỏe đã ổn định, thai nhi phát triển bình thường. Còn chị Diễm M. do được phát hiện kịp thời, chưa uống thuốc nên không bị ảnh hưởng gì đến sức khỏa cả mẹ lẫn con.

Trả lời báo chí về sự việc nhầm lẫn tai hại này, bác sĩ Lê Văn Đức, Giám đốc TTYT huyện Tân Phước, cho biết nguyên nhân dẫn đến sự việc là do dược sĩ cấp phát thuốc có nghi ngờ phiếu lĩnh thuốc từ khoa, phòng nhưng không trao đổi rõ ràng để thực hiện cấp thuốc cho Khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản.

Ngoài ra, nữ hộ sinh không tuân thủ thực hiện đúng các quy trình trong việc cấp phát thuốc, nhưng lỗi lớn nhất là do… phần mềm kê đơn. Cụ thể là 2 tên thuốc gần giống nhau, nhưng 1 loại dưỡng thai (Miprotone) và 1 loại ảnh hưởng tới thai, có khả năng gây sẩy thai (Misoprostol).

Nhưng phần mềm không ghi hàm lượng 100mg và 200mcg, nên khi bác sĩ kê đơn, chỉ định đúng tên thuốc và hàm lượng thì phần mềm không có đầy đủ như vậy, nên nguyên nhân sai sót là do… phần mềm. Tên thuốc cũng na ná nhau nên nếu người tinh ý thì phát hiện, còn người không tinh ý thì không phát hiện thấy, dễ bị sai sót. Theo ông Đức,  hiện nay TTYT huyện Tân Phước đã tạm thời ngưng công tác chuyên môn những người có liên quan đến “sai sót phần mềm” để xử lý theo đúng quy trình.

Nhà ông Tám Mứt ở ấp Mỹ Bình, nơi vợ chồng chị Cúc sinh sống với cha mẹ

Trong khi đó ngày 3/4, bác sĩ Trần Thanh Thảo, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Tiền Giang, đã có văn bản chính thức thông tin sự việc với các cơ quan báo chí. Theo đó, ông Thảo xác nhận có sự nhầm lẫn để xảy ra sự cố là do nhân viên Khoa Dược và Khoa Sản của TTYT huyện Tân Phước “chưa thực hiện đầy đủ quy trình cấp phát thuốc, thiếu kiểm tra, đối chiếu” dẫn đến việc cấp phát thuốc chưa đúng theo đơn thuốc đã được bác sĩ chỉ định.

Sau khi phát hiện sự việc, lãnh đạo ngành y tế Tiền Giang đã họp Hội đồng chuyên môn, xem xét mọi khía cạnh và nhận định: nguyên nhân dẫn đến thai chết lưu của chị Cúc chưa thể khẳng định là do thuốc Misoprostol, bởi lẽ trước đó thai nhi rất yếu. Mặt khác, thuốc Misoprostol chỉ có tác dụng làm mềm cổ tử cung, tăng co bóp tử cung dễ dẫn đến sẩy thai chứ không đủ khiến thai chết lưu trong bụng mẹ.

Hiện tại Sở Y tế Tiền Giang đã chỉ đạo TTYT huyện Tân Phước tổ chức họp Hội đồng kỷ luật để xem xét, xử lý sai phạm phù hợp đối với các dược sĩ và nữ hộ sinh cấp nhầm thuốc cho bệnh nhân.

Mặc dù Sở Y tế Tiền Giang xác định việc chị Cúc mất con oan uổng chưa thể nói do thuốc Misoprostol 200mcg gây ra, nhưng theo 1 bác sĩ chuyên khoa thì loại thuốc này được dùng để ngăn ngừa chứng viêm loét dạ dày, giúp giảm nguy cơ mắc các biến chứng viêm loét nghiêm trọng như xuất huyết. Loại thuốc này có tác dụng bảo vệ lớp mô bên trong dạ dày bằng cách làm giảm lượng axit có xúc tác với thuốc.

Hướng dẫn còn nêu rõ loại thuốc này được sử dụng kết hợp chung với loại thuốc khác để phá thai, có tác dụng gây co thắt tử cung để đẩy thai ra. Ở bệnh viện,  Misoprostol 200mcg thường được sử dụng để hỗ trợ quá trình sinh sản vào thời điểm sản phụ chuẩn bị sinh con (như làm giãn tử cung, thúc sinh) và điều trị chứng xuất huyết nặng sau khi sinh, chứ không phải sử dụng cho thai nhi 8 tuần tuổi.

Trước đó, ngày 20/3, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có công văn số 4764/QLD-CL  gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trong cả nước thông báo đình chỉ lưu hành trên toàn quốc loại thuốc Misoprostol 200mcg có số lô SĐK: VD-20509-14, số lô: 0207, HD: 20.3.2020, do Công ty CP Sinh học Dược phẩm Ba Đình sản xuất. Nguyên nhân là thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu độ đồng đều hàm lượng, độ hòa tan, định lượng.

AN HÒA

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here