Nhiều người hỏi tôi rằng, tập thể dụng buổi sáng thế nào cho hợp lý và tránh được nguy cơ bị chấn thương? Vâng! Có rất nhiều người hiện nay đang tập thể dục buổi sáng không đúng phương pháp, dẫn đến tổn hại sức khỏe. Theo các nhà khoa học thì không nên dậy quá sớm để tập thể dục. Vào mùa hè, tốt nhất là dậy tầm 5h30 – 6h, súc miệng, uống một cốc nước ấm, vệ sinh cá nhân, ăn một chút xíu, và tập thể dục nhẹ nhàng.

Các môn thể dục, thể thao buổi sáng chỉ mang tính kích hoạt, khởi động cơ thể cho một ngày mới còn phải tiêu tốn rất nhiều năng lượng. Phù hợp nhất là đi bộ, khiêu vũ, múa quạt, thái cực quyền, cầu lông…, nếu ở độ tuổi trẻ trung thì có thể chạy với tốc độ chậm.  Chú ý là tập thể dục buổi sáng để đạt hiệu quả cao cần phải duy trì đều đặn và không được tập quá lâu.

Bạn chỉ nên tập chừng 20 phút, nhiều lắm đến 30 phút là đủ, nếu tập nhiều sẽ làm hại đến nội tạng. Các môn có tính vận động nặng như đá bóng, bóng chuyền, tập tạ, tập xà, chạy bền… chỉ nên tập vào buổi chiều, nếu tập vào buổi sáng cơ thể chưa thích ứng, rất dễ làm sai động tác, dẫn đến chấn thương, điển hình là bong gân.

Nếu bị bong gân thì phải xử lý thế nào? Bong gân là sự tổn thương của bao khớp, dây chằng sau một động tác quá mạnh từ bên ngoài hoặc do trọng lượng cơ thể. Các động tác sai hoặc chuyển hướng đột ngột khiến khớp bị xoắn vặn, dây chằng khớp bị kéo căng ra quá mức dẫn đến dãn hoặc đứt dây chằng – hay còn gọi là bong gân.

Sau khi bong gân dù nặng hay nhẹ cũng nên chườm đá lạnh ngay tức thì

Bong gân có mức 3 độ. Mức nhẹ, dây chằng chỉ bị kéo giãn ra, một số ít bó sợi dây chằng bị đứt. Mức độ 2, nhiều bó bị đứt nhưng khớp vẫn ổn định, nhanh hồi phục. Mức độ 3, dây chằng bị bóc khỏi đầu xương hoặc bị đứt gây lỏng khớp, không thể thực hiện được một số động tác. Nếu ở cấp độ 1 và 2 thì có thể tự lành. Ở cấp độ 3, bệnh nhân phải đến bệnh viện để có giải pháp phù hợp nhất.

Ngày trước, thói quen xử lý bong gân là xoa dầu nóng hoặc chườm nóng. Cách này giúp giảm đau, nhưng rất nguy hại vì làm cơ và mạch máu giãn nở, khiến tình trạng chảy máu trong mạnh hơn. Sau khi chườm nóng, tình trạng đau và sưng càng nặng hơn.

Sau khi bong gân dù nặng hay nhẹ cũng nên chườm đá lạnh ngay tức thì. Nếu chưa quen, bạn sẽ có cảm giác đau buốt rất khó chịu. Nhưng đến khi quen rồi, cảm giác tê sẽ lấn át và cơn đau sẽ dần biến mất. Chườm lạnh bằng cách phủ lên vùng bong gân một lớp vải mỏng. Đá lạnh đập thành cục nhỏ, cho vào túi nylon và buộc lên vùng bị chấn thương.

Sau khi chườm đá, nên băng ép bằng cách dùng băng thun băng nhẹ nhàng, không ép quá cũng không lỏng quá giúp vùng tổn thương được cố định và mau chóng hồi phục. Sau khi bị bong gân, tuyệt đối không vận động mạnh, tập thể dục thể thao… để các khu vực tổn thương có thời gian phục hồi và không bị tái phát. Chỉ nên tập nhẹ khi thấy vùng chân thương hoàn toàn hết đau, mọi cử động đều trơn tru, linh hoạt.

Các chuyên gia về chân thương đã đúc rút ra 4 điều để xử lý bong gân đúng nhất, đó là: Nghỉ ngơi, tránh vận động;  Chườm đá lạnh; Băng ép vùng chấn thương và kê cao chi bị bong gân. Chỉ cần thực hiện 4 điều này, dây chằng, khớp sẽ hồi phục nhanh nhất, giảm những biến chứng do bong gân gây ra.

Để phòng tránh bong gân, tốt nhất trước khi vận động mạnh, ta nên khởi động thật kỹ, không nên tập nặng và thực hiện các động tác khó vào buổi sáng, chế độ ăn uống đủ chất và đặc biệt lưu ý đến thực phẩm giàu canxi, magie, cali, kẽm… như hải sản, trứng, sữa, hoa quả, rau xanh sẫm màu…, những chất này sẽ giúp xương khớp, hệ thống gân và cơ bắp vững chắc để chịu được lực tác động lớn, giúp  tránh tổn thương khớp và dây chằng.

Bác sĩ đời sống

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here