Tài xế quay lại chỉ mặt khách nói: "Mày ngu lắm" và yêu cầu khách hàng lên xe phải chào hỏi (ảnh cắt từ clip)

Bây giờ, cái điện thoại thông minh có khả năng lưu trữ và phát tán công khai tất cả những hành vi cao đẹp nhất hoặc nhố nhăng nhất trong xã hội. Hình ảnh thật, giọng nói thật, chứ không phải lời khai biên bản, có chối cãi cũng không được. Vì vậy, clip nam tài xế taxi công nghệ có phương pháp ứng xử kỳ quặc với nữ khách hàng, nhanh chóng trở thành tâm điểm chú ý của cư dân mạng.

Thật khó tin, ở thập niên thứ hai của thế kỷ 21 mà một người đang mưu sinh bằng loại dịch vụ hiện đại như taxi công nghệ lại dám mở miệng với khách hàng: “Lên xe người ta phải nói câu nào chứ. Bây giờ mày chào tao, tao sẽ chào mày ngay. Mày ngu lắm. Mày không biết lịch sự”. Cái gọi là bài học lịch sự của gã đàn ông lái taxi công nghệ nghe chói tai và kệch cỡm làm sao, khi anh ta cứ xưng hô “mày – tao” còn nữ khách hàng thì xưng hô “anh – tôi”. Vì vậy, sự chênh lệch về trình độ ứng xử khiến hành vi của nam tài xế taxi công nghệ càng trở nên nhố nhăng!

Ở đây, từ góc quay clip ở hàng ghế phía sau, có thể biện hộ cho nam tài xế taxi công nghệ về một sự gài bẫy nào đó không? Trên xe, khách hàng rất bình tĩnh. Ngược lại, tài xế taxi công nghệ càng trịch thượng càng ngớ ngẩn, cả về lý lẫn về tình. Nếu khách hàng có bất kỳ thái độ khiêu khích nào, thì lỗi sai vẫn hoàn toàn thuộc về tài xế. Bởi lẽ, anh ta đang làm dịch vụ, anh không có quyền mạt sát bất kỳ khách hàng nào chọn lựa xe mình. Mặt khác, cuộc đôi co quá dài, chứng tỏ nam tài xế taxi cũng có cá tính ngang ngược và thích… thể hiện!

Trong clip, nam tài xế taxi công nghệ đang cộng tác với hãng Grab. Khi khách hàng vừa mở cửa ngồi vào xe, thì tài xế đã cao hứng dạy dỗ. Sự cố đột ngột ấy, khiến nữ khách hàng đáp trả: “Ơ hay, tư cách gì mà chỉnh đốn với không chỉnh đốn. Tài xế không chào khách mà bắt khách chào là sao. Chẳng có tài xế nào lên xe mà bắt người ta chào cả. Ai ngu ở đây?”. Khách hàng luôn đúng và trong trường hợp này càng đúng. Nếu tài xế nghi ngờ khách hàng lên nhầm xe hoặc muốn từ chối khách hàng vì… ngứa mắt, cũng không thể xử lý tình huống bằng ngôn ngữ của kẻ khệnh khạng.

Thử phân tích đoạn lởi qua tiếng lại giữa hai bên, để thấy sự bát nháo của một loại dịch vụ mang danh công nghệ cao, nhưng nguồn lực thì tạp nham đủ loại và chưa xây dựng được quy chế đạo đức phù hợp. Tài xế phán như thánh như tướng: “Mày lên xe tao làm gì. Mày bắt Grab nhưng tao đâu biết mày là ai đâu. Tao dạy mày, mày ngu lắm, lên xe mày phải chào người ta. Đến nhà người ta mày phải chào người ta”. Nữ hành khách cũng phản pháo: “Ơ, tôi bắt Grab, anh nhận xe mà. Vậy tại sao tôi biết xe anh. Anh phục vụ tôi thì anh phải chào tôi chứ sao bắt tôi chào anh”. Lý do khách hàng phải chào hỏi tài xế được đưa ra thật hồn nhiên: “Mày lên xe tao làm gì. Tao biết mày là ai đâu. Tao biết mặt mày là ai. Tao chỉ biết trong điện thoại thôi, chứ tao biết mặt mày là ai mà mày lên xe mày không nói câu nào. Trăm ngàn người tao biết ai đi Grab”.

Rõ ràng, dù nữ khách hàng kia có khuôn mặt khó ưa như thế nào, thì cũng không ai bênh vực được lối tư duy và lối giao tiếp của nam tài xế taxi công nghệ. Liên tục những câu ngớ ngẩn mà nam tài xế quăng về phía khách hàng, nghe như cơn thịnh nộ giữa người bố thí và người ăn xin, chứ không phải một dịch vụ vận tải công cộng.

Chẳng thể nào chấp nhận sự suy diễn ngổ ngáo của tài xế: “Thế bây giờ đang đứng thế này, mở cửa lên xe mày giết người ta thì sao. Bây giờ mày thích xuống thì tao cho mày xuống, nhưng tao vẫn chở” hoặc: “Nhầm xe thì sao, nhầm xe nó chở đi ăn cướp, chở mày đi sang Campuchia thì sao. Lên xe mà không chào, không nói được câu nào. Lên xe người ta mở cửa ngồi như phỗng vậy đó!”. Và cũng chẳng thể nào chấp nhận một tài xế đang lái xe trên đường mà tranh cãi tới tấp với khách hàng, thậm chí ngoái đầu ra ghế sau để biểu thị sự thịnh nộ với khách hàng: “Mày thiếu lịch sự, mày lên xe người ta mà mày ngồi như phỗng vậy đó. Mày tính khủng bố à”.

Sau khi thâu tóm hãng Uber, thì hãng Grab gần như một mình một chợ và phát sinh rất nhiều hiện tượng đi ngược lại lợi ích của khách hàng

Với clip dài 2 phút đang lưu truyền trên mạng, Hãng Grab không khó khăn gì để xác minh tài xế gây bão dư luận kia là ai. Nếu muốn giữ gìn thương hiệu, hãng Grab không thể không có biện pháp uốn nắn nghiêm khắc đối với dạng tài xế taxi buồn cười như vậy. Cắt hợp đồng lao động với tài xế taxi “mày ngu lắm” chỉ là chuyện đơn giản. Vấn đề là hãng Grab làm sao cam kết không tái diễn tình trạng thảm hại về văn hoá ứng xử của các tài xế. Một tài xế dám nói với khách hàng “Mày không biết lịch sự” thì không ai dám cam đoan những tài xế khác sẽ cực kỳ lịch sự với khách hàng. Khi mới xuất hiện tại Việt Nam, hãng Grab nhanh chóng chiếm được cảm tình của người tiêu dùng vì dịch vụ có giá rẻ hơn, xe cộ mới và sạch hơn và đặc biệt là tài xế thân thiện hơn.

Sau khi thâu tóm hãng Uber, thì hãng Grab gần như một mình một chợ và phát sinh rất nhiều hiện tượng đi ngược lại lợi ích của khách hàng. Cây to thì có cành khô chăng? Đúng, nhưng quan trọng hơn là hãng Grab chiêu dụ tài xế tham gia vào hệ thống một cách thiếu chọn lọc cần thiết và thiếu chương trình đào tạo bài bản. Hãng Grab gần như chỉ cần tài xế gia nhập để chia sẻ nền tảng ứng dụng gọi xe và chia sẻ thu nhập của họ. Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà, còn tài xế hư thì hãng xe phải gánh chịu.

Tài xế taxi mà chửi khách hàng sử dụng taxi, nghĩa là văn hoá kinh doanh đang khủng hoảng. Các loại “bún mắng, cháo chửi” đã và đang bị cộng đồng lên án và tẩy chay, thì kiểu ứng xử bề trên ngáo đá của tài xế taxi cũng không thể tồn tại. Khách hàng là Thượng Đế là câu cửa miệng mà những người muốn làm thương mại hoặc làm dịch vụ đều thuộc nằm lòng. Tuy nhiên, tuân thủ nguyên tắc ấy như thế nào lại thể hiện sự chuyên nghiệp của người kinh doanh. Hành vi tài xế chửi khách hàng, có thể mường tượng về tính nghiệp dư của những người chạy xe công nghệ. Có thể vì bực bội riêng tư mà lại thấy khách hàng tầm tuổi em út mình nên tài xế nghênh ngang “mày – tao” lên mặt tỏ vẻ khôn ngoan. Đó là điều tối kỵ, dù một đứa trẻ đến mua kem thì người bán kem cũng phải trân trọng đúng mực, bằng không Thượng Đế sẽ bỏ đi.

Hiện nay, một bộ phận không nhỏ những tài xế taxi công nghệ đều cầm vô-lăng với tâm thế miễn cưỡng. Họ xem việc chạy xe như một nghề tạm thời, để chờ cơ hội khác, nên họ không biết chăm sóc khách hàng và càng không biết lễ độ với khách hàng. Những dạng tài xế bất đắc dĩ như vậy có rất nhiều và gây ra rất nhiều hệ luỵ. Một khi đã làm dịch vụ, thì dù ngắn hạn hay dài hạn, cũng phải tuân thủ các chuẩn mực của một người hành nghề có tác phong và đạo đức phù hợp. Nếu không biết nở nụ cười thì đừng mở cửa tiệm! Thương mại cũng vậy và dịch vụ cũng vậy. Bởi lẽ, tôn trọng khách hàng chính là tiêu chí đầu tiên để tôn trọng bản thân và tôn trọng nghề nghiệp.

Tâm Huyền

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here