Thói quen ăn uống ảnh hưởng rất lớn đến vấn đề xương khớp

Người Việt có khung xương yếu là điều không cần phải bàn cãi. Thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO): Việt Nam là một trong 5 nước có chiều cao trung bình của người dân thấp nhất thế giới, thậm chí kém cả Campuchia. So với chuẩn WHO, nam giới thấp hơn 13,1 cm và nữ giới thấp hơn 10,7 cm.

Theo nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng quốc gia Việt Nam, khẩu phần ăn của người Việt chỉ đáp ứng được 50% nhu cầu canxi mỗi ngày. Nguyên nhân là người Việt chưa có thói quen sử dụng sữa và các chế phẩm từ sữa cho thực đơn hàng ngày.

Khi nói về tầm quan trọng của canxi, có một vị bác sĩ đưa ra ý kiến nửa đùa nửa thật rằng: Canxi còn ảnh hưởng đến sự phát triển đất nước. Thiếu canxi, bộ xương còi cọc, tầm vóc hạn chế, sức lao động kém. Điều này ảnh hưởng đến năng suất lao động là đương nhiên.

Thế nhưng còn có một sự ảnh hưởng vô hình khác mà chúng ta không nhìn thấy, đó là tính cách. Một em nhỏ còi xương, sự cạnh tranh về thể lực thấp, thường xuyên bị bắt nạt… em đó sẽ phải nghĩ ra cách để tự vệ và tồn tại. Chính bản năng sinh tồn tự nhiên sẽ khiến người có tầm vóc nhỏ con thường khôn lỏi, nghĩ ra nhiều mưu mẹo, láu cá…

Chiều cao của người Việt theo thống kê của WHO

Với cá tính đó, sau này lớn lên, những người láu cá mưu mẹo đó thường có xu hướng thu vén cho bản thân nhiều hơn là vì lợi ích và sự phát triển tập thể. Nhiều con người láu cá sẽ ảnh hưởng đến cả xã hội.

Trở lại vấn đề thiếu hụt canxi, nhiều người nghĩ rằng chỉ trẻ nhỏ và phụ nữ mới lo bị còi xương, loãng xương và cần bổ sung canxi. Thế nhưng ngay cả với thanh niên cao to lừng lững, họ vẫn có thể bị loãng xương. Nguyên nhân chủ yếu vẫn là do thói quen ăn uống, sinh hoạt.

Ở người trưởng thành, mỗi ngày phải bổ sung lượng canxi cần thiết là 1.000mg. Người Việt ăn chủ yếu là gạo xay xát kỹ. Lượng gạo trắng này chủ yếu là tinh bột. Hơn nữa, canxi trong thức ăn không hoàn toàn được hấp thụ trong ruột, có khoảng 70 – 80% canxi bị đào thải, đặc biệt khi ăn thức ăn chứa nhiều axit béo. Nguyên nhân là do canxi kết hợp với axit béo không hấp thụ được.

Do đó không nên ăn quá nhiều chất béo, chất đạm, ăn mặn (dưa, cà muối, mắm…). Hằng ngày lượng canxi của cơ thể vẫn đào thải qua đường nước tiểu. Ngay cả những thanh niên cao to nếu không bù đắp đầy đủ, lượng canxi sẽ bị rút ra từ cơ bắp, máu và sau cùng là hệ xương khớp khiến họ bị loãng xương, đau khớp.

Ăn nhiều thức ăn đạm cũng làm gia tăng lượng bài tiết canxi. Cứ đưa vào 1g protein thì “giải phóng” đến 10mg canxi. Chính vì thế, đừng tưởng ăn thiều thịt là tốt cho xương khớp. Những thực phẩm có nhiều canxi và dễ hấp thu nhất là sữa và các sản phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai…

Trong các trường hợp không thể cung cấp đủ nhu cầu canxi cho cơ thể qua thực phẩm, có thể phải bổ sung bằng thuốc canxi uống. Tốt nhất uống sau bữa sáng 1 tiếng đồng hồ, vào buổi tối không nên uống canxi, vì ít cơ thể ít vận động có thể bị sỏi thận và khó ngủ.

Bác sĩ đời sống

Gửi phản hồi