“Nhà sư” bị lật tẩy vì đi thi hát

Mới đây, “2 sư thầy hát Bolero hot nhất Việt Nam” đã đăng ký dự thi “Tuyệt đỉnh song ca 2017” của một đài truyền hình. Thông tin ban đầu từ ban tổ chức cuộc thi, 2 thí sinh tên là Lê Thanh Hoàn Nguyên (SN 1990) và Lê Thanh Nhất Nguyên (SN 1991), hiện tu tại chùa Bồng Lai (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An).

2 “sư thầy” thi hát trong trang phục áo nâu của nhà chùa đã khiến cả hội trường kinh ngạc khi thể hiện ca khúc “Cỏ xót xa đưa” của Trịnh Công Sơn một cách nồng nàn, cảm xúc. Họ vượt qua vòng đầu một cách thuyết phục. Sau đó, vòng thi kế tiếp của họ được thông báo sẽ phát vào ngày 19/9 trên đài truyền hình với ca khúc “Một cõi đi về” của Trịnh Công Sơn. Người cùng 2 “sư thầy” đến địa điểm thi hát được giới thiệu là sư trụ trì của chùa Bồng Lai – Hòa thượng Thích Tâm Đức.

Ban tổ chức cuộc thi còn cung cấp thông tin: “2 sư thầy đã có nhiều clip hát những ca khúc của Trịnh Công Sơn hay ca khúc Bolero vô cùng hot đăng tải trên mạng, trong đó có clip đạt cả triệu lượt xem”.

3 thầy trò “sư giả chùa Bồng Lai”, hòa thượng tự xưng Thích Tâm Đức ngồi giữa.

Nhiều thông tin cho rằng, 2 “sư thầy” này đã vi phạm giới luật của Phật giáo khi tham gia 1 cuộc thi ca hát thế tục. Theo Đại đức Thích Thiện Danh (Trưởng ban Thông tin truyền thông thuộc Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh Long An), thông tin 2 sư thầy thi hát trong 1 chương trình truyền hình đang tu tại chùa Bồng Lai khiến Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Long An và tăng ni, Phật tử thuần thành rất bức xúc. Bởi lẽ theo giới luật của người xuất gia, từ khi 1 Phật tử chính thức được thọ giới Sa Di đã bị cấm ngăn không cho phép tự bày trò ca hát hay cố ý xem, nghe.

“Trên địa bàn tỉnh Long An, GHPGVN tỉnh Long An không cho phép, không chấp nhận bất kỳ cá nhân nào đã xuất gia, từ tăng, ni đến chú tiểu tham gia hoạt động thi văn nghệ, ca hát trong các chương trình thi thố thế tục. Giới luật nhà Phật không cho phép và Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Long An quản lý tăng sự dựa trên giới luật. Nếu cá nhân nào có sai phạm, Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Long An kiên quyết xử lý nghiêm”, Đại đức Thích Thiện Danh khẳng định. Giải thích thêm việc trong các lễ hội của Phật giáo vẫn có sử dụng hình thức ca múa, Đại đức Thích Thiện Danh cho biết, người xuất gia tu hành chỉ được phép dùng ca vịnh múa hát tán thán ngôi Tam Bảo để cúng dường lên Phật, Pháp, Tăng nơi pháp hội hoặc lễ hội truyền thống của Phật giáo. Không được phép sử dụng danh nghĩa nhà Phật để đi thi múa hát trong những cuộc thi thế tục ngoài đời.

Hòa thượng Thích Minh Thiện, Trưởng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Long An, cho biết đang đề nghị các cơ quan hữu trách xử lý nghiêm vụ việc theo pháp luật hiện hành.

Ngày 17/9 Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Long An đã ra thông cáo nêu rõ: “2 sư thầy hát bolero và sư thầy trụ trì chùa Bồng Lai – Hòa thượng Thích Tâm Đức, là những nhà tu giả danh”. Đại đức Thích Thiện Danh cho biết: “Sau khi liên hệ với Ban Trị sự GHPGVN huyện Đức Hòa, Đức Huệ, chúng tôi đã xác định được 2 “sư thầy” và “sư trụ trì” không có tên trong danh bộ tăng ni của huyện Đức Hòa. Trên địa bàn huyện Đức Hòa chỉ có 55 cơ sở Phật giáo, không có cơ sở nào mang tên “chùa Bồng Lai” và cũng không ai có danh xưng là hòa thượng Thích Tâm Đức.

Thực chất 3 vị sư thầy này là những người tự mua đất cất nhà và tự đặt tên chùa, không có đăng ký hoạt động tu tập với Giáo hội và cơ quan hữu trách, tự cạo đầu mặc áo nhà tu. Giáo phẩm “Hòa thượng Thích Tâm Đức” là tự xưng và “2 người mang hình thức tu sĩ” xưng sư thầy thi game show là giả danh, không phải là tu sĩ của Phật giáo họ tự cạo đầu, mặc áo giống hình thức tu sĩ Phật giáo”.

 Chùa Bồng Lai ở đâu?

Sau khi bị dư luận và Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Long An phản ứng gay gắt, ngày 18/9, đơn vị tổ chức cuộc thi “Tuyệt đỉnh song ca 2017” là Công ty Sen Vàng đã có thông cáo đính chính và xin lỗi về vụ “2 sư thầy hát Bolero hot nhất Việt Nam”. Thông cáo nêu rõ: Thứ nhất, về địa điểm có tên chùa Bồng Lai như trong thông cáo báo chí, đây không phải là chùa mà là nơi những người có tinh thần hướng Phật lập ra để học tập những chân lý của Phật giáo.

Họ cũng xuống tóc, mặc áo nâu nhưng là những người tu tập tại gia chứ không phải là nhà sư. Nhất Nguyên, Hoàn Nguyên đã sống ở đây từ nhỏ. Thứ hai, những hình ảnh trước đó mà nhà sản xuất chia sẻ được lấy từ buổi tuyển sinh. Tuy nhiên, để tránh gây hiểu lầm, nhà sản xuất sẽ sửa đổi hình ảnh tiết mục của Nhất Nguyên và Hoàn Nguyên khi phát sóng. 2 thí sinh này sẽ không khoác áo tu hành và đến với chương trình vì tình yêu âm nhạc thuần khiết nhất. Đơn vị tổ chức rất lấy làm tiếc và chân thành xin lỗi vì đã có những hiểu lầm xảy ra trong thời gian vừa qua.

Cũng trong ngày 18/9, người tự xưng là hòa thượng Thích Tâm Đức (86 tuổi), “Trụ trì” chùa Bồng Lai đã có những phát biểu về việc tu hành của mình. Theo ông Tâm Đức, ông có đầy đủ giấy tờ để chứng minh “chùa nhà” của ông, là ngôi chùa hoang được ông mua lại từ 2 năm nay. “Chùa của mình thì gọi là tịnh thất hoặc chùa tư nhân đều được.

Nhất Nguyên và Hoàn Nguyên là đệ tử của tôi. 2 con là trẻ mồ côi ở với tôi từ nhỏ. Từ trước đến nay, tôi nuôi trên 200 em mồ côi. Hiện tại Bồng Lai đang có 25 em mồ côi. Tôi không chỉ có tịnh thất Bồng Lai mà còn rất nhiều nơi ở các tỉnh thành: Châu Đốc, Cần Thơ, TP. HCM…”, ông Tâm Đức trình bày.

Trước những phát biểu của ông Tâm Đức, Đại đức Thích Thiện Danh cho biết, ông Tâm Đức và 2 đệ tử Hoàn Nguyên, Nhất Nguyên chỉ là những người tu tại gia, không phải tu sĩ nên không thể tự xưng ngôi nhà mình đang ở là “chùa Bồng Lai” và mình là sư thầy, hòa thượng. “Việc 3 người này tự xưng “hòa thượng, sư thầy” đi thi hát đã sai, việc tự xưng nhà là chùa và nuôi trẻ mồ côi cũng sai.

Nếu là người bình thường nhận nuôi trẻ mồ côi thì phải xin phép các cơ quan hữu trách. Nhà chùa nhận nuôi trẻ mồ côi thì còn phải được sự cho phép của Giáo hội”, Đại đức Thích Thiện Danh khẳng định.

Trước đây vào cuối tháng 5, ông Tâm Đức đã từng tung thông tin tại chùa Bồng Lai xuất hiện hoa Ưu đàm nhà Phật 3.000 năm mới nở 1 lần khiến dư luận xôn xao. Theo thông tin, chùa Bồng Lai thuộc xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa. Khi đó, PV TT&ĐS đã về huyện Đức Hòa tìm chùa Bồng Lai, nhưng không thể nào tìm được, thậm chí vào tận Nghĩa trang Bồng Lai Viên ở xã Hòa Khánh Tây cũng không có ngôi chùa nào mang tên Bồng Lai.

Bà Trần Thị Kim Khánh (Phó chủ tịch UBND xã Hòa Khánh Tây) khẳng định, trên địa bàn không có ngôi chùa nào tên Bồng Lai. Còn ông Hồ Cư (Trưởng phòng Nội vụ huyện Đức Hòa) cho hay, từ trước đến nay ông chưa từng nghe đến tên chùa Bồng Lai trên địa bàn huyện.

Khi đó, Đại đức Thích Thiện Trực (Ban Trị sự GHPGVN huyện Đức Hòa) cũng khẳng định, trên địa bàn huyện không có ngôi chùa nào hay có cơ sở tu hành nào mới thành lập lấy tên là chùa Bồng Lai đăng ký hoạt động. Về thông tin hoa Ưu đàm của nhà Phật 3.000 năm nở 1 lần xuất hiện ở chùa Bồng Lai, Đại đức Thích Thiện Trực cho biết đây là thông tin thất thiệt, bởi từ trước đến nay hoa Ưu đàm chỉ có trong truyền thuyết của Phật giáo, chưa ai tận mắt thấy cây và hoa của loài hoa linh thiêng này.

Theo Hòa thượng Thích Minh Thiện (Trưởng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Long An), hiện Ban Trị sự đã yêu cầu các cơ quan hữu trách điều tra, làm rõ hoạt động tôn giáo trái phép của 3 cá nhân trên và xử lý sai phạm theo luật pháp hiện hành.

Gửi phản hồi