Close-up of alarm clock on night table

Nếu khó ngủ một hai hôm thì không sao, nhưng tình trạng này diễn ra nhiều hơn, hầu hết chúng ta sẽ tự tìm đến cửa hàng thuốc, mua thuốc ngủ về sử dụng mà không qua chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Việc làm này vô cùng nguy hiểm vì nó có thể khiến chúng ta từ khó ngủ ngắn hạn tiến triển thành bệnh mất ngủ triền miên.

Các loại thuốc ngủ nếu dùng trong thời gian dài đều hết sức nguy hiểm. Loại chứa chấtDiazepam có tác dụng làm giảm căng thẳng, kích động, lo âu, và tác dụng an thần, gây ngủ. Thế nhưng nếu dùng dài ngày rất dễ gây nghiện và nhờn thuốc.

Các loại thuốc ngủ thông dụng như Seduxen, Diazepam, Valium… chứa dược chất có tên là Diazepam. Chất này khi dùng liều kéo dài rất dễ gây nghiện và nhờn thuốc. Vì thế, bệnh nhân không bao giờ được tự ý tǎng liều thuốc ngủ.

Nếu cảm dùng diazepam kéo dài rồi ngừng thuốc đột ngột thì tình trạng mất ngủ càng thêm trầm trọng. Không những thế, bệnh nhân còn bị đau đầu, buồn nôn, kém minh mẫn, ra mồ hôi, lo âu và mệt mỏi thậm chí co giật (giống triệu chứng của người nghiện ma túy).

Các loại thuốc ngủ chứa dược chất Melatonin nếu dùng lâu ngày còn gây nguy hại hơn. Melatonin là một hormone được tiết ra từ tuyến tùng để kích thích buồn ngủ. Ở những  người trầm cảm, căng thẳng, hormone sẽ tiết ít đi. Hormone cũng tiết giảm dần theo độ tuổi, đó là nguyên nhân khiến người già thường khó ngủ.

Cho dù bạn là người dễ ngủ nhất, nhưng cũng có một vài lần trong năm tự dưng bị khó ngủ.

Khi tuyến tùng tiết ra Melatonin quá ít sẽ khiến bệnh nhân mất ngủ triền miên. Nếu ta chủ động đưa nguồn Melatonin thay thế từ ngoài vào, nhu cầu cơ thể đòi hỏi hormone này từ tuyến tùng sẽ không còn nữa. Chính vì thế, càng ngày tuyến tùng càng suy yếu và đến lúc không thể tiết Melatonin được nữa.

Cơ chế này giống y như những người nghiện ma túy. Khi nghiện ma túy, cơ thể người vô cùng đau đớn do không thể tiết ra morphin nội sinh do một thời gian dài tiếp nhận morphin ma túy từ bên ngoài. Dùng thuốc ngủ dài ngày không đúng cách cũng có phản ứng tương tự.

Chính vì thế, các dạng thuốc ngủ chỉ nên sử dụng trong trường hợp mất ngủ ngắn hạn. Hiện nay có khá nhiều người, nhất là phụ nữ mắc chứng trầm cảm theo mùa. Hội chứng này gây mất ngủ ngắn hạn và cũng có thể dùng thuốc ngủ để hỗ trợ.

Còn nếu mắc chứng mất ngủ dài hạn, tốt nhất là nên dùng các vị thuốc Nam, trị liệu bằng châm cứu, bấm huyệt… hoặc tham gia các lớp thiền, khí công, yoga… để chữa trị tận gốc nguyên nhân gây mất ngủ.

Các phương pháp điển hình như châm cứu, bấm huyệt hay thiền, khí công… chữa mất ngủ theo nguyên lý chẳng có gì kỳ bí. Con người buồn ngủ là do tuyến tùng (ở trên não) tiết hormone Melatonin. Người phương Tây chữa mất ngủ bằng cách đưa chất Melatonin từ ngoài vào, Đông y dùng một số vị thuốc kích thích tuyến tùng tiết ra nhiều chất Melatonin. Châm cứu, bấm huyệt hay thiền… còn giúp Melatonin được tiết ra nhiều hơn nữa.

Tuy chưa có các nghiên cứu cụ thể về số lượng Melatonin nội sinh tiết ra sau khi châm cứu, nhưng với các trường hợp châm cứu để chữa cai nghiện thì kết quả khiến các nhà khoa học vô cùng ngỡ ngàng: Khi châm cứu lượng morphin nội sinh có tác dụng giảm đau gấp 200 lần thuốc morphin.

Lượng morphin nội sinh do châm cứu lớn đến mức có thể phẫu thuật mà bệnh nhân không cảm thấy đau đớn. Điều này đủ thấy rằng, cơ thể con người vô cùng kỳ diệu và có khả năng tự điều chỉnh rất tuyệt vời.

Vấn đề là ta phải  đánh thức được khả năng tự điều chỉnh của cơ thể bằng các biện pháp như sinh hoạt, làm việc điều độ; sống độ lượng, bao dung, hòa mình với thiên nhiên; luyện tập các môn dưỡng sinh; ăn uống cân bằng giữa lượng tinh bột, rau củ và đạm, mỡ; trị liệu bằng xoa bóp, bấm huyệt, và chỉ dùng thuốc trong trường hợp bất khả kháng.

Bác sĩ đời sống

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here