Họa sĩ Ngô Lực thực hiện một tác phẩm bodypainting

Hoạ sĩ Ngô Lực cho biết đã có buổi làm việc đầu tiên với cơ quan công an vào ngày 23/5, để giải quyết đơn tố cáo của người mẫu Kim Phượng. Nội dung buổi làm việc được chính hoạ sĩ Ngô Lực miêu tả ngắn gọn “chúng tôi hỏi, đáp và phân tích”. Tất nhiên, một nghi án hiếp dâm thì không thể đơn giản và nhẹ nhàng như cách hoạ sĩ Ngô Lực đang chứng tỏ bản lĩnh một quý ông hào hoa 39 tuổi. Cơ quan công an sẽ có 60 ngàn để điều tra và suy xét, trước khi quyết định khởi tố hay huỷ bỏ đơn tố cáo. Kết quả giám định pháp y của người mẫu Kim Phượng có tế bào nam và vết rách trong vùng kín của người bị hại, đã chứng minh có xảy ra hành vi tình dục. Chỉ cần làm rõ tế bào nam ấy là của ai, sẽ xác định có liên quan đến hoạ sĩ Ngô Lực hay không!

Hoạ sĩ Ngô Lực bằng thái độ lên tiếng mạnh mẽ đã phản biện về vài bất hợp lý trong đơn tố cáo của người mẫu Kim Phượng. Ví dụ, hoạ sĩ Ngô Lực phủ nhận sự ê chề về thân xác của người mẫu Kim Phương sau khi họ gặp nhau trong khách sạn Tường Vy: “Tôi chỉ cần hỏi một câu: “Tại sao đau đớn lại lên xe tôi về?”. Tôi không hiểu rõ về cấu trúc phụ nữ, nhưng như một người bị hãm hiếp đến bầm giập vùng kín thì làm sao có thể vui vẻ cùng tôi đi xuống hầm lấy xe và để tôi chở về ngay sau đó!”.

Ơ hay, anh chở người ta đến thì không lẽ anh bắt người ta đi bộ về? Dựa vào thống kê nào, hoặc dựa vào tâm lý nào mà suy ra người bị hiếp dâm thì phải tự động một thân một mình rời khỏi hiện trường nhơ nhớp? Tại sao hoạ sĩ Ngô Lực không nghĩ rằng, trên suốt quãng đường từ khách sạn Tường Vy về nhà mình, người mẫu Kim Phượng đã nuốt nước mắt cho thân phận làm nghề nhục nhằn của mình trong cuộc mưu sinh khốc liệt chốn nghệ thuật lộng lẫy và man trá?

Tại sao hoạ sĩ Ngô Lực không nghĩ rằng, người mẫu Kim Phượng chỉ muốn nhẫn nhịn kiếm tiền nuôi con, nếu người hợp tác thực hiện body painting chỉ vì một phút giây thiếu kiềm chế bản năng đã có hành động lầm lạc nhưng ngay lập tức biết hối hận để nói một lời xin lỗi chân thành? Tại sao hoạ sĩ Ngô Lực không nghĩ rằng, người mẫu Kim Phượng vẫn ngồi trên xe của anh, để mong cứu vãn một mối quan hệ nghề nghiệp mà cô luôn tin tưởng ở đó hiện diện sự lương thiện đẹp đẽ như những tác phẩm được công chúng trầm trồ?

Một điều nữa được hoạ sĩ Ngô Lực đề cập để hạ bệ cáo buộc hiếp dâm, đó là người mẫu Kim Phượng tường thuật anh ta đã mang bao cao su khi xâm hại cô. Theo hoạ sĩ Ngô Lực, khi nạn nhân kháng cự thì không thể nào có thời gian rảnh rỗi để thủ phạm hiếp dâm được thong dong mang bao cao su. Giới luật sư hoàn toàn không tán thành kiểu lập luận đó của hoạ sĩ Ngô Lực. Bởi lẽ, việc họa sĩ Ngô Lực mang bao cao su khi hiếp dâm như lời người mẫu Kim Phượng kể, không ảnh hưởng nhiều đến tình tiết của vụ án, bởi người thực hiện hành vi hiếp dâm, sau khi đã khống chế được nạn nhân bằng các thủ đoạn như: dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng các thủ đoạn khác làm cho nạn nhân mất khả năng chống cự thì hoàn toàn có thể đeo bao cao su để thực hiện hành vi hiếp dâm, có lẽ rằng đối tượng không muốn để lại hậu quả đối với hành vi hiếp dâm của mình nên đã lựa chọn bao cao su.

Họa sĩ Ngô Lực

Phải sòng phẳng đánh giá, sự lên tiếng của hoạ sĩ Ngô Lực được chuẩn bị khá công phu và chu đáo. Bình thường, một người thực sự trong sáng sẽ vì lòng tự trọng mà phản ứng gay gắt tức thì khi nghe ai đó tố cáo mình gây tội hiếp dâm. Còn hoạ sĩ Ngô Lực đã im lặng suốt nhiều ngày. Im lặng là một phẩm cách của chính nhân, hay im lặng trong sự sốt ruột tính toán “nhất dạ sinh bách kế”?

Hoạ sĩ Ngô Lực không giấu giếm về quá trình cậy nhờ ý kiến tư vấn pháp luật: “Thật ra ngay sau khi Kim Phượng tố cáo mình hiếp dâm, tôi có hỏi luật sư về vấn đề của cô này thì được tư vấn rằng, đây là hành động mang tính tự phát của cô ấy, chưa có gì thuộc về chính danh đối với mình. Nếu tôi lên tiếng, có tương tác thì có nghĩa là đồng thuận với vấn đề mà cô ấy nói rồi. Mọi người hiểu rằng, mục đích của cô ấy là chỉ muốn tôi tương tác để tạo nên làn sóng truyền thông. Nên nếu tôi không tương tác thì câu chuyện vẫn mang tính một chiều. Còn ở góc độ mà cô ấy nói trên mạng trước đó, khiến dư luận hoài nghi thì tôi không công nhận vì điều đó không phải tôi làm.

Chẳng hạn, tự dưng tôi đi khiêu khích một ngôi sao quốc tế, thì họ sẽ về tận Việt Nam để tranh cãi với tôi? Do đó, những điều Kim Phượng nói là phát ngôn của riêng cô ấy, tôi không như thế thì tôi im lặng thôi! Chỉ khi nào chính xác cơ quan chức năng đặt vấn đề yêu cầu tôi giải trình thì tôi mới lên tiếng. Mọi người đều nói, tôi không làm nên đâu phải sợ. Không, tôi không sợ chuyện đó, mà sợ người ta cố tình tạo ra một cái gì đó mà bản thân tôi không ngờ đến và không biết phải làm gì để chối cãi. Tôi nghĩ chính cô ấy mới là người phải giải thích với tôi và dư luận về những mâu thuẫn trong chính lời nói của mình”.

Một hoạ sĩ biết áp dụng pháp luật là điều tốt, mà một hoạ sĩ biết tuân thủ pháp luật càng tốt hơn nữa. Gương sáng thì treo cao, người tốt thì hiển lộ, không có gì phải ái ngại.

Liệu hoạ sĩ Ngô Lực có đủ hào hứng để nhìn ngắm mình qua tinh thần vô tư tuyệt đối không? Cũng như lời phân bua nhiều gửi gắm của hoạ sĩ Ngô Lực: “Tôi nghĩ những cáo buộc vô căn cứ kiểu này gây ảnh hưởng khá nghiêm trọng đến sáng tạo nghệ thuật của chúng tôi. Tôi đã làm việc với rất nhiều người mẫu nữ khỏa thân. Rất nhiều người sẵn sàng đứng ra xác nhận tư cách của tôi khi trực tiếp làm việc cùng tôi!”.

Thử nghe hai người mẫu khác thổ lộ. Người mẫu Huyền Phương bộc bạch từng bị họa sĩ N.L giở trò: “Lần đầu tôi với anh ta hợp tác là chụp tại studio ở đường Kí Con. Khi chụp vẽ xong lần 1 tôi vào tắm sạch, đang tắm thì anh ta mở cửa ra một cách tự nhiên và giúp tôi làm sạch mực ở vùng lưng và mông. Bất ngờ anh ta cố tình đụng chạm vào vùng kín của tôi. Tôi thấy vậy liền nói để tôi tự làm được rồi, và mau chóng đuổi anh ta ra khỏi toilet”.

Còn diễn viên kiêm ca sĩ Phương Trinh Jolie ngạc nhiên: “Tôi hợp tác vẽ body painting cùng họa sĩ Ngô Lực tầm 5 – 6 năm trước, khi đó phong trào này cũng đang phát triển. Mặc dù làm mẫu body painting nhưng tôi không nude hoàn toàn mà vẫn mặc áo yếm. Tôi cũng có những yêu cầu riêng khi làm việc, không làm việc trong không gian riêng tư, quá trình vẽ được tiến hành tại studio, có mặt photo và trợ lý của tôi. Đặc biệt, tôi cũng có những quy định rõ ràng với họa sĩ là không động chạm tới những phần nhạy cảm trên cơ thể, chỉ được chạm cọ vào những vị trí để vẽ”. Hai góc độ khác nhau, và ai cũng thấy câu chuyện người mẫu Huyền Phương gần với trường hợp của người mẫu Kim Phượng hơn!

Xung quanh vụ lùm xùm người mẫu Kim Phượng tố cáo hoạ sĩ Ngô Lực hiếp dâm khi cùng nhau thực hiện tác phẩm body painting, Chủ tịch Hội Mỹ thuật VN – Trần Khánh Chương trình bày quan điểm: “Giới họa sĩ cũng như bất cứ lĩnh vực nào, cũng có người này, người kia. Nhưng họ đều được học hành, qua các trường lớp cẩn thận và hầu hết là những người học hành tử tế, nghiêm túc. Nếu có điều tiếng gì đó thì chỉ là trường hợp cá biệt. Cũng phải nói thêm là, giới họa sĩ cũng có đặc thù về tính cách. Họ thích vui vẻ. Còn việc đi quá giới hạn giữa họa sĩ và người mẫu đôi khi là nguyên nhân xuất phát từ hai phía… Đây cũng là bài học rút kinh nghiệm cho các họa sĩ trong quá trình tác nghiệp, để làm sao tránh những điều tiếng không hay, những rủi ro sau này”.

Tâm Huyền

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here