Có rất nhiều yếu tố để bộ khung xương chắc khỏe như di truyền, chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt, chế độ tập luyện… Trong những thứ kể trên, chỉ có di truyền là ta không thể can thiệp, còn những yếu tố còn lại, chúng ta hoàn toàn có thể chủ động.

Chúng ta nên tìm hiểu một chút về quá trình phát triển của xương. Trong suốt thời kỳ sơ sinh và kì thanh thiếu niên, giữa đầu xương và thân xương tồn tại lớp sụn. Thân xương không ngừng dài ra và không ngừng cốt hoá. Tầm 12-18 tuổi đại bộ phận sụn ở đầu xương phát triển rất nhanh. Sau 18 tuổi xương dần dần ngừng phát triển. Nhìn chung ở nữ giới đến 22 tuổi, nam giới 25 tuổi thì toàn bộ sụn ở đầu xương cốt hoá.

Đầu xương và thân xương liên kết thành một xương  hoàn chỉnh. Độ dài xương không tăng nữa. Phát triển chiều cao dừng lại là do quá trình sinh trưởng này kết thúc. Trong quá trình này, việc liên tục bổ sung sữa, canxi, phốt pho vitamin tác động rất lớn đến độ chắc khỏe của xương sau này.

Ngoài ra, việc luyện tập trường kì và khoa học sẽ làm xương đặc dày lên, phần sụn bị kích thích phát triển và từ đó tăng chiều cao. Tập luyện vào thời điểm xương đang phát triển sẽ làm đường kính của xương tăng, mấu xương to ra là chỗ bám vững chắc cho cơ. Mô xương sẽ dày lên, dài ra, các hốc xương cũng được phát triển rộng, các ổ khớp to hơn, vững chãi hơn, độ tiếp giáp lớn hơn, chịu được nhiều lực hơn và giảm nguy cơ bị thoái hóa hơn.

Để duy trì khung xương chắc khỏe trong suốt cuộc đời là việc không hề dễ dàng đối với nhiều người. Các chế phẩm từ sữa, trứng ngũ cốc, rau xanh… là nguồn dinh dưỡng chủ yếu giúp xương phát triển. Tuy nhiên cũng có những thực phẩm phá hủy mật độ xương chúng ta nên biết để tránh.

Trẻ em đang độ tuổi phát triển xương, việc giúp cho xương các em phát triển toàn vẹn là vô cùng quan trọng, ảnh hưởng đến tầm vóc sau này. Hầu hết trẻ nhỏ rất thích đồ ăn ngọt như kẹo, bánh, các loại nước ngọt có ga… Những thực phẩm này lại gây hại cho xương, nhất là xương trẻ em.  Rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng loại đồ ăn này có thể làm giảm mật độ của xương, làm yếu kết cấu xương và gây loãng xương nhanh chóng sau một thời gian sử dụng.

Ăn uống khoa học và tập luyện đều đặn ta sẽ chủ động được bệnh về xương khớp

Chế độ ăn nhiều thịt và ít hạt ngũ cốc, sẽ làm tăng khả năng bị mất canxi trong cơ thể. Nếu ăn ngũ cốc xay xát quá kỹ cũng khiến hiện tượng mất canxi diễn ra. Nếu duy trì chế độ ăn này trong thời gian dài sẽ thúc đẩy chứng loãng xương diễn ra nhanh chóng. Những người giảm cân kiêng tinh bột có thể ăn thật nhiều rau xanh để hạn chế tình trạng này.

Có một điều phần lớn đàn ông nước ta đang gặp phải là tình trạng nhậu, rượu bia quá nhiều. Chất uống có cồn nói chung làm giảm hấp thu canxi, khiến cơ thể không đủ cơ hội dung nạp canxi để nuôi dưỡng xương hàng ngày. Trong quá trình uống rượu bia, dân nhậu lại chủ yếu ăn thịt với nhiều dạng đồ chấm mặn hơn bình thường rất nhiều.

Thực phẩm chứa lượng muối cao làm cho canxi bị bài tiết và thất thoát nhanh qua đường nước tiểu, gây giảm sút lượng canxi được hấp thụ, thậm chí lượng canxi từ xương cũng bị rút ra. Để hạn chế bị loãng xương, những người có thói quen uống rượu bia hãy hạn chế chấm muối mặn.

Nên thay thế những loại thịt đỏ, thịt ba chỉ chứa nhiều đạm, mỡ bằng các loại hải sản. Người thường xuyên phải tiếp khách, uống nhiều bia rượu  chú ý ăn thật nhiều rau xanh. Rau xanh vừa giúp cơ thể giải rượu, vừa bổ sung canxi và vitamin, vừa ngăn chặn các phản ứng gây thất thoát canxi của cơ thể.

Bác sĩ đời sống

Gửi phản hồi