Hai ngọn tháp có tên "Miền Bắc Hà Nội" và "Miền Nam Sài Gòn", tượng trưng cho hai miền Nam Bắc Việt Nam, nối với nhau bằng một chiếc cầu. Ảnh: Bob Lee.

Kỳ cuối: Bỏ Đạo Dừa, lập quái đạo “bất tạo con”, cậu Hai chết trong đau đớn

Đạo “bất tạo con”

Đang lúc “mặc cả” với chính quyền Sài Gòn về sứ mệnh thiên định của mình, chiến dịch Hồ Chí Minh nổ ra, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Cậu Hai cùng một số đệ tử thân tín cuống cuồng chạy ra Phú Quốc tìm cách vượt biên. Trong thời gian lẩn trốn ở Phú Quốc, cậu Hai không còn tham thiền nhập định truyền bá Đạo Dừa, mà lập ra đạo mới rất độc đáo: “Đạo bất tạo con”.

Cách hành đạo của đạo này có lẽ độc nhất thế gian: Nam nữ ngày đêm trần truồng ở chung, ai phạm tội giao cấu bị phạt tù từ 10 năm trở lên, hoặc tử hình – luật của cậu Hai ban ra.

Ghe truyền đạo “bất tạo con”

Đương nhiên việc truyền bá đạo này trái với thuần phong mỹ tục nên bị chính quyền tỉnh Kiên Giang phát hiện, trục xuất cậu Hai về quê hương bổn quán. Trên đường trở về Bến Tre, cậu Hai ghé lại miệt Hậu Giang tiếp tục “lập cơ sở” dạy “đạo bất tạo con”, bị chính quyền địa phương phát hiện mời đi “bóc lịch” một thời gian. Trong những năm “bóc lịch”, nhiều người được chứng kiến cậu Hai xóa tục danh Đạo Dừa, khi “biết” ăn cơm và uống sữa bò.

Cuối tháng 8/1985, cậu Hai về lại quê nhà, được dân làng, bà con giang tay chào đón như người con xa xứ lầm lỗi quay về. Chính quyền địa phương bước đầu ghi nhận cậu Hai làm được nhiều việc có ích, như vận động bà con sửa đường xá, bắc cầu… Những tưởng cậu Hai tiến bộ, nào ngờ ông ta vẫn âm thầm vận động đệ tử quyên góp tiền mua ghe để dạy đạo “bất tạo con”. Không chỉ vậy, cậu Hai còn tuyên bố đạo của mình là thứ đạo “táo bạo nhất trần gian”, nam nữ trần truồng sống chung nhưng không giao cấu mới thành chánh quả?

Để tăng mức độ linh nghiệm, cậu Hai khuyến khích đệ tử nên thực hiện “nhất nam cửu nữ”. Đồng thời khuyến khích các đệ tử tin cậy dâng những con, cháu gái đồng trinh cho mình làm mẫu. Vậy mà có không ít người tin, giao con cháu mình cho cậu Hai dạy đạo! Dạy đạo trên bờ sợ bị phát hiện, cậu Hai cùng đệ tử đưa nhau xuống ghe neo đậu ngoài sông Ba Lai dạy tiếp. Nhờ có sự cảnh giác, bà con phát hiện việc làm vô luân nên báo với chính quyền địa phương can thiệp.

Cũng trong thời gian này, cậu Hai xây dựng một đài phát thanh, hàng ngày phát ra rả những băng ghi âm sẵn bằng chính giọng đọc của mình. Những băng ghi âm này có nội dung không lành mạnh, xuyên tạc sự thật lịch sử… Thậm chí, thông qua đài phát thanh trái phép, cậu Hai tuyên bố đã gửi thư đề nghị gặp Tổng thống Gorbachev và Reagan để bàn luận vấn đề thế giới.

Cậu Hai “coi trời bằng vung” khi tuyên bố: Chiến tranh bom nguyên tử sắp sửa xảy ra, tất yếu loài người sẽ bị hủy diệt. Những ai nghe lời tu hành thì tránh được bom nguyên tử. Điều đáng nói người tiếp tay, bày vẽ những việc bậy bạ cho cậu Hai lúc này là những đệ tử tin cẩn của ông, những con người mà đạo đời còn bộn bề ngang trái.

Những lời thú tội

Kể từ sau năm 1985, những hoạt động sai trái của cậu Hai ở quê nhà được bà con, chính quyền địa phương quan tâm nhắc nhở. Đôi lần cậu Hai tỏ ra ăn năn, nhận lỗi và hứa sửa chữa. Trong đó có một số người ăn theo cậu Hai lợi dụng mê tín dị đoan, bày mưu tính kế làm chuyện bất lương bị chính quyền giải tán.

Cô cháu gái của cậu Hai là Diệu Ứng, từng ứng cử phó Tổng thống ngày nào thú nhận trước bà con: “cậu Hai kêu gọi quyên góp tiền bạc để xây dựng công trình phúc lợi địa phương, nhưng thật ra đã dùng tiền vào việc mua sắm ghe để dạy đạo “bất tạo con”. Có khoảng 30 người làm đơn đến xin đăng ký để học đạo, tôi biết là phạm pháp, can ngăn thì cậu Hai nói mày không cho tao dạy đạo, nhất định tao cho mày đi ở tù…”.

Việc dạy đạo “bất tạo con” của cậu Hai cùng nhiều việc làm sai trái khác đã bị bà con địa phương công khai lên án. Mặc dù cậu Hai và các đệ tử ngày đêm tính kế bày trò nhưng cũng không qua được tai mắt của nhân dân. Cuối cùng cậu Hai và các đệ tử thân tín đành phải ra trước nhân dân nhận tội.

Những tưởng “thuốc đắng dã tật”, không ngờ ít lâu sau cậu Hai cùng với những đệ tử trung thành bí mật rời khỏi quê nhà đến cư trú bất hợp pháp ở thành phố Mỹ Tho, Tiền Giang, tiếp tục hoạt động mê tín dị đoan, truyền đạo trái phép. Ngày 12/5/1990, Công an Bến Tre phối hợp với Công an thành phố Mỹ Tho kiểm tra, sau đó yêu cầu cậu Hai trở về nguyên quán.

Một số đệ tử trung thành của cậu Hai tỏ ra quá khích, có hành vi chống đối, xô đẩy làm cho cậu Hai té ngã. Mặc dù được đưa đi cấp cứu kịp thời nhưng cậu Hai từ giã cuộc đời về bên kia thế giới vào ngày hôm sau, thọ 81 tuổi.

Còn những kẻ liên quan đến cái chết của cậu Hai, 5 tháng sau được đưa ra trước vành móng ngựa. Kết thúc vụ án cũng là kết thúc cuộc đời của một con người kỳ lạ có một không hai trên dãy đất cù lao được mệnh danh là quê hương của xứ dừa.

Về nơi lưu dấu một thời

Cách đây mấy năm, khi chưa có cầu Rạch Miễu, du khách còn có dịp đi trên phà nối Tiền Giang – Bến Tre. Ít ai không để mắt nhìn ngắm cồn Phụng – “thánh địa” một thời của cậu Hai vang danh khắp Nam Kỳ lục tỉnh, nay là khu du lịch cồn Phụng cũng nổi tiếng không kém. Nơi đây vẫn còn lưu dấu đầy đủ những thắng tích như bát quái đài, núi thất sơn, biểu tượng cầu Hiền Lương – sông Bến Hải, sân rồng, chùa Nam Quốc Phật…

Trước đầu cồn, cậu Hai cho xây dựng thêm một cái sân “cầu nguyện” lộ thiên, sàn lót ván, cùng lúc có thể chứa cả ngàn người. Phía ngoài cách sân cầu nguyện chừng 100 thước, cậu Hai cho neo thuyền Bát nhã. Trước mũi thuyền Bát nhã, cậu Hai treo một chiếc chuông lớn gọi là Đại hồng chung, giao cho 4 ông đạo thay nhau gióng lên những tiếng ngân nga hành lễ. Mỗi ngày cồn Phụng đón hàng trăm lượt khách viếng thăm, kẻ đem gạo, người đem nước tương, trái cây đến cúng dường, nhất là vào những ngày rằm, ba mươi hoặc mồng một.

Cậu Hai về cồn Phụng chừng hai năm nhưng đã thu phục gần cả ngàn đệ tử khắp nơi. Hiện đệ tử cậu Hai gần như chẳng còn ai và lớp hậu duệ cũng không ai theo Đạo Dừa.

Riêng cựu ứng cử viên phó tổng thống Việt Nam cộng hòa Diệu Ứng đã mất vào ngày 28 Tết năm 2012, tại xã Phước Thạnh, huyện Châu Thành, Bến Tre, thọ 80 tuổi. Cũng tại đây, khu mộ phần của gia tộc cậu Hai nằm trong vườn dừa có diện tích 2.000m2, trong đó có duy nhất một ngôi mộ chôn đứng xung quanh ốp kính chính là mộ của cậu Hai. Khu đất này hiện được người em cùng cha khác mẹ với cậu Hai trông coi.

Ngày nay du khách có dịp đến tham quan cồn Phụng, đứng trên gác chuông nhìn ra sông Cửu Long thấy có 4 cái cồn nổi nằm cách nhau chừng 2.000 mét, có tên Long, Lân, Qui, Phụng. Theo các nhà nghiên cứu địa lý, 4 cồn này được gọi là Tứ linh, xuất hiện ở điểm cuối trên dòng Cửu Long – một dòng sông phát nguyên từ Tây Tạng chảy xuyên qua dãy Hi Mã Lạp Sơn, một nhánh chảy vào đất Tàu, về Việt Nam, rồi chảy ra Biển Đông; trong đó phần ở Cửu Long có khả năng kết tụ đầy đủ nguyên khí nên đã xuất hiện hình Tứ Linh.

Từ xa xưa khoa địa lý cũng đã đề cập, hễ một dòng sông có phát nguyên từ một vùng đất hiển linh, núi cao ngàn năm không người ở, rừng rậm ngàn năm không một bóng người lui tới, ngàn thu không cạn thì con sông ấy chắc chắn sẽ có kết tụ long huyệt, một địa huyệt rất hiển linh và cao siêu tột bậc về mặt tinh thần. Không biết cậu Hai Đạo Dừa Nguyễn Thành Nam có thấy việc “thiên cơ” này chăng mà dời bát quái đài bên bờ sông Ba Lai về đây xây dựng “thánh địa” Đạo Dừa, nằm ngay trên đầu Cồn Phụng?

Cao Thục Đoan

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here