Luyện tập thể thao sẽ tạo một áp lực nhất định lên xương và kích thích các xương phát triển. Luyện tập thể thao cũng giúp cơ thể vận chuyển các dưỡng chất đến “nuôi” xương, giúp xương chắc khỏe hơn. Ở các nước tiên tiến, ngoài chế độ dinh dưỡng dựa trên nền tảng là sữa, trẻ em trong nhà trường học lý thuyết không nặng như nước ta.

Các em chủ yếu là vừa học vừa thực hành, kết hợp với việc giáo dục thể chất được coi trọng nên tỷ lệ thời gian học sinh được vận động là rất lớn. Nguồn gen cao to kết hợp với dinh dưỡng đủ và giáo dục thể chất vô cùng tốt,  khi trưởng thành, các em đó có tầm vóc, sức lực rất hoàn hảo. Chính từ nền tảng thể lực đó nên trong các môn thể thao đòi hỏi sức mạnh như bóng đá, chúng ta dù có “Việt Nam cố lên” đến mấy cũng không thể thắng được họ.

Hệ xương khớp của con người nếu không vận động thường xuyên sẽ bị suy yếu, vận động quá nặng thì sẽ bị xuống cấp và thoái hóa. Có nhiều môn thể thao gây nguy cơ chấn thương xương khớp vì có nhiều vận động nặng, khó gây xoắn vặn khớp và cột sống, va chạm đối kháng gây bong gân, đứt dây chằng, vỡ sụn, lệch đĩa đệm cột sống… Thích hợp nhất cho xương khớp có thể kể đến các môn thể thao như bơi lội, đi bộ, yoga, thể dục dưỡng sinh, tập xà đơn, xà kép…

Bơi lội giúp giảm áp lực lên các khớp và dây chằng của khớp, đồng thời còn có tác dụng tăng cường cơ bắp, làm giãn các đốt sống, giảm tình trạng co cứng khớp. Đi bộ với cường độ vừa phải sẽ giúp duy trì sức mạnh và tính linh hoạt, tăng cường sức khỏe của xương đồng thời giảm nguy cơ gây ra loãng xương. Trọng lượng cơ thể dồn vào hệ xương khớp trong mỗi bước đi sẽ kích thích các tế bào xương phát triển, giúp xương vững chắc hơn.

Các môn dưỡng sinh giúp cơ thể vừa vận động vừa thư giãn

Các môn dưỡng sinh như khiêu vũ, múa quạt, thái cực quyền, yoga, khí công (đặc biệt là khí công Hymalaya) giúp cơ thể vừa vận động vừa thư giãn. Sự vận động kết hợp với hơi thở giúp lưu thông khí huyết, phá vỡ các ứ trệ trong cơ thể sinh ra bệnh tật. Cơ thể tiết ra nhiều hormone đưa dưỡng chất thẩm thấu nuôi hệ xương khớp một cách tốt nhất.

Đối với những người đã bị bệnh xương khớp như thoái hóa khớp, lệch, thoát vị đĩa đệm… thì tập những môn thể thao trên cũng rất hợp lý. Nguyên tắc chính khi vận động đối với người bệnh cơ xương khớp là nên vận động ít nhưng thường xuyên. Bệnh nhân tránh vận động nặng, mang vác nặng gây quá tải khớp.

Tập đúng động tác, kết hợp thở sâu, nhịp nhàng, nâng dần mức độ tập luyện để tăng cường tính linh hoạt của các khớp cột sống, tăng cường sức mạnh và sự dẻo dai của các khối cơ, dây chằng ở vùng lưng, giúp cho sự cân bằng cần thiết các tư thế cột sống, giảm dần cảm giác đau. Tuyệt đối tránh vận động khi đang bị viêm khớp cấp. Người bị các bệnh về cơ xương khớp cần tập luyện ít nhất 30 phút/ngày, 5 ngày/tuần và lý tưởng nhất là nên chia mỗi buổi tập ra thành từng đợt kéo dài từ 5-10 phút và không nên cố sức.

Nếu ai là bệnh nhân thoái hóa cột sống thì nên đặc biệt chú ý đến môn xà đơn. Căn bệnh này nguyên nhân do bê vác các vật nặng không đúng cách, ngồi làm việc sai tư thế trong thời gian dài, cột sống ít được vận động làm máu kém lưu thông, giảm thẩm thấu chất dinh dưỡng để nuôi dưỡng sụn và đĩa đệm, tăng áp lực lên cột sống do tăng cân quá mức…

Phương pháp tập xà đơn cho người bị thoái hóa cột sống rất đơn giản: duỗi thẳng chân bám tay đu trên xà càng lâu càng tốt. Nếu có điều kiện, nên tập nhiều lần trong ngày. Tập xà đơn giúp kéo giãn toàn bộ cột sống một cách tự nhiên, giảm sự chèn ép của các đốt sống lên đĩa đệm giúp đĩa đệm khỏe mạnh, giảm thiểu việc mài mòn các bao xơ đĩa đệm.

Giảm áp lực lên bề mặt sụn khớp, tăng cường sự vận động của các khớp xương, tạo điều kiện cho khí huyết lưu thông bổ sung các chất dinh dưỡng nuôi dưỡng các tế bào xương và sụn, giúp xương và sụn khỏe mạnh, tăng khả năng tái tạo, phục hồi. Rèn luyện cơ lưng chắc khỏe để gánh đỡ sức nặng cơ thể cho cột sống.

Bác sĩ đời sống

Gửi phản hồi