Xe ben 15 tấn qua cầu chỉ chịu được tải 3,5 tấn

Khoảng 21h40 tối 19/1/2018, một nhịp của cầu Long Kiển (huyện Nhà Bè, TP.HCM) bị sập. Theo thông tin từ các nhân chứng, vào thời điểm này, một chiếc xe ben lớn chạy qua cầu, phía sau có một số xe máy nhỏ. Khi đến nhịp gần giữa cầu, có tiếng rắc rắc phát ra từ cây cầu. “Từ trong nhà nhìn ra, tôi thấy cầu bị sụp xuống, một người bỏ chiếc xe máy để chạy còn chiếc xe ben thì chúi xuống sông.

Bà Nguyễn Thị Niềm kể lại diễn biến sự việc với phóng viên.

Tôi nghe tài xế xe ben la làng kêu “cứu cứu” rồi chiếc xe ben chìm xuống sông” – bà Nguyễn Thị Niềm (45 tuổi, sống ở gần khu vực cầu Long Kiển) thuật lại. Ngay khi sự cố xảy ra, nghi có người bị rơi xuống sông lúc cầu sập, lực lượng chức năng đã triển khai lực lượng, cho người nhái lặn tìm dưới lòng sông.

Về nguyên nhân gây sập cầu, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, cho biết xe ben do tài xế Nguyễn Thanh Lâm (30 tuổi, quê Biên Hòa) điều khiển chở theo vật liệu xây dựng nặng 15 tấn trong khi cầu chỉ cho phép tải trọng 3,5 tấn. Mặc dù lực lượng trực gác cầu cảnh báo nhưng tài xế vẫn cố tình lưu thông qua cầu. Khi đến giữa cầu Long Kiển, tải trọng quá lớn của xe ben đã khiến cho cây cầu này đổ sập ngay nhịp thông thuyền.

Hiện trường sự cố sập cầu Long Kiển ở huyện Nhà Bè

Tài xế Lâm kịp thời đạp cửa xe thoát ra ngoài và bị xây xát nhẹ, sau đó được đưa đến bệnh viện để điều trị và hiện đã bình phục. Anh Đinh Hoàng Lực (35 tuổi, ngụ huyện Nhà Bè) đi xe máy ngay sau xe ben đã kịp thời vứt xe máy, nhảy khỏi cầu, không bị thương gì. Sau nhiều giờ triển khai công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, lực lượng chức năng cho biết không có thiệt hại về người trong sự cố này.

Cây cầu đã “kêu cứu” từ lâu

Theo tìm hiểu của phóng viên Tuổi trẻ & Đời sống, cầu Long Kiển nằm trên đường Lê Văn Lương – một trong những tuyến đường là trục chính của quận 7 và huyện Nhà Bè (TP.HCM), là 1 trong 4 cây cầu sắt lâu năm xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến việc đi lại, sinh sống của người dân.

Cụ thể, đường Lê Văn Lương từ đại lộ Nguyễn Văn Linh (quận 7, TP.HCM) đến giáp ranh huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An có 4 cây cầu sắt đã xuống cấp và được báo chí phản ánh là đang “kêu cứu” gồm các cầu: Rạch Dơi (nối xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, TP.HCM với xã Long Hậu, huyện Long Hòa, Long An), cầu Rạch Đỉa (nối quận 7 và huyện Nhà Bè), cầu Rạch Tôm (ấp 3, xã Nhơn Đức, Nhà Bè) và cầu Long Kiển (xã Phước Kiển, Nhà Bè).

Cây cầu bị sập đã được dự đoán từ trước

Tải trọng tối đa cho phép qua cầu Long Kiển chỉ 3,5 tấn, tĩnh không thông thuyền không bảo đảm nhưng đã tồn tại từ 50- 60 năm, đang xuống cấp từng ngày. Trụ cầu, bệ đỡ bê tông, những thanh thép, hành lang bảo vệ lưới thép, mặt nền cầu đều đã gỉ sét… Ngoài ra, một số ý kiến còn cho biết, do tĩnh không cầu thấp, các trụ cầu xuống cấp nên cầu luôn đối mặt với nguy cơ bị tàu thuyền, sà lan tông. “Mỗi khi các phương tiện qua đây, cầu phát ra tiếng kêu rầm rầm. Những cây cầu sắt còn lại cũng là nỗi ám ảnh của người dân mỗi khi qua lại. Bề rộng mặt cầu cũng hẹp nên cảnh kẹt xe diễn ra hằng ngày, nhất là giờ cao điểm buổi sáng và buổi chiều” – anh Ngô Phước Tuấn (người dân khu vực) cho hay.

Được biết cách đây 10 năm, người dân ở đây đã nhận tiền đền bù của dự án xây dựng mới cầu Long Kiển. Nhưng đến nay cầu Long Kiển mới vẫn chỉ nằm trên giấy, không biết đến bao giờ mới khởi công. Thông tin với báo chí vào tháng 11/2017, ông Nguyễn Xuân Vinh, Giám đốc Khu Quản lý Giao thông đô thị số 4 cho biết, năm 2007, có nhiều hộ dân nhận tiền bồi thường từ dự án xây mới cầu Long Kiển nhưng cũng có nhiều hộ không đồng ý nhận tiền nên tiến độ dự án bị chậm.

Giám đốc Sở GTVT TPHCM Bùi Xuân Cường thông tin với báo chí.

Cùng với đó, thiết kế kỹ thuật của cầu có chút thay đổi, cần phải chỉnh sửa. Đến giai đoạn 2011-2013, thành phố thực hiện giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội nên dự án nằm trong kế hoạch giãn đầu tư công (tạm giãn tiến độ triển khai dự án do vướng mặt bằng). Đến năm 2014, UBND thành phố tiếp tục bố trí vốn để thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng nhằm triển khai dự án. Tuy nhiên, tổng mức đầu tư dự án tăng lên do trượt giá, chính sách tiền lương, giá nguyên vật liệu… nên cần phải làm các thủ tục điều chỉnh dự án.

“Hiện Khu 4 đã trình Sở Giao thông Vận tải TP bản vẽ thiết kế thi công. Nếu được thông qua, Khu 4 sẽ thực hiện các bước tiếp theo để đầu năm 2018 có thể thi công cầu Long Kiển” – ông Vinh nói với phóng viên vào tháng 11/2017. Tuy nhiên, dự án xây mới cầu Long Kiển chưa được triển khai thì xảy ra sự cố sập cầu.

Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Bùi Xuân Cường cho biết, sự cố đã làm sập giàn thép tại khoang thông thuyền và hư hại 2 đường ống nước cùng hệ thống cáp điện chạy dọc bên cầu. “Trước đây từng có nhiều sự cố sà lan đâm vào trụ cầu nên Sở đã cho lắp đặt camera để kiểm soát và cảnh báo ở phía đường thuỷ cầu Long Kiển. Tuy nhiên, trên đường bộ thì chưa có, sắp tới Sở sẽ giao cho Khu 4 nghiên cứu và lắp đặt thêm camera”, ông Cường nói.

Về hướng khắc phục, ông Cường cho biết qua khảo sát và thống nhất các đơn vị liên quan, sắp tới sẽ thay nhịp mới cho cầu Long Kiển để đảm bảo việc thông xe trước Tết Nguyên đán. Trong ngày 20/1, Sở Giao thông vận tải TP.HCM sẽ công bố lộ trình thay thế cho người dân được biết. Về lâu dài, Sở GTVT TP.HCM đang đợi giải tỏa mặt bằng sau đó sẽ thi công xây mới cầu Long Kiển, dự kiến sẽ đưa vào khai thác trong năm 2019.

Tổng rà soát tất cả các cầu yếu trên địa bàn

Liên quan đến sự cố sập cầu Long Kiển, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết sẽ tổng rà soát lại, bố trí nguồn lực trong giai đoạn từ nay đến năm 2020 theo chương trình đột phá, phải xoá được hết các cầu yếu và cầu không đồng bộ tải trọng trên địa bàn thành phố. Theo đó, Sở GTVT TP sẽ chỉ đạo Khu quản lý giao thông Đô thị số 4 tiếp tục tổng rà soát lại các cầu thép khác trên tuyến đường Lê Văn Lương để có biện pháp tăng cường trực gác và bố trí thêm hệ thống camera giám sát, đèn tín hiệu để đảm bảo giao thông trong dịp lễ trong lúc chờ xây dựng cầu mới. Hiện tại, khu vực huyện Nhà Bè có 4 cây cầu được xây mới bằng ngân sách. Trước mắt, Sở GTVT TP.HCM cho biết sẽ tập trung xây trước cầu Long Kiển và cầu Rạch Đĩa, còn cầu Rạch Dơi và cầu Rạch Tôm dự kiến trong năm 2018 sẽ phê duyệt đầu tư để xây dựng trong năm 2019.

HỮU NGUYÊN

Gửi phản hồi