Nhiều người nghĩ rằng, rối loạn tiền đình là căn bệnh chỉ xảy ra ở người cao tuổi, phụ nữ tiền mãn kinh hay những người có thần kinh yếu và đây là căn bệnh không đáng sợ như các căn bệnh khác. Thế nhưng nếu bất kì ai đã trải qua một cơn chóng mặt, choáng váng do rối loạn tiền đình rồi thì có lẽ họ mới thấy căn bệnh này khủng khiếp đến thế nào.

Rối loạn tiền đình làm bệnh nhân đau nhức đầu, mắt không nhìn rõ, mất khả năng định hướng về không gian và thời gian, mất thăng bằng, tức ngực, nhịp tim thất thường… Ở dạng nặng, bệnh nhân chỉ có thể nằm im một tư thế, chỉ cần nghiêng đầu một chút thôi là cả thế giới bỗng đảo lộn, xoay tròn. Khi nhắm mắt lại, họ có cảm giác như mình đang bị bồng bềnh trôi đi mãi, vô cùng đáng sợ.

Đúng là rối loạn tiền đình chủ yếu phát sinh ở người có tuổi và phụ nữ thường bị hơn nam giới, nhưng để phòng bệnh, chúng ta phải hành động ngay từ khi còn trẻ.

Rối loạn tiền đình có rất nhiều nguyên nhân. Những người có thể lực yếu, huyết áp thấp, hay say tàu xe, thiếu máu, mất ngủ, làm việc lâu với máy vi tính trong phòng điều hòa và tiếp xúc thường xuyên với máy vi tính, làm việc căng thẳng, stress, trầm cảm… cũng thường bị rối loạn tiền đình.

Trồng cây chuối là bài tập rất tốt cho người bị rối loạn tiền đình

Để phòng tránh bệnh rối loạn tiền đình đáng sợ này, có một số biện pháp rất hữu hiệu được thế giới áp dụng:

Với dân văn phòng làm việc với máy tính, phải tuân theo luật 50/10, nghĩa là làm 50 phút phải nghỉ ngơi 10 phút. Trong thời gian nghỉ ngơi này, ta nên hít thở sâu, quay đầu theo vòng tròn từ trái qua phải rồi ngược lại. Vận động khớp tay, chân, vặn người v.v… để cơ thể được thư giãn.

Với những người bị tiền đình nhẹ, hay bị say tàu xe, hằng ngày nên tập luyện đứng lên ngồi xuống nhiều lần để tiền đình quen với việc thay đổi tư thế đột ngột.

Khi cơ thể đã quen với bài tập quay đầu và đứng lên ngồi xuống mà không còn cảm thấy chóng mặt, ta có thể tập xoay vòng tròn. Đứng thẳng, chân chụm, 2 tay dang ngang vai và bắt đầu quay từ trái qua phải và ngược lại. Khi mới tập nên quay một vài vòng rồi dừng để  thăm dò phản ứng của cơ thể. Nếu không thấy chóng mặt, ta có thể tăng số vòng quay. Nếu đạt được 30 vòng mỗi lần quay thì ta có thể yên tâm là không bị tiền đình và say tàu xe nữa.

Có một bài tập rất tốt cho tiền đình, đó là trồng cây chuối. Đây là một động tác yoga giúp tăng cường máu cho não, giúp não khỏe mạnh hơn, làm giảm áp lực ở vùng lưng dưới, cân bằng tiền đình.

Để thực hiện động tác trồng cây chuối đúng cách, trước tiên ta quỳ xuống, đưa tay lên phía trước sao cho khuỷu tay và cánh tay tạo thành một tam giác đều, hai bàn tay nắm vào nhau. Đặt đỉnh đầu xuống giữa 2 tay, mông hơi nhấc lên. Kéo thẳng đầu gối, nâng mông lên, cơ thể tạo thành hình chữ V ngược.

Lúc này trọng lượng cơ thể sẽ phân bổ đều vào đầu, cánh tay và bàn chân. Giữ đầu gối càng thẳng càng tốt, di chuyển chân càng gần đầu càng tốt. Khi đó, trọng lượng sẽ được dồn lên phần đầu và phần tay. Giữ lưng càng thẳng càng tốt để ngăn tránh làm đau cổ. Đây là tư thế đứng trên đầu một nửa.

Giữ tư thế này ít nhất 30 giây trước khi nhấc chân lên khỏi sàn một cách cẩn thận, co đầu gối lại hướng vào ngực. Động tác này tác động lên cơ thắt lưng và cơ bụng. Từ từ đưa chân thẳng lên trời và giữ càng lâu càng tốt. Khi thấy mỏi, ta kết thúc bài tập bằng cách thực hiện các động tác theo thứ tự ngược lại.

Ngoài các bài tập nói trên, chúng ta nên sinh hoạt nghỉ ngơi điều độ, không thức khuya, tránh làm việc quá sức. Không ngồi lâu trong phòng lạnh, nếu ngồi trong phòng điều hòa nên chú ý không để nhiễm lạnh, đặc biệt giữ gìn vùng cổ vai gáy.

Chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, ăn nhiều rau xanh và hoa quả, uống đủ nước, tránh sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, cà phê… Một tính cách vui vẻ, hòa đồng, bao dung… sẽ giúp cơ thể tránh được căng thẳng, giúp máu lên não tốt hơn và tránh được nguy cơ rối loạn tiền đình.

Bác sĩ đời sống

Gửi phản hồi