Mục sở thị kiếm báu

Chúng tôi vô tình được một người quen bật mí, anh ta thuộc dòng dõi họ Hà và cụ thân sinh ra bố anh có biết về người đang cất giữ thanh kiếm cổ có khả năng chữa bách bệnh ở Thanh Hóa. Những năm cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX, thanh kiếm được ví như “Thượng phương bảo kiếm” của triều đình một thời tung hoành ngang dọc. Chủ nhân của thanh kiếm là một mo Mường thuộc dòng họ Hà. Vị mo Mường cùng thanh kiếm đi đến đâu, bản làng đều chói sáng đến đó, mọi tai ương, bệnh tật, thú dữ đều được xua đuổi…

Chuyện thanh kiếm được truyền lại đến nay có liên quan đến lịch sử ngôi làng Chiềng Lau. Đây là ngôi làng cổ của người Thái sau khi di cư từ Tây Bắc sang. Thời bấy giờ, các cuộc giao tranh giữa các dòng dõi địa chủ để chiếm ruộng, chiếm đất liên tiếp xảy ra. Nhưng khi nhìn thấy thanh kiếm này, tất cả đều quy phục và răm rắp nghe theo.

Cận cảnh thanh kiếm quyền năng và chữa bách bệnh.

Cũng nhờ có thanh kiếm báu này mà dòng họ Hà đi đến đâu cũng được dân chúng nghênh đón. Vì sao thanh kiếm lại có được quyền uy như vậy? Nguồn gốc của nó từ đâu thì không ai biết, bởi những thế hệ biết về thanh kiếm đều đã qua đời. Những người già của dòng họ Hà giờ cũng không ai còn nhớ. Nhưng họ vẫn hết sức bảo vệ, tôn thờ và răn dạy các thế hệ sau phải bảo vệ kiếm như bảo vệ dòng dõi mình, mất kiếm là mất cả dòng tộc.

Nhận lời giúp chúng tôi gặp người đang cất giữ thanh kiếm báu, ông nội người bạn căn dặn: Chỉ được phép nhìn không được phép sờ vào kiếm. Người đang cất giữ thanh kiếm đặc biệt này là ông Hà Văn Cối, em họ của người dẫn đường cho chúng tôi. Ngôi nhà sàn lợp mái cọ, nằm sát quốc lộ 15C thuộc xã Ban Công (huyện Bá Thước, Thanh Hóa).

Chúng tôi được ông Cối chào đón bằng những bát rượu ngô. Khi hơi men đã phừng phừng trên nét mặt, chúng tôi ngỏ lời về thanh kiếm cổ. Sau khi đưa ánh mắt sắc lẹm nhìn chúng tôi, ông Cối im lặng rót thêm rượu vào bát. Rượu cứ rót, khách và gia chủ cùng cạn, khoảng cách cứ xích dần lại cùng nhau. Khi chúng tôi đã ngà ngà say, ông Cối bỗng đứng phắt dậy đi vào trong thay quần áo chỉnh tề.

Thanh kiếm được cho là chữa được bách bệnh

Sau đó lấy một chai rượu trắng, một đĩa trầu cau rồi đặt lên bàn thờ kính cẩn khấn vái. Thật bất ngờ, thanh kiếm báu không được chôn cất dưới đất hay cất giấu trong tủ mà lại được đặt trịnh trọng sát mái nhà, có một bàn thờ riêng để thờ “thần kiếm”. Theo ông Cối, đây là bàn thờ riêng dành cho thần kiếm khác với bàn thờ gia tiên.

Bắc thang để lấy kiếm, ông Cối dùng hai bàn tay nâng kiếm một cách kính cẩn rồi đặt nhẹ nhàng trước manh chiếu mỏng dưới sàn. “Đây là báu vật gia truyền có từ cách đây trên mấy trăm năm. Ngày thường chúng tôi không dám đụng đến, chỉ những dịp lễ Tết mới được đem xuống lau chùi bằng nước lấy từ đầu nguồn con suối Nủa phía trên núi cao. Đó là một nơi kín đáo, muốn lấy được nước bắt buộc phải biết câu thần chú”, ông Cối nói đầy bí ẩn.

Theo quan sát của chúng tôi, thanh kiếm dài 1,2m, nặng khoảng 3kg, chỗ rộng nhất hơn 3cm, phần cán kiếm làm bằng sừng của một loại động vật đen bóng, bao kiếm làm bằng một loại da chống cháy. Gần chuôi kiếm có khắc chữ nho. Ông Cối cho biết, thanh kiếm này chém sắt như chém bùn, có thể chẻ đôi lá mạ theo chiều dọc, chiều ngang khi mạ mọc tự nhiên.

Bí ẩn quyền năng chữa bệnh

Theo các cụ cao niên của dòng họ Hà, bí mật về thanh kiếm rất ít người trong nội tộc biết. Ngay trong dòng dõi nhà họ Hà, những người phải thực sự có tâm đức, sự tinh tường, nhanh nhẹn mới được truyền thụ về kiếm pháp, mới có thể nắm bắt được uy lực và sức mạnh của thanh kiếm mà tổ tiên để lại.

Cụ Hà Văn Moong (87 tuổi) là một trong những người già nhất trong dòng họ Hà hiện nay. Cụ đã dành nửa đời người để viết ra cuốn gia phả về cội nguồn của dòng họ Hà. Cụ cho biết: “Ở vùng miền núi Ban Công này, xưa kia nổi lên việc thôi miên, làm bùa giết người nên cụ tổ đã sang tận bên Lào học phép thuật. Để học được phép thuật cao siêu, cụ tổ đã tự hủy đôi mắt của mình, sau đó được thầy tặng cho một thanh kiếm với những khả năng đặc biệc. Từ thanh kiếm này, cụ tổ trở thành một người tài giỏi, tiếng tăm vang vọng khắp vùng”.

Chủ nhân quần áo chỉnh tề thắp hương khấn vái rồi mới hạ thanh kiếm xuống

Theo cụ Moong, trước đây vùng đất này do Tạo Mường và Tạo Cai cai trị. Tạo Mường tức là địa chủ. Còn Tạo Cai là những người cấp dưới và thân cận nhất với Tạo Mường, luôn luôn phải phục tùng mệnh lệnh và làm theo sự chỉ đạo và những công việc mà Tạo Mường sai bảo. Cụ Moong cho hay, cũng nhờ thanh kiếm này, cụ tổ đã giúp cho Tạo Mường đánh bại những dòng họ Tạo khác, cai quản một vùng đất đai rộng lớn.

Cụ tổ được coi như là quân sư thân tín. Những việc hệ trọng như đánh đuổi các thế lực khác, xua đuổi muông thú, tế lễ trời đất, ma chay, cầu xin các thần linh đều do cụ tổ đứng ra đảm nhiệm. Thấy cụ tổ có những khả năng cao siêu, mọi người gọi là Mo Mường. Cũng chính vì thanh kiếm thần kỳ này mà Mo Mường được rất nhiều người ngưỡng mộ, nhưng cũng không ít người người ghen ghét và đố kỵ, luôn tìm cách hãm hại.

Cụ Moong tiết lộ, để khơi gợi sức mạnh của thanh kiếm thì phải kết hợp rất nhiều thứ và nhiều yếu tố hợp thành. Những điều này chỉ duy nhất có một mình cụ tổ biết, còn cụ có truyền lại cho ai hay không thì đó vẫn là một bí mật. Thanh kiếm có sức mạnh là lúc được “tắm” bằng một loại nước từ suối Nủa trên núi cao. Cụ Moong bảo suối Nủa chảy từ trên núi cao chảy xuống quanh năm suốt tháng.

Thứ nước cần lấy là nước được tích tụ bên trong động. Không ai biết vào động bằng cách nào và lấy nước ở khu vực nào. Bản thân cụ Moong cũng từng lên động lấy nước, nhưng tuyệt nhiên không thấy và theo những gì cụ được biết để lấy được nước đó thì phải biết được những câu thần chú.

Nước mang về, được đổ vào một cái lư hương bằng sắt, sau đó thả vào nanh hổ, móng vuốt gấu và một số hòn đá có hình thù kỳ lạ. Nước đó được kết hợp với những vật này sẽ tự sôi lên. Kiếm được “tắm” nước này thì có sức mạnh vô hình và người uống một ngụm nước này có thể một tay nhấc cả tảng đá to. Cụ Moong cũng không thể hiểu vì sao những vật dụng như nanh hổ, móng vuốt gấu và một số hòn đá hình thù kỳ lạ khi kết hợp với nhau lại sôi lên sùng sục và có một sức mạnh tiềm tàng đến như vậy. Đây là một trong những bí mật lớn nhất mà bản thân cụ đến nay vẫn chưa thể nghiệm ra.

Theo những gì cụ Moong được biết, thanh kiếm báu này ngoài giúp Tạo Mường mở rộng lãnh thổ, tế lễ thần linh, trời đất thì còn có khả năng chữa được bách bệnh, trừa tà ma. Lúc bấy giờ, trong làng có không ít người mắc bệnh lạ, nhiều người chết không rõ nguyên nhân. Mo Mường đã mang thanh kiếm và một bát “nước thần” đến gặp những gia đình có người ốm đau bệnh tật. Mo Mường cầm cây kiếm múa vài đường, rồi hà hơi vào bát nước, sau đó cho người bệnh uống. Chỉ vài phút sau, người bệnh bỗng khỏe lại trước sự ngỡ ngàng của rất nhiều người.

Ông Hà Văn Nguyễn (Trưởng thôn Chiềng Lau) cho biết: “Sự linh thiêng của thanh kiếm mà ông Cối đang bảo vệ, cất giữ là có thật. Tuy nhiên, bí mật về thanh kiếm có sức mạnh đến đâu thì chúng tôi không biết được vì chưa thấy chủ nhân của thanh kiếm sử dụng nó bao giờ”.

Giang Vương

Gửi phản hồi