Có 4 thế ngồi để tập thở. Thế ngồi ép chân là ngồi thẳng lưng trên sàn nhà, các bắp thịt thư giãn, nhất là ở vai và tay, 2 chân gấp lại, lòng bàn chân ép sát dưới mông, 2 tay để lên đùi, lòng bàn tay đặt ngửa lên nhau.

Thế ngồi trên ghế lưng thẳng tự nhiên, hai chân vuông góc với sàn nhà. Ngồi ép sát vào thành ghế.

Thế ngồi hoa sen: Ngồi trên sàn, hai chân gác chéo nhau, bàn chân này để lên bắp đùi chân kia và ngược lại. Ngồi thẳng lưng. Có thể ngồi trên 1 miếng đệm dày chừng 10cm.

Thế ngồi bán già: Ngồi gần giống thế hoa sen nhưng chỉ có 1 bàn chân gác lên đùi chân kia, bàn chân còn lại để trên sàn.

Sau khi ngồi vào thế rồi thì để lưng bàn tay trái lên lòng bàn tay phải, 2 đầu ngón tay cái giao nhau, mắt hé mở hoặc lim dim, nhìn về phía trước. Kế đến là thở nhẹ và sâu bằng mũi, nén hơi vào bụng dưới, vùng huyệt đan điền (phía trên rốn). Giữ hơi thở trong vài giây, bụng dưới hơi căng ra. Rồi thở ra chậm và nhẹ.

Lặp lại cách thở này từ 3-5 phút, thân hình phải ngồi vững và bất động. Thế ngồi này nhằm hợp nhất thể xác, trí não và tinh thần. Nó còn đem lại sự hài hòa trong cơ thể gồm cả tim mạch.

Tập thở là trao đổi khí lực trong cơ thể chúng ta với môi trường bên ngoài. Hơi thở là 1 động tác trợ tim mạch vô cùng quan trọng. Ngoài ra còn hỗ trợ thần kinh tự động và thần kinh não. Hít thở chậm làm nhịp tim đập chậm lại, cơ thể nóng lên 1 chút. Về trí tuệ, hơi thở chậm tạo ra trạng thái yên bình, tĩnh lặng, sáng suốt và nhạy cảm với môi trường xung quanh. Trái lại thở nhanh gây nên sự bất ổn, kích động và dễ thay đổi tình cảm.

Tập thở cùng với ăn uống khoa học sẽ có tác dụng tích cực trong việc phòng chống bệnh tim mạch

Hít thở sâu, kích thích tạng phủ trong cơ thể, nhờ đó mà thân nhiệt được ổn định, lòng tin vững chắc, và sau chót là phát triển tình thương. Trái với hơi thở nông cạn, làm sự biến dưỡng yếu kém, bất hòa, gây nên nhiều chứng bệnh. Thân nhiệt theo đó mà không điều hòa. Về tinh thần, hơi thở cạn còn tạo nên các nỗi lo buồn, nản chí, sợ hãi, thiếu can đảm, mất trí nhớ.

Chúng ta thấy sự hợp lý khi tập thở chậm sâu và dài hơn thở gấp cạn và ngắn. Từ thể chất trí tuệ đến tinh thần đều tùy cách thở mà có thể điều chỉnh với phương pháp dưỡng sinh – dùng ngũ cốc, thảo mộc làm thức ăn chính, thêm rong biển và chút ít thịt cá. Rượu bia, đường, đồ ngọt, rau trộn nhiều dầu nói chung đều làm hơi thở gấp cạn và ngắn.

Nếu chúng ta ăn nhiều hay uống nhiều đều khiến hơi thở cạn và ngắn đi. Ngược lại nhai kỹ thức ăn với lượng thức ăn vừa phải tạo nên hơi thở ổn định và điều chỉnh được thể chất bất ổn. Các cách tập thở cổ truyền đều nhằm điều hòa hơi thở và giúp cho hệ tim mạch vận hành tốt.

Nên tập thở bụng. Đây là cách thở êm sâu và tự nhiên ở vùng đan điền, trung tâm nội lực của cơ thể. Hít vào chậm và sâu, làm bụng dưới tự nhiên căng ra. Lúc thở ra, chậm và dài hơn, bụng tự nhiên thót lại. Giữa 2 kỳ hít vào và thở ra có thể nín hơi vài giây. Hơi thở ra luôn dài hơn hít vào.

Cách thở này làm thể chất ổn định, trí não và tinh thần vững chắc, đủ sức ứng phó với mọi thay đổi trong cuộc sống. Nó làm tăng thân nhiệt kích thích bộ máy tiêu hóa và tim mạch đem đến sức khỏe và trường thọ. Tập luyện đều đặn, người ta có thể từ từ thở ra dài hơn hít vào từ 2-3 lần, có khi tới 5-7 lần.

Tập thở ngực cũng rất tốt cho tim mạch. Hai hơi hít vào và thở ra đều chậm và dài bằng nhau, dùng ý chí dẫn hơi vào vùng tim hoặc ngực. Không nín giữa 2 hơi. Hơi thở phải tự nhiên, nhẹ, chậm và dài. Cách thở này làm đều nhịp tim mạch. Nó còn giúp phát triển trí não, lòng nhân ái và trí thông minh.

Cách thở đỉnh đầu giúp trừ chứng đột quỵ. Hít vào thật chậm, dùng ý dẫn hơi thở lên giữa đỉnh đầu, cảm giác cơ thể như được nâng lên. Hơi hít vào phải êm và đều, càng dài càng tốt, vào lúc cao điểm, cho hơi thở thoát nhẹ ra bằng miệng. Cách thở này có lợi cho sự tuần hoàn ở vùng đầu, giúp ngủ ngon và sâu, phòng các bệnh đột quỵ.

Một cách thở tốt nhất là ngồi thiền. Đây là cách thu nạp nhiều năng lượng vũ trụ vào cơ thể, giúp tăng trí lực và sinh lực, làm khỏe lục phủ ngũ tạng.

Có 5 tư thế thiền. Một là ngồi hoa sen, như đã nói ở phần trên. Hai là ngồi bán già, giống như ngồi tập thở ở phần trên, ba là ngồi xếp bằng, bốn là ngồi trên ghế, năm là nằm thiền. Yêu cầu số 1 của thiền là lưng phải thẳng, giữ cho cột sống luôn luôn thẳng vì đây là đường đi chính của năng lượng. Khi thiền, phải nhắm mắt, đá lưỡi lên vòm miệng phía trên nơi chân răng cửa.

Trong các tư thế ngồi, 2 lòng bàn tay đều khum khum, đặt ngửa trên vùng đùi gần đầu gối, thả lỏng các cơ bắp. Riêng tư thế nằm thiền là nằm ngửa, chân dang rộng bằng vai, nằm trên mặt phẳng, không gối đầu và 2 tay khum khum đặt ngửa hướng lên trên. Bí quyết của thiền là tập thở thật tốt. Hít vào và thở ra đều bằng mũi. Nhịp thở là 1-4-2. Hít vào 1 nhịp thật sâu, ngưng thở 4 nhịp rồi thở ra 2 nhịp.

Phải thở đều, thở nhẹ và thở sâu. Dùng ý dẫn khí đi qua các huyệt đạo lớn của cơ thể. Bắt đầu từ vùng ngực, rồi lên vùng cuống họng, tiếp theo đưa hơi thở lên trán, tới đỉnh đầu xuống vùng gáy, rồi vùng dưới gáy, vùng đối diện với quả tim, vùng gần xương cùng của cột sống, vùng giữa hậu môn và xương cùng cột sống, vùng hạ bộ và vùng rốn.

Như thế là chúng ta đã đưa khí đi 1 vòng khắp cơ thể. Cách thở này giúp thông kinh mạch, rất lợi cho hệ tuần hoàn, hệ tiêu hóa, làm tinh thần cân bằng và trí tuệ sáng suốt. Nhiều người huyết áp cao khi ngồi thiền vài tháng, huyết áp ổn định trở lại mà không phải dùng thuốc. Nhiều người bị tiểu đường, ngồi thiền 1 thời gian chỉ số đường huyết xuống mức tiêu chuẩn.

Bác sĩ gia đình

Gửi phản hồi