Đi xe buýt Nhật dễ chịu hơn cả… đi máy bay!

Người dân có thể gửi xe máy miễn phí để chuyển sang bắt xe buýt đến chỗ học, chỗ làm. Đây là mô hình bãi giữ xe trung chuyển mà những chuyên gia người Nhật vừa đưa vào áp dụng tại Bình Dương. Tại tỉnh này, suốt 3 năm qua, người Nhật đang kết hợp với chính quyền vận hành hệ thống xe buýt mang phong cách Nhật Bản.

Tôi có anh bạn nhà ở thị xã Thuận An (Bình Dương) nhưng làm việc ở TP. Mới Bình Dương (cách nhà 20km). Mỗi buổi sáng anh phải dùng xe máy đưa đón con đi học rồi mới chạy xe máy đến chỗ làm. Từ khi người Nhật đưa vào vận hành mô hình bãi giữ xe trung chuyển này, anh bạn tôi mừng lắm.

Xe buýt Nhật Bản tại Bình Dương

Anh ấy vẫn dùng xe máy chở con đến điểm học rồi sau đó anh chạy xe đến gửi miễn phí ở bãi xe tại TP. Thủ Dầu Một rồi bắt xe buýt đến chỗ làm. “Chỉ tốn 10 ngàn đồng để mua vé nhưng sướng còn hơn đi máy bay. Người Nhật họ làm xe buýt hay thiệt”.

Thấy anh bạn tôi khen nức nở xe buýt kiểu Nhật tôi  cũng thử đi một lần cho biết. Tôi chạy xe máy đến tòa nhà Becamex (nằm sát quốc lộ 13, thuộc TP. Thủ Dầu Một – Bình Dương) rồi gửi xe tại bãi trung chuyển sau đó đón xe buýt kiểu Nhật vào TP. Thủ Dầu Một cách đó hơn 10km.

“Xin chào!”. Đó là câu đầu tiên tài xế xe buýt phong cách Nhật Bản nói khi tôi vừa bước lên xe. Tôi hỏi: ” Xe buýt này tên là Kaze. Nó có nghĩa gì?”. Tài xế trong trang phục giống nam tiếp viên hàng không đáp: “Kaze nghĩa là làn gió, ý nói là xe này lướt đi trên đường êm và nhẹ như gió. Loại xe này thổi một làn gió mới vào Việt Nam.

Bên trong xe rất sạch sẽ

Bác tài cho biết xe này chạy bằng khí nén chứ không phải bằng xăng dầu nên không gây hại cho môi trường. Xe không có tiếp viên bán vé. Khách có thẻ thì quẹt, nếu khách vãng lai thì tự bỏ tiền vào hộp rồi lấy vé. Vừa ngồi vào ghế, tôi đã biết ngay tài xế đang chở mình tên Huỳnh Tấn Mạnh Tài vì trong xe có gắn tên và chân dung người cầm vô lăng.

Xe rất sạch sẽ gần như không tìm thấy một tí bụi bẩn nào trên ghế thậm chí trên sàn xe. Tôi đã bước lên xe, đã bỏ tiền và nhận vé nhưng xe vẫn chưa chạy. Tôi đưa ánh mắt tỏ vẻ khó hiểu về phía tài xế thì bác tài mỉm cười nói: “Mời quí khách ngồi xuống ghế, để đảm bảo an toàn, xe chỉ có thể lăn bánh khi quí khách đã yên vị”.

Xe buýt kiểu Nhật có ghế ưu tiên đặt ở vị trí thuận lợi cho người già, người tàn tật, phụ nữ có thai, khách đi kèm trẻ nhỏ. Loại xe buýt này cách âm rất tốt, động cơ êm ru, máy lạnh rất mát. Đúng nghĩa với cái tên “làn gió”, xe lướt trên phố rất nhẹ nhàng, cách tài xế tăng giảm ga, điều tiết chân thắng làm tôi rất dễ chịu.

Bác tài kể: “Tôi có bằng lái rồi nhưng người Nhật họ huấn luyện tôi lái xe lại. Họ đặt một khúc cây dựng đứng trên sàn xe. Họ yêu cầu tôi cho xe di chuyển sao cho suốt lộ trình khúc cây đó không ngả. Nhưng khó lắm, chỉ cần đạp chân thắng hơi mạnh một chút là khúc cây ngả liền. Nhưng họ luyện riết cho mình rồi cũng quen”.

Một điều khá lạ là khi dừng xe ở ngã ba, ngã tư, trước khi cho đi tiếp, tài xế đều dùng ngón tay chỉ về phía trước rồi chỉ 3 gương chiếu hông, chiếu hậu. Khi được hỏi lý do làm thế, tài xế bảo: “Mình buộc phải làm vậy để xác nhận trong xe, xung quanh xe và hướng di chuyển không chướng ngại, xe chạy tới là an toàn”.

Trước khi đến trạm dừng, hệ thống loa phát thanh tự động trên xe thông báo bằng cả tiếng Việt (nữ đọc) và tiếng Anh (nam đọc). Giọng đọc ấy rất nhẹ nhàng tình cảm không chỉ nhắc hành khách đã đến trạm mà còn nhắc nhở hãy xuống xe nhẹ nhàng và đừng quên mang theo hành lý.

Xe buýt ở Hà Nội mà tôi cũng có hệ thống phát thanh tự động nhắc nhở đến trạm nhưng chỉ đọc bằng tiếng việt, âm lượng loa phát lại lớn khiến khách nhức cả tai. Còn ở Sài Gòn thì thôi rồi, mỗi lần tới trạm tiếp viên rống cả cổ lên thông báo. Khách nào tới trạm mà không xuống ngay là bị tiếp viên chửi te tát.

Chìa khóa giúp Sài Gòn, Hà Nội thoát kẹt xe

Đường sá Sài Gòn, Hà Nội ngày càng chật chội, ngột ngạt vì xe máy, xe ô tô cá nhân quá nhiều. Đơn cử như Sài Gòn hiện nay có gần 4 triệu xe gắn máy (chiếm 79% mặt đường) và khoảng 400 ngàn ô tô cá nhân chiếm dụng. Nếu lượng người dân sử dụng xe máy, ô tô cá nhân chuyển sang đi xe buýt thì nạn kẹt xe sẽ không ám ảnh như bây giờ. Nhưng vấn đề ở chỗ, dù xe buýt được trợ giá, người dân vẫn chê, không đi. Vì sao vậy? Nguyên nhân chủ yếu là do người dân cảm thấy không an toàn, không thoải mái, không vui khi đi xe buýt.

Trao đổi với tôi, một chuyên gia người Nhật cho biết ở các đô thị lớn của nước ngoài để giải quyết ùn tắc, kẹt xe thông thường người ta xây dựng hệ thống tàu điện ngầm, mở rộng hàng loạt đường phố, phát triển mạng lưới xe buýt. Trong bối cảnh thiếu vốn của TPHCM và Hà Nội, để nhanh chóng thoát kẹt xe, giải pháp trước mắt là phát triển xe buýt.

Tài xế chào khách bằng nụ cười. Khách tự quẹt thẻ hoặc bỏ tiền vào thùng.

Làm sao cho người dân thấy đi buýt lợi hơn đi xe máy. Nếu đưa mô hình xe buýt kiểu Nhật vào TPHCM, Hà Nội, tôi tin rằng lượng hành khách từ bỏ xe máy chuyển sang đi xe buýt sẽ tăng. Nạn kẹt xe sẽ giảm mạnh!  Muốn vậy, có lẽ chính quyền TPHCM, Hà Nội nên yêu cầu các doanh nghiệp vận tải dẹp hết những chiếc xe buýt cũ kỹ, hôi hám, mất an toàn để đầu tư những chiếc xe buýt sạch sẽ, chạy bằng khí nén thân thiện với môi trường.

Đặc biệt, cơ quan chức năng nên kết hợp với các chuyên gia Nhật Bản mở lớp huấn luyện lại kỹ năng lái lái xe, cách xử lý tình huống, thái độ phục vụ cho tất cả các bác tài xe buýt tại TPHCM, Hà Nội. Trên xe buýt phải trang bị camera để có bằng chứng xử lý những tài xế chạy ẩu, không ứng xử đẹp với khách hàng.

Nằm sát bên Bình Dương có lẽ TPHCM thấy được những ưu việt của loại xe buýt này nên đã manh bắt chước, áp dụng. Theo ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TPHCM, trong năm 2016 TP đã đầu tư thay mới gần 700 xe buýt trên 39 tuyến xe buýt có trợ giá.

Trong năm 2017,  dự kiến sẽ tiếp tục đầu tư khoảng 800 xe buýt sử dụng khí nén thiên nhiên (CNG) nhằm góp phần giảm ô nhiễm môi trường, nâng cao chất lượng phục vụ. Ngoài ra, trung tâm cũng đã triển khai lắp 4.000 camera quản lý hơn 3.000 xe buýt để theo dõi quá trình phục vụ của tiếp viên, lái xe trong suốt hành trình hoạt động nhằm điều chỉnh ngay những hành vi khiếm nhã với hành khách.

Kết quả mang lại rất tượng. Cụ thể sau nhiều năm 2017 sụt giảm, từ đầu đầu năm đến nay, lượng hành khách đi xe buýt trên địa bàn TPHCM đạt hơn 163 triệu lượt hành khách (tăng 14,4% so với cùng kỳ năm ngoái)!

Việc kết hợp với phía Nhật Bản mở lớp huấn luyện kỹ năng, cách giao tiếp cho bác tài xe buýt không quá tốn kém. Nếu TPHCM, Hà Nội làm ngay thì dân tình ủng hộ sẽ ủng hộ nhiệt thành!

Đạo chích, dê xòm sợ xe buýt kiểu Nhật

Trên xe buýt phong cách Nhật tại Bình Dương trang bị nhiều camera có thể soi chiếu mọi hoạt động của hành khách cũng như của bác tài. Trên xe còn dán cả số điện thoại đường dây nóng để khách hàng phản ánh khi gặp vấn đề. Một tài xế: “Chỉ cần xe gặp sự cố, hoặc trên xe xảy ra cự cãi. Khách gọi về công ty, công ty sẽ xem lại băng ghi hình, ghi âm để có cách xử lý thỏa đáng. Nếu việc cự cãi là do bác tài phục vụ kém, thiếu cái tâm thì đại diện công ty sẵn sàng tìm khách để xin lỗi”.

Phú Bình Chánh

 

Gửi phản hồi