Uyên đang được chăm sóc tại BV Nhi Đồng 1

1. Nữ sinh nguy kịch sau khi uống trà sữa và mối hiểm họa từ loại trà sữa không rõ nguồn gốc

Vào lúc 2 giờ sáng ngày 18/1, khoa Cấp cứu BV Nhi đồng 1 (TP.HCM) tiếp nhận bệnh nhi Trần Tú Uyên (14 tuổi, trú xã Cam An Bắc, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) được BV tỉnh Khánh Hoà chuyển đến trong tình trạng tổn thương gan, thận, cơ thể tím tái, suy hô hấp, thở máy.

Qua thăm khám, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị viêm phổi nặng, sốc nhiễm trùng, nhiễm trùng huyết từ đường tiêu hóa, tổn thương đa cơ quan (gan, thận). Ngay sau đó, bệnh nhi được hút đàm nhớt, cho thở máy, dùng kháng sinh, an thần (khống chế cơ thể để thuận lợi cho thở máy). Hiện Uyên đang được điều trị tại khoa Hồi sức tích cực – Chống độc của bệnh viện.

Theo gia đình bệnh nhân, trưa 11/1 Uyên đi chợ cách nhà gần 1km và có ghé quán uống trà sữa. Sau đó về nhà cháu mệt, trưa không ăn gì nổi. Đến khoảng 2-3h chiều thì Uyên nôn ra các hạt màu xanh kèm đau bụng tiêu chảy. Gia đình nhanh chóng đưa em đến một số phòng khám tư và phòng khám đa khoa khu vực. Sau 3 ngày điều trị tại phòng khám đa khoa Cam An Nam nhưng tình trạng bệnh nhi chuyển biến ngày một xấu nên đã được gia đình chuyển tới BV huyện Cam Lâm.

Uyên bị suy đa cơ quan phải thở máy

Tại đây, sau 1 ngày điều trị bệnh nhi bớt ói, bớt sốt nhưng vẫn còn đau bụng nên tiếp tục được chuyển tới BV Đa khoa tỉnh Khánh Hòa. Qua kết quả xét nghiệm, Uyên được nhận định bị ngộ độc rất nặng, suy thận, suy gan, suy đa tạng, rối loạn đông cầm máu, nhiễm trùng tiêu hóa nặng, tiên lượng rất xấu.

Bác sĩ phải chỉ định đặt nội khí quản chăm sóc, hồi sức tích cực và lọc máu liên tục để loại bỏ các chất độc ra khỏi cơ thể em. Khi thấy các triệu chứng không thuyên giảm, BVĐK tỉnh Khánh Hòa đã chuyển Uyên vào BV Nhi đồng 1.

Sau khi biết bé Uyên bị ngộ độc thì quán trà sữa mà Uyên uống cũng đã ngừng bán trà sữa, chỉ bán các loại nước giải khát. Các bác sĩ BV ĐK Khánh Hòa nhận định có thể Uyên bị ngộ độc là do trà sữa. Bởi theo lời của người nhà, sau khi bệnh nhân uống trà sữa thì xuất hiện tình trạng nôn ói có lẫn các hạt màu xanh nghi là trân châu.

Cũng theo các bác sĩ, ở Đài Loan đã ghi nhận trường hợp uống trà sữa sau đó nhập viện trong tình trạng tương tự bé Uyên. Hơn nữa, một trong những nguyên nhân khiến diễn tiến bệnh của Uyên nặng là do người nhà không sớm đưa em đến cơ sở y tế uy tín mà để điều trị ở các phòng khám tư không có đủ thiết bị, máy móc.

Trà sữa đang là mốt đồ uống thịnh hành và là món khoái khẩu của giới trẻ, tuy nhiên, không ít trường hợp phải nhập viện vì loại thức uống này. Gần đây, lực lượng chức năng cũng đã bắt giữ được rất nhiều lô hàng nguyên liệu pha chế trà sữa không rõ nguồn gốc. Do đó giới trẻ cần hết sức cảnh giác với loại đồ uống tiềm ẩn nhiều nguy cơ có hại cho sức khỏe này, đặc biệt những nơi bán giá rẻ và không rõ xuất xứ.

2. Bé gái 8 tháng tuổi hôn mê sâu do điều dưỡng tiêm thuốc uống vào tĩnh mạch

Chỉ mới nửa tháng đầu năm 2018 đã xảy ra liên tiếp 3 sự cố nhầm lẫn y khoa vô cùng nghiêm trọng. Khi vụ thai phụ suýt mất con vì bác sĩ (BV Đức Giang, Hà Nội) chẩn đoán nhầm thai lưu và vụ nữ hộ sinh (BV Sản Nhi Quảng Ngãi) cấp nhầm thuốc dưỡng thai thành thuốc phá thai khiến sản phụ mất con còn chưa hết nóng thì mới đây lại xảy ra sự việc bé gái 8 tháng tuổi nguy kịch do điều dưỡng (BV Đa khoa Đông Anh, Hà Nội) tiêm nhầm thuốc.

Chiều 15/1, Chị Trịnh Thanh Hải (34 tuổi, Mai Lâm, Đông Anh) đưa con gái là  bé Nguyễn Hoàng Tr. (8 tháng tuổi) vào BVĐK Đông Anh thăm khám vì cháu bị sốt cao liên tục. Tại đây bệnh nhi được chẩn đoán tiêu chảy cấp có mất nước, viêm họng cấp, theo dõi tim bẩm sinh.

Bệnh nhi được chỉ định truyền dịch, dùng thuốc kháng sinh, hạ sốt, bù dịch đường uống oresol. Sau khoảng 4 tiếng điều trị, bé Tr. đã cắt cơn sốt và uống được sữa. Sau đó, thấy con bị trướng bụng, chị Hải có báo bác sĩ kiểm tra. 22h cùng ngày, thấy sức khỏe con tạm ổn, chị nhờ bà nội trông cháu để đi ra ngoài ăn.

Hiện bé Tr. vẫn hết sức nguy kịch, tiên lượng dè dặt

Tuy nhiên, vừa đi được vài phút chị nhận được tin mẹ chồng gọi gấp nói con bị bác sĩ tiêm nhầm thuốc, lên cơn co giật. Chị Hải vội vàng chạy trở lại khoa Cấp cứu Nhi thì thấy hai chân bé Tr. đã duỗi thẳng ra, người cứng đờ, tim đã ngừng đập và các bác sĩ huy động nhiều người tập trung cấp cứu.

“Lúc này tôi thấy bác sĩ nói lớn với nhân viên y tá rằng cho cháu uống thuốc Kali tại sao lại tiêm! Tiêm để ngừng tim à! Nghe xong tôi mới biết bác sĩ tiêm nhầm thuốc cho con tôi”, chị Hải kể lại. Chị Hải cũng cho biết chị sinh thường bé Tr., đủ tháng, từ khi sinh đến nay đây là lần đầu tiên bé Tr. nhập viện và trước đó, bé chưa ốm đau bao giờ.

Bà Lò Thị Kim (59 tuổi, bà nội bé Tr.) người trực tiếp có mặt cạnh cháu Tr. khi xảy ra sự việc cho biết, khi con dâu bà vừa ra ngoài, thì bác sĩ chỉ định cho cháu Tr. uống Kali để dễ tiêu hoá vì cháu bị trướng bụng. Tuy nhiên thay vì cho cháu Tr. uống, một y tá tên Trang đã tiêm thuốc qua kim luồn truyền nước của cháu. Khoảng 10 phút sau, cháu Tr. co giật, thở nhanh, môi tím.

Đến 1h sáng 16/1, bệnh nhi Tr. được chuyển sang BV Xanh Pôn trong tình trạng sốc, suy hô hấp, suy chức năng tuần hoàn và có dấu hiệu nhiễm khuẩn rất nặng. Tại đây, bác sĩ chẩn đoán trẻ bị viêm màng não mủ, nhiễm khuẩn huyết.

Điều dưỡng Trang (đứng trước) người đã tiêm nhầm thuốc cho bé Tr.

Các bác sĩ đã gấp rút truyền dịch và dùng các thuốc vận mạch để chống sốc cho bệnh nhi, đồng thời điều trị nhiễm khuẩn bằng kháng sinh, điều chỉnh các rối loạn nội môn, đặt nội khí quản cho thở máy. Đến chiều tối 18/1, tình trạng sức khỏe của bệnh nhi có cải thiện nhưng tiên lượng vẫn rất nặng. Hiện bé Tr. vẫn đang được điều trị và theo dõi tích cực.

Ngày 17/1, chị Hải đã làm đơn gửi công an. Theo chị Hải, sau khi sự việc xảy ra, y tá Trang đã xin lỗi gia đình và có đưa tiền để hỗ trợ điều trị, nhưng gia đình chị không nhận. Còn về phía BVĐK Đông Anh thì sau khi gia đình gửi đơn và cơ quan điều tra vào cuộc, sáng 18/1, bệnh viện mới cử người đến thăm hỏi cháu Tr.

Chiều ngày 18/1, BVĐK Đông Anh đã công bố kết luận nguyên nhân vụ việc là do điều dưỡng Hoàng Thu Trang đã thực hiện sai quy trình chuyên môn trong sử dụng thuốc. Bệnh nhi được chỉ định dùng Kali đường uống nhưng điều dưỡng lại tiêm vào tĩnh mạch. Điều dưỡng Trang đã bị đình chỉ công tác 30 ngày. Bệnh viện cũng rà soát lại việc thực hiện các quy trình quy chế, quản lý sự cố để tránh nhầm lẫn thuốc.

Một chuyên gia y tế cho biết: Kali clorid có 2 dạng: uống và tiêm, tùy trường hợp bác sĩ chỉ định dạng thuốc cho thật phù hợp. Trong nhiều trường hợp Kali clorid đường tiêm có thể chỉ định để uống nhưng Kali clorid đường uống không thể tiêm được vì quy trình thuốc dùng để tiêm rất nghiêm ngặt.

Ngay cả trường hợp thuốc chỉ định tiêm bắp nếu tiêm nhầm tĩnh mạch cũng rất nguy hiểm. Ngoài ra, Kali clorid đường uống mà dùng để tiêm tĩnh mạch sẽ rất nguy hiểm có thể ảnh hưởng tới nhịp tim gây ngừng co bóp của tim, nếu tiêm nhầm cho một bệnh nhi có vấn đề tim bẩm sinh nguy cơ tử vong là rất cao.

Liên Hương

Gửi phản hồi