Kỳ 1: Chuyện kỳ lạ về Hiển thánh đánh Tổng đốc hộc máu, văng khỏi bộ ván thiêng

Tổng đốc dỏm mạo phạm đức Tiền quân 2 lần Tổng trấn

Hầu hết các cuộc khởi nghĩa chống Pháp ở Nam Kỳ Lục Tỉnh đều có bàn tay đàm áp đẫm máu của Trần Bá Lộc, từ cuộc khời nghĩa Thủ Khoa Huân, Thiên Hộ Dương, Cố Quản Thành…

Khi Mai Xuân Thưởng khởi nghĩa ở miền Trung, Lộc được triều đình Huế phong cho chức Tổng đốc Bình Khánh. Chức này chỉ có giá trị ở miền Trung, thuộc vùng đất của triều đình Huế (sau hòa ước Pertanote năm 1883 nước ta bị chia làm 3 miền Bắc – Trung – Nam. Triều đình Huế chỉ còn quyền cai trị lỏng lẻo ở miền Trung gọi là xứ An Nam, Nam Kỳ có tên là Cochinchine do người Pháp trực tiếp cai trị, 2 xứ Trung và Nam có luật lệ và tổ chức hành chính khác nhau như 2 nước riêng biệt nằm trong Liên bang Đông Dương thuộc Bộ Hải Quân của Pháp).

Cổng lăng Tiền Quân Nguyễn Huỳnh Đức nằm dọc quốc lộ 1

Thế nhưng khi về lại miền Nam, y vẫn xưng danh Tổng đốc dù thực chất ở Nam Kỳ, Pháp chỉ phong cho y chức Chủ quận Cái Bè, ngạch công chức chỉ là Đốc Phủ. Sự việc Trần Bá Lộc bị Đức Tiền quân – Nguyễn Huỳnh Đức, hiển thánh ngay giữa ban ngày, cho lính hầu đánh Lộc hộc máu trước mặt đông đảo quân tướng của y trở thành một giai thoại ly kỳ, được truyền tụng qua nhiều đời.

Chức vụ Đức Tiền quân bắt nguồn từ việc vua Gia Long từ lúc chưa lên ngôi đã chia quân đội làm 5 quân: Tiền Quân, Hậu Quân, Tả Quân, Hữu Quân, Trung Quân, trong đó Tiền Quân là đội quân quan trọng nhất, tinh nhuệ nhất. Nguyễn Huỳnh Đức một thời gian dài nắm đội quân này nên được người đương thời gọi là Đức Tiền quân.

Bộ ván độc chiếc linh thiêng trong nhà thờ Đức Tiền Quân

Khi thống nhất đất nước, Gia Long chia nước ta làm 3 thành: Bắc Thành (miền Bắc từ Thanh Hóa đổ ra), Kinh Thành (miền Trung), Gia Định Thành (miền Nam). Kinh Thành do vua trực tiếp cai trị, Bắc Thành và Gia Định Thành do 1 vị Tổng Trấn cai trị. Nguyễn Huỳnh Đức lần lượt nhận vai trò cai trị 2 địa bàn quan trọng là Tổng Trấn Bắc Thành (cả miền Bắc, từ Thanh Hóa đến Lạng Sơn), Tổng trấn Gia Định Thành (cả miền Nam ngày nay, từ Đồng Nai, Tây Ninh đến Cà Mau). Miếu thờ của ông ở phường Tân Khánh, TP. Tân An, tỉnh Long An, hiện nay có 2 câu đối thể hiện những chức vụ quan trọng này: Bắc Nam tam Tổng trấn, vạn lý binh quyền/ Tiền hữu lưỡng Tướng quân, lục sư soái lịnh

Trần Bá Lộc dù là chủ quân Cái Bè hay Tổng đốc Bình Khánh đều là những chức quan thấp hơn Đức Tiền quân nhiều bậc. Về công trạng với đất nước hay đức độ con người, so Đức Tiền quân, Lộc chỉ là “đĩa đeo chân hạc”.

Hơn nữa, Nguyễn Huỳnh Đức là công thần tiền triều lập quốc, lẽ ra khi vào lăng của Đức Tiền quân, Lộc phải theo triều nghi của nhà Nguyễn cung thỉnh ra mắt, thắp hương khấn vái vào cúi ra quỳ; hoặc theo hệ thống quân giai và lễ tiết của quân đội Pháp, Lộc và đội quân của mình phải đứng nghiêm, bồng súng chào kính. Thế nhưng Lộc đã cậy thế ỷ quyền bất kính, nên bị Đức Tiền quân dạy cho bài học nhớ đời.

Suýt bị chém vì dám ngồi lên bộ ván thiêng

Theo sách Tân An ngày xưa của Đào Văn Hội thì năm 1880, nghĩa quân của ông Ong, ông Khả nổi lên chống Pháp tại Lương Phú (Tiền Giang). Trần Bá Lộc được lệnh Pháp dẫn quân đi đàn áp. Trên đường hành quân, Lộc ghé làng Khánh Hậu, vào miễu thờ Đức Tiền quân Nguyễn Huỳnh Đức, bắt nhân dân vùng đó tra khảo. Việc lấy lăng mộ linh thiêng của vị Đại thần, Tổng Đốc miền Nam làm nơi tra khảo người dân đã là điều vô lễ bất kính. Đàng này, Trần Bá Lộc còn kiêu ngạo mạo phạm vuốt râu hùm, xâm phạm vào đồ tư tế của Đức Tiền quân.

Con ngựa của Thủ tướng Trần Thiện Khiêm

Sinh thời, Đức Tiền quân có bộ ván 1 dài 3,6m, ngang 1,8m, dầy 0,18m. Khi ông qua đời, bộ ván này đặt trong miễu thờ, bên trên bày những đồ gia dụng thường ngày của Đức Tiền quân. Các hậu duệ cháu con và người dân trong vùng tôn kính đức ông rất quý trọng những vật phẩm thờ cúng nói chung không ai dám mạo phạm làm điều bất kính. Thế nhưng Trần Bá Lộc, thế cậy quyền ỷ thế, leo đại lên bộ ván ấy ngồi chễm chệ cứ như đó là nhà của y. Con cháu Đức Tiền quân rất phẫn uất trước sự mạo phạm bất kính này nhưng phải nén nhịn để giữ hòa khí. Nhưng bất ngờ 1 hiện tượng lạ bất thình lình xảy ra mà những người chứng kiến đều giật mình và hả hê.

Con cọp nhồi bông của Thủ tướng Trần Thiện Khiêm

Chẳng là Trần Bá Lộc đang ngồi trên ván bỗng té nhào xuống đất bất tỉnh nhân sự, máu trào ra khóe miệng. Bọn lính hầu khiêng Lộc để nằm trên bộ ván khác ở nhà sau. Chặp sau, Lộc tỉnh dậy như thức giấc chiêm bao, thuật lại với mọi người như vầy: “Ta đương ngồi trên ván thình lình có một bọn 5-6 tên lính hầu của quan Tiền quân, vâng lệnh ngài đến bắt ta đem đi chém, ta vùng vẫy với bọn lính hầu nên té tuốt xuống đất. Bị đánh 5-7 hèo đau đớn cả toàn thân”, Lộc ngậm ngùi than: “Từ hồi nào tới giờ, 1 tay ta đánh Nam dẹp Bắc, giết người như chém cỏ, chẳng biết nể một ai, mà đến đây lần nầy là lần đầu tiên ta bị xử phạt thế này!”…

Con ngựa của Thủ tướng Trần Thiện Khiêm

Anh Nguyễn Huỳnh Thoại – cháu đời thứ 7 của Đức Tiền quân, người thừa tự hương hỏa lăng Đức Tiền Quân, khẳng định câu chuyện này là có thật, đã được viết thành sách và truyền đời qua nhiều thế hệ dòng họ Nguyễn Huỳnh.

Không chỉ chuyện tấm ván thiêng, nhiều vật dụng thờ cúng trong lăng hiện nay cũng gắn liền với những huyền tích về sự linh ứng hiển thánh của Đức Tiền quân. Trong những vật thờ cúng có 1 con cọp nhồi bông rất to. Anh Thoại cho biết, con cọp này được 1 ông Hội đồng từ Long Xuyên tiến cúng sau một lần được Đức Tiền quân hiển thánh cứu nguy thoát chết trong gang tấc. Tuy nhiên có dư luận cho rằng con cọp được 1 vị tướng Việt Nam Cộng Hòa tiến cúng sau lần được Đức Tiền quân cứu mạng trong 1 trận đánh.

Nhà thờ đức Tiền Quân Nguyễn Huỳnh Đức

Thủ tướng Việt Nam Cộng Hòa – Trần Thiện Khiêm, cũng tiến cúng lăng Đức Tiền quân tượng 1 con ngựa to gần bằng ngựa thật. Anh Thoại giải thích rằng, ông Khiêm cúng ngựa chỉ vì quý trọng Đức Tiền quân là người đồng hương Long An. Ngày xưa trước năm 1975, mỗi lần vía ông, hàng năm tướng Khiêm đều về dự, hoặc đi cả 2 vợ chồng hoặc chí ít cũng có bà Khiêm, không năm nào bỏ sót.

Lập luận của anh Thoại cũng có lý. Tuy nhiên có người đồng hương còn gần gũi hơn Đức Tiền quân – chỉ là đồng hương cùng tỉnh, còn ông Nguyễn Thông là đồng hương cùng huyện, nhà chỉ cách nhà Trần Thiện Khiêm hơn 5km, nhưng không hề thấy ông Khiêm cúng viếng Nguyễn Thông.

Những người thân cận cho biết là khi còn là tướng Tư lệnh Sư đoàn 21, Trần Thiện Khiêm đã được Đức Tiền quân hiển thánh báo mộng thoát chết không dưới 1 lần. Chung quanh con ngựa do tướng Khiêm tiến cúng cũng có nhiều huyền thoại hiển linh. Có chuyện kể rằng, có thanh niên xuất thân là trẻ chăn trâu trong vùng, ỷ mình là cháu ông Thần Nông không sợ ai, kể cả Thần Hoàng bổn cảnh, đã vô lăng rờ vào tinh hoàn con ngựa. Ngay sau đó, người này té ngửa, cả bộ phận sinh dục bỗng sưng to, thần trí hoang mang hoảng loạn. Cha mẹ người thanh niên biết chuyện phải đến thắp hương khấn vái Đức ông thì người này mới tỉnh táo lại bình thường.

Vào thập niên 1970, trẻ con cho đến thanh niên, khi vào lăng đều rất nghiêm cẩn không dám táy máy sờ vào các đồ vật thờ cúng vì nó lạ lùng hấp dẫn nhưng phủ sắc màu thiêng liêng huyền bí. Cũng trong thập niên 70, 2 cái cổng lớn uy nghi và rất đẹp nằm sát quốc lộ 1 ở 2 đầu đường dẫn vào lăng, nghe đồn rằng được kiến trúc sư Ngô Viết Thụ thiết kế, đã được 1 tướng lĩnh khác của quân đội Việt Nam Cộng Hòa tiến cúng, cũng vì được nhận sự hiển linh nào đó của Đức Tiền quân.

Anh Kiệt

Gửi phản hồi