Thế nhưng chính ý thức, tư duy mới sinh ra hành vi và khống chế hành vi. Khi tâm trí bị các dòng năng lượng nghịch đảo quấy nhiễu thì hành vi của đứa trẻ cũng chẳng thể bình thường. Tất cả các tác động tích cực như châm cứu, bấm huyệt, cạo gió… giúp các kênh năng lượng trong đứa trẻ cân bằng. Khi các dòng năng lượng hài hòa trong cơ thể đứa trẻ giúp chúng sảng khoái, đứa trẻ sẽ tự nảy sinh nhu cầu chui ra khỏi cái kén tự kỷ kia để hòa đồng cùng xã hội.

Cũng có cách trị liệu cho trẻ tự kỷ khác là những tác động từ bên ngoài để kéo đứa trẻ ra khỏi “cái kén tự kỷ”. Đó chính là vật lý trị liệu. Vật lý trị liệu giúp trẻ hoạt hóa một số cơ quan vận động không được hoạt động hoặc hoạt động kém ở trẻ tự kỷ. Trong sinh hoạt hằng ngày, có nhiều bộ phận cơ thể của trẻ phải hoạt động.

Nhưng vì thu mình trong “kén” nên trẻ tự kỷ không muốn vận động những bộ phận đó. Vật lý trị liệu sẽ khuyến khích các bộ phận cơ thể đứa trẻ hoạt động. Khi vận động, nhiều yếu tố sẽ tác động vào tri giác khiến não bộ được kích hoạt và giúp tư duy của trẻ tiến bộ.

Chúng tôi xin giới thiệu một số phương pháp vật lý trị liệu mà các bậc cha mẹ có thể tự áp dụng cho trẻ bị tự kỷ. Tập thể dục và vận động thô. Cha mẹ cầm tay con vận động theo các động tác thể dục đơn giản. Cách này tạo cho trẻ bắt chước, cùng hoạt động với bạn bè, sự tương tác qua lại, hình thành những nhận thức xã hội, tăng cường thể lực.

Trò chuyện với trẻ. Phương pháp này chủ yếu là chơi và nói chuyện, nhằm giúp trẻ phân tâm khỏi những khó chịu đang vướng mắc trong cơ thể. Nói chuyện giúp trẻ tự kỷ cải thiện giao tiếp và hình thành sự tiếp xúc qua lại. Trong quá trình nói chuyện, cha mẹ luyện tập cho trẻ cách phát âm, chỉnh lại lời nói cho chuẩn.

Theo các chuyên gia âm ngữ trị liệu, nếu trẻ tự kỷ nói tốt sẽ ảnh hưởng rất tốt cho sự phát triển trong tương lai. Chỉnh âm là một phần đặc biệt quan trọng cho trị liệu. Công việc này cần được diễn ra hết sức kiên trì trong nhiều năm.

Vật lý trị liệu giúp trẻ hoạt hóa một số cơ quan vận động không được hoạt động hoặc hoạt động kém ở trẻ tự kỷ

Trò chơi đóng vai. Đưa trẻ vào diễn xuất tình huống cụ thể. Đứa trẻ sẽ phải tưởng tượng mình là nhân vật khác, biểu lộ những buồn bực, nóng giận, vui vẻ hạnh phúc… mà vai diễn quy định. Nếu đứa trẻ thích một chương trình truyền hình nào đó, cha mẹ nên kiên trì khuyến khích trẻ nhập vai vào bất cứ nhân vật nào nó có hứng thú. Ví dụ như ca sĩ, diễn viên múa, bác sĩ, người dẫn chương trình, người mẫu thời trang…

Cha mẹ có thể nhập vai mẫu để trẻ bắt chước. Việc này sẽ gây kích thích trí tưởng tượng của trẻ. Giúp trẻ hình dung trước được hành động của vai diễn và thực hiện hành động đó. Trò chơi đóng vai thể hiện mức độ cao trong phát triển nhận thức, nếu trẻ làm tốt phương pháp này thì cơ hội hòa nhập của trẻ hầu như bình thường, có thể tham gia tốt vào đời sống xã hội, cộng đồng.

Nghệ thuật trị liệu. Trị liệu bằng các môn nghệ thuật vượt qua ngôn ngữ, là một cách dẫn đến thế giới xúc cảm, tình cảm mà những điều này đang gây khó khăn cho trẻ tự kỷ. Thế giới cảm xúc, tình cảm được cho là thế giới lạ lùng của trẻ tự kỷ nhưng âm nhạc có thể thâm nhập vào.

Nghệ thuật có thể đi xuyên vào cõi tiềm thức, vô thức mà trẻ không hề biết, có sức cuốn hút, thâm nhập mà trẻ không thể kháng cự. Các động tác nghệ thuật như vẽ, nặn, âm nhạc, múa… dễ thực hiện, không quá coi trọng tính đúng sai, phát huy khả năng tự do tưởng tượng của trẻ.

Thông qua nghệ thuật, trẻ có thể nâng cao khả năng vận động tinh, khả năng phối hợp tay và mắt, giúp trẻ từng bước làm chủ các vận động kỹ xảo trong học viết và các thao tác tinh tế khác. Ngoài ra hoạt động này giúp trẻ rèn luyện khả năng tập trung chú ý, làm chủ các hành vi một cách có ý thức.

Ngoài ra chúng ta cũng nên cho trẻ tự kỷ thường xuyên đi dã ngoại, đi bơi hoặc nghịch nước, tiếp xúc với các loài động vật, cho thú nuôi ăn… Những điều này sẽ giúp nhiều giác quan của trẻ hoạt động cùng lúc, giúp phát triển về nhận thức thế giới và cảm nhận cơ thể. Từ đó, trẻ sẽ có nhu cầu khám phá và tiến tới hòa nhập với xã hội.

Bác sĩ đời sống

Gửi phản hồi