Oan hồn cặp tình nhân dưới gốc cây cổ thụ

Những năm qua, cây bàng cổ thụ tại đường Thanh Niên (phường Quang Trung, Quy Nhơn, Bình Định) đã gắn với nhiều câu chuyện tâm linh, huyền bí. Người dân sống xung quanh cây bàng đều nhắc đến “ông bàng” với thái độ kính trọng xen lẫn sợ hãi. Những câu chuyện ma mị không biết từ đâu lan truyền càng khiến gốc bàng già cỗi thêm bí ẩn, mê hoặc trong mắt mọi người.

Rất dễ dàng tìm thấy gốc bàng cổ thụ sần sùi to chừng 3 người ôm nằm ngay giao lộ giữa đường Thanh Niên và một con hẻm nhỏ. Trải qua thời gian mưa nắng, vỏ cây bàng đã có màu rêu mốc, thân cây xuất hiện rất nhiều bướu to nhỏ mang hình dáng lạ lùng, dễ tạo ra cảm giác lạnh sống lưng. Một vài cành cây chết khô khẳng khiu đâm thẳng lên trời. Dưới gốc cây xuất hiện nhiều bát hương và chân hương cắm tua tủa. Hỏi ra mới biết, người dân quanh vùng vẫn đến gốc cây này khấn vái vào các ngày rằm, mùng một để cầu bình an, mong tai qua nạn khỏi.

Nhiều u bướu hình thù kỳ quái trên thân cây bàng

Chị Hồng Sang (sinh sống gần gốc bàng cổ thụ từ năm 1976) dường như rất rành rẽ về các câu chuyện tâm linh liên quan đến “ông” bàng. Chị vui vẻ kể: “Cây bàng này đã có hàng trăm năm rồi, và nổi tiếng linh thiêng. Song, từ khi có cặp tình nhân tự tử vào năm 1972 tại gốc cây bàng thì người dân mới thêm phần tôn sùng.

Tôi nghe người già kể lại, đôi nhân tình yêu nhau nhưng bị gia đình cấm cản nên đã tới gốc cây bàng và uống thuốc độc để được chết bên nhau. Sau khi hai người chết, gia đình tới đưa thi hài về chôn cất nhưng không làm lễ rước hồn. Sau này, nhiều người đi đường nhìn thấy một đôi nam nữ dìu nhau đi ra từ gốc cây bàng. Lại có người nhìn thấy hai bóng trắng lơ lửng trên ngọn cây. Người ta cho rằng đó là oan hồn của đôi tình nhân còn vương vất ở nhân gian”.

Chuyện ma quái không chỉ dừng lại ở đó. Nhiều người dân còn từng nhìn thấy những hình bóng xanh, đỏ vụt ngang qua bầu trời rồi bay thẳng lên ngọn cây bàng. Hiện tượng này cứ thi thoảng lại xảy ra. “Các cụ cao tuổi kể họ thấy hiện tượng như vậy diễn ra rất nhiều lần” – chị Hồng Sang kể – “Từ đó, mọi người cho rằng cây bàng có thánh thần ngự trị, là nơi linh thiêng nên thường đến cúng kính. Những người gặp ốm đau hoạn nạn cũng tìm đến khấn vái mong tai qua nạn khỏi. Bản thân tôi cũng thắp hương ở gốc cây, chẳng biết là có thần thánh gì hay không, nhưng tâm mình bình an là được rồi”.

Người dân thắp hương ở gốc bàng để cầu bình an

Người dân sống quanh gốc cây bàng cổ thụ còn truyền tụng một câu chuyện chưa được kiểm chứng, và cũng nhuốm màu liêu trai, kỳ dị. Đó là, thời Ngụy quân chiếm đóng Quy Nhơn, cây bàng nằm cách đường lộ lớn Nguyễn Thái Học khoảng 100m. Trên đường Nguyễn Thái Học có một quán “vui vẻ” chứa vô số gái làng chơi, đây cũng là nơi ăn chơi trác táng của Ngụy quân.

Sau mỗi cuộc vui, nhiều cô gái đã mang thai ngoài ý muốn. Vì cuộc mưu sinh, các cô gái phải bỏ đi cái thai. Rất nhiều thai nhi bị vứt bỏ dưới gốc cây bàng già nua và trở thành những oan hồn oán hận thế gian, chập chờn không siêu thoát. Nửa đêm, các oan hồn tập trung trên tán bàng, hóa thành những đốm lửa lập lòe ma quái khiến người dân nhiều phen hồn bay phách lạc.

Nắn đường tránh gốc cây thiêng

Bao nhiêu lời đồn được thêu dệt quanh cây bàng già cỗi trên đường Thanh Niên của thành phố biển Quy Nhơn, song, thực sự lại không mấy người biết đích xác gốc tích của “ông bàng”. Chỉ có những người sinh sống thật gần gốc bàng như chị Hồng Sang mới biết đại khái câu chuyện về sự ra đời của nó.

Chị Hồng Sang kể: “Cha tôi kể lại rằng khu vực này xưa khi rất hoang vu, là một vùng đồi núi hữu tình. Con đường Thanh Niên này trước đây là một dòng suối cạn. Mỗi mùa mưa, nước từ trên núi bà Hỏa ào ào chảy theo dòng suối, xuôi về phía trung tâm thành phố rồi đổ ra biển. Lúc đó ven bờ suối đã có một cây bàng cổ thụ. Khoảng những năm 1954, xóm làng lúc đó đìu hiu xơ xác, miếng ăn cũng thiếu thốn.

Chị Hồng Sang kể về lịch sử cây bàng cổ thụ

Đói khát, dịch bệnh hoành hành cướp đi hàng nghìn sinh mạng. Rất nhiều cổ thụ trong vùng bị đốn hạ để lấy gỗ đóng quan tài. Cây bàng cổ thụ lúc đó được dân làng bán cho một người đàn ông để đóng hòm. Trước khi cưa cây, ông này cũng phải đốt nhang cầu khấn, xin phép thánh thần rồi mới dám chặt. Cây bàng lúc đó bị cưa ngang mặt đất, nhưng ngay chỗ gốc cây lại có một nhánh khác, đường kính to bằng hai bàn tay. Cái nhánh cây sót lại ấy chính là gốc bàng cổ thụ bây giờ”.

Theo lời kể của người dân địa phương, sở dĩ con suối cạn trở thành con đường Thanh Niên như ngày nay là do một nguyên nhân khá thú vị. Sau khi giải phóng miền Nam, chính quyền mới muốn tạo điều kiện đi lại cho người dân địa phương nên quyết định lấp con suối để làm đường.

Một đội thanh niên xung phong đã nhận nhiệm vụ đó. Con đường hoàn thành, được đặt tên là Thanh Niên nhằm ghi nhớ công lao của những người thi công. Về phần cây bàng cổ thụ, đội thanh niên xung phong không chặt hạ cây một phần vì nghĩ rằng cây linh thiêng, phần khác là do chiếc máy ủi vừa chạm vào gốc cây thì đứt xích, sửa hết lần này đến lần khác mà không được.

Năm 2013, cây bàng cổ thụ suýt chút nữa bị khai tử lần thứ 2. Lần này, “ông bàng” tưởng như khó lòng thoát khỏi cảnh bị đốn hạ, bởi 50 hộ dân sống gần đó đồng loạt góp tiền để mở rộng đường Thanh Niên, đổ bê-tông kiên cố hóa, trong khi cây bàng lại nằm ở tim đường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Khi người dân địa phương đã quyết tâm, thì lại không thể kiếm được thợ thực hiện công việc đốn cây bàng.

Sự linh thiêng của cây bàng đã lan truyền khắp Quy Nhơn, nên chẳng thợ máy ủi nào dám nhận việc đốn cây, dù được hứa hẹn trả công gấp đôi. Cuối cùng suy đi tính lại, người dân đành “nắn” đường vòng bên cạnh gốc bàng. Được biết, dù cây bàng dù án ngữ con đường, vừa nhỏ hẹp lại ngắn nhưng chưa gây ra bất cứ vụ tai nạn nào. Người dân mỗi khi đi qua đoạn đường này đều ý thức được chướng ngại vật nên đi chậm lại.

“Bây giờ, chẳng ai nghĩ đến chuyện đốc hạ gốc bàng nữa” – chị Hồng Sang cho biết – “Gốc bàng trở thành địa điểm tâm linh của cư dân khu này. Việc người dân thắp hương cúng bái ở gốc bàng diễn ra hàng ngày. Tuy nhiên đó là tín ngưỡng nên chính quyền không can thiệp. Hơn nữa, trải qua bao thăng trầm thời gian, gốc bàng không chỉ là địa điểm tâm linh, còn là một chứng tích lịch sử mà ai cũng tôn trọng”.

Hoài Sơn

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here