Jpeg

Kỳ 1: Công ty “bỏ bom”, đối tác hủy hợp đồng ở “phút 89” nhưng hai nhân viên vẫn “liều mình” dẫn tour

Chuyến du lịch bão táp

Tháng 7/2017, báo chí trong nước đưa tin về việc anh Dương Hoài Hận và Ngô Thanh Đến là nhân viên của Công ty CP Giáo dục ứng dụng EPAC (có trụ sở đặt tại đường Trần Phú, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ) bị cảnh sát Thái Lan bắt trong lúc đang đưa khách đi du lịch. Anh Hận trong vai trò Trưởng đoàn, còn anh Đến là Phó đoàn, nhận trách nhiệm đưa đoàn khách 17 người sống ở Tiền Giang sang Thái Lan du lịch theo hợp đồng.

Trước đó, theo hợp đồng, mỗi du khách phải đóng cho Công ty EPAC 6,5 triệu đồng dành cho chuyến du lịch kéo dài từ 15 đến 19/6. Thế nhưng, khi đến Thái Lan, đoàn khách không hề được công ty bố trí chỗ ăn ở, đưa đón đi tham quan như hợp đồng. Đến ngày 18/6, đoàn khách bị cảnh sát kiểm tra và phát hiện hành vi đưa người đi du lịch trái phép. Trưởng và Phó đoàn là anh Hận và anh Đến bị cảnh sát bắt giữ, còn 17 hành khách được cảnh sát nước này hỗ trợ đưa về nước.

Anh Hận và anh Đến bị Cảnh sát Thái Lan buộc tội đưa người đi du lịch trái phép và tự ý đặt những dịch vụ du lịch tại Thái Lan mà không thông qua công ty bản địa. Với những cáo buộc đó, anh Hận và anh Đến xác định phải ở tù dài ngày ở Thái Lan…

Tại thời điểm đó, khi nắm được thông tin 17 du khách bị bỏ rơi, 2 nhân viên công ty du lịch bị cảnh sát Thái Lan bắt giữ, Sở Văn hóa – Thể thao – Du lịch (Sở VH-TT&DL) TP. Cần Thơ đã kiểm tra hoạt động của Công ty EPAC và phát hiện ra nhiều sai phạm. EPAC không hề có giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế nhưng vẫn tổ chức đưa khách sang Thái Lan. Công ty này cũng không có báo cáo bằng văn bản cho Sở VHTT&DL về thời điểm bắt đầu kinh doanh du lịch lữ hành. Nhân viên công ty dẫn đoàn không có thẻ hướng dẫn viên quốc tế theo quy định, nhưng vẫn dám dẫn khách sang nước ngoài. Vụ việc được Sở VHTT&DL TP. Cần Thơ báo cáo lên Tổng cục Du lịch và UBND TP. Cần Thơ.

Trước sự cố này, ông Trần Dương Xuân Vĩnh – Chủ tịch Hội đồng quản trị của Công ty EPAC cho biết, sau khi đoàn du khách về nước, công ty đã trao đổi và hứa đến ngày 10/8 sẽ hoàn 100% số tiền mà khách đã mua tour. Theo ông Vĩnh, các đối tác dịch vụ du lịch ở Thái Lan đơn phương hủy hợp đồng mà không nói rõ nguyên nhân dẫn đến việc 17 hành khách bị bỏ rơi tại Thái Lan.

Lãnh đạo Sở VHTT&DL Cần Thơ yêu cầu Công ty EPAC nhanh chóng phối hợp với cơ quan có chức năng bảo lãnh 2 nhân viên của công ty mình về nước. Nhưng khi anh Hận và anh Đến được thả về nước mới tiết lộ sự thật cay đắng: công ty EPAC không hề có động thái nào để cảnh sát Thái Lan thả người! Việc các anh được trả tự do là do người nhà tự sang Thái thực hiện các thủ tục cần thiết. Theo lời anh Hận và anh Đến, 72 ngày trong tù là khoảng thời gian ngậm đắng nuốt cay, mù mịt, hoang mang sợ hãi tột độ bởi không biết ngày nào sẽ được trở về đoàn tụ với gia đình.

Công ty không chuyển tiền cọc, khách bị bỏ rơi

Trở về từ Thái Lan, anh Hận và anh Đến đã bày tỏ những bức xúc về chuyến đi bão táp của mình với PV TT&ĐS. Theo anh Hận, với những tour du lịch sang Thái, công ty bên Việt Nam cần phải đặt trước dịch vụ trọn gói với 1 công ty du lịch ở nước này gồm tất cả các khoản như ăn ở, đi lại, hướng dẫn viên bản địa. Những đoàn du khách quốc tế không được phép đưa khách đi tham quan trong vai trò hướng dẫn viên, hay tự đặt bất cứ dịch vụ du lịch nào, mà tất cả phải qua công ty lữ hành của người Thái.

Công ty EPAC trước khi đưa khách đi cũng đã liên hệ với đối tác bên Thái Lan. Nhưng trước khi đi 1 ngày, phía đối tác liên hệ yêu cầu phải chuyển tiền cọc là 50% thì mới thực hiện thỏa thuận. “Tôi đã báo với anh Vĩnh, nhưng anh không giải quyết vấn đề tiền bạc, lúc đó công ty không có tiền. Anh nói tôi đưa số đối tác bên đó anh sẽ gọi. Tôi cứ tưởng 2 bên đã dàn xếp ổn thỏa. Nhưng sau đó tôi gọi lại thì phía bên Thái Lan nói vẫn không có ai liên hệ với họ. Tôi báo lại với anh Vĩnh thì anh nói sẽ lo được, không có mối này anh sẽ lo mối khác, cứ an tâm dẫn khách đi”, anh Hận kể.

Hôm sau, anh Hận và anh Đến dẫn khách ra sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị sang Thái Lan. Trên đường đi, anh Hận nhận được nhiều số điện thoại bên Thái Lan do ông Vĩnh gửi qua để liên hệ đặt dịch vụ cho khách. Dù đã liên hệ hết các số điện thoại này nhưng không một nơi nào nhận lời vì thời điểm tháng 6 đang là cao điểm du lịch tại Thái  Lan. Anh Hận nhận trách nhiệm vô cùng nặng nề khi buộc phải tự lo toan tất cả cho đoàn khách.

Hơn 2 giờ chiều 15/6, đoàn khách đặt chân xuống sân bay ở Bangkok mà không biết mình sẽ ở đâu. Anh Hận tiếp tục liên hệ, nhờ cậy vào những mối quen biết nhưng vẫn không có kết quả. Không thể để khách chờ đợi trong vô vọng, anh Hận buộc phải tùy cơ ứng biến. “Tôi tìm mua 1 sim điện thoại có 3G rồi lên mạng zalo, facebook để liên hệ với những người bạn bên Thái nhờ giúp đỡ. Họ báo với tôi tình hình rất căng thẳng, tôi có thể gặp rắc rối về vấn đề pháp lý và đề nghị tôi sắp xếp cho khách tìm chỗ nghỉ trước rồi họ sẽ tìm cách giúp đỡ sau. Tôi lên mạng đặt 9 phòng khách sạn cho khách, rồi chờ đợi”.

Sáng hôm sau, 1 người bạn đang làm việc ở Bangkok giới thiệu cho anh Hận 1 hướng dẫn viên nữ, người bản địa tên July để đưa khách đi tham quan và đặt các dịch vụ du lịch khác. “July hẹn phải đến 12 giờ trưa mới về tới Bangkok. Sáng hôm đó tôi đưa khách đi tham quan một vài điểm nhưng chưa đặt một dịch vụ nào. Gặp được July tôi mừng lắm, tưởng như vậy là mọi chuyện đã được giải quyết. Ngày thứ 2 trong hành trình trôi qua êm ả, anh em tôi phần nào yên lòng. Nhưng đến ngày thứ 3 ở Thái Lan, tôi và Đến đặt một chân vào cửa tù. Tôi không ngờ sau này chính July là người kích động đoàn khách du lịch của tôi và báo cảnh sát để kiểm tra!”, anh Hận chua chát kể.

Tại sao July, hướng dẫn viên người Thái lại quay sang tố đoàn du khách với cảnh sát Thái Lan? Số phận của đoàn du khách và 2 nhân viên Công ty EPAC sẽ ra sao? Mời độc giả đón đọc kỳ sau.

Hàm Hương

Gửi phản hồi