Hiện trường vụ đào mộ lấy xương năm 2016

Kỳ 6: Nghi vấn rùng rợn xung quanh chuyện kẻ ác đào mộ cụ bà, cướp xương bánh chè

Nỗi ám ảnh của ông quản trang

Sáng ngày 31/1/2016, người dân xã Vĩnh Thành (Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) bàng hoàng phát hiện ngôi mộ của bà cụ N.T.K (hưởng dương 93 tuổi, được nhập thổ vào trưa ngày 30/1/2016) đã bị đào bới tung tóe, vòng hoa ngổn ngang, ván thiên bị cạy vứt ra xa. Thi thể của bà cụ bị đưa lên khỏi mộ huyệt và mất 2 xương bánh chè.

Sau khi phát hiện sự việc đau lòng, các con cháu của cụ K. đã quyết định đưa thi thể của bà cụ đi hỏa táng vì lo sợ kẻ gian tiếp tục gây ra những chuyện thất đức khác. Hai năm đã trôi qua, song, ký ức về sự việc ghê gớm ngày nào vẫn còn gây nhức nhối cho các nhân chứng.

Ông quản trang Lê Văn Biển đau đớn kể lại sự việc

Bên trong nghĩa trang rộng 4.000m2, ông quản trang Lê Văn Biển đưa phóng viên len lỏi qua những hàng huyệt mộ mới và cũ để tìm đến vị trí trước đây là ngôi mộ của bà cụ K. bị kẻ gian đào bới. Sau tiếng thở dài nặng nề, ông Biển chậm rãi mở lời: “Nhà tôi ba đời trông coi nghĩa địa này, từ nhỏ đến lớn, tôi ngủ trong nghĩa địa, đầu gối vào mộ, chân gác lên ván thiên mới bốc từ dưới đất lên mà chẳng sợ. Nhưng, lần đó tôi sợ quá”.

Theo lời kể của ông Biển, khoảng 7h30 sáng ngày 31/1/2016, ông đưa thân nhân của một gia đình mới có người tử vong ra khu vực an táng của nghĩa trang để cúng đất. Đứng ở góc phía xa, ông Biển giật mình phát hiện xung quanh ngôi mả mới của bà cụ K. có rất nhiều đất cát bừa bộn. Ông tiến lại gần xem cho rõ.

Cảnh tượng trước mặt khiến ông quản trang có kinh nghiệm hơn 30 năm sống với người chết vô cùng ám ảnh. Ông Biển kể: “Hôm ấy trời lạnh, gió mùa đông thổi rào rào buốt giá, thế mà mồ hôi của tôi đổ ra như tắm. Phần mộ của bà cụ K. bị đào xới tanh bành, thi thể bà cụ đã bị kéo ra khỏi mộ.

Bà cụ mặc bộ quần áo nâu của nhà chùa, quấn vải niệm. Da mặt bà cụ xám ngoét, đầu ngoặt sang một bên – thương tâm vô cùng! Nhìn đến phần chân của bà cụ, tôi càng sợ đến toát mồ hôi hột. Một chân của bà cụ đã bị cắt rời, chân bên kia thì không bị cắt nhưng ống quần rách tơi tả. Tôi tiến lại gần để xem cho rõ thì thấy xương bánh chè của bà cụ đã bị khoét mất, vị trí đầu gối chỉ còn là lỗ sâu hoắm, nhầy nhụa máu thịt. Tôi sốc quá, suýt nữa thì nôn thốc nôn tháo”.

Nghi vấn kẻ đào mộ để trộm vàng hoặc đoạt xương… nấu cao

Cho đến bây giờ, 2 năm đã qua, người dân vẫn chưa hết hoài nghi về mục đích của những kẻ gian ác đang tâm quật mồ, cuốc mả cụ bà xấu số. Đây là lời quả quyết của ông Nguyễn Văn H., một người dân ở Vĩnh Thạnh: “Chuyện ni chắc chắn không phải là một sự ngẫu nhiên, tình cờ. Bọn hắn nhắm vào cụ K. là có chuẩn bị, tính toán từ trước.

Tôi bỏ qua giả thuyết là trả thù cá nhân vì bà cụ sinh thời hiền lành, không gây oán với ai bao giờ. Các con cụ cũng chỉ làm ăn nhỏ, không vướng đến xã hội đen. Giả thuyết lớn nhất bây giờ là bọn hắn cướp xương của cụ để nấu cao. Cụ sống thọ như vậy, lại không bệnh tật gì, ắt hẳn là dùng nhiều sâm nhung, thuốc quý. Vì thế, bọn chúng mới quyết lòng lấy cắp xương của cụ để nấu cao bồi bổ sức khỏe”.

Không phản đối ý kiến của ông H., tuy vậy, những người khác cũng có lập luận riêng. Có người cho rằng kẻ gian đào trộm mộ cụ K. để lấy vàng, kẻ khác lại nghi ngờ động cơ xuất phát từ mâu thuẫn trong gia đình bà cụ liên quan đến việc chia đất đai… Còn như ông Lê Văn Phiên, người sống ngay cạnh nghĩa trang xã Vĩnh Thạnh thì: “Có rất nhiều đồn đoán. Phổ biến nhất là đồn đại rằng bọn trộm đánh cắp xương bà K. để nấu cao hoặc dùng xương ấy làm bùa ngải cho các trò tà thuật.

Những dụng cụ mà bọn đào mộ bỏ lại hiện trường

Trong đời mình, tôi đã đi nhiều vùng đất nước, cũng từng nghe nói đến chuyện dùng xương bò, xương lợn để làm bùa ở một vài địa phương tại Tây Nguyên hay Nam Trung Bộ. Tuy nhiên, ở Thanh Hóa và lân cận tuyệt đối chưa thấy việc đó. Không hiểu những tin đồn như vậy do đâu mà lan ra?”.

Phóng viên đã nghe đích thân ông phó chủ tịch xã Vĩnh Thành nói thế này: “Dân chúng cho là gia đình bà cụ K. giầu có nên con cái ắt hẳn sẽ đặt vàng vào miệng người chết để chứng tỏ sự hiếu thảo. Vì tham vàng nên bọn trộm mới quật mộ cụ K. Nhưng theo tôi, phỏng đoán này không đúng.

Thứ nhất, nếu gia đình có đặt vàng vào miệng cụ thì cũng chỉ đặt một vài phân, chứ chẳng có đến một chỉ. Ít như vậy có bõ công để bọn trộm đào mộ không? Thứ hai, cạnh đó cũng có mộ một ông nhà giàu mới chết. Sao chúng không trộm mộ ông ấy mà lại chọn mộ bà K.? Quan trọng hơn hết, trộm vàng thì lấy đi xương bánh chè làm gì?”.

Những đồn đại và phỏng đoán trên đều không đi đến đâu và chỉ khiến người thân của bà cụ K. thêm đau đớn. Người con của cụ K. cho biết: “Sức khỏe bà cụ nhà tôi là trời cho chứ không phải là do cụ tẩm bổ bằng sâm nhung hay cao hổ như người ta đồn đại. Sinh thời, mẹ tôi khỏe mạnh phốp pháp, lại không có bệnh tật gì nên dân gian cứ xì xào linh tinh. Song, tôi khẳng định là không có chuyện mẹ tôi dùng nhiều cao hổ.

Tức là, phán đoán bọn đào trộm mộ và lấy xương của mẹ tôi để nấu cao là không có cơ sở. Cứ đồn đại mãi như thế càng khiến cho con cháu chúng tôi đau lòng và hương hồn người đã chết không được yên ổn”.

Liệu có phải kẻ gian trộm xương làm bùa?

Như đã nói, cho đến thời điểm này, những giả thuyết về nguyên nhân khiến bọn trộm quật mồ bà cụ N.T.K và đoạt đi hai xương bánh chè vẫn chỉ dừng ở mức suy đồn, rùng rợn nhất là lời đồn thổi rằng xương bà cụ bị kẻ gian lấy đi để phục vụ cho những thầy phù thủy hành nghề tà đạo, chuyên chế tạo xương người thành bùa, ngải.

Nhằm tìm câu trả lời rõ ràng hơn, phóng viên đã có cuộc trao đổi với tiến sỹ Nguyễn Văn Vịnh (nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Xã hội và phát triển, đồng thời là trưởng khoa Khoa học cơ bản – trường Đại học Mỹ Thuật Công nghiệp Hà Nội).

Nghĩa trang xã Vĩnh Thạnh, nơi xảy ra sự việc mộ bà cụ K bị đào bới

Theo tiến sỹ Vịnh, các thầy cúng, thầy bùa thường sưu tập một loạt các vật mà người ta cho rằng có năng lượng, ví như các loại đá quý, các loại xương, sừng, thí dụ ngà voi, sừng hươu, nanh lợn nòi hay viên đá đen mà họ cho rằng nó làm từ thiên thạch. Đối với các loại xương, sừng, họ sưu tập chúng xuất phát từ thuật bói xương, hay còn gọi là chiêm cốt. Thí dụ trước đây người ta bói xương bò, xem chân gà, xem xương đầu gà…

Tiến sỹ Vịnh nhấn mạnh: “Bên cạnh đó, cũng có một vài tà thuật sử dụng xương người. Nhưng, ngay cả những thầy phù thủy này cũng chỉ dùng xương của những người rất đặc biệt, như người bị sét đánh. Trong trường hợp của bà cụ bị trộm xương ở Thanh Hóa, tôi cho rằng rất khó có khả năng bọn trộm hành động với mục đích liên quan đến tâm linh. Trong lịch sử, ghi nhận không ít các trường hợp sử dụng xương người để nấu cao. Đây là việc đau đớn nhưng có thật.

Một số kẻ dựa vào nguyên lý tương tự sinh học cho rằng cao từ xương người có thể chữa được các bệnh về xương khớp. Tôi kịch liệt phản đối tư duy này. Về pháp luật, đó là một loại tội phạm. Ngoài ra, trong văn hóa Việt, người ta cực kỳ kiêng kị việc động chạm vào một bộ phận nào đó của người đã chết. Những người xúc phạm mồ mả người khác có khả năng gặp nhiều điều không tốt, đặc biệt dễ gặp bệnh về mắt”.

(Còn tiếp)

Hoài Sơn

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here