Ăn uống thiếu khoa học ảnh hưởng xấu tới sức khỏe

3 bữa ăn thường ngày và sức khỏe dạ dày

Dạ dày, ruột hoạt động theo quy luật nhất định, bao gồm nhu động, bài tiết. Ăn uống hợp lý có lợi cho hoạt động có quy luật của hệ thống thần kinh thực vật trong việc khống chế sự bài tiết và nhu động đường tiêu hóa. Nếu ăn uống không hợp lý sẽ gây mất cân bằng vận động và chức năng bài tiết của hệ tiêu hóa, dẫn đến bệnh dạ dày.

Do nghề nghiệp khác nhau nên tỷ lệ mắc bệnh dạ dày và đường ruột của mỗi người cũng khác nhau. Thông thường tỷ lệ mắc bệnh dạ dày và ruột của dân công nghệ thông tin, lái xe, nhân viên marketting, bác sĩ y tá tương đối cao, bởi những đối tượng này thường sinh hoạt không điều độ, ăn uống thất thường.

Những người mắc bệnh dạ dày nên kiên trì chế độ ăn 3 bữa mỗi ngày. Người mắc bệnh dạ dày không nên để quá đói, cũng không nên ăn quá no, càng không nên ăn nhanh và nhai dối. Thông thường thức ăn chỉ ở trong dạ dày khoảng 4 tiếng, sau đó sẽ được đưa xuống đường ruột. Vì vậy ngoài bữa sáng, các bữa ăn còn lại nên cách nhau khoảng 4 đến 5 tiếng.

Nếu khoảng cách bữa ăn quá ngắn, dạ dày không được nghỉ ngơi sẽ ảnh hưởng đến chức năng co bóp của dạ dày. Nếu khoảng cách giữa các bữa ăn cách nhau quá xa, thức ăn trong dạ dày đã được đưa xuống đường ruột từ lâu, acid dạ dày sẽ ăn mòn niêm mạc dạ dày và niêm mạc tá tràng, dẫn đến viêm loét dạ dày tá tràng, đồng thời còn ức chế tiết dịch ruột và nhu động đường ruột dẫn đến các triệu chứng như trướng bụng, táo bón.

Vì vậy những người mắc bệnh dạ dày nên chú ý 3 bữa ăn hàng ngày. Ví dụ nên ăn bữa sáng vào khoảng 6h sáng, bữa trưa vào khoảng 11h-13h, nên ăn các thức ăn dễ tiêu hóa như canh, cháo, súp và đến khoảng 18h thì ăn bữa tối. Chú ý bữa tối không nên ăn quá no.

Ăn uống có thể đánh bại bệnh viêm dạ dày

Bệnh nhân dạ dày nên ăn nhiều thực phẩm giàu protein, vitamin để đảm bảo đủ dinh dưỡng, ngăn ngừa thiếu máu hoặc suy dinh dưỡng. Với những bệnh nhân dạ dày kèm thiếu máu nên bổ sung những thực phẩm giàu protein và sắt như thịt nạc, thịt gà, cá, tôm, sò hoặc gan các loại động vật. Mỗi ngày nên ăn 2-3 quả táo mèo để kích thích tiết dịch vị.

Ăn uống 1 cách đúng đắn có thể điều tiết các cơ quan trong dạ dày, có lợi cho việc hồi phục viêm dạ dày mãn tính

Thông thường bệnh nhân dạ dày rất dễ chán ăn và ngại ăn. Điều này không có lợi cho việc trị bệnh, nhất là bệnh viêm loét dạ dày. Để tái tạo các niêm mạc bị tổn thương, tăng cường sức đề kháng, người bệnh cần bổ sung dinh dưỡng. Trước tiên nên chú trọng hấp thu protein, bởi thành phần chủ yếu của niêm mạc, niêm dịch dạ dày là các loại protein.

Thứ hai là protein và khoáng chất. Vitamin và khoáng chất có thể tăng cường khả năng hấp thu protein của bệnh nhân. Đây là chất dinh dưỡng quan trọng cần thiết cho việc tái tạo niêm mạc dạ dày. Thứ ba là đường. Đường là nguồn tạo năng lượng quan trọng, là thứ không thể thiếu đối với bệnh nhân dạ dày. Nhưng phải là đường mạch nha, sản xuất từ các loại ngũ cốc.

Bệnh nhân dạ dày không nên ăn đường trắng, đường đỏ, đường phèn vì những loại đường này vừa không thể bổ sung lượng đường cần thiết cho cơ thể mà còn kích thích tiết acid dạ dày. Thứ tư là ngũ cốc. Đây là thực phẩm an toàn nhất cho bệnh nhân dạ dày. Trong ngũ cốc có các thành phần dinh dưỡng như Vitamin nhóm B, chất xơ, protit thực vật, những chất này chỉ cần 1 chút dịch vị là có thể tiêu hóa.

Không nên ăn kiêng

Bệnh nhân dạ dày nên sắp xếp chế độ ăn uống hợp lý, không nên vì giảm áp lực cho dạ dày mà hẹn chế ăn uống kiêng khem nhiều thứ. Thức ăn sau khi được nhai và thấm ướt bằng nước bọt sẽ trở thành vụn thức ăn, qua tiêu hóa đi vào máu. Vụn thức ăn cọ xát vào niêm mạc dạ dày, trên niêm mạc dạ dày có rất nhiều tầng niêm dịch, các tế bào trên đó cứ 3 ngày lại thay mới 1 lần, vì vậy không cần lo lắng niêm mạc dạ dày bị tổn thương.

Ăn uống 1 cách đúng đắn có thể điều tiết các cơ quan trong dạ dày, có lợi cho việc hồi phục viêm dạ dày mãn tính. Vì bảo vệ dạ dày mà giảm áp lực dạ dày trong thời gian dài là cách ăn uống không đúng. Kiêng khem quá mức khiến dạ dày không thích ứng được, đồng thời không thể bảo vệ được dạ dày. Thường xuyên ăn thức ăn mềm hoặc giảm lượng hấp thu thức ăn sẽ dẫn đến suy nhược cơ thể, không có lợi cho sức khỏe.

Bệnh nhân dạ dày cũng có thể giảm áp lực với dạ dày trong thời gian ngắn. Nếu thấy phát sinh loét dạ dày và tá tràng, viêm dạ dày ruột cấp tính, chảy máu dạ dày thì nên tạm thời giảm áp lực cho dạ dày, có thể ăn thức ăn loãng dễ tiêu hóa, hoặc ăn ít nhưng chia thành nhiều bữa. Bệnh nhân nên sắp xếp chế độ và thời gian 3 bữa ăn căn cứ vào tình hình thực tế sức khỏe của mình.

Ăn uống thiếu khoa học ảnh hưởng xấu tới sức khỏe

Nhiều người cho rằng ăn hải sản có lợi cho sức khỏe nhưng thực tế không hoàn toàn như vậy. Trong cá, tôm, cua chứa các loại vi khuẩn gây bệnh mà mắt thường không nhìn thấy, rất dễ bị nhiễm khuẩn đường ruột, gây các bệnh dạ dày và ruột. Sau 2-3h đánh bắt, cá tôm rất dễ nhiễm vibrio, salomonella là những vi khuẩn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Ăn các loại tôm cá nhiễm vi khuẩn và chế biến chưa kỹ thường xuất hiện các triệu chứng khó chịu ở dạ dày và ruột, làm cho cơ thể phản ứng chậm chạp, thần kinh suy nhược. Các loại hải sản ướp lạnh ở nhiệt độ thấp cũng không nên ăn sống vì có hại cho dạ dày.

Bác sĩ gia đình

Gửi phản hồi