Nhiều người cho rằng, người phương Tây sử dụng sữa giàu canxi, người Việt Nam có bờ biển dài, hải sản phong phú và hải sản cũng giàu canxi, vậy tại sao người Việt vẫn còi hơn người phương Tây? Chúng ta nên hiểu rằng đưa lượng canxi vào cơ thể là một chuyện, nhưng để hấp thụ được lượng canxi đó lại là chuyện khác.

So với các vùng miền khác, người dân ven biển ở phía Bắc nước ta như các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định… có tầm vóc cao hơn. Cũng là dân ven biển nhưng người dân miền Trung lại thấp nhất. Lý do rất đơn giản, đó là do người dân miền Trung ăn mặn hơn người dân ở vùng miền khác.

Ăn quá mặn có nghĩa là đưa một lượng muối vào cơ thể nhiều quá mức. Một chế độ ăn nhiều muối có thể làm tăng lượng canxi bị đào thải qua đường nước tiểu, tăng lượng canxi bị mất trong xương. Theo các nhà khoa học, người lớn không nên ăn quá 2.000 mg muối (tương đương 1 muỗng cà phê muối) mỗi ngày.

Trẻ em chỉ nên ăn muối với số lượng bằng 1/3 hoặc 1/2 người lớn, tùy độ tuổi. Trẻ em dưới 1 tuổi không cần phải nêm muối vào thức ăn. Ăn mặn không những làm mất canxi của xương mà còn gây hại thận. Theo Đông y, thận chủ cốt. Người thận yếu cũng có nghĩa là người này xương khớp không khỏe mạnh. Ăn muối nhiều gây hại thận và cũng hại xương khớp.

Ngoài ăn mặn, uống rượu bia hằng ngày còn là thói quen đối với rất nhiều người. Việc uống quá nhiều rượu sẽ ảnh hưởng không tốt đến việc hấp thu và sử dụng canxi, vitamin D, các chất dinh dưỡng cho xương, làm tăng nguy cơ loãng xương.

Ăn uống vô tội vạ sẽ làm ảnh hưởng cho sức khỏe

Điều này còn ảnh hưởng đến hình thành tế bào xương và hoócmon điều hòa chuyển hóa canxi. Các bác sĩ khuyến cáo rằng nam giới không nên uống quá 3 ly rượu, phụ nữ 2 ly rượu mỗi ngày, tương đương với 220 ml bia, 100 ml rượu vang, 30 ml rượu nặng.

Người Việt còn có một thói quen gây hại cho xương khớp nữa, đó là uống trà đặc ngay sau bữa ăn. Trà nếu uống đúng cách thì rất có lợi cho sức khỏe. Trên thế giới có rất nhiều nước uống trà, thế nhưng chẳng có dân tộc nào uống trà đặc đến mức chát cổ như dân Việt. Các nước có sức tiêu thụ trà lớn như Anh, Trung Quốc, Nhật Bản… đều pha trà rất loãng và vị chát rất ít.

Vị chát trong trà chính là chất tanin. Nếu sau khi ăn uống trà đặc thì chất sắt và protein trong thức ăn sẽ kết hợp với chất tanin cản trở tiêu hóa, từ đó làm giảm khả năng hấp thu chất dinh dưỡng của cơ thể. Chất tanin còn có tác dụng “khử” chất sắt khiến cơ thể thiếu máu. Uống trà đặc ngay sau ăn làm cơ thể không không lấy đủ chất dinh dưỡng, do vậy xương khớp cũng không được khỏe mạnh.

Uống cà phê cũng làm mật độ xương bị giảm sút. Chất caffeine trong cà phê làm tăng thải canxi qua nước tiểu, giảm hấp thụ canxi. Vài nghiên cứu cho thấy uống hơn 2-3 ly cà phê mỗi ngày có thể làm tăng nguy cơ loãng xương ở phụ nữ sau mãn kinh.

Thời gian gần đây, có nhiều người cơ thể béo tốt, nhưng vẫn bị… còi xương. Nguyên nhân là do họ ăn quá nhiều thịt và ăn ít rau củ. Protein (chất đạm) có vai trò vô cùng quan trọng trong việc cấu thành xương. Tuy nhiên ăn quá nhiều đạm (tính axit) mà thiếu rau quả (tính kiềm) thì cơ thể sẽ bị thừa axit. Để cân bằng lại, cơ thể sẽ rút các khoáng tính kiềm như kali, canxi, magie sẽ từ xương ra. Do vậy, chế độ ăn thiếu rau củ cũng dễ làm xương khớp bị suy yếu.

Tóm lại, để bộ khung của cơ thể luôn khỏe mạnh, chế độ ăn uống khoa học là vô cùng quan trọng. Ngoài việc hạn chế những thức ăn, đồ uống kể trên, mỗi chúng ta nên luyện tập thể thao thường xuyên để xương khớp được vững chắc. Luyện tập thể thao cũng giúp cơ thể hấp thu và chuyển hóa dưỡng chất, xương khớp từ đó cũng được nuôi dưỡng tốt hơn.

Bác sĩ đời sống

Gửi phản hồi